กระบวนการวางแผน (Planning Process)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ความหมายของการวางแผน
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
PDCA คืออะไร P D C A.
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
Analyzing The Business Case
หมวด2 9 คำถาม.
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
บทที่ 3 Planning.
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การวางแผน Planning.
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ปริมาณสำรองปิโตรเลียม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
หลักการเขียนโครงการ.
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการวางแผน (Planning Process) 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution วงจรการวางแผน 1. การวางแผน 2. การปฏิบัติตามแผน 3. การติดตาม ควบคุม และประเมินผล 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ขั้นตอนการกำหนดแผน การกำหนดวัตถุประสงค์ การศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดแนวทางปฏิบัติต่างๆ และตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม การกำหนดกิจกรรม และลำดับการปฏิบัติโดยละเอียด ในแนวทางการปฏิบัตินั้น การกำหนดวิธีการติดตาม ควบคุม และประเมินผล 17/9/2001 Excellence Training Institution

การศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์ สถานการณ์ของการปฏิบัติทั่วไปในหน่วยงานและใน ความรับผิดชอบ ปัจจัยหรือทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่ เช่น คน, วัสดุ, เงิน, สถานที่, เวลา 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution การกำหนดกิจกรรมย่อย วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่กำหนดไว้คืออะไร สถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนั้นและที่จะเปลี่ยนไปใน อนาคตอันใกล้นี้เป็นอย่างไร จะต้องทำอะไรบ้างจึงจะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ จะใช้ปัจจัยหรือทรัพยากรอะไร เท่าใด 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution การปฏิบัติตามแผน อำนวยการ สั่งการ และแบ่งงานมอบหมายกันเป็นสัดส่วน ตามแผนงานที่กำหนดไว้ สื่อสาร หรือแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผน เข้าใจ ประสานงานระหว่างส่วนงานต่างๆ ผู้บริหารต้องแสดงออกซึ่งอำนาจหน้าที่ ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ 17/9/2001 Excellence Training Institution

สาเหตุที่แผนงานไม่บรรลุผลตามเป้าหมาย ปฏิบัติงานผิดพลาด ไม่ถูกต้องตามแผนที่กำหนดไว้ วินิจฉัยข้อมูลผิดพลาด ไม่ทราบข้อมูลต่างๆ เพียงพอในขณะกำหนดแผน เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์ไว้ วัตถุประสงค์ที่วางไว้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เป้าหมายต้องเปลี่ยน 17/9/2001 Excellence Training Institution

สาเหตุที่แผนงานไม่บรรลุผลตามเป้าหมาย(ต่อ) ผู้บริหารขาดความรู้ ความสามารถในกระบวนการบริหาร ผู้บริหารขาดทัศนคติที่ดีต่อการวางแผน ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ยอมรับ และไม่ เข้าใจรายละเอียดของแผน กำหนดเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ไม่ถูกต้อง 17/9/2001 Excellence Training Institution

สาเหตุความล้มเหลวขององค์กร Poor Planning Poor Executing Poor Management Poor Concept อ.มานิต รัตนสุวรรณ 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ประเภทของแผน แผนหลัก (Master Plan) และแผนรอง (Supplementary or Operational Plan) แผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) แผนกลวิธี (Tactical Plan) และแผนโครงการหรือปฏิบัติการ (Project or Operational Plan) 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ประเภทของแผน (ต่อ) แผนนโยบาย (Policy Plan) แผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) และแผนปฏิบัติการ (Operational Plan) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (แผนชาติ) แผนพัฒนาฯ ระดับกระทรวง (แผนกระทรวง) แผนพัฒนาฯ ระดับกรม (แผนกรม) แผนพัฒนาฯ ระดับจังหวัด (แผนจังหวัด) แผนระยะสั้น ระยะปานกลาง ระยะยาว 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution 17/9/2001 Excellence Training Institution

การบริหารงานโดยวัตถุประสงค์ (Management by Objectives-MBO) หมายถึง การบริหารที่ใช้วัตถุประสงค์ของงานเป็นหลักนำแนวทางปฏิบัติ (แผนงาน) และในขณะเดียวกัน ก็เป็นความพยายามที่จะให้ผู้ปฏิบัติงานได้กำหนดเป้าหมาย แผนงานด้วยตนเอง รวมไปถึงการปฏิบัติตามแผน การติดตาม การควบคุม และประเมินผลแผนงานด้วยตัวผู้ปฏิบัติงานเองทั้งหมด 17/9/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution องค์ประกอบของ MBO เป้าหมาย แผนงาน กำหนดโดยผู้ปฏิบัติงาน โดยผู้บริหารเห็นชอบ ให้อิสระผู้ปฏิบัติงาน ดำเนินการตามแผน ควรสังเกต และติดตามงาน ด้วยระบบและวิธีการที่ได้ ตกลงกันไว้ อาจเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา และแนะนำได้ตามสมควร เป็นการลดการควบคุมของผู้บริหาร และฝึกลูกน้องให้รู้จักงานและความรับผิดชอบ 17/9/2001 Excellence Training Institution

องค์ประกอบของ MBO (ต่อ) ประสานความต้องการของบุคคล เข้ากับความต้องการของหน่วยงาน สร้างสัมพันธภาพที่ดี จูงใจ 17/9/2001 Excellence Training Institution

Four major activities of MBO Setting goals Develop action plans Reviewing progress Appraising overall performance 17/9/2001 Excellence Training Institution