ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
GES : มิติภายในด้านการพัฒนาองค์การ
Advertisements

ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e – POC)
หน้าที่ความรับผิดชอบ
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การประสานงาน.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ตัวบ่งชี้คุณภาพ สำนักงานอธิการบดี
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
แนะนำบริการสนับสนุนการวิจัย (Researcher Service Support)
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
รายงานและการประเมินผล การปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ ของหน่วยงาน
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
1. แจ้งหน่วยงานให้ทราบวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ครั้งที่ 1/2555
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การประชุมคณะกรรมการพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อการ
Best Practice ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดคณะทำงานฝ่ายบริการสารนิเทศ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ปี 2551.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การประเมินคุณภาพภายในกอง แผนงาน ประจำปีการศึกษา 2551 วันที่ 20 กรกฎาคม 2552 โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
หมวด2 9 คำถาม.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ชื่อหน่วยงาน ฝ่าย/งาน ก.
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานภายในกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
งานการเงิน เป็นงานที่ให้การสนับสนุนการ ปฏิบัติงานของกลุ่มงานต่าง ๆ อยู่ ในฝ่ายบริหารงานทั่วไป ศูนย์ อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ บทบาทหน้าที่ของงานการเงิน 1.
การประเมินผลการปฏิบัติราชการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ ก. พ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ฝ่ายบริหารทั่วไป หน้าที่ความรับผิดชอบ รับผิดชอบการปฏิบัติงานบริหารทั่วไป ได้แก่ งานธุรการ งานสารบรรณ งานการเงิน บัญชี และพัสดุ งานยานพาหนะ งานจัดทำและบริหารงบประมาณ.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบติดตามผลการปฏิบัติราชการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การกำหนด การถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมาย
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น กองการเงินและบัญชี ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น

ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น ด้านการนำองค์กร ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ ด้านการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้ ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ด้านการจัดการกระบวนการ ด้านอื่นๆ

ด้านการนำองค์กร CKO เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ สามารถมองเห็นภาพในอนาคต

ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์ จัดทำแผนงานตั้งแต่ต้นรอบปีงบประมาณ มีการประชุมชี้แจงแผนให้คณะทำงานรับทราบ มีการมอบหมายงานชัดเจน มีผู้รวบรวมข้อมูล มีผู้ควบคุมและติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

ด้านการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำข้อคิดเห็นจากแบบสอบถาม หน้างาน และ แจ้งเวียน มาปรับปรุง การทำงาน เช่น ปรับปรุงสถานที่สำหรับผู้มาติดต่อราชการ จัดทำคู่มือติดต่อราชการ มีการสำรวจความพึงพอใจเฉพาะงาน มาปรับปรุงการทำงาน เช่น การสำรวจการใช้บัตรเครดิตเพื่อจะนำผลมาปรับปรุงกระบวนงาน

ด้านการวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้ ด้านการวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้ มีโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายในหน่วยงาน เช่น  กลุ่มตรวจสอบและสั่งจ่าย สอนงานกันภายในกลุ่ม เพื่อให้การตรวจสอบเป็น มาตรฐานเดียวกัน ภายนอกหน่วยงาน เช่น  จัดงาน KM DAY กองแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสำนัก/กอง ที่ประสบความสำเร็จ  กลุ่มการเงินได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านบัตรเครดิตราชการ กับหน่วยงานอื่นๆโดยบริษัทบัตรเครดิตเป็นผู้จัด ทีมงานจัดการความรู้ มีตัวแทนจากทุกหน่วยงานของกอง การคัดเลือกตัวแทนเลือกจากพฤติกรรม ประสบการณ์ มีการมอบหมายงานที่เหมาะสม ทำงานใช้กระบวนงานการมีส่วนร่วมของกลุ่ม วิเคราะห์ ตั้งแต่คนที่จะช่วยงานให้ ความสำคัญกับการเลือกคนถูกกับงาน ทำให้งานที่ทำออกมามีประสิทธิภาพ และ ประสบความสำเร็จ

ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ให้ผลตอบแทนสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดการความรู้ เป็นอัตราที่ชัดเจน เป็นธรรม โปรงใส(สำหรับผู้ที่เป็นคณะทำงานที่ช่วยปฏิบัติงาน และ ผู้ไม่เป็น คณะทำงานแต่ช่วยปฏิบัติงาน) เนื่องจากกองการเงินและบัญชี มีโครงสร้างที่มีผู้ปฏิบัติงานอายุ 50 ปีขึ้นไป จำนวนมาก ดังนั้น จึงมีแนวทางการเรียนรู้ แบ่งเป็น 3 ช่วงอายุ คือ ช่วงที่ 1 อายุระหว่าง 51 – 60 ปี เป็นผู้รอบรู้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ช่วงที่ 2 อายุระหว่าง 31 – 50 ปี ให้มีการหมุนเวียนเปลี่ยนงาน ช่วงที่ 3 อายุระหว่าง 20 – 30 ปี เรียนรู้งานในหน้าที่ ศึกษา ระเบียบ วิธีปฏิบัติ

ด้านการจัดการกระบวนการ มีการพัฒนาระบบงานใหม่ๆ มาช่วยในการปฏิบัติงาน ทำให้กระบวนการ ทำงานสะดวก รวดเร็วขึ้น รวมทั้งลดต้นทุนการผลิต กระบวนงานหลัก การจ่ายเงินผ่านระบบ Online realtime ออกใบรับใบสำคัญด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ระบบทะเบียนคุมลูกหนี้เงินยืม (ปีงบประมาณ พ.ศ.2554-2555) เป็น บริการOne Stop Serviceให้แก่ผู้ใช้บริการ กระบวนงานสนับสนุน จัดทำแนวทางเรื่องรูปแบบการเขียนหนังสือราชการที่ถูกต้อง การส่งงานใน ระบบ อี -สารบรรณ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่(ตามที่ได้มีการ เก็บข้อมูลของฝ่ายบริหารทั่วไป)

สิ่งที่กองการเงินและบัญชีปฏิบัติ หน่วยงานอื่นๆ ก็มีการปฏิบัติอยู่เช่นกัน ในการจัดการความรู้เหมือนกันหมด แต่สิ่งที่กองการเงินและบัญชีพยายาม ทุ่มเท ปลูกฝังให้กับคนในกองคือไม่ใช่เพียงแค่ได้ทำ แต่เป็นการทำเพื่อให้ได้รู้ และภูมิใจกับการได้ทำ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 หัวใจสำคัญคือ การ จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ เพื่อเป็นหลักฐานในการค้นคว้าตามหลักการจัดการ ความรู้ และได้ประโยชน์เพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจประเมินการจัดการ ความรู้ตามเกณฑ์ KMA

สวัสดีคะ