คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
แบบฝึกหัด (drill and Practice)
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
(Competency Based Curriculum)
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่ง มีการออกแบบบทเรียน โดยมีเป้าหมายที่จะเสนอ ข้อคำถามในรูปแบบต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
Simulation Simulation เป็นเทคนิคที่จำลองสิ่งหรือ เหตุการณ์ที่เป็นจริงมาให้ผู้เรียน ผู้เรียน สามารถปฏิบัติการกับการจำลองนั้นได้ เสมือนอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นจริง.
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
การทัศนศึกษา.
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game)

ความหมาย รูปแบบหนึ่งของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่งมีการออกแบบบทเรียน โดยเน้นความสนุก ความเพลิดเพลินของบทเรียน (Learning is fun)

แบบเกม 1. การเรียนรู้เพื่อเข้าใจสถานการณ์การจูงใจให้ผู้เรียน 2.มีคำแนะนำเพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้เรียนเพื่อเป้าหมายสูงสุด

โครงสร้างบทเรียนช่วยสอนแบบเกม การนำเข้าสู่บทเรียนช่วยสอน การนำเสนอเกม การตัดสินใจผู้เรียน การให้ผลย้อนกลับ/รายงานผลการเรียน/สถิติ จบบทเรียนช่วยสอน/ออกจากโปรแกรม การตัดสินใจฝ่ายตรงข้าม

ข้อดีของแบบการจำลอง 1.ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายอันเกิดขึ้นได้จากการเรียนจากสถานการณ์จริง 2.ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการเรียนจากของจริง 3.ทำให้ลดความยาก จากการสังเกต เวลา เป็นความจริงขึ้นมาได้

ข้อดีของแบบการจำลอง 4.มีกิจกรรมหลากหลายให้ผู้เรียน 5.ช่วยการถ่ายโอนความรู้จากสถานการณ์หนึ่งไปยังสถานการณ์หนึ่งได้ 6.ทำให้ทบทวนบทเรียนได้เรื่อย ๆ ประหยัดค่าใช้จ่าย

ประเภทการจำลอง แบ่งเป็น 2 ลักษณะ 1. การจำลองซึ่งตอบคำถามเกี่ยวกับความหมาย (About Simulation) 2. การจำลองซึ่งคำถามเกี่ยวกับวิธีการ(How to Simulation)

1. การจำลองซึ่งตอบคำถามเกี่ยวกับความหมาย (About Simulation) - มุ่งเน้นการอธิบายความหมายเกี่ยวกับวัตถุใดวัตถุหนึ่ง แนวคิดใดแนวคิดหนึ่ง กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง

1. การจำลองซึ่งตอบคำถามเกี่ยวกับความหมาย (About Simulation) - เป็นการจำลอง ซึ่งตอบคำถามว่า คืออะไร

การจำลองตอบคำถาม แบ่งเป็น 2 ประเภท 1.การจำลองทางกายภาพ(Physical Simulation) 2.การจำลองกระบวนการ (Process Simulation)

การจำลองทางกายภาพ (Physical Simulation) 1. สามารถสังเกตเห็นได้ 2. อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เช่นเรื่องเกี่ยวกับเครื่องกล ระบบร่างกาย

การจำลอง กระบวนการ (Process Simulation) 1. มุ่งเน้นอธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการ 2. มีแนวคิดที่เป็นระบบ ขั้นตอน

ความคล้ายคลึงของการจำลองทางกายภาพกับการจำลองกระบวนการ 1.เป็นการมุ่งเน้นอธิบายความหมายเกี่ยวกับวัตถุใดวัตถุหนึ่ง แนวคิดหรือกระบวนการ 2.ผู้เรียนสังเกตผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไปตามค่าที่กำหนด

2.การจำลองซึ่งตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีการ เป็นการตอบคำถามว่า ทำอย่างไร

การจำลองตอบคำถามทำอย่างไร แบ่งเป็น 2 ประเภท 1.การจำลองขั้นตอน (Procedural Simulation) 2.การจำลองสถานการณ์ (SituationalSimulation)

1.การจำลองขั้นตอน (Procedural Simulation) อธิบายลำดับการเรียนให้ผู้เรียนจัดการกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ได้ เช่น การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์

1.การจำลอง สถานกการณ์ (Situational Simulation) มุ่งเน้นแนวคิด เจตคติ พฤติกรรมของผู้เรียนเป็นสำคัญ

การจบบทเรียนช่วยสอน/การออกจากโปรแกรม 1. ส่วนนี้ควรมีคำถามในการยืนยันการออกจากโปรแกรม 2. ส่วนสรุปเพื่อให้ผู้เรียนยืนยันการกลับเข้าสู่บทเรียน / ออกจากบทเรียน 3. ส่วนที่ผู้เรียนตรวจสอบบทเรียนว่าเรียนครบหรือไม่

การจบบทเรียนช่วยสอน/การออกจากโปรแกรม 4. คำนวณและเก็บบันทึกและแสดงคะแนนรวมของผู้เรียนได้ 5. เปรียบเทียบเกณฑ์การเรียนของผู้เรียนกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 6. สรุปเนื้อหาและแหล่งความรู้อื่น ในการศึกษาเพิ่มเติ่ม