แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน
คณะอนุกรรมการพัฒนา มาตรฐานและเกณฑ์สำหรับการ ประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ประกอบด้วย - ผู้ทรงคุณวุฒิในหลายสาขาวิชา : อักษรศาสตร์ นิติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ - ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา : รัฐและ เอกชน - นักวิจัย : สกว. นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ - ผู้เกี่ยวข้อง QA: ผู้รับผิดชอบงาน QA ผู้ประเมินภายนอก - สกอ. - ผู้ใช้ : สภาหอการค้าฯ สภา อุตสาหกรรมฯ
พรบ. การศึกษาแห่งชาติ มาตรา ๕๑ “ ในกรณีที่ผลการประเมินภายนอก ของสถานศึกษาใด ไม่ได้ตาม มาตรฐาน ที่กำหนด ให้ สมศ. จัดทำ ข้อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขต่อ หน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้ สถานศึกษาปรับปรุงแก้ไขภายใน ระยะเวลาที่กำหนด หากมิได้ ดำเนินการดังกล่าว ให้ สมศ. รายงานต่อคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน คณะ กรรมการการอาชีวศึกษา หรือ คณะกรรมการ การอุดมศึกษาเพื่อให้มีการปรับปรุง แก้ไข ”
“ มาตรฐานการศึกษา ” ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ และ มาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้น ในสถานศึกษาทุกแห่ง เพื่อใช้ เป็นหลักในการเทียบเคียง สำหรับการส่งเสริม และกำกับ ดูแล การตรวจสอบ การ ประเมินผล และ การ ประกันคุณภาพการศึกษา
“ การรับรองมาตรฐาน ” การให้การรับรองการทำการประเมินคุณภาพภายนอก ของผู้ประเมินภายนอกที่มีคุณลักษณะและคุณภาพ ที่พึงประสงค์ตามหลักเกณฑ์และมาตรฐาน ที่สำนักงานกำหนด
แนวคิดการประเมินคุณภาพ ภายนอกรอบต่อไป ๑. กัลยาณมิตรประเมิน สะท้อนความจริง + ปรารถนาให้เกิดการพัฒนา ๒. สัญญาณจากรัฐบาล rating & ranking ๓. การประสานความร่วมมือ ๓ ภาคี สกศ. สกอ. สมศ.
๔. การรับรองมาตรฐาน คุณภาพการศึกษา ข้อพึงพิจารณา ( ต่อ ) ๑ ) ความหลากหลายของ สถาบันการศึกษา : พัฒนาการ พันธกิจ ภารกิจ ประเภท ๒ ) จุดเน้นของแต่ละสถาบัน ๓ ) Best practices & Lesson learnt ระดับสากล : UK USA FR
๔. การรับรองมาตรฐาน คุณภาพการศึกษา ข้อพึงพิจารณา ( ต่อ ) ๔ ) อธิบายได้ในระดับสากล ๕ ) มุ่งสู่สากล ๖ ) หา KPI และ เกณฑ์ที่ เหมาะสม ; จำนวน KPI ไม่มากจนเกินไป ; KPI ในเชิงปริมาณ
๔. การรับรองมาตรฐานคุณภาพ การศึกษา ข้อพึงพิจารณา ( ต่อ ) ๗ ) บริบทสถาบันอุดมศึกษาไทย และสังคมไทย - การแบ่งประเภทสถาบัน league : เน้นความเชี่ยวชาญ เน้น วิชาการ : เน้นวิจัย เน้นการเรียนการ สอน เน้นบริการชุมชน - สถาบันเป็นผู้ตัดสินว่าจะ อยู่ในประเภทใดตามเกณฑ์ที่ กำหนด
๔. การรับรองมาตรฐาน คุณภาพการศึกษา ข้อพึงพิจารณา ( ต่อ ) ๘ ) ตก / ผ่าน - รับรอง - รับรอง แบบมีเงื่อนไข - จะรับรอง เมื่อปรับปรุงได้ ตามเงื่อนไข - ยังไม่รับรอง
๔. การรับรองมาตรฐาน คุณภาพการศึกษา ข้อพึงพิจารณา ( ต่อ ) ๙ ) หารือประชาคมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความ ยอมรับ ๑๐ ) จะรีบดำเนินการพัฒนา ระบบฯ และประกาศ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ๑๑ ) อย่าวิตกจนเกินเหตุ อย่าปล่อยปละละเลย จนเกินไป
ขอรับฟัง ความคิดเห็น