แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ที่มาของความคิดมนุษย์
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
การบรรยายหัวข้อ เทคนิคการควบคุมงานก่อสร้าง
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
( Organization Behaviors )
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
LEARNING ORGANIZATION
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
? ? ? ? ? ? โครงการส่งเสริมกิจกรรมพิเศษสำหรับทรัพยากรมนุษย์ประเภทใด?
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาในชุมชน
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
กรอบทิศทางการพัฒนา เด็กและเยาวชน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
นายกิติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการฯ 30 มิถุนายน 2549
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
Human resource development
การบริหารทรัพยากรบุคคลใหม่กับการวางแผนกำลังคน New Human Resource Management and Workforce Planning ดร.ปธาน สุวรรณมงคล.
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Participation : Road to Success
การวัดผล (Measurement)
การสื่อสารเป็นปัจจัยที่ สำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในการ พัฒนาสร้างสรรค์ความ เจริญก้าวหน้า รวมทั้งการ รักษาความมั่นคงและความ ปลอกภัยของประเทศด้วย ยิ่ง ในปัจจุบัน.
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ประวัติการศึกษาไทย.
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
(Competency Based Curriculum)
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สารสนเทศกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
แผนการดำเนินงาน หน่วยงานการพยาบาลวิสัญญี
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดย อ.ดร.คีรีบูน จงวุฒิเวศย์

“หากท่านหยุดอยู่กับที่ เท่ากับท่านกำลังถอยหลัง” การให้คุณค่ากับมนุษย์ทุกคน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดให้ “การศึกษา” หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึกอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่าง ต่อเนื่องตลอดชีวิต เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

การศึกษา (Education) เป็นกระบวนการสร้างสมและถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ของมนุษย์ โดยมีเป้าหมายมุ่งพัฒนาบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะทำงานเลือกอาชีพตามความต้องการในอนาคต

การฝึกอบรม (Training) เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้บุคคลได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และ ทัศนคติที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยคาดว่าผู้ที่ผ่านการ ฝึกอบรมไปแล้ว จะสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ทันที

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Development) เป็นกระบวนการจัดการเพื่อพัฒนาบุคคล เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์ต่อองค์การมากที่สุด ให้สามารถก้าวไปทันกับการเปลี่ยนแปลงหรือเติบโตขององค์กร โดยที่ทางองค์กรจะเป็นผู้ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียน และจัดประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เอื้อให้บุคลากรสามารถเรียนรู้ และพัฒนาได้ตามศักยภาพของตน โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ สร้างคุณภาพและความก้าวหน้าของบุคลากรเพื่อมุ่งพัฒนาความสำเร็จขององค์การ

จากความหมายของการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่กล่าวถึง สอดคล้องกับนิยาม ซึ่ง Nadler and Nadler (1979) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ Developing Human Resources ว่า

Training : Those activities which have been designed to improve human Performance on the job employee is presently doing or is being hired to do.

Education : Activities designed to improve the overall competence of the Employee in a specified direction and beyond the job now held.

Development : Deals with preparing the employee to move with the organization as it develops, changes, and grows.