บทที่ 1 การเลือกรูปแบบและวิธีการเขียนจดหมาย ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 1. The heading - หัวกระดาษจดหมาย (จำเป็นต้องมี) อาจเป็นที่อยู่ของผู้เขียนหรือที่ตั้งของกิจการ 2. Reference - อ้างถึง เพื่อความสะดวกในการค้นหาและอ้างถึงจดหมายของผู้รับและผู้ส่ง เช่น Your Ref: 3 July 2003 หมายถึงเอกสารในวันที่ 3 กรกฎาคม 2547 เป็นต้น
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 3. Date- วัน เดือน ปี (จำเป็นต้องมี) British Style: 3rd July 200X American Style: July 3,200X 3 July 200X 3 Jul. 200X
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 4. Inside address - ที่อยู่ของผู้รับ (จำเป็นต้องมี) British Style American Style The Sales Manager The Sales Manager The South Pacific Co.,Ltd. The South Pacific Co.,Ltd. Pine Street Pine Street Wellington Wellington New Zealand New Zealand
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 5. Confidential- เป็นความลับ อาจพิมพ์ข้างล่างที่อยู่ผู้รับ แต่ในประเทศไทยนิยมพิมพ์ไว้ที่ซองจดหมาย 6. Salutation - คำขึ้นต้นหรือคำทักทาย (จำเป็นต้องมี) Dear Sir Dear Sirs (ในกรณีที่เป็นห้างหุ้นส่วน) Dear Madam (ใช้ได้กับสตรีที่ยังไม่ได้แต่งงานหรือแต่งงานแล้ว) Mesdames (ในกรณีที่หุ้นส่วนประกอบด้วยสตรีเท่านั้น)
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 7. Subject title - ชื่อเรื่องหรือหัวข้อจดหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการที่ต้องกล่าวถึงเรื่องนั้นในจดหมายฉบับเดียวกันบ่อยๆ 8. Body or Message - เนื้อหาจดหมาย (จำเป็นต้องมี) สรุปสาระสำคัญของเนื้อหาต้องคำนึงถึง: 1. ความยาว 4. รูปแบบและภาษาที่ใช้ 2.ระเบียบและลำดับเรื่อง 5. ความชัดเจน 3. การวางแผนจดหมาย
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 9. Complimentary close - คำลงท้าย (จำเป็นต้องมี) Sincerely yours (Yours sincerely) - American Faithfully yours (Your faithfully) - British 10. Per pro - ในนามของ อาจใช้ p.p.แทนก็ได้ 11. Signature - ลายมือชื่อ (จำเป็นต้องมี) ต้องเขียนทั้งชื่อและนามสกุลกำกับ ไม่ควรใช้ตรายางประทับ
ส่วนประกอบของจดหมายอังกฤษธุรกิจ 12. Company position-ตำแหน่งในบริษัท 13.Reference symbol- อักษรย่อเพื่อการอ้างอิง 14. Carbon copy - ฉบับสำเนา 15. Enclosure - สิ่งที่แนบมาด้วย
แบบฟอร์มจดหมายอังกฤษธุรกิจ 1. Semi-block style 2. Full-block style 3. Block style
คุณภาพกระดาษ ขนาดกระดาษและซอง การเว้นขอบกระดาษ น้ำหนักมากคุณภาพดี Dear Mr.Robert Tingnongnoi We re proud to inform you that you have a 35 percent discount for the next ordering We hope to hearing from your order soon. ขนาดกระดาษและซอง เลือกให้เหมาะกับกระดาษและวิธีพับกระดาษ การเว้นขอบกระดาษ เว้นเข้ามาประมาณด้านละ 1-1.5 นิ้ว
จบการนำเสนอแล้วค่ะ การเว้นระยะบรรทัด (ใช้ระยะบรรทัดปกติ ) เว้นลงมา 3-4 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ หัวจดหมาย เว้นลงมา 1-1.5 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ วันที่ เว้นลงมา 4 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ ที่อยู่ผู้รับ เว้นลงมา 2 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ คำขึ้นต้น เว้นลงมา 2 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ เนื้อหาจดหมาย เว้นลงมา 2 ระยะบรรทัดจากเนื้อหา เพื่อพิมพ์ คำลงท้าย เว้นลงมา 3-4 ระยะบรรทัดจากคำลงท้าย เพื่อพิมพ์ ชื่อเจ้าของจดหมายที่เป็นตัวพิมพ์ เว้นลงมา 1 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ ตำแหน่งของเจ้าของจดหมาย เว้นลงมา 1 ระยะบรรทัด เพื่อพิมพ์ สิ่งที่ส่งมาด้วย จบการนำเสนอแล้วค่ะ