สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กิจกรรมวิชาการ และกิจกรรมเครือข่ายการ์ตูนไทย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
วิชาการโปรแกรมสำนักงาน และสารสนเทศ ง๒๑๒๔๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จำนวน 1 หน่วยกิต ผู้สอน นางสาวพิมพ์พร เพ็ชอินทร.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
การดู.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
รายละเอียดของรายวิชา
การประเมินผลการเรียน
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
หน่วย การเรียนรู้.
ผู้บริหารพบนักเรียน.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
My school.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การเขียน.
การเขียนรายงาน.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
แผนการจัดการเรียนรู้
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
มาตรฐานฑูตคุณภาพ คุณธรรม ๙ ประการ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
การออกแบบและสร้างสรรค์สภาพแวดล้อม
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย

สื่อการเรียนรู้ที่ดี เป็นแบบไหน สื่อเด็กสร้าง ๑ ร้องเล่นรำ ๖ ตัวอย่างจริง ๒ นำวาดภาพ ๗ เก่งกาจด้วยนิทาน ๘ สิ่งจำลอง ๓ ชำนาญฝึกฝน ๙ จับต้องได้ ๔ ดลรักภาษาไทย ๑๐ ใช้ร้อยกรอง ๕

๑. สื่อเด็กสร้าง

๒. ตัวอย่างจริง

๓. สิ่งจำลอง

๕. ใช้ร้อยกรอง

แบบเรียน ก ไก่ ฉบับยอดนิยม แบบเรียน ก ไก่ ฉบับยอดนิยม ก เอ๋ย ก ไก่ ข ไข่ ในเล้า ฃ ขวด ของเรา ค ควาย เข้านา ฅ คน ขึงขัง ฆ ระฆัง ข้างฝา ง งู ใจกล้า จ จาน ใช้ดี ฉ ฉิ่ง ตีดัง ช ช้าง วิ่งหนี ซ โซ่ ล่ามที ฌ กระเฌอ คู่กัน

คำสัมผัส คำสัมผัส คือ คำที่มีเสียงคล้องจองกัน มีลักษณะดังนี้ ๑. ใช้สระเดียวกัน เช่น ใจ สัมผัสกับ ใส, เสีย สัมผัสกับ เจีย ๒.หากเป็นคำที่มีตัวสะกดต้องเป็นตัวสะกดในมาตราเดียวกัน เช่น กาล สัมผัสกับ ชาญ

๖. ร้อง เล่น รำ

๗. นำวาดภาพ

๘. เก่งกาจด้วยนิทาน

๙. ชำนาญฝึกฝน

จากใจจินต์สารสลักเป็นอักษร จารึกเป็นเรื่องราวหรือกล่าวกลอน ๑๐. ดลรักภาษาไทย ภาษาคือสื่อกลางสร้างศาสตร์ศิลป์ ฐะปะนีย์ นาครทรรพ จากใจจินต์สารสลักเป็นอักษร จารึกเป็นเรื่องราวหรือกล่าวกลอน เกิดสุนทรวรรณศิลป์ยั่วยินดี

เป็นร้อยกรองไพเราะเสนาะโสต ใครยินยลปราโมทย์เกษมศรี เป็นกวีนิพนธ์ดลเปรมปรีดิ์ บทกวีรจนาค่าควรเมือง

เป็นนิทานกาพย์กลอนสอนอ่านเขียน เด็กเล่าเรียนเชิดชูให้ฟูเฟื่อง สร้างบทเรียนพื้นบ้านสารประเทือง เล่นยักเยื้องปะคารมคมวจี

สร้างสำนวนภาษิตประดิษฐ์ถ้อย ปัญญาไทยเลิศลอยสมศักดิ์ศรี สร้างคำสอนน้อมนำให้ทำดี เป็นเทียนส่องทางชีวีถูกครรลอง

หลักการจัดทำ หนังสือเรียนภาษาไทย ■ การผลิตหนังสือเรียนภาษาไทย ■ แนวคิดการจัดทำหนังสือเรียน ■ หนังสือเรียน/แบบฝึกหัดภาษาไทยที่ดี

การผลิตสื่อหนังสือเรียนภาษาไทย การจัดทำต้นฉบับ แต่งตั้งคณะกรรมการ วิเคราะห์หลักสูตร นโยบายการศึกษาชาติ นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ จิตวิทยา คุณธรรมจริยธรรม สภาพสังคมและวัฒนธรรม ฯลฯ กำหนดกรอบโครงสร้างหนังสือ บรรณาธิการ ปรับแก้ไข เรียบเรียงต้นฉบับ ประสานการพิมพ์ และจัดพิมพ์

คุณสมบัติของคณะกรรมการจัดทำหนังสือเรียน ๑. มีความรู้ความเข้าใจและเชี่ยวชาญ ด้านภาษาไทย ๒. มีประสบการณ์การสอนภาษาไทย ๓. มีความรู้ด้านหลักสูตร การวัด และประเมินผล ๔. มีความรู้ด้านการจัดกิจกรรม และจัดทำสื่อการเรียนรู้

ผู้บรรณาธิการต้นฉบับ เข้าใจภาพรวมเนื้อหาของหนังสือ มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาไทยเป็นอย่างดี มีความรู้เรื่องการออกแบบรูปเล่ม มีความคิดสร้างสรรค์ มีมนุษยสัมพันธ์ในการประสานผู้เขียน เพื่อปรับแก้ไขต้นฉบับได้

การนำสื่อหนังสือเรียนไปใช้ ๑. อ่านและศึกษาคำชี้แจงในหนังสือเรียนทุกครั้ง ๒. ทำความเข้าใจจุดมุ่งหมายของเนื้อหาในบทเรียน และวิเคราะห์เป้าหมายการนำเสนอเนื้อหาในแต่ละบท ๓. นำตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้ ไปจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้การเรียนรู้บรรลุ เป้าหมายของตัวชี้วัดในหลักสูตร ๔. ออกแบบกิจกรรม หรือสื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือ จากเนื้อหาในบทเรียน