จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
Advertisements

ลักษณะของครูที่ดี.
พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
2 ข้อนี้จัดเข้าในปัญญา
สถานที่ที่กฎหมายอาญาใช้บังคับ
สื่อช่วยสอน สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เบญจศีล – เบญจธรรม
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
คำสำคัญ (Keywords) ที่แสดง คุณภาพ ระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา โดยหน่วยงานต้น สังกัด สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพม.35.
บุญ.
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
คำนาม.
คุณธรรมสำหรับผู้ปกครอง 10 ประการ ดังนี้
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
สังคหวัตถุ 4 บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า
บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์
มาตรฐานชีวิตชาวพุทธ วางรากฐานชีวิต ทำชีวิตให้ถึงจุดหมาย.
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
หมวด ๑ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
กุ ศ ล กรรมบถ อกุศล กรรมบถ
ผู้บริหารพบนักเรียน.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
เกราะ ๕ ชั้น และ คุณธรรม ๔ ประการ
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
วิชาธรรมศึกษา จัดทำโดย พระ บุญมี อนามโย วัดคลองมะนาว.
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ครั้งที่ ๒.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การเขียน.
มรรค : ธรรมที่ควรเจริญ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
การรู้สัจธรรมของชีวิต
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
บทที่๑ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ วัฒนธรรม. ๑ วัตุประสงค์การเรียนประจำบท บอกความหมายของวัฒนธรรมได้ บอกความสำคัญของของวัฒนธรรมได้ บอกองค์ประกอบของวัฒนธรรมได้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
เรื่อง ประวัติและความสำคัญ ผู้สอน ครูศศิเพ็ญ วิมุกตานนท์
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
อริยสัจ 4.
คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ
๖. การเยี่ยมเยียน การ เรียนรู้ นิเทศ ติดตาม ๗. มีระบบสนับสนุน ๘. ระบบการส่งต่อ ๙. ระบบสารสนเทศ เก็บ รวบรวมข้อมูล ปรับปรุงข้อมูล ๑๐. นำไปสู่การปฏิบัติ
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
มาตรฐานฑูตคุณภาพ คุณธรรม ๙ ประการ
หมวด ๑ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา ๕ ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มี มาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้น มิได้มีไว้สําหรับตน.
เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา ความหมาย จริยศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยสิ่งใดควรทำไม่ควรทำ สิ่งที่ควรทำสามารถนำไปสู่จุดมุ่งหมายที่พึงประสงค์ เกณฑ์ตัดสินว่าการกระทำใด ควรทำ (ดี) ไม่ควรทำ (ชั่ว) ความดีคืออะไร ปรัชญาทั่วไป

ดี-ชั่ว มีอยู่จริงหรือไม่ ดี-ชั่ว มีอยู่จริง เพราะ -จิตใจ -กรรม คือการกระทำ -ผลของกรรม -การเกิด-ตาย ปรัชญาทั่วไป

จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา - ประโยชน์ ๓ ๑. ทิฏฐิธัมมิกัตถประโยชน์ อุดมคติของชีวิตคืออะไร - ประโยชน์ ๓ ๑. ทิฏฐิธัมมิกัตถประโยชน์ ๒. สัมปรายิกัตถประโยชน์ ๓. ปรมัตถประโยชน์ อุดมคติสูงสุด คือประมัตถประโยชน์ ได้แก่ พระนิพพาน ปรัชญาทั่วไป

ความดี คืออะไร ความดี คือ การกระทำที่ประกอบด้วยกุศลมูล คือ ความไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง ความชั่วคือการทำที่ตรงกันข้าม ปรัชญาทั่วไป

เกณฑ์ตัดสินคุณค่าทางจริยธรรม ๑. การกระทำที่ไม่มีโลภ โกรธ หลง เป็นตัวชี้นำ ๒. เป็นการกระทำที่บัณฑิตสรรเสริญ ๓. เป็นการกระทำที่ไม่เบียดเบียนตนและผู้อื่น ๔. เป็นการกระทำที่ทำแล้วมีประโยชน์ในการพัฒนาชีวิตให้ดีงาม ปรัชญาทั่วไป

เกณฑ์ตัดสินดีชั่วทางสังคม อัตตาธิปไตย ยึดถือตนเป็นสำคัญ คณาธิปไตย ยึดถือพวกพ้องเป็นสำคัญ ธรรมาธิปไตย ยึดถือความถูกต้องชอบธรรมเป็นสำคัญ ปรัชญาทั่วไป

วิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุจุดหมาย จริยธรรมระดับต้น คือ ศีล จริยธรรมระดับกลาง กุศลกรรมบถ จริยธรรมระดับสูง อริยมรรคมีองค์ ๘ แบบเข้มข้น ปรัชญาทั่วไป

กุศลกรรมบถ    ๑. แปลว่า ทางเกิดแห่งกุศลกรรมที่ส่งผลในปฏิสนธิกาลได้    ๒. แปลว่า กุศลกรรมที่เป็นเหตุเกิดในสุคติภูมิ และความสุขในสุคติภูมินั้น มี ๑๐ ประการ   ๑. ปาณาติปาตา เวรมณี เว้นจากทำชีวิตสัตว์ให้ตกล่วง     ๒. อทินนาทานา เวรมณี เว้นจากถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ด้วยอาการแห่งขโมย     ๓. กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี เว้นจากประพฤติผิดในกาม      ทั้ง ๓ นี้ จัดเป็นกายกรรม เพราะเป็นไปทางกายทวารโดยมาก              ปรัชญาทั่วไป

๔. มุสาวาทา เวรมณี เว้นจากพูดเท็จ ๕ ๔. มุสาวาทา เวรมณี เว้นจากพูดเท็จ     ๕. ปิสุณาย วาจาย เวรมณี เว้นจากพูดส่อเสียด     ๖. ผรุสาย วาจาย เวรมณี เว้นจากพูดคำหยาบ     ๗. สัมผัปปลาปา เวรมณี เว้นจากพูดเพ้อเจ้อ ทั้ง ๔ นี้ จัดเป็นวจีกรรม เพราะเป็นไปทางวจีทวารโดยมาก     ๘. อนภิชฌา ไม่โลภอยากได้ของเขา     ๙. อพยาปาท ไม่พยาบาทปองร้ายเขา     ๑๐. สัมมาทิฏฐิ เห็นชอบตามคลองธรรม         ทั้ง ๓ นี้ จัดเป็นมโนกรรม เพราะเป็นไปทางมโนทวารโดยมาก ปรัชญาทั่วไป

อริยมรรค มีองค์ ๘ http://www.thammatipo.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=424869 ปรัชญาทั่วไป