ผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

ประชากร umaporn.
“แนวทางในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ”
ENVIRONMENTAL SCIENCE
กลไกการวิวัฒนาการ.
การจัดระเบียบสังคม Social Organization
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
นริศ ภูมิภาคพันธ์ ชวลิต วิทยานนท์
ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โดย นางสุริยา มณีนุตร์
ประชากร (Population) Gajaseni, 2001.
แบบของการเพิ่มประชากร
นิเวศวิทยาและพฤติกรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นันทนา คชเสนี
เพราะฉะนั้น ในแต่ละลำดับขั้นของระบบชีวิตจะมีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับ
Ecological Balance Ecosystem Homeostatic System
ระบบนิเวศ (Ecology) Gajaseni, 2001.
ถาม สารอาหารหมุนเวียนในระบบนิเวศอย่างไร?
สรุป เนื่องจากดูเหมือนว่าสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกำหนดลักษณะการกระจายของพืชพรรณ ดังนั้นถ้าบริเวณใดมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมเหมือนที่เกิดขึ้นตามเส้นรุ้ง ก็น่าจะมีลักษณะของพืชพรรณเหมือนกันด้วย.
Ecology นิเวศวิทยา Jaratpong moonjai.
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) คือ การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรโลก.
เครือข่ายสังคมออนไลน์
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
Green Village บ้านคลองกั่ว หมู่ 7 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ. สงขลา.
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
ระบบนิเวศ (ECOSYSTEM)
สื่อประกอบการเรียนการสอน
เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์
การเฝ้าระวังกับนโยบายสังคม
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในการผลิตพืช
เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว จัดอยู่ในอาณาจักรโพรทิสตา
ทะเบียนรับแจ้งข่าวการระบาด
บูรณาการประเทศไทย ก้าวพ้นภัยพิบัติ
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
เรื่องเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
Question.
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
สัมมนาวิชาการ Alien species กับการค้าสัตว์ป่า
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ความหลากหลายทางชีวภาพ
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
Ecology.
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
กระบวนการวิจัย Process of Research
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เราไปกัน เลย ปิด โปรแกร ม ก. แมว ค. นก ข. ม้า ง. ควาย อ๋อ..... รู้ แล้ว.
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ (Curriculum Framing Question)
การแพร่กระจายของประชากร (Dispersion)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
Natural Resources Benjavun Ratanasthien Department of Geological Sciences, Faculty of Sciences, Chiang Mai University.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
โลกนี้มีพื้นที่รวม 515 ล้าน ตร.ก.ม. ใหญ่กว่าประเทศไทย 1,004 เท่า
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
 1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าตาม ประเด็นต่อไปนี้ 1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใดของ โลก 1.2. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุมีความเจริญจาก อดีตถึงปัจจุบันจริงหรือ.
21.5 การเปลี่ยนแปลงแทนที่
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม Gajaseni, 2001

คำถามที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดบทบาทหน้าที่ - กินอะไร หากินที่ไหน อย่างไร - ที่อยู่อาศัยเป็นอย่างไร - มีสถานะของสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร (ปัจจัยอะไร ช่วงแค่ไหน) - มีสถานะของทรัพยากรเป็นอย่างไร (ปัจจัยอะไร ต้องการแค่ไหน หาได้อย่างไร) - มีกิจกรรมช่วงเวลาไหน - มีศัตรูอะไร - มีโรคาพยาธิอะไรบ้าง - สืบพันธุ์ที่ไหน อย่างไร ฯลฯ Gajaseni, 2001

บทบาทหน้าที่ทางนิเวศวิทยา (Niche) = “สถานที่ (place)” หรือ “พื้นที่ (space)” และ “บทบาทหน้าที่ (role)” ของสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อม Gajaseni, 2001

Gajaseni, 2001

การแพร่กระจายของสิ่งมีชีวิต - ทำไมจึงพบหรือไม่พบสิ่งชีวิตในบริเวณหนึ่งบริเวณใด Gajaseni, 2001

1. ความสามารถในการแพร่กระจาย 1. ความสามารถในการแพร่กระจาย Gajaseni, 2001

ซึ่งถูกตัดสินโดย 1. กฎของการทนทาน (Law of the tolerance) 2. ความสามารถในการทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมในบริเวณนั้นๆ ซึ่งทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่รอดและสืบพันธุ์ได้ ซึ่งถูกตัดสินโดย 1. กฎของการทนทาน (Law of the tolerance) Gajaseni, 2001

2. กฎน้อยที่สุด (Law of the minimum) Gajaseni, 2001

3. ปฏิสัมพันระหว่างสิ่งมีชีวิตนั้น กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ Gajaseni, 2001

Fig 111-4 Gajaseni, 2001

Gajaseni, 2001

การปรากฎของระบบนิเวศและสังคมชีวิตในน้ำ ประเด็นสำคัญ 1. สิ่งมีชีวิตแรกสุดมีหลักฐานว่าเกิดขึ้นในน้ำและมีวิวัฒนาการอยู่ในน้ำเป็นเวลาเกือบ 3000 ล้านปี ก่อนที่จะวิวัฒนาการขึ้นมาบนบก และเกิดความหลากหลายในทึ่อยู่อาศัยบนบก 2. ปัจจุบันพื้นที่ครอบครองโดยสิ่งมีชีวิตบนโลกสูงที่สุดคือแหล่งน้ำ Gajaseni, 2001