Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การเขียนผลงานวิชาการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Intel ® Teach Essential Course V10.1
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
การปลูกพืชผักสวนครัว
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
หน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
โดย นางสุริยา มณีนุตร์
Project Based Learning
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การรับเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
เรื่อง ท่องแดนมังกร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นายอานัฐ ปรีสมบัติ ครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1.
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Programs of the Intel Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel Corporation. Copyright © 2007 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel  Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. Creating Effective Questions คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 2 ทำไมเราใช้คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีในโครงงานควร : – กระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน – ช่วยนักเรียนให้รู้จักกำกับตนเองมากขึ้น – ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โครงงานควรเตรียมภาระงานและคำถามที่ท้าทายมากกว่าเพียงประสบการณ์ อย่างเดียวกับโครงงานแบบเก่า โครงงานที่ดีกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักแสดงความคิดเห็น ประเมิน วิเคราะห์ และ หรือสังเคราะห์ เนื้อหาสาระ ไม่ใช่แค่ให้นิยาม หรือทวนซ้ำข้อเท็จขริง การนำเทคโนโลยีไปใช้กับโครงงานแบบเก่าไม่ได้นำไปสู่การเรียนรู้ที่ยิ่ง ใหญ่ขึ้นของนักเรียน

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 3 อะไรที่ ไม่ใช่ คำถามสร้างพลังคิด : ไม่สามารถตอบได้ด้วย ใช่หรือไม่ใช่ ไม่สามารถตอบได้ด้วยการคัดลอกหรือทวนซ้ำจากแหล่งความรู้อื่น ๆ ไม่สามารถตอบด้วยข้อเท็จจริงที่ใกล้เคียงหรือ การเชื่อมโยงที่ง่าย คำถามสร้างพลังคิดไม่ใช่คำถามสร้างพลังคิด เราเหมือนสัตว์อย่างไรสัตว์ต้องการอะไรในการดำรงชีวิต เราแตกต่างกันขนาดนั้นเชียวหรือชีวิตในประเทศอื่นแตกต่างกันอย่างไร เพียงเพราะเราทำได้ เราควรทำหรืออะไรคือนัยยะของวิศวพันธุกรรม

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 4 อะไรคือความแตกต่างระหว่างคำถามสร้างพลังคิดและ คำถามประจำหน่วย สิ่งที่ทำให้คำถามเป็นคำถามสร้างพลังคิดหรือคำถามประจำหน่วยไม่ใช่เพราะเป็นแค่ คำถามแต่เราใช้อย่างไรในการเรียนการสอน “ ความขัดแย้งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ” สามารถเป็นได้ทั้งคำถามสร้าง พลังคิดหรือคำถามประจำหน่วย : – คำถามสร้างพลังคิด – เป็นคำถามชี้นำที่ครอบคลุมตลอดทั้งปีในวิชาสังคมศึกษา เช่น นักสำรวจของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมและสงครามโลกครั้งที่สอง – คำถามสร้างพลังคิด – เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยการเรียนรู้ข้ามสาระของนักเรียน สาขาภาษา สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์และศิลปะประยุกต์เพื่อถกเถียงในเรื่อง แง่มุมที่แตกต่างกันของคำถาม – คำถามประจำหน่วย – เป็นคำถามในหน่วยการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง เช่น วิวัฒนาการ

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 5 คำถามประจำหน่วยที่แตกต่างสนับสนุนคำถามสร้าง พลังคิดเพียงคำถามเดียวในห้องเรียนได้อย่างไร คำถามประจำหน่วยนักสำรวจยุคแรก : ทำไมละทิ้งบ้านเรือนและครอบครัวเพื่อสร้าง ชีวิตใหม่ในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย คำถามประจำหน่วยสงคราม กลางเมือง : ทำไมคนเราต่อสู้กับพี่น้อง เพื่อน บ้านและเพื่อนจนถึงชีวิต คำถามประจำหน่วยปฏิวัติฝรั่งเศส : อะไรที่สามารถเคลื่อนย้ายฝูงชนไปสู่จลาจล การปฏิวัติฝรั่งเศสเปลี่ยนแปลงโลกและตัวเราได้อย่างไร

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 6 เคล็ดลับในการเขียนคำถามสร้างพลังคิดและคำถามประจำ หน่วย คิดคำถามด้วยตนเอง จากนั้นทำงานร่วมกับเพื่อน หรือร่วมกับนักเรียนเพื่อปรับ คำถาม คำถามสร้างพลังคิดมักขึ้นต้นด้วยทำไมและอย่างไรมากกว่า อะไร ใคร หรือเมื่อไร หลีกเลี่ยงคำถามที่ต้องการนิยามหรือความเข้าใจในเรื่องกระบวนการที่ “ ง่าย ” ถามตัวเองว่าถ้าคำถามนั้นมีเพียงหนึ่งคำตอบ หรือกลุ่มคำตอบที่แคบ เฉพาะเจาะจง หรือไม่ ถ้าใช่ คำถามเหล่านั้นไม่ใช่คำถามสร้างพลังคิดหรือคำถามประจำหน่วย อะไรคือวงจรชีวิตของกบ โมซาร์ทคือใคร คำถามเหล่านั้นต้องการให้นักเรียนสะท้อนความเห็น ประเมิน วิเคราะห์ หรือ สังเคราะห์เนื้อหาสาระการเรียนรู้ใช่หรือไม่ นักเรียนจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อตอบคำถามได้อย่างดีใช่หรือไม่

Copyright © 2008, Intel Corporation. All rights reserved. Intel, the Intel logo, Intel Education Initiative, and Intel Teach Program are trademarks of Intel Corporation in the U.S. and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others. 7 เคล็ดลับในการเขียนคำถามสร้างพลังคิดและคำถามประจำ หน่วย ( ต่อ ) นึกถึงว่าทำไมหัวเรื่องนั้นสำคัญที่ต้องสอน คำถามอะไรที่ดึงดูดให้นักวิชาการ ค้นคว้ามาโดยตลอด มนุษยชาติแสวงหาความรู้ที่นักเรียนต้องการอย่างไร เพื่อที่จะเข้าใจโลกที่อยู่รอบตัวได้ – ทำไมจักรวาลเป็นอย่างที่เป็นอยู่ ทำไมสาระการเรียนรู้นี้เหมาะกับ “ โลกแห่งความจริง ” นักเรียนสามารถสร้างความเชื่อมโยงอะไรกับชีวิตของตนเอง – อะไรทำให้ร่างกายของฉันทำงาน – ฉันสามารถทำอะไรเพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี

Programs of the Intel Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel Corporation. Copyright © 2007 Intel Corporation. All rights reserved. Intel and Intel  Education are trademarks or registered trademarks of Intel Corporation or its subsidiaries in the United States and other countries. *Other names and brands may be claimed as the property of others.