Workshop process management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
Advertisements

แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
กลุ่มธุรการภาควิชาฯ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ภาควิชาชีวเคมี
ขั้นตอนการลงทะเบียนหนังสือส่ง (โดยภาพรวม)
ชื่อกลุ่ม เติมใจให้กัน
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
โครงงานเรื่อง การบริหารสินค้าคงคลัง
สำนักพัฒนาการเงินการคลังสาธารณสุข
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
รายงานการวิจัย.
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
ชื่อกลุ่ม : ธุรการทั่วไป ประธานกลุ่ม : นางนิสา ศรีสว่าง
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
Impressive SAR.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
กิจกรรมที่ 1 1. ให้ท่านอ่านกรณีศึกษาที่ท่านได้รับ
การประชุมชี้แจง แนวทางการวิเคราะห์กรอบอัตรากำลัง
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การชี้แจงบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38ค.(2) เรื่อง กรอบอัตรากำลัง
การประชุมคณะกรรมการพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อการ
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
ระบบการผลิต ( Production System )
ณ ห้องประชุม ศูนย์ประสานการมัธยมศึกษา
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การรับรองหลักสูตร การรับรองค่าใช้จ่าย
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
System Development Lift Cycle
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
กรณีความเสี่ยง DMSc.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
แบบสอบถาม (Questionnaires)
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
การบริหารจัดการ PDCA cycle
แผนผังบุคลากรงานบริหารงานทั่วไป
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
กลุ่มที่ 4.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การติดตาม ประเมินผล กรมควบคุม โรค ปี 2553 วันที่ 2 มีนาคม 2553 เวลา – น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค อาคาร.
แนวปฏิบัติที่ดีของ การประกันคุณภาพ การศึกษา. ที่องค์ประกอบ ผลการประเมิน ปี 52 ปี 53 ปี 54 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผน ดำเนินการ
ทางการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Workshop process management กติกา ข้อตกลง การวิเคราะห์งาน เป้าหมายอยู่ที่งาน ไม่มีการตำหนิผู้ใด เปิดใจรับ หากมีข้อเสนอแนะ

พระราชปณิธานในพระบรมราชชนก “ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เปนกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพย์ไว้ให้บริสุทธิ” 04/04/60

ปัญหา : การตอบกลับเอกสารผ่านระบบ E-doc ล่าช้ากว่ากำหนด หน่วยประกันคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์

ส่งเอกสารตอบกลับหน่วยงานต้นเรื่องตามกำหนดเวลา Input Process Output เอกสารเข้า E-doc ผู้เกี่ยวข้อง -ผู้รับ/ส่งเอกสาร -ผู้สั่งการ คอมพิวเตอร์และระบบ Internet การส่งต่อเอกสารผ่านระบบ E-doc การติดตามเรื่องหลังจากเสนอสั่งการ (เฉพาะเอกสารที่มีกำหนดส่งกลับ) ส่งเอกสารตอบกลับหน่วยงานต้นเรื่องตามกำหนดเวลา

Flow การรับ-ส่งเอกสารในระบบ E-Doc

Process

Blueprint กระบวนการเดิม ลูกค้า = กองบริการการศึกษา แต่ละ step ใช้เวลาเท่าไหร่? ระบุ สารบรรณคณะวิทย์ ระบบ E-DOC หน่วยประกันฯ กุสุมา หน่วยประกันฯ เจนวดี ผช.วันดี Internal activity เลขาฯผู้บริหาร ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ (ภายใน) สาเหตุ (ภายนอก) ขาดการติดตามเรื่อง เกิดความล่าช้าในการนำส่งเอกสารแต่ละลำดับ - การรับหนังสือ - การเสนอสั่งการ - สั่งการ - การส่งต่อ ผู้บริหาร/หน่วยงาน/ภาควิชา รับเรื่องล่าช้า ผู้รับเรื่องไม่ได้ดำเนินการตามที่แจ้งในหนังสือ ผู้รับเรื่องไม่ได้ติดตามเรื่อง ผู้รับเรื่อง ไม่ได้ส่งกลับให้หน่วยประกันคุณภาพ ผู้เสนอเรื่องให้ผู้บริหาร และผู้บริหารไม่เข้าใจคำสั่งบนระบบ e-doc (บางคำสั่งตอบกลับได้ แต่บางคำสั่งตอบกลับไม่ได้)

Blueprint กระบวนการใหม่ ช่วยกันคิด?? ลูกค้า = กองบริการการศึกษา แต่ละ step ใช้เวลาเท่าไหร่? ระบุ สารบรรณคณะวิทย์ ระบบ E-DOC หน่วยประกันฯ กุสุมา หน่วยประกันฯ เจนวดี ผช.วันดี เลขาฯผู้บริหาร ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง

แนวทางการแก้ปัญหา ภายในหน่วยประกันคุณภาพ 1. กำหนดเวลาเปิด check e-doc อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง (9.00,13.30, 16.00 น.) (ถ้ากำหนดให้มี e-mail แจ้งผู้รับเอกสารของหน่วยงานเมื่อสารบรรณส่งมา จะดีมาก) 2. จัดทำ slip ติดตามเรื่อง โดยแนบกับเอกสารต้นเรื่อง และวางในตะกร้า “กำลังดำเนินการ” 3. เมื่อมีการส่งต่อที่ต้องการการตอบรับ ให้ตรวจสอบเส้นทางเอกสาร ว่าหน่วยงาน/เลขาผู้บริหารเปิดอ่านเอกสารหรือไม่ 4. กำหนดวันตามเรื่อง ก่อนถึงวันที่กำหนดส่งเรื่อง อย่างน้อย 3 วัน 5. เมื่อถึงกำหนดแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบให้ใช้วิธีโทรศัพท์ตามที่หน่วยงาน/ภาควิชา 6. ใช้ตัวช่วยเตือน คือ google calendar

แนวทางการแก้ปัญหา ระดับคณะ ทบทวน flow การรับ-ส่งเอกสารในคณะฯ ปรับให้ง่าย ลดขั้นตอน และตกลงในแนวปฏิบัติร่วมกัน อบรมผู้ใช้งานให้เข้าใจฟังก์ชั่นการใช้งานทั้งหมด หาข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาระบบส่งไปยังผู้ออกแบบโปรแกรมทราบ-ดำเนินการ

ประเมินผล มีนาคม – สิงหาคม 2554 ปฏิบัติตามแนวทางใหม่อย่างเคร่งครัด มีนาคม – สิงหาคม 2554 ปฏิบัติตามแนวทางใหม่อย่างเคร่งครัด กันยายน 2554 ประเมินผลการดำเนินงาน - จำนวนเรื่องที่ดำเนินงานไม่ตามกำหนดเวลา - ใช้วิธีเดิม/หาวิธีใหม่ เขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (WI)

? Process เดิม Process ใหม่ กระบวนการหรือขั้นตอนที่มีอยู่ ซับซ้อนหรือไม่ ใช้เวลามากหรือไม่ จะทำอย่างไรให้ง่าย และเร็วกว่านี้ ? Process เดิม Process ใหม่ ? เป้าหมาย ลดขั้นตอน ลดแรงงานคน ลดเวลาดำเนินการ ลด(ประหยัด)งบประมาณ

Blueprint กระบวนการใหม่ ช่วยกันคิด?? ลูกค้า = กองบริการการศึกษา แต่ละ step ใช้เวลาเท่าไหร่? ระบุ สารบรรณคณะวิทย์ ระบบ E-DOC หน่วยประกันฯ กุสุมา หน่วยประกันฯ เจนวดี ผช.วันดี เลขาฯผู้บริหาร ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง

Process

Workshop สำหรับกลุ่ม ระบุปัญหาที่เกิด วิเคราะห์กระบวนการที่เป็นสาเหตุ ทำ flowchart ระบุขั้นตอนการทำงาน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน (ระบุคนที่ทำหน้าที่แทน) ทำ Blueprint ของกระบวนการ และระบุ contact point ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งระบุเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน ใช้หลัก ADLI ในการจัดทำกระบวนการ