นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
รองศาสตราจารย์ ดร.ทองอินทร์ วงศ์โสธร
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
การทำงานอย่างมีความสุข
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 11.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ลูกใครวะ.
Communities of Practice (CoP)
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
Before Action Review (BAR)
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
การสร้างวินัยเชิงบวก
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
โครงการ นิสิตอาสาให้ความรู้การเลือกตั้ง กกต.
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
การประชุมกลุ่มย่อยผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง สาขาการพยาบาลชุมชน
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
บุคลิกภาพอาจารย์ในยุคดิจิตอล
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
ความต้องการของผู้ใหญ่ใน การเรียนรู้ 4 ด้านคือ 1. เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนบางอย่าง (To gain something) 2. เพื่อที่จะได้เป็นบางสิ่ง (To be something) 3. เพื่อที่จะได้ทำบางสิ่ง.
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process) การถามตนเองตลอดเวลา

วิธีการ ย้อนคิดถึงความคิดของตนเองที่ผ่านมา มีความคิดอะไร (ขณะนั้น) คิดได้อย่างไร ?

ตัวอย่าง “จากนักศึกษาฝึกงานสู่การเป็นอาจารย์...” จากบ้านบางอ้อ (จรัญ 91) ถึงที่ฝึกงานบึงกุ่ม ไกลมากเมื่อ 34 ปีที่แล้ว ตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อนั่งรถเมล์ถึง 2 ต่อ..... โดยหวังว่าจะต้องไปรับเด็กจากผู้ปกครองให้ทันก่อน 7 โมงเช้า กว่าจะกลับถึงบ้านก็ตั้ง 6 โมงเย็น ทำอย่างนี้ 4 เดือนเต็มๆ แต่ก็มีความสุขดี... เพราะชอบทำกิจกรรมกลุ่มเด็กเล็กซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองถนัด ยิ่งตอนสัมมนากับเพื่อนๆยิ่งทำให้รู้สึกยืดมากๆ.. เพราะได้ประสบการณ์มากกว่าใครๆ

ตัวอย่าง “จากนักศึกษาฝึกงานสู่การเป็นอาจารย์...” ตอนนี้เป็นอาจารย์มากว่า 36 ปี ไม่รู้คิดได้ยังไงที่ตัดสินใจเลือกฝึกงานในที่ๆไกลเช่นนั้น การทำในสิ่งที่ตนรัก อุปสรรคเรื่องระยะทางไม่ใช่สิ่งสำคัญ ประสบการณ์นำมาสอนนักศึกษาได้เป็นอย่างดี ข้อเปรียบเทียบสนับสนุนการตัดสินใจและความเชื่อมั่นในตนเอง

พัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา (จากประสบการณ์ของอาจารย์) อาจารย์ในคณะฯ คับข้องใจ การปฐมนิเทศ อาจารย์ภาคสนาม คิดแยกส่วน ขาดการประมวล โครงสร้างอำนาจ วัฒนธรรมองค์กร พัฒนาการสัมพันธภาพ สนทนาอย่าง มีสมาธิ การแปลงกระบวนคิดสู่ความเชื่อมโยง

เทคนิคสำคัญสำหรับอาจารย์ภาคสนามในคณะฯ การฟังอย่างตื่นตัว (Active Listening) การทวนความ (Paraphrasing) การสะท้อน (Reflecting) การถาม (Questioning) การตีความ (Interpreting) การเข้าใจมุมมองของนักศึกษา การตระหนักในความเหมือน - ต่าง

ประโยชน์จากการใช้เทคนิค การยอมรับ – เคารพในการเป็นตัวตนของนักศึกษา ความเป็นมิตรระหว่างกัน (เกิดเป็นพันธะทางสังคม) ตระหนักในสิทธิของตนเอง สิทธิในการถาม ตั้งคำถาม-ตั้งข้อสงสัย(อาจารย์/นักศึกษา) นักศึกษามีทางเลือกมากขึ้น

คำถามสำคัญ : พันธะทางสังคมกับหน่วยงาน คณะควรมีพันธะทางสังคมใดบ้างที่นอกเหนือจากการขอให้เป็นหน่วยงานฝึกภาค การร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันและกันควรเป็นอย่างไร การรับฟัง “เสียง”จากหน่วยงาน คณะให้ความสำคัญกับ “ความต้องการ”ของหน่วยงานอย่างไร ? อาจารย์ในคณะควรถามคำถามมากขึ้นหรือไม่ ?

ความสำเร็จของการฝึกภาคปฏิบัติ หน่วยงานยอมรับนักศึกษาในฐานะที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งขององค์กร สัมพันธภาพมีความยั่งยืน

ประโยชน์จากการสะท้อนความคิด เข้าใจกระบวนคิดของตนเอง พัฒนาศักยภาพของอาจารย์ผ่านการสำรวจของตนเอง