เครื่องยนต์สเตอร์ลิง Stirling Engine จัดทำโดย นายนพพร เทนอิสสระ รหัส 53500313 สาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ
หลักการทำงานของเครื่องยนต์สเตอร์ลิง กระบวนการที่ 1-2 การอัดตัวแบบอุณหภูมิคงที่ กระบวนการที่ 2-3 การได้รับความร้อนแบบปริมาตรคงที่ กระบวนการที่ 3-4 การขยายตัวแบบอุณหภูมิคงที่ การบวนการที่ 4-1 ถ่ายเทความร้อนออกที่ปริมาตรคง
แผนภาพ P-V
การเคลื่อนที่ของลูกสูบแบบอุดมคติ
การเคลื่อนที่ของลูกสูบจริงๆ
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเอลฟา ช่วงการอัดตัว 1-2
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเอลฟา ช่วงให้ความร้อน 2-3
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเอลฟา ช่วงการขยายตัว 3-4
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเอลฟา ช่วงการระบายความร้อน 4-1
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเบต้า ช่วงการอัดตัว ที่มา http://www.robertstirlingengine.com/beta_uk.php
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเบต้า ช่วงการให้ความร้อน ที่มา http://www.robertstirlingengine.com/beta_uk.php
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเบต้า ช่วงการขยายตัว ที่มา http://www.robertstirlingengine.com/beta_uk.php
เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบเบต้า ช่วงการระบายความร้อน ที่มา http://www.robertstirlingengine.com/beta_uk.php
เทคโนโลยีของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบจานพาราโบลาร่วมกับเครื่องยนต์สเตอร์ลิง http://www.energy.ca.gov/sitingcases/solartwo/documents/applicant/afc/volume_02+03/MASTER_Appendix%20B.pdf
ระบบผลิตไฟฟ้าแบบจานพาราโบลาที่พัฒนาโดยบริษัท Boeing และ Stirling Energy System (SES ) ที่มา :กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานร่วมกับ ห้องปฏิบัติการวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ระบบจานพาราโบลาขนาด 1 MW ที่รัฐเนวาดา ที่มา :กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานร่วมกับ ห้องปฏิบัติการวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เครื่องยนต์สเ ตอร์ลิง Kockums 4-95 http://www.energy.ca.gov/sitingcases/solartwo/documents/applicant/afc/volume_02+03/MASTER_Appendix%20B.pdf
ตารางที่ 2.4 แสดงการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าแบบต่างๆ http://www.energy.ca.gov/sitingcases/solartwo/documents/applicant/afc/volume_02+03/MASTER_Appendix%20B.pdf