ธรรมชาติและลักษณะของภาษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ภาษา ในทาง ธุรกิจ.
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
หลักการแก้ปัญหา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การเขียน.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
ความหมายของการวิจารณ์
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
การพูด.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หน่วยที่ ๓ การนำเสนอข้อมูล
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
การเขียนโครงการ.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธรรมชาติและลักษณะของภาษา

ความหมายของภาษา ๑ ความหมายของภาษา ๑ ความหมายของภาษา ๑.๑ ภาษาที่เป็นถ้อยคำ หรือ วัจนภาษา คือ ภาษาที่ใช้เสียงพูดและตัวอักษรเป็นสื่อ ๑.๒ ภาษาที่ไม่ใช่ถ้อยคำ หรือ อวัจนภาษา คือ ภาษาที่ใช้สิ่งอื่นนอกเหนือจากเสียงพูดและตัวอักษรแทนเสียงพูด

ธรรมชาติของภาษา ๒. ธรรมชาติของภาษา ๒.๑ ภาษาใช้เสียงสื่อความหมาย ๒.๑ ภาษาใช้เสียงสื่อความหมาย ๒.๒ ภาษาประกอบด้วยหน่วยเล็กซึ่งประกอบกันเป็นหน่วยใหญ่ขึ้น ๒.๓ ภาษามีการเปลี่ยนแปลง ๒.๔ ภาษามีลักษณะเฉพาะที่ต่างและเหมือนกัน

ลักษณะควรสังเกตบางประการของภาษาไทย ลักษณะของภาษาไทย ลักษณะควรสังเกตบางประการของภาษาไทย ๑. ระบบตัวเขียน ๒. อักษรไทย ๓. การประสมอักษร ๔. คำ

สรุป การเรียนรู้ธรรมชาติและลักษณะของภาษา จะช่วยให้เกิดความรู้ การเรียนรู้ธรรมชาติและลักษณะของภาษา จะช่วยให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียงคำ และการเขียนสะกดคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ ภาษา รวมถึงสามารถตีความหมายของคำ ข้อความ และประโยค โดยพิจารณาจาก บริบทและการเรียงคำเข้ากับประโยคได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานของการวิเคราะห์และวินิจลักษณะของภาษาไทยได้อย่างกว้างขวาง ถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในการฟัง พูด อ่าน และเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยให้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

ความรู้เพิ่มเติม ธรรมชาติของภาษา คนมีอวัยวะที่ใช้ในการออกเสียงและการฟังเสียงเป็นปกติ การเป็นสมาชิกของสังคมหนึ่งต้องพูดภาษาอย่างน้อยหนึ่งภาษา แม้แต่ผู้ที่มีอวัยวะในการพูดและการฟังบกพร่องก็ยังคิดภาษามือขึ้นเพื่อสื่อสารระหว่างกัน ลองนึกดูว่าตั้งแต่เช้าจนเข้านอน เราใช้ภาษาอะไรบ้างในแต่ละวัน ดูเหมือนแทบจะไม่มีกิจกรรมใดในสังคมที่เราทำได้โดยไม่อาศัยภาษา ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ไปอยู่ในสังคมที่พูดภาษาอื่นทำให้ไม่สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ คงจะทราบดีว่ารู้สึกอึดอัดเพียงใด หากปราศจากภาษา เราอาจใช้การแสดงท่าทางเพื่อสื่อความบางอย่าง เช่น สั่งอาหารหรือถามเส้นทาง แต่กว่า จะเข้าใจกันได้ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนกิจกรรมที่ซับซ้อนกว่านั้น เช่น การบอกเล่าเรื่องราว หรือการแสดงความคิดเห็น ฯลฯ ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน นักภาษาศาสตร์กล่าวไว้ว่า ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ในสังคมนั้นเป็นสิ่งที่แยกมนุษย์ออกจากสัตว์อื่น ๆ และเมื่อพูดถึงธรรมชาติของภาษามนุษย์ ประเด็นที่ทุกคนจะต้องกล่าวถึงก็คือ ภาษาประกอบด้วยเสียงและความหมาย มาถึงตรงนี้ผู้ที่เคยได้ยินเรื่องการสื่อสารของสัตว์อาจมีคำถามว่า ภาษามนุษย์ต่างไปจากการสื่อสารของสัตว์อย่างไร

สัตว์บางชนิดไม่ได้ใช้เสียงแต่ใช้สิ่งอื่น ๆ ในการสื่อสาร เช่น กลิ่น สารเคมีที่ปล่อยออกมาจากร่างกาย สี แสง ท่าทาง ฯลฯ ตัวอย่างเช่น สุนัขตัวผู้ปัสสาวะไว้ตามที่ต่าง ๆ เพื่อบอกอาณาเขตของตน ซึ่งพฤติกรรมนี้ไม่สามารถพบได้ในมนุษย์ ลักษณะของภาษา นักภาษาศาสตร์ประมาณว่า ภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อสารกันในปัจจุบันมีจำนวนตั้งแต่ ๔, ๐๐๐ ถึง ๘,๐๐๐ ภาษา ภาษาเหล่านี้มีลักษณะพอสรุปได้ ดังนี้ ๑. ผู้พูดภาษาเป็นได้ทั้งผู้ส่งสารและรับสาร ๒. ความสัมพันธ์ระหว่างเสียงและความหมายเป็นสิ่งที่ตกลงกันในแต่ละภาษา ๓. มนุษย์ใช้ภาษาเพื่อบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลาหรือสถานที่อื่น ๆ ได้ ๔. มนุษย์สามารถสร้างและเข้าใจประโยคที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนเพื่อสื่อเรื่องใดก็ได้ตลอดเวลา ๕. หน่วยในภาษามนุษย์ประกอบกันเป็นหน่วยที่ใหญ่ขึ้น ๖. มนุษย์ใช้ภาษาพูดไร้สาระหรือพูดสิ่งที่เป็นเท็จได้ ๗. มนุษย์เรียนรู้ภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาของตนได้ ๘. มนุษย์ใช้ภาษาในการวิจารณ์ระบบการสื่อสารของตนเอง

ที่มา : http://www.pasathai.8m.net จะเห็นได้ว่าภาษามนุษย์มีความพิเศษกว่าระบบการสื่อสารของสัตว์ชนิดอื่น ๆ และมนุษย์ใช้ภาษาเพื่อทำกิจกรรมแทบจะทุกอย่างในสังคม เนื่องจากภาษาเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งต่อการดำเนินชีวิต เราจึงควรฝึกฝนให้สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น เราก็น่าจะเข้าใจธรรมชาติของเครื่องมือนี้ด้วย ที่มา : http://www.pasathai.8m.net   Gb