โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4/2/2017 Triple A Process ระบบการกำกับติดตามผลการดำเนินนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้น สพฐ.
โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (โครงการเรียนรู้สู่อาเซียน)
บทบาทศึกษานิเทศก์ กับ การสนับสนุน eDLTV ในโรงเรียน
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
PCTG Model อริยมงคล 55.
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
PISA คืออะไร เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติที่วัดทักษะและความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ปี ด้าน การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ประเมินต่อเนื่องกันทุก.
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA 2012)
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
ปัญหาทางการศึกษา อุปสรรคทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนกลาง
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์ สพป.มุกดาหาร

สภาพปัญหาการนิเทศติดตามผล สถานศึกษาไม่ได้รับการนิเทศตามเกณฑ์ คุณภาพการศึกษายังไม่เป็นที่พอใจ ขาดการนิเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ทั่วถึง ไม่เป็นระบบ

เงื่อนไขการดำเนินงาน  ทุกวันศุกร์ รายงานผลการนิเทศ  ทุกวันจันทร์ ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  วันอังคาร-พฤหัสบดี ออกนิเทศ

เป้าหมายสุดท้าย คุณภาพผู้เรียน ความสามารถจัดการเรียนการสอน สถานศึกษามีคุณภาพ

กรอบการนิเทศ 1. การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการ ประเมินผลนักเรียนนานาชาติ(PISA) 2. การเตรียมความพร้อมของนักเรียนสู่ประชาคม อาเซียน 3. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ พกพา(Tablet) 4. การจัดการเรียนการสอนภาษาไทย(การอ่านออก เขียนได้) 5. การยกระดับผลสัมฤทธิ์ในวิชาหลัก

การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ(PISA) ความเป็นมา การเข้าร่วมรับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Programme for international Student Assessment) วัดนักเรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอายุ 15 ปี(เกิด มิ.ย.39-พ.ค.40)

มีความสามารถพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพียงใด ความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตจะเป็นตัวชี้วัดศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจจากความรู้ 3 ด้าน คือ การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

PISA ไม่ประเมินความรู้ตามหลักสูตร จะเน้นความรู้และทักษะที่ต้องใช้ในชีวิตจริงนอกโรงเรียนในอนาคต

ประเทศไทยเข้าร่วมในปี ค. ศ. 2000 ประเมินทุก ๆ 3 ปี ประเมินมาแล้ว ประเทศไทยเข้าร่วมในปี ค.ศ. 2000 ประเมินทุก ๆ 3 ปี ประเมินมาแล้ว..... ครั้ง ในปี ค.ศ. 2012 จะเน้นความสามารถด้านคณิตศาสตร์ร้อยละ 60 ของข้อสอบทั้งหมด

ผลการสอบ จะถูกนำไปประเมินเพื่อใช้เป็นเกณฑ์หนึ่งในการจัดลำดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการพิจารณาความน่าลงทุน ทำให้นานาชาติมองไทยว่า “ยังเป็นประเทศด้อยคุณภาพการศึกษา” หมายความว่า “ศักยภาพของคนไทยต่ำกว่านานาชาติ”

เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ผลสอบ ต่ำกว่าสิงคโปร์มาก นักเรียนไทยมีผลประเมินค่อนข้างต่ำ คะแนนไทยสูงกว่าอินโดนีเซียเพียงประเทศเดียว และมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ

ในปีนี้ จะมีประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย เข้าร่วมด้วย กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในปี 2561 ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ

สพฐ.คงต้องกลับไปทบทวน กระบวนการสอบ และกระตุ้นให้ครูฝึกตั้งคำถามปลายเปิด ที่ให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา  

การนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก ประกอบด้วย ภาษาไทย วิทยาศาสตรื คณิตศาสตรื ภาษาต่างประเทศ สังคมศึกษาฯ

หลักการ 1 ตรง 2 เต็ม ตรงประเด็น เต็มกำลัง เต็มพื้นที่

ภารกิจ การจัดระบบข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำแนกนักเรียน สูง กลาง ต่ำ ผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าเกณฑ์

กำหนดมาตรการ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาฯ มีแผนพัฒนาผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ การนิเทศภายใน ในการกำกับติดตามผลที่เป็นรูปธรรม สนับสนุนวัสดุ สื่อและงบประมาณ อื่นๆ-: ครูใช้สื่อ ฐานข้อมูล ประเมินผล ผู้ปกครอง

การเตรียมความพร้อมของนักเรียนสู่ประชาคมอาเซียน

ตอนที่ 1 ความความสำและความเป็นมาของ สมาคมอาเซียน   1. โครงสร้างของประชาคมอาเซียน 2. กฎบัตรอาเซียน 3. เสาหลักประชาคมอาเซียน 4. ปัญหาและอุปสรรคของประชาคมอาเซียน

ตอนที่ 2 แนวทางการบริหารจัดการของ สถานศึกษา   1. คุณลักษณะของเด็กไทยในประชาคม อาเซียน 2. แนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้สู่ ประชาคมอาเซียน 3. การนิเทศภายใน ติดตาม การ ประเมินผลการดำเนินงาน

การพัฒนาหลักสูตรประชาคมอาเซียนสู่สถานศึกษา 1. การจัดการเรียนรู้เรื่องอาเซียนในกลุ่มสาระ สังคมฯ 2. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในกลุ่มสาระต่าง ๆ 3. การจัดการเรียนรู้โดยจัดทำเป็นรายวิชาเพิ่มเติม 4. การจัดกิจกรกาเรียนรู้ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5. การจัดเป็นกิจกรรมเสริม  

การเตรียมความพร้อมการใช้คอมพิวเตอร์พกพา(Tablet) เพื่อยกระดับการเรียนการสอน แบบสำรวจข้อมูลพื้นฐานการเตรียมความพร้อม TABLET จำนวน 1968 เครื่อง(ร้อยละ 48) เอกชน ได้ จำนวน 192 เครื่อง