ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
 การสอนแบบอภิปราย.
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
คณิตศาสตร์ ในอารยธรรม กรอบความคิดทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ กับการใช้งาน
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
ถ่ายทอดประสบการณ์โดย
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ เนื้อหาหลัก ๆ ได้แก่ เนื้อหาที่เกี่ยวกับความรู้พื้นฐาน เช่น ภาษา ปรวัติศาสตร์ และการคำนวณ

ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ เนื้อหาวิชาที่เกี่ยวกับศิลปะ ค่านิยมและวัฒนธรรมของสังคม

ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ เนื้อหาวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์และธรรมชาติถือว่าสำคัญที่จะต้องบรรจุในหลักสูตร

ลักษณะของหลักสูตร มนุษย์และสิ่งแวดล้อมมึความสัมพันธ์กัน การศึกษาจะทำให้มนุษย์สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี ช่วยให้มนุษย์รู้ถึงศักยภาพและความสามารถที่มีอยู่

ลักษณะของหลักสูตร มนุษย์และสิ่งแวดล้อมมึความสัมพันธ์กัน เนื้อหาวิชาที่เด็กเรียนจะต้องเป็นเนื้อหา ที่ให้เด็กได้รู้จักโลกตามสภาพที่เป็นจริง เนื้อหาวิชาจะต้องมีการกลั่นกรองรวบรวมอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่สิ่งที่เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง

ลักษณะการจัดการเรียนการสอน ใช้หลักให้นักเรียนรู้และเข้าใจเป็นสำคัญ  พยายามให้นักเรียนเป็นบัวเหล่าที่ 1 และ 2 ให้ได้

ลักษณะการจัดการเรียนการสอน เน้นการสอนแบบบรรยายเป็นหลัก  ครูบรรยายตามเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบสอน

การถามตอบในห้องเรียนไม่ใช่เป็นการแลกเปลี่ยน ความเห็นหรือโต้แย้ง การถามตอบในห้องเรียนไม่ใช่เป็นการแลกเปลี่ยน ความเห็นหรือโต้แย้ง ถามเพื่อให้รู้ข้อเท็จจริงในสิ่งที่ถาม ตัวอย่างคำถาม ได้ บิดาแห่งการศึกษาไทยคือใคร นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับการให้ประชาชนไปลงมติ รับหรือ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้

การถามตอบในห้องเรียนเพื่อทำความเข้าใจเป็นหลัก การถามตอบในห้องเรียนเพื่อทำความเข้าใจเป็นหลัก  ตัวอย่างคำถาม คำถาม ข้อใดไม่ใช่การเริ่มต้นการนับศักราช ก. การเกิดของพระศาสดา ข. การตายของพระศาสดา ค. การขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ ง. การประกาศศาสนาของพระศาสดา 

การจัดห้องเรียนมีแบบแผนที่ชัดเจน การจัดห้องเรียนมีแบบแผนที่ชัดเจน  นักเรียนนั่งเป็นแถวมีครูอยู่หน้าห้องเรียน  โต๊ะเก้าอี้เคลื่อนย้ายไม่ได้ 

การจัดเวลาเรียน การกำหนดตารางสอนแน่นอนตายตัว  การยืดหยุ่นอาจมีได้แต่จะขึ้นอยู่กับครูเป็นหลัก

กระบวนการเรียนการสอน ขึ้นอยู่กับครูเป็นสำคัญ TCA (Teacher Center Approach) เน้นทางภาคทฤษฎีมากกว่าภาคปฏิบัติ ทฤษฎีจลน์ของก๊าซ เสนอว่า ก๊าซประกอบด้วยโมเลกุลที่มีขนาดเล็กมากอยู่ ห่างกัน และไม่มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างกัน ตัวอย่าง การรับรู้เป็นการรับรู้จากความจำ

คำนึงถึงมาตรฐานของวิชาชีพมากกว่าความแตกต่างระหว่างบุคคล

ผู้เรียนต้องทำงานหนักเพราะต้องฝึกฝนอย่างหนักในกระบวน การเรียนการสอนนั้นๆ (งานที่ต้องส่ง)

ผู้เรียนต้องรับฟังและทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระต่างๆที่ผู้สอนกำหนด ผู้เรียนจะเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์น้อย ไม่กล้าแสดง

กระบวนการของการศึกษา กระบวนการของการศึกษา  โรงเรียนจะต้องยึดหลักการอบรมจิตใจเด็กให้มีระเบียบวินัย อันดีงามที่ยึดถือกันมา เด็กควรจะได้รับการสอนเกี่ยวกับความคิดที่เป็นสาระสำคัญ  ไม่เห็นด้วยกับวิธีการสอนแบบแก้ปัญหา และการสอนแบบ Learning by doing การเรียนการสอนจึงขึ้นอยู่กับครูเป็นสำคัญ (Teacher – centered Approch) ครูจะต้องสอนเนื้อหาให้นักเรียน แล้วให้นักเรียนจดจำ เป็นดีที่สุด 

แผนภาพลักษณะของการเรียนการสอน ครู         สอนเนื้อหา           นักเรียน ผู้รู้         อธิบาย                ผู้ไม่รู้ (รู้น้อย) ผู้รู้ดี        ให้ความกระจ่าง        ผู้ไม่รู้ชัดเจน

ลักษณะของโรงเรียน โรงเรียนมีบทบาทในฐานะเป็นเครื่องมือของสังคม โรงเรียนมีบทบาทในฐานะเป็นเครื่องมือของสังคม  เพื่อการเรียนรู้ เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวของสังคม

บทบาทของโรงเรียนเป็นบทบาทที่ตามสังคม สังคมมอบหมายอะไรก็ให้ทำไปตามนั้น ไม่มีการแนะนำ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลง อย่างใดอย่างหนึ่งให้กับสังคม 

มีหน้าที่เพียงถ่ายทอดวัฒนธรรมและรักษาไว้เท่านั้น  เพื่อความสงบสุขของสังคม