การนำการจัดการความรู้ไปสู่การปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
วาระที่ 3.6 ความก้าวหน้าของการดำเนินงานเกี่ยวกับตัวชี้วัด (กพร.)
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
แนวคิด ในการดำเนินงาน
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
ประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ปี
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การสื่อสารแผนที่ยุทธศาสตร์ ระดับองค์กร ระดับภาค ระดับพื้นที่
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
HPC 11 กรอบแนวทางการดำเนินงาน นโยบายกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 11 ปีงบประมาณ 2553 กลุ่มยุทธศาสตร์ 31 กค. 52.
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
แนวทางการดำเนินงานของกรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ 2551
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
คบส Powerpoint by Mr.Prachasan Saenpakdee M.P.H.
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
วิเคราะห์บริบท / สถานการณ์
รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
การวางแผนยุทธศาสตร์.
1111 การขับเคลื่อน สู่ เป้าหมายกรม ควบคุมโรค ประจำปีงบประมาณ พ. ศ ดร. นายแพทย์พรเทพ ศิริวนา รังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 17 พฤษภาคม 2555.
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
แผนที่ยุทธศาสตร์ของ สท. 2558
การทบทวนแผนยุทธศาสตร์สำนักอนามัย 4 ปี เพื่อเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติ ในหน่วยงานระดับสำนักงาน/กอง สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำการจัดการความรู้ไปสู่การปฏิบัติ ดร.พรพิมล หรรษาภิรมย์โชค 24 มิถุนายน 2551 ณ ห้องประชุมสำนักงานปลัดบัญชีทหารเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

วัตถุประสงค์และภาพรวมของกระบวนการระดมความคิด 1.รับฟังความคาดหวังผ่านทัศนะ มุมมองของ stakeholder 2.กำหนดเป้าประสงค์ของปัจจัยแห่งความสำเร็จ 4 มิติ 3. กำหนดกลยุทธ์ผลักดัน 4.ขึ้นโครงและสอบทาน แผนที่นำทาง ผลผลิต-แผนแม่บทฯ 10 ปีทั้งระบบ เคารพความคิด พินิจความเสี่ยง ผลลัพธ์-มีการนำแผนแม่บทไปสู่การปฏิบัติภายใต้ความเห็นชอบและความร่วมมือ 2

การสนทนาอย่างสร้างสรรค์-ความคาดหวังต่อ สถานการณ์ บทบาทและการดำเนินงานในระยะ 5 - 10 ปี T REND ปัจจัยแวดล้อมภายนอกทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ชาติและสากลที่ควรคำนึงถึง การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่คาดว่าอาจเกิดกระทบต่อภาคีหุ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ONE T บทบาทด้านการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี บทบาทด้านการพัฒนามาตรฐาน/คุณภาพการบริการ บทบาทด้านการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีบริการฯในระบบสุขภาพ การพัฒนาระบบและกลไกการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมนุไพร การพัฒนากำลังคน ASK T ลำดับความสำคัญของการดำเนินงาน (TOP THREE) การดำเนินงานที่ควรเร่งรัดปรับปรุงอย่างเร่งด่วน 3

กำหนดเป้าประสงค์ที่สำคัญของทั้ง 4 มิติ ประสิทธิผล คุณภาพการบริการ การพัฒนาองค์กร ประสิทธิภาพ แผนแม่บทการแพทย์ทางเลือก 4

กำหนดเป้าประสงค์ที่สำคัญของทั้ง 4 มิติ เศรษฐกิจแบบทุนนิยมมุ่งบริโภคเกินตัว เศรษฐกิจ แบบทุนนิยมที่ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำทาง การสอดประสานใน ส่วนต้นน้ำ (จุดประกาย-ตอกเสาเข็ม) ส่วนกลางน้ำ (ลงมือพัฒนา) ส่วนปลายน้ำ (เห็นคุณค่า) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ ที่เหมาะสม กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ สร้างองค์ความรู้ ฐานข้อมูล สร้างแกนนำเครือข่าย ขยายเครือข่าย และแหล่งเรียนรู้จากตัวอย่างรูปธรรมที่หลากหลาย พัฒนาความพอเพียงระดับบุคคลและครอบครัว พัฒนาความพอเพียงระดับองค์กร-ชุมชน พัฒนาความพอเพียงระดับประเทศ แต่ละเครือข่าย ร่วมนำ เสนอผลงานเพื่อเทิดพระเกียรติ มิติประสิทธิผล มิติคุณภาพบริการ มิติประสิทธิภาพ มิติพัฒนาองค์กร 5

กำหนดกลยุทธ์ผลักดัน เศรษฐกิจแบบทุนนิยมมุ่งบริโภคเกินตัว เศรษฐกิจ แบบทุนนิยมที่ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำทาง การสอดประสานใน ส่วนต้นน้ำ (จุดประกาย-ตอกเสาเข็ม) ส่วนกลางน้ำ (ลงมือพัฒนา) ส่วนปลายน้ำ (เห็นคุณค่า) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ ที่เหมาะสม กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ สร้างองค์ความรู้ ฐานข้อมูล สร้างแกนนำเครือข่าย ขยายเครือข่าย และแหล่งเรียนรู้จากตัวอย่างรูปธรรมที่หลากหลาย พัฒนาความพอเพียงระดับบุคคลและครอบครัว พัฒนาความพอเพียงระดับองค์กร-ชุมชน พัฒนาความพอเพียงระดับประเทศ แต่ละเครือข่าย ร่วมนำ เสนอผลงานเพื่อเทิดพระเกียรติ มิติประสิทธิผล มิติคุณภาพบริการ มิติประสิทธิภาพ มิติพัฒนาองค์กร 6

กำหนดกลยุทธ์ผลักดัน เศรษฐกิจแบบทุนนิยมมุ่งบริโภคเกินตัว เศรษฐกิจ แบบทุนนิยมที่ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำทาง การสอดประสานใน ส่วนต้นน้ำ (จุดประกาย-ตอกเสาเข็ม) ส่วนกลางน้ำ (ลงมือพัฒนา) ส่วนปลายน้ำ (เห็นคุณค่า) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ ที่เหมาะสม กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ สร้างองค์ความรู้ ฐานข้อมูล สร้างแกนนำเครือข่าย ขยายเครือข่าย และแหล่งเรียนรู้จากตัวอย่างรูปธรรมที่หลากหลาย พัฒนาความพอเพียงระดับบุคคลและครอบครัว พัฒนาความพอเพียงระดับองค์กร-ชุมชน พัฒนาความพอเพียงระดับประเทศ แต่ละเครือข่าย ร่วมนำ เสนอผลงานเพื่อเทิดพระเกียรติ มิติประสิทธิผล มิติคุณภาพบริการ มิติประสิทธิภาพ มิติพัฒนาองค์กร 7

แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ระยะที่ 1) การสอดประสานใน ส่วนต้นน้ำ (จุดประกาย-ตอกเสาเข็ม) ส่วนกลางน้ำ (ลงมือพัฒนา) ส่วนปลายน้ำ (เห็นคุณค่า) ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1…….. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2…………. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ระยะที่ 1) แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ระยะที่ 2) โครงการ ... โครงการ ... โครงการ ... มิติประสิทธิผล โครงการ ... โครงการ ... โครงการ ... มิติคุณภาพบริการ โครงการ ... โครงการ ... มิติประสิทธิภาพ โครงการ ... โครงการ ... มิติพัฒนาองค์กร โครงการ ... โครงการ ... 8

เป้าประสงค์และตัวชี้วัด (Goals) ตัวชี้วัด (KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน (Baseline Data) เป้าหมาย (Targets) ปี 52-56 ปี52 ปี53 ปี54 ปี55 ปี 49 ปี 50 ปี 51 1. … 1.1 ... 1.2 ... 2. … 2.1 ... 2.2 ... 3. … 3.1 ... 3.2 ... 3.3 ...

วิสัยทัศน์:เป็นเครือข่ายองค์กรการตรวจราชการที่มีความเป็นเลิศ ด้านการให้ข้อเสนอแนะเพื่อ ลดความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลของส่วนราชการ บนพื้นฐานของการจัดการความรู้และการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ประเด็นยุทธศาสตร์ที่1:ตรวจราชการแบบบูรณาการ เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของนโยบายด้านปฏิรูปการเมืองฯ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่2:ตรวจราชการแบบบูรณาการ เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของนโยบายด้านสังคม ประเด็นยุทธศาสตร์ที่3:ตรวจราชการแบบบูรณาการ เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของนโยบายด้านเศรษฐกิจ E1:ขับเคลื่อนการตรวจราชการแบบบูรณาการเชิงรุกในการ ลดความเสี่ยงด้านแนวทางการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกัน ตามหัวข้อการตรวจประเมินผล (Agenda) ที่กำหนด มิติประสิทธิผล มิติคุณภาพการ ให้บริการ Q1:หน่วยนโยบายมีความพึงพอใจต่อ ความน่าเชื่อถือของรายงานผลการตรวจราชการ Q2:เครือข่ายที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ให้ความร่วมมือในการลดความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลในระดับพื้นที่ มิติประสิทธิภาพ e1: พัฒนารายงานผลการตรวจราชการ ภายใต้กรอบวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาล e2: พัฒนากระบวนการตรวจราชการแบบบูรณาการแบบควบแน่น โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม OD1: พัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุน การตรวจราชการแบบบูรณาการ OD2:ถ่ายทอดเป้าหมายจากระดับหัวหน้าผู้ตรวจราชการ ลงสู่ระดับผู้อำนวยการสำนักและ/หรือกองตรวจราชการ และผู้ช่วยผู้ตรวจราชการ มิติการพัฒนาองค์กร

มีโอกาสพลาด ไม่นำสู่ผลตรงหัวลูกศรหรือไม่? สอบทานแผนที่นำทาง มีโอกาสพลาด ไม่นำสู่ผลตรงหัวลูกศรหรือไม่? มิติประสิทธิผล มิติประสิทธิภาพ มิติคุณภาพ บริการ มิติพัฒนาองค์กร โอกาส ผลกระทบ ดัชนี 5 25 1 11

ระดับจัดการโดยเร็วที่สุด สอบทานแผนที่นำทาง ดัชนีความเสี่ยง ระดับความเสี่ยง 1.00 – 9.00 ระดับยอมรับได้ 9.01 – 14.00 ระดับเฝ้าระวัง 14.01 – 19.00 ระดับเร่งรัดจัดการ 19.01 – 25.00 ระดับจัดการโดยเร็วที่สุด 12

สอบทานแผนที่นำทาง หลีกเลี่ยง-คือ การตัดสินใจลดหรือระงับกิจกรรมการดำเนินงาน ยอมรับ-คือ การตัดสินใจดำเนินงานตามกิจกรรมนั้น โดยไม่กำหนดแนวทางจัดการความเสี่ยงเนื่องจากมั่นใจว่าความเสี่ยงอยู่ในระดับที่รับได้ ควบคุม-คือ การหามาตรการลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่รับได้ ถ่ายโอน-คือ การให้หน่วยงานหรือกลุ่มบุคคลอื่นดำเนินกิจกรรมที่มีความเสี่ยงนั้นๆ แทน เนื่องจากเล็งเห็นว่า สามารถดำเนินการได้ดีกว่า คล่องตัวกว่าและด้วยเหตุดังนั้น จึงจัดการกับความเสี่ยงได้ดีกว่า 13

มีโอกาสพลาด ไม่นำสู่ผลตรงหัวลูกศรหรือไม่? 5 สอบทานแผนที่นำทาง มีโอกาสพลาด ไม่นำสู่ผลตรงหัวลูกศรหรือไม่? มิติประสิทธิผล มิติประสิทธิภาพ มิติคุณภาพ บริการ มิติพัฒนาองค์กร FLIPCHART ป้องกันด้วยการ......... ถ่ายโอนด้วยการ........ ควบคุมด้วยการ......... โอกาส ผลกระทบ ดัชนี 5 25 1 เฉพาะความเสี่ยงระดับเร่งรัดจัดการ และจัดการโดยเร็วที่สุด แผนแม่บทการแพทย์ทางเลือก 14

Medical Institute of Excellence in Southeast Asia Be Ranked As One of The Leading Faculties of Medicine in S/E Asia Have The Most Published and Cited Research of Medical Sci. in S/E Asia Be Recognized for Quality Patient Care with High Innovation in S/E Asia Health Care Service Providers / Students Medical & Granting Agency Researcher Patients, Families & Public S5. Build Enduring Relationships with Stakeholders S1. Deliver Quality Graduates S2. Medical School of Choice S3. Produce Impact Research S4. Provide The Qualified & Needed Medical Knowledge & Technology Reasonable Price Diverse Broad Service Keep in Touch with Public Advanced Technology Advanced Knowledge Deliver Superior Values Of Services & Products To Targeted Stakeholders I1. Apply Medical School Quality Assurance Criteria I2. Develop Flexible& Dynamics Curriculum I3. Create More CME I4. Create Networking & Partnerships with Domestic & International Medical Agencies I5. Develop Res. Opportunities & Environment to Develop Researchers Who Are in Targeted Growth Area I6. Perform Continued Clinical Excellence I7. Provide Extraordinary Customer Service I8. Certified & Surveillance by External Agencies Strive For Operational Excellence (OPEX) F1. Financial Surplus F2. Asset Efficiency F3. Liquidity F4. Capital Structure F5. Financial Flexibility Build A Sufficient Financial Base To Sustain Our Mission & Achieve Our Vision Human Capital Organization Capital Information Capital L1. Recruit, Train & Retain Talented Staff L2. Enhance Research Society L3. Create An Environment to Support Employee Engagement L4. Create Customer- Centric Culture With Competency-based HRD L5. Develop Learning Organization With Knowledge Management L6. Initiate & Implement Health Leadership L7. Leverage ICT to Drive Bu. Operation & Growth Develop Productive Organization Fundamentals