เทคนิคการเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
Advertisements

บรรณารักษ์ห้องสมุดศูนย์เครื่องมือวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
7.1-1 ร้อยละผู้ที่สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ
การใช้งานฐานข้อมูล Web of Science
ACM คืออะไร หน้าจอหลัก
โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) ปรับปรุงครั้งล่าสุด 08/04/54 การใช้งานฐานข้อมูล ACM Digital Library โดย จิรวัฒน์ พรหมพร
“นโยบายส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์
เล่าเรื่อง:โครงการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน
กระบวนการตีพิมพ์งานวิจัย ในวารสารวิชาการ
การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
โดย รศ. ดร. พูนสุข ประเสริฐสรรพ์ 29 กันยายน 2548
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) ปรับปรุงครั้งล่าสุด 04/01/54 การใช้งานฐานข้อมูล ACM Digital Library โดย จิรวัฒน์ พรหมพร
การพัฒนาคุณภาพ งานวิจัยตามเกณฑ์ ของ สกว. ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
งานวิจัยและตำแหน่งวิชาการ
สรุปประเด็นแนวปฏิบัติที่ดี ( Good Practice ) : ยุทธศาสตร์การเพิ่มจำนวนบทความวิจัย และ จำนวนการอ้างอิงในฐานข้อมูลวิจัยนานาชาติ 1. วิเคราะห์ baseline data.
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
การใช้งานฐานข้อมูล Web of Science
สายวิชาการ 58 คน ข้อมูล ณ 30 กันยายน 2553 จำนวนคน.
Seminar in computer Science
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
คู่มือการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ Science Online
โดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรี
Mind map (From Wikipedia, the free encyclopedia)
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การใช้งานฐานข้อมูล ACM Digital Library
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
“การบริหารจัดการงานวิจัยและผลงานวิจัย”
S and T Publications Narongrit Sombatsompop
การทำวิทยานิพนธ์อย่างไรให้สำเร็จอย่างมีความสุข
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การพัฒนาคุณภาพ งานวิจัย ของ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ตามเกณฑ์ สกว.
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบัณฑิตศึกษา
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลาน ครินทร์ 23 มิถุนายน 2552.
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
รางวัลผลงานวิจัย คณะแพทยศาสตร์
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ

26/1/2005Pawinee Srisukvatananan1 การกำหนดปัญหาวิจัยสถาบัน โครงการอบรม การวิจัยสถาบันที่มุ่งสู่ ความเป็นเลิศ บรรยายโดย รศ. ดร. ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์
ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ทำไมต้องตีพิมพ์? สื่อสารกับคนอื่น ๆ ผ่านการตรวจสอบ เครื่องยืนยัน
Hands-on Writing Workshop. O bjectives  เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย สู่ ระดับผู้กำหนดนโยบาย ผู้ปฏิบัติทุกระดับ นักวิจัย และประชาชน  เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยให้กับบุคลากร.
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา.
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
การสร้างเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผลงานทางวิชาการ
การตรวจสอบบทความ จากฐานข้อมูล
Present Continuous.
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
การใช้งานฐานข้อมูล Web of Science
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 27 พฤษภาคม 2556

Writing a paper, and getting it accepted are skill, not knowledge to learn from anyone!

ผลงานวิจัยทางวิชาการ กับ ข้อวิพากษ์จากสังคม ผลงานวิจัยตีพิมพ์ = ผลงานขึ้นหิ้ง ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ paper กินไม่ได้ นักวิจัยที่เน้นการตีพิมพ์ ถูกเรียกว่า เสือกระดาษ / ปลวก เห็นแก่ตัว เห็นแก่ความก้าวหน้าของตนเอง ผลงานวิจัยตีพิมพ์ ใช้เงินภาษี แต่ไม่ให้อะไรกับสังคม ผลงานตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ใช้เงิน สมอง และแรงงาน ไทย แต่ให้ชาวต่างชาติอ่าน ผู้บริหารหน่วยงาน อยากให้ทำงานวิจัย “ขายได้” “จับต้องได้” หรือ “โชว์ได้”

ปัจจุบัน...อะไร? กำหนดทิศทางงานวิจัยเชิงวิชาการ (ตีพิมพ์) เกณฑ์การจบการศึกษาของนักศึกษา ป.โท และ ป.เอก กำหนดโดย สกอ. และทุกคนก็ต้องเชื่อและปฏิบัติ (อย่างเคร่งครัด) เกณฑ์การศึกษาต่อ (หากหัวไม่ดี ไป (เอา) หา paper มา) ในระดับ ป.เอก เกณฑ์การรับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยบางแห่ง (ที่ไม่ต้องการเริ่มที่ 0) การขอสนับสนุนทุนวิจัย และการได้รับรางวัล ต้องการ track record ด้าน publications (เช่น สกว. ฝ่ายวิชาการ) เกณฑ์การประเมินตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ที่ยังอิงผลงานวิจัยตีพิมพ์ (กติการ สกอ. อีกนั้นแหละ) การจัดอันดับความเข้มแข็งทางวิชาการ (เกือบทั้งหมดวัดที่ผลงานตีพิมพ์) ขณะนี้ ยังไม่มีวิธีการประเมินผลงานทางวิชาการที่มีผลกระทบต่อชุมชน สังคม และอุตสาหกรรม (social and industrial impacts) ที่ชัดเจน

เกิดอะไรขึ้นถ้าไม่การตีพิมพ์เผยแพร่? ความรู้มีอายุขัย (คนตาย ความรู้ตาย) ไม่รู้ว่างานวิจัยเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว? รู้อะไรบ้างแล้ว? และ ต้องรู้อะไรอีก? ไม่มีผลสรุปข้อเท็จจริง (ขาดเวทีการโต้ตอบทางวิชาการ โดยเฉพาะในระดับสากล) ก็ไม่ต้องวิจัยอะไรให้ลึก ไม่ต้องรู้ทฤษฎีมากนัก ทำงานวิจัยแบบแก้ปัญหา เป็นหลัก อายุมากขึ้นก็เก่งเอง ไม่มี ศ. ในมหาวิทยาลัย ไม่มีใครรู้จักนักวิจัยไทย เราชื่นชมกันเองก็พอ

ความสำคัญของการตีพิมพ์ผลงานวิจัย บัณฑิตศึกษาควรได้รับการฝึกให้เผยแพร่ผลงานวิจัยในทุกประเภท (วารสาร ที่ประชุมวิชาการ และสิทธิบัตร) ถือเป็น contributions ที่เป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการ และสังคม ฝึกนิสัยการเขียนและสรุปใจความสำคัญของงานทั้งหมดก่อนจบการศึกษา (อาจรวมถึงการฝึกภาษาด้วย) เป็นฉบับย่อของสาระและบทสรุปที่สำคัญ สามารถเข้าใจได้ในเวลาสั้น ถือเป็นกลไกการกลั่นกรองคุณภาพผลงานอีกครั้งหนึ่ง (นอกเหนือจากกรรมการวิทยานิพนธ์) โดยกระบวนการ peer review (blinded or double blinded) เป็นการผลิต ป.เอก ในประเทศ มาตรฐานสากล (ป.เอก ที่ต้องตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ) ยกระดับคุณภาพวิชาการ แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางการวิจัย ของบุคคล หน่วยงาน และประเทศ (รวมถึง track record และ promotion ต่างๆ เป็นต้น)

What are basic requirements for scientific publications? Suitability to the journal Novelty or Originality Related references and its competitions Good manuscript’s organization, including scientific writing style. Length (wordy/repetitive>> concise/clear) Good command of English usage

Manuscript composition s Front page: title, author (s) & addresses Abstract and keywords Introduction Experimental Results & Discussion Conclusions Acknowledgments References Tables Figures or Illustrations or line drawing

How to select an appropriate journal ? Journals with relevant contents (aims and scope) Journals with high total citations Highly recommended well-known by researchers in the field. Indexed in international databases Journals with high journal impact factors, h-index, SJR (Q1-Q4) or SNIP

Make the most suitable journal with high visibilities. Tips in publication Make the most suitable journal with high visibilities. Select the right referees (preferred and biased). Using your own references (published in good journals), but must be related. Some words may be used in the abstract such as unique, first time, plausible, never been reported or published etc. Submitting related papers in series (or in parts) in the same journal. Do not submit a paper to more than one journals at the same time. Self-plagiarism is also prohibited by copyrighting.

Tips in publication (continued) If asked to revise, do it as quickly as you can. Multiple revisions may turn into more citations in the future. If rejected, there are many things to do as follows: Read-read and read the comments, but editor’s decision is more important. Modify the manuscript of the agreed points and re-submit (to another journal). Wait and see the comments. Re-working to disprove the referee’s reservations. Rejected paper makes a new accepted publication.

Tips in publication (continued) Papers from multi-, inter- or trans-disciplinary researches are more likely to be accepted. Papers from good conferences tend to be more successful in journal publication. Avoid to name the main findings (equation, mechanism etc) after your own names unless you have sufficient citations to the work. Good or understandable English is required. Knowing the editors in the conferences is beneficial. Knowing the referee’s form is also useful (for self evaluations) Referee’s numbers of journals (seeking from your friends). The more the better.

Thank You