การศึกษาและประยุกต์ใช้หน่วยการสร้างในขั้นตอนวิธีเชิงวิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูลเจเมทัล Study of Building-Box in Evolutionary algorithm in multi-objective on Library jMetal โดยนายวีรชัย เลขาโสภณ รหัส 503040261-4 นายสัญญลักษณ์ ผลเลขา รหัส 503040788-4 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Outlines การใช้งาน jmetal ทดลองปัญหาบนโปรแกรม jmetal BTS Train Problem Optimization BTS Train Problem Test Results สรุป สิ่งที่ต้องทำต่อไป
การใช้งานโปรแกรมใน jMetal
jMetal ประกอบด้วย Packages
ปัญหาจำลอง Trap5 T1 คือ Interleaved symmetric 5-bit Trap T2 คือ Complement of T1
ผลการทดลองปัญหา Trap5 จากการทดลองปัญหา Trap5 ทำให้เราทราบว่า เราต้องสร้างปัญหาอย่างไร define problem ไว้ในส่วนไหนของโปรแกรมและเรียกใช้อย่างไร
BTS Train Problem Optimization กำหนดค่าตัวแปร(สภาพแวดล้อม) เพื่อใช้ ในการคำนวน หาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่ต้องใช้ใน การคำนวน และ สร้างเป็นฟังก์ชั่นการ ทำงาน สร้าง simulator เพื่อใช้ในการจำลอง ฟังก์ชั่นการทำงานที่ได้สร้างขึ้นก่อนหน้า การเขียนโปรแกรมตาม simulator การทดสอบการทำงานของโปรแกรมเพื่อ หาข้อผิดพลาด ในสภาพแวดล้อมต่างๆ ทำการเชื่อมต่อโปรแกรมเข้ากับคลัง โปรแกรม Jmetal เพื่อหาค่าที่เหมะสม
BTS Train Problem Optimization ตัวแปรที่กำหนดเพื่อใช้ในการพัฒนาแบบจำลองเพื่อสร้างเป็นปัญหาต้นแบบ ข้อกำหนด(ตัวแปร) จำนวน หน่วย จำนวนชั่วโมง A ชั่วโมง Part time A’ ชั่งโมง ปริมาณความจุรถสุทธิ C คน จำนวนสถานี S สถานี จำนวนสถานีที่ให้บริการ S’ ระยะห่างระหว่างสถานี G นาที ปริมาณผู้โดยสารแต่ละสถานี P คน/นาที ความถี่ในการปล่อยรถไฟฟ้า F เที่ยว/ชม.
BTS Train Problem Optimization ข้อกำหนด(ตัวแปร) จำนวน หน่วย ปริมาณรถไฟฟ้าที่ใช้ในการให้บริการ x คัน/ชั่วโมงการทำงาน ระยะเวลาในการรอของผู้โดยสาร y วินาที/คน
BTS Train Problem Test Results เมื่อทำการเปรียบเทียบจากแนวโน้มที่ได้ทำการออกแบบก่อนหน้า จะพบว่า แนวโน้มการทำงานนั้นมีความถูกต้องโดยชุดข้อมูลที่ได้นั้นจะมีปริมาณ ข้อมูลมากกว่า และ ขอบเขตการทำงานกว้างกว่า เนื่องจากรายละเอียดใน การ Opimazation ปัญหาตามสภาพแวดล้อมต่างๆ Pareto Front Pareto Front
BTS Train Problem Test Results เมื่อกำหนดให้ปริมาณผู้โดยสารที่เข้ารับบริการคงที่เสมอ 15/370.2815 16/1049.466 40/143.9369 70/2.8096 35/349.180 16/625.7904 70/88.04594 37/291.3454 เมื่อกำหนดให้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณผู้โดยสารในแต่ละชั่วโมงการทำงานจะเห็นว่าแนวโน้มกราฟเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง 70/49.06541
BTS Train Problem Test Results เมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณความจุของรถไฟฟ้า จะพบว่า แนวโน้มของเวลาของกราฟปรับลดลง เมื่อทำการเปลี่ยนแปลง ปริมาณความจุของไฟฟ้า และ เปลี่ยนแปลงปริมาณกรเข้าใช้บริการของผู้โดยสารจะพบว่า แนวโน้มกราฟก้อจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม
BTS Train Goal Results การหาความสัมพันธ์ที่เหมาะสมของวัตถุประสงค์ 2 อย่าง เวลารอเฉลี่ยของคนที่มาใช้บริการที่เหมาะสมในสภาพแวดล้อมต่างๆ จำนวนรถที่เหมาะสมกับปริมาณคนรอต่อชั่วโมงที่สอดคล้องกัน สร้าง Pareto Front ที่เหมาะสมกับความสัมพันธ์ในสภาพแวดล้อมต่างๆ
สรุป การทำงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน การทดลองปัญหาอื่นกับคลังโปรแกรม Jmetal เป็นการทดลองเพื่อทดสอบโปรแกรมในคลังโปรแกรม jmetal กับปัญหาแบบ multi- objective เพื่อทราบถึงการ define problem การกำหนดค่าฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อให้โปรแกรมใน jmetal แก้ปัญหาได้ การ Optimization และ ทดลองต้นแบบปัญหาการทำงาน เป็นส่วนการนำ concept การออกแบบก่อนหน้านี้มาทำการพัฒนาเป็นปัญหาที่สามารถใช้ งานได้ในคลังโปรแกรม Jmetal นำต้นแบบที่ได้ทำการพัฒนาแล้วมาทำการมดสอบเพื่อหาขอบเขตการทำงานของปัญหา ในสภาพแวดล้องต่างๆ
สิ่งที่จะทำต่อไป การพัฒนาต้นแบบปัญหาให้มีความถูกต้องในการทำงานมากยิ่งขึ้น การนำต้นแบบปัญหาไปเชื่อมต่อเข้ากับ คลังโปรแกรม Jmetal และสามารถ สร้างชุดข้อมูลที่มีความถูกต้องในการทำงาน การใช้ คลังโปรแกรม Jmetal ทำการวิเคราะห์ชุดข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ เหมาะสมสำหรับปัญหาที่กำหนดขึ้น ในสภาพแวดล้อมต่างๆ วิเคราะห์ผลที่ได้จากการทำงานของ คลังโปรแกรม Jmetal และสรุปผลการ ทำงาน