อาจารย์ผู้ร่วมประเมิน Guitar tuner นำเสนอโดย นาย สันติ พรมดวงศรี รหัส 493041148 - 4 นาย สิทธา ใจดี รหัส 493041149 - 2 อาจารย์ผู้ร่วมประเมิน ผศ. พิเชษฐ เชี่ยวธนะกุล ดร. กิตติ์ เธียรธโนปจัย อาจารย์ที่ปรึกษา อ. ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร
หัวข้อนำเสนอ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ปัญหา และอุปสรรค สิ่งที่ได้รับจากโครงการ
วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อสร้างเครื่องตั้งสายกีตาร์ ราคาถูกที่อาจจะสามารถตั้งสายเครื่องสายชนิดอื่นได้ เพื่อศึกษาการทำงานของระบบไมโครคอนโทรลเลอร์ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณเสียง
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน การทำงานของระบบเครื่องตั้งสายกีตาร์ รับสัญญาณจากการดีดของสายกีตาร์ วงจรขยายสัญญาณ band-pass filter peak detector วงจรเปรียบเทียบแรงดัน ไมโครคอนโทรลเลอร์แสดงผลด้วย LCD
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) วงจรของเครื่องตั้งสายกีตาร์โดยใช้ IC LM358 วงจรขยายสัญญาณ Band-pass filter Peak detector วงจรเปรียบเทียบแรงดัน รูป : วงจรรวมของเครื่องตั้งสายกีตาร์ วงจรแบ่งแรงดัน
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) ใช้วงจร selector ในการแยกค่า C ของวงจร band-pass filter C1-C4 C5-C6 รูป : วงจร Selector
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) ผลการใช้วงจร selector output input รูป : ผลการทดลองหลังจากใช้วงจร selector โดยใช้ออสซิลโลสโคป
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) วงจรโดยรวม เมื่อต่อเข้ากับไมโครคอนโทรลเลอร์ และจอ LCD ไมโครคอนโทรลเลอร์ ออสซิลเลเตอร์ LCD วงจรเครื่องตั้งสายกีตาร์
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) การออกแบบโปรแกรม รูป : การสร้าง Hex file และโหลดโปรแกรมลง Microcontroller
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) การนับ Pulse สำหรับหาตัวเลขความถี่ Counter0 = 0 Start Counter0 Do Enable Interrupts For Delayword = 1 To 7056 Next Delayword C = Counter0 C = C * 2
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน (ต่อ) ผลการทดลองหลังการเขียนโปรแกรม
ปัญหา และอุปสรรค จำนวนขา input ของไมโครคอนโทรลเลอร์ AT89C2051 มีน้อย จึงเพิ่มวงจรในส่วนอื่นค่อนข้างยาก สัญญาณ input ของกีตาร์มี Harmonic มากกว่า Fundamental ทำให้วงจรตรวจจับสัญญาณบางสายไม่ค่อยดี
สิ่งที่ได้รับจากโครงงาน ได้เครื่องตั้งสายกีตาร์ราคาถูกที่และสามารถตั้งสายเครื่องสาย ชนิดอื่นได้ เรียนรู้ถึงการทำงานของระบบไมโครคอนโทรลเลอร์ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณเสียง เรียนรู้การใช้งานไมโครคอลโทรลเลอร์ AT89C2051 พร้อม ทั้งการใช้งาน เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
คำถาม & คำตอบ