รองศาสตราจารย์ดร. ภาวดี ทองอุไทย กรกฎาคม 2552
แรงงานเข้าสู่ตลาดด้วยระดับการศึกษาและ ทักษะต่างกัน หลังจากทำงาน ยังได้ฝึกอบรมเพิ่ม (on-the- job training) กิจกรรมใดๆที่เพิ่มคุณภาพ หรือ ประสิทธิภาพ ของแรงงาน จัดเป็นการลงทุนในทุนมนุษย์ • การใช้จ่ายเพื่อการศึกษา ฝึกอบรม • สุขภาพ ย้ายถิ่น หางาน
ตัวอย่าง : จบมัธยม จะเรียนต่อ มหาวิทยาลัยดีหรือไม่ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผล จะเปรียบเทียบ ระหว่าง ต้นทุนค่าใช้จ่าย และ ผลประโยชน์ ต้นทุนค่าใช้จ่ายมีสองประเภท • ทางตรง • ทางอ้อม หรือ ค่าเสียโอกาส ส่วนลด (discounting) หรือ มูลค่าปัจจุบัน สุทธิ (net present value)
ระยะเวลาของกระแสรายได้ (length of income stream) • อายุ ความต่อเนื่องของการทำงาน ต้นทุนค่าใช้จ่าย (costs) - ทางตรงและทางอ้อม • ค่าเล่าเรียน เงินกู้ สภาพเศรษฐกิจ ความแตกต่างของรายได้ (earnings differentials) • คุณค่าที่ตลาดแรงงานให้กับปริญญา
การฝึกอบรมทั่วไป (general training) • การสร้างทักษะที่ได้ประโยชน์แก่ธุรกิจทุกแบบ • เพิ่มผลิตภาพในการทำงานให้กับแรงงานไม่ว่าจะ ทำให้ธุรกิจใด การฝึกอบรมเฉพาะอย่าง (specific training) • การสร้างทักษะที่ใช้ได้กับธุรกิจเพียงแห่งเดียว สามารถอธิบาย • ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายฝึกอบรม • เหตุใดนายจ้างจึงอยากดึงคนงานที่ได้รับการ ฝึกแล้วไว้กับตน