การวิเคราะห์บริบท : ความท้าทายของการบริหารการศึกษาในอนาคต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
Advertisements

ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
MTE 426 การวิเคราะห์ตำแหน่ง พิเชษฐ์ พินิจ 1.
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
Object-Oriented Analysis and Design
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
Information System Project Management
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
( Organization Behaviors )
การวางแผนและการดำเนินงาน
องค์การและการบริหาร Organization & Management
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การวิจัยการศึกษา.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
The General Systems Theory
LAKE SKYWALKER PRESENT.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การจูงใจ (Motivation)
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
กลุ่มที่ 4 กลุ่มจังหวัดที่ 8.1 สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
รองอธิบดีกรมการแพทย์
1 LAKE SKYWALKER น. พ. วิวัฒน์ วิริย กิจจา นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัด ระยอง.
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
เราเป็นผู้นำ.
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
การวิเคราะห์เนื้อหา.
กราฟพฤติกรรมภายใต้ช่วงเวลา (BOT)
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
Change Management.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์บริบท : ความท้าทายของการบริหารการศึกษาในอนาคต โมดูล 1 การวิเคราะห์บริบท : ความท้าทายของการบริหารการศึกษาในอนาคต

การวิเคราะห์บริบท การวินิจฉัยองค์การ การคิดวิเคราะห์เชิงระบบ แนวคิดและแนวปฏิบัติ จิตตปัญญาศึกษา มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ?

บริบท คืออะไร และมีกี่ประเภท ?

การวิเคราะห์บริบท สถานศึกษา หมายถึง อะไร ?

การวินิจฉัยองค์การ การคิดวิเคราะห์เชิงระบบ วิเคราะห์บริบท เป้าหมายของสถานศึกษาในอนาคต การวินิจฉัยองค์การ การคิดวิเคราะห์เชิงระบบ แนวคิดและแนวปฏิบัติจิตตปัญญาศึกษา วิเคราะห์บริบท กรอบแนวคิดของการวิเคราะห์บริบท

ควรกำหนดเป้าหมาย ของสถานศึกษาใน อนาคต ผู้บริหารยุคใหม่ ไทยเข้มแข็ง ควรกำหนดเป้าหมาย ของสถานศึกษาใน อนาคต

สิ่งสำคัญที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายในอนาคต ของสถานศึกษา คือ การวิเคราะห์บริบท ซึ่งควรใช้เทคนิค 3 ประการ ดังนี้ 1. การวินิจฉัยองค์การด้วยเทคนิค SWOT Analysis 2. การคิดวิเคราะห์เชิงระบบ สำหรับการพิจารณาความสัมพันธ์ ของบริบทต่าง ๆ 3. แนวคิดและแนวปฏิบัติจิตตปัญญาศึกษา สำหรับการมองความ สำคัญ หรือ คุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในบริบท โดยเฉพาะมิติภายใน ของบุคคลที่เกี่ยวข้องที่สัมพันธ์กับมิติภายนอก

การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง (SWOT Analysis)

ท่านผู้บริหารที่จะ วิเคราะห์บริบทได้ ถูกต้อง แม่นยำ ต้องมี วิธีการคิดวิเคราะห์ เชิงระบบ

การคิดวิเคราะห์ เชิงระบบ หมายถึงอะไร ? การคิดวิเคราะห์ เชิงระบบ หมายถึงอะไร ?

วัฎจักรของระบบ : ฉันกินข้าว ฉันหิว แรงขับ ความต้องการ ความเครียด ตักข้าว ปริมาณข้าวในจาน ท้องอิ่ม บังคับให้หยุด เวลาผ่านไป ฉันหิว ฉันกินข้าว วัฎจักรของระบบ : ฉันกินข้าว

หลักการของการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ มีดังนี้ ก หลักการของการคิดวิเคราะห์เชิงระบบ มีดังนี้ ก.การคิดใน “ภาพใหญ่” (Big Picture) ข.สร้างสมดุลมุมมองในระยะสั้นและระยะยาว ค.การคำนึงถึงธรรมชาติของระบบที่เป็นพลวัตซับซ้อน และพื่งพาอาศัยกัน ง.สามารถอธิบายทั้งตัวแปรที่วัดได้และวัดไม่ได้ จ.เราเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ซึ่งเรามีหน้าที่อยู่ภายใน และเราแต่ละคนมีอิทธิพลต่อระบบเหล่านั้นในขณะที่เราเองก็ได้รับอิทธิพลจากระบบ

การใช้แนวคิดและแนวปฏิบัติจิตตปัญญาศึกษา มาวิเคราะห์บริบทสถานศึกษามีกระบวนการอย่างไร ?