Dr.Bundit Sriputtangul ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร การบริหารจัดการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

โดย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
สาขาวิชาที่เปิดสอน วิทยาลัยการอาชีพนครนายก Nakornnayok industrial and community education collage.
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบาย สพฐ. ปี
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
Dr. Panu Sittiwong Uttaradit Rajabhat University
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2555 – 2559) รศ. โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
5.1 การส่งเสริมการนำ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ใน การพัฒนาประเทศ (3, ล้าน บาท ) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็น โดยเร่งจัดตั้งอุทยาน.
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
Evaluation of Thailand Master Plan
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Dr.Bundit Sriputtangul ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร การบริหารจัดการ ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน Dr.Bundit Sriputtangul ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร www.facebook .com/sriputtangul e-mail: bundit2@hotmail.com Office: 02-280-0810 Mobile: 081-864-5035 website: www.sriputtangul.com การบริหารจัดการ เพื่อยกกระดับคุณภาพสู่สากล

เปลี่ยนแปลงในบริบทโลก….ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบ การแข่งขันทางธุรกิจและระบบสังคมไทย Major Global Changes Change in Competition Platform & Business Model 1 Technological Change 6 Political Change 2 Climate Change Emergence of “the Second Economy” Conflict People participation Disaster Energy & food security Transforming 5 Cultural Change 3 International Economic Platform Change Change in Social System and Interaction 4 Demographical Structure Change Social value change More individualism Economic integration & connectivity Aging Society

ธรรมาภิบาล และการขับเคลื่อนแผนฯ 11 สรุปประเด็นการพัฒนาในแผนฯ11 ๙ การสร้าง คน และ สังคมคุณภาพ การสร้างความเป็นธรรมในสังคม (ยุทธศาสตร์ที่ 1) การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ (ยุทธศาสตร์ที่ 2) การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ แผนฯ 11 การสร้างความเข้มแข็งของภาคเกษตรและความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน (ยุทธศาสตร์ที่ 3) การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน (ยุทธศาสตร์ที่ 4) การเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค (ยุทธศาสตร์ที่ 5) การบริหารจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติ ธรรมาภิบาล และการขับเคลื่อนแผนฯ 11 การเตรียมการรองรับความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและสภาพแวดล้อม และการสังคมคาร์บอนต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(ยุทธศาสตร์ที่ 6)

ทบทวนอุตสาหกรรมของไทยที่มีศักยภาพการแข่งขัน การปรับโครงสร้างภาคการผลิตและบริการไทย เมื่อปี 2549 ได้กำหนดอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ 5 อุตสาหกรรม (Five Global Niches) ได้แก่ 1. อุตสาหกรรมอาหาร (Kitchen of the World) อุตสาหกรรมแฟชั่น (Asia Tropical Fashion) 3. อุตสาหกรรมยานยนต์ (Detroit of Asia) 4. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Asia Tourism Capital) 5. อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ (World Graphic Design and Animation Centre) เมื่อทบทวนศักยภาพของอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ในปี 2549 จากการวิเคราะห์ VCCM พบว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง เนื่องจาก จากการวิเคราะห์ VCCM สินค้าที่มีความสามารถในการแข่งขันสูง 5 ใน 12 สินค้า มาจากสินค้าที่มีพื้นฐานมาจากภาคเกษตร และเป็น สินค้าอาหาร ได้แก่ ข้าว น้ำตาล อาหารทะเลแปรรูปและแช่แข็ง ผักและผลไม้กระป๋อง และเนื้อสัตว์แปรรูป อุตสาหกรรมแฟชั่นยังมีความสามารถในการแข่งขันสูง โดยอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าในกลุ่มแฟชั่นที่ ความสามารถในการส่งออกสูง แม้ว่าจะมีมูลเพิ่มไม่สูงนัก แต่เมื่อผนวกกับสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีความสำคัญ ต่อระบบเศรษฐกิจมาก ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นยังมีศักยภาพสูง หมายเหตุ: VCCM มีข้อจำกัดในการประเมินความสามารถในการแข่งขันเฉพาะ “สินค้า” ที่มีการส่งออกเท่านั้น โดยไม่สามารถ ประเมินสินค้าที่ไม่ส่งออก และสาขาบริการส่วนใหญ่ได้

การยกระดับคุณภาพการศึกษา : Moving Forward with Education Reform 6. ผลิตนักเรียนให้ตรง กับความต้องการ ของตลาดแรงงาน 1. ทำความร่วมมือ หน่วยงานภาครัฐ 2. ปรับอัตราเงิน อุดหนุน 7. ส่งเสริมการลงทุน ของภาคเอกชน นโยบายส่งเสริมบทบาทภาคเอกชน 3. ยกระดับคุณภาพ 8. สร้างภาพลักษณ์ เป้าหมาย เพิ่มสัดส่วนผู้เรียน ในสถานศึกษาเอกชน ในระบบ เป็นร้อยละ 30 ภายในปี 2559 4. แก้ไขกฎ ระเบียบ ที่เป็นอุปสรรค ต่อภาคเอกชน 9. บริการรวดเร็ว ทันต่อ ความต้องการ 5. ลดหย่อนภาษี (โรงเรือน/ภาษีนำเข้า สื่อ อุปกรณ์) 10. กำหนดมาตรการ ให้ภาคเอกชน มีส่วนร่วม กลไกการขับเคลื่อน (1) ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมบทบาทเอกชน โดยการมีส่วนร่วมจาก ทุกภาคส่วน ภายใน 1 เดือน (2) กำหนดแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบาย ภายใน 3 เดือน

แนวทางการกำหนดสาระการเรียนรู้

ปัจจัยดึงดูดผู้มาใช้บริการ

นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ 8 ประการ 1. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน 2. ปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู 3. เร่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ในการปฏิรูปการ เรียนรู้ 4. พัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานเทียบได้กับระดับสากล ให้ สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ 5. ส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาเร่งพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน มากกว่าการขยายเชิงปริมาณ 6. ส่งเสริมให้เอกชนและทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมจัดและสนับสนุนการศึกษา มากขึ้น 7. เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ 8. พัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การประเมิน PISA การประเมินสมรรถนะของนักเรียนอายุ 15 ปี การรู้เรื่องการอ่าน (Reading Literacy) การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy) การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ผลการประเมิน เด็กจีนมีขีดความสามารถสูงในทั้ง 3 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยสูงถึง 75% ติดอันดับ 1 ของโลก อันดับ 2 สิงคโปร์ มีคะแนนเฉลี่ย 63% ส่วนเด็กอเมริกันมีมีคะแนน เฉลี่ยเพียง 32% เด็กไทยมีความสามารถต่ำเป็นลำดับที่ 50 โดยมีเด็ก นักเรียนเพียง 8% ที่มา : นิตยสาร Newsweek มาตรฐาน OECD

ผลการทดสอบด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ ๓ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕ รายวิชา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ยคะแนน 1 ความรู้พื้นฐานทั่วไป 100 31.90 2 ความรู้วิชาชีพพื้นฐานประเภทวิชา อุตสาหกรรม สาขาวิชาเครื่องกล 300 88.48 3 อุตสาหกรรม สาขาวิชาไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์ 90.82 4 ความรู้วิชาชีพพื้นฐาน ประเภทวิชาพาณิชยกรรม 126.47 5 อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 136.82

แนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาอาชีวศึกษาสู่สากล กําหนดเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอิงกับการทำงาน (Work base learning) กำหนดกรอบหลักสูตรฐานสมรรถนะให้เชื่อมโยง กับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (National Qualification Framework : NQF) การสอนจากสถานประกอบการจริง ทำความ ร่วมมือกับสถานประกอบการ

การดำเนินการในแผนยุทธศาสตร์ 4 ปี (2557-2560) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ปรับภาพลักษณ์การเรียนอาชีวศึกษา (Re - Branding) ด้วยการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของนักเรียนอาชีวศึกษาในเชิงบวกให้สังคมได้รับทราบ ด้านความร่วมมือ สนับสนุนให้สถานศึกษาเปิดการเรียนการ สอนสองภาษา เช่น ความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการเรียน การสอนในสองรูปแบบ - รูปแบบ 2 + 1 + 2 - รูปแบบ 2 + 2

การดำเนินการในแผนยุทธศาสตร์ 4 ปี (2557-2560) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โครงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการศึกษา เพื่อศึกษาระบบและรูปแบบการจัดการศึกษาของประเทศญี่ปุ่น และ สหราชอาณาจักรอังกฤษ พัฒนาหลักสูตรสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา เอกชน ในสาขาที่มีความต้องการของสถานประกอบการ อาทิเช่น สาขาวิชาเทคโนโลยีรางรวมกับต่างประเทศ ขยายโครงการความร่วมมือทางด้านทวิภาคีกับสถาน ประกอบการ อาทิเช่น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อ เพิ่มจำนวนนักเรียนนักศึกษาในอัตราส่วน 51 ต่อ 49

ด้านผู้เรียน สนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียน เข้ามาศึกษาต่อด้านอาชีวศึกษาในประเทศไทย โดยจะทำการแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการรับนักเรียนนักศึกษา สช. จัดทำโครงการยกระดับภาษาต่างประเทศให้กับ นักเรียนนักศึกษาในช่วงปิดภาคเรียน (โครงการนำร่อง เดือนตุลาคม 2556) โดยจัดเป็นค่ายภาษาอังกฤษ

ด้านผู้สอน สถานศึกษาต้องพัฒนาครูผู้สอนด้านอาชีวศึกษา โดยให้ครูต้องปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการมาก่อนจึงจะสามารถสอนในวิชาดังกล่าวได้ หรือให้ครูผู้สอนเข้าฝึกงานในสถานประกอบการจริงช่วงปิดภาคเรียน สช. มีโครงการอุดหนุนพัฒนาศักยภาพครูภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โดย มีแผนยกระดับคะแนนผล การทดสอบ V-NET ให้สูงขึ้นร้อยละ 4 ในปีการศึกษา 2557

ด้านสถานศึกษา สช. มีโครงการยกระดับมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ในปีการศึกษา 2557 ให้ได้ครบทุกสถานศึกษา สช.ให้การสนับสนุนงบลงทุนเงินกู้ดอกเบี้ย ราคาถูก (อัตราร้อยละ 4) วงเงินงบประมาณ 543,951,133.18 บาท ในการจัดซื้อหรือจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือประกอบการสอน การก่อสร้างอาคารเรียน โรงฝึกงาน

แนวทางการดำเนินงาน.......การเพิ่มคุณภาพการศึกษาเอกชน 1. คุณภาพการสอนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ 2. คุณภาพการสอนวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 ต้องอ่านคล่อง เขียนคล่อง เป้าหมาย ปีการศึกษา 2556 3. คุณภาพการสอนวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนต้องมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น 4. คุณภาพกระบวนการคิด โรงเรียนต้องให้ความสำคัญกับ การพัฒนานักเรียนให้มีกระบวนการคิดได้อย่างถูกต้อง และสร้างสรรค์โดยการนำนวัตกรรมการสอนที่เหมาะสม มาปรับใช้ 5. คุณภาพทักษะชีวิต โรงเรียนต้องให้ความสำคัญกับการ เสริมสร้างทักษะชีวิตนักเรียน ด้วยการบูรณาการ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ โดย...ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

แนวทางการดำเนินงาน.......การเพิ่มคุณภาพการศึกษาเอกชน 6. คุณภาพโรงเรียนอาชีวศึกษา นักเรียนที่จบ การศึกษาทุกสาขาและประสงค์จะทำงาน ต้องมีงานทำ เป้าหมาย ปีการศึกษา 2556 7. คุณภาพโรงเรียนนานาชาติ ทุกโรงเรียนต้อง ได้รับการรับรองจากสถาบันรับรอง มาตรฐานสากล 8. คุณภาพโรงเรียนนอกระบบ ทุกโรงเรียนต้องมี การจัดทำระบบการประกันคุณภาพภายใน โดย...ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

ขอบคุณครับ