พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
วิสัยทัศน์ องค์กรหลักของประเทศในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี 1.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
สายใยรักแห่งครอบครัว
ตำบลนมแม่ โมเดลการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
คุณภาพชีวิต.
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
& ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย
โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว
โรงพยาบาลสายใยรัก แห่งครอบครัว
นโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย
การดำเนินงานเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและเยาวชน
หนังสือเล่มแรก Bookstart
การพัฒนางาน อนามัยแม่และเด็ก ทิศทางก้าวไกล สู่ คุณภาพ มาตรฐาน และ ความปลอดภัย นพ.สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต.
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
การพัฒนาหลังจากมีการกำหนดค่ากลางของจังหวัด
นโยบาย/แนวทางการดำเนินงาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
การแต่งกายของนักเรียน
การส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กอย่างสร้างสรร
คลินิกผู้สูงอายุ อดีต ปัจจุบัน อนาคต
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การปรับเปลี่ยนเพื่อส่งเสริมการให้นมแม่
นโยบายและยุทธศาสตร์ การควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน
สรุปผลการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย ๐ - ๕ ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ส่งเสริมสัญจร.
นายแพทย์สมพงษ์ สกุลอิสริยาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
นักโภชนาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
โภชนบัญญัติ สู่การปฏิบัติเพื่อโภชนาการที่ดี
วิสัยทัศน์ อบต. หนองหญ้า “ ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาแหล่งน้ำ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ชุมชนเข้มแข็ง แหล่งท่องเที่ยวก้าวไกล สืบสานวัฒนธรรมไทย การบริหาร โปร่งใส.
นิยาม ศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ (Psychosocial Clinic) หน่วยบริการระดับโรงพยาบาลชุมชนที่มีการจัดบริการดูแล ช่วยเหลือทางสังคมจิตใจทุกกลุ่มวัย โดยมีองค์ประกอบ.
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์
โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
แนวทางการดำเนินงานสุขภาพจิต กลุ่มวัยทำงาน
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
สกลนครโมเดล.
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
นมแม่สร้างลูก แข็งแรงและฉลาด
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
สถานการณ์การดำเนินงานปี 2557 และ ทิศทางการดำเนินงานปี 2558
นำเสนอโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
โปรแกรมเฝ้าระวัง การเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0-18 ปี
ประเด็นยุทธศาสตร์พัฒนาอนามัยแม่และเด็ก
คลินิกสุขภาพเด็กดีคุณภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี ความสำคัญของการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี

ความสำคัญของการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ายิ่งต่อ การพัฒนาประเทศในอนาคต เด็กจะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องได้รับ การพัฒนาทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนถึงวัยรุ่น พัฒนาการด้านสติปัญญาและอารมณ์เป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบันและอนาคต

ความสำคัญของการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย กรมอนามัย ได้คิดค้นแนวทางที่จะส่งเสริม คุณภาพและศักยภาพของเด็กไทย อันเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศชาติ ให้มีพัฒนาการสมวัยรอบด้าน ตลอดจนมีศักยภาพสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ การพัฒนาสติปัญญาของเด็กและเยาวชน เน้นการมีส่วนร่วมจากครอบครัว บ้าน โรงเรียน ชุมชน ในปี พ.ศ.2556 กรมอนามัย โดยความร่วมมือจากอาจารย์มหาวิทยาลัย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และศูนย์อนามัย ได้จัดทำแบบ คัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก (อนามัย 55) ที่จะช่วยให้เด็กปฐมวัยทุกคน ได้รับการเฝ้าระวังพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้เด็กไทยเจริญเติบโตและมีพัฒนาการสมวัย เป็นประชากรที่มีอนาคต ของชาติต่อไป

พัฒนาการทางสมองและระบบประสาท  IQ, EQ และพัฒนาการทางสมองของทารก เพราะ สมองสัมพันธ์กับพัฒนาการ และพัฒนาการ ก็สัมพันธ์กับ IQ , EQ  การจะพัฒนาให้ทารกมี IQ , EQ ดี จึงต้องเริ่มดูแลตั้งแต่เจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องแม่  ช่วงอายุ 0-6 เดือน สมองจะมีเซลล์ประสาท ที่ครบถ้วนแล้ว แต่การเชื่อมโยงเส้นใยประสาท การสั่งงาน รวมไปถึงการเรียนรู้ยังไม่สมบูรณ์พร้อม

พัฒนาการทางสมองและระบบประสาท ช่วงอายุ 6 เดือน - 2 ปี สมองมีการเติบโตอย่างรวดและต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิด การแก้ปัญหา ทารกจะเริ่มรับรู้ทางประสาทสัมผัส หูฟัง การดมกลิ่น รู้รสของอาหารและรับการสัมผัสทางกาย และเริ่มมีพัฒนาการของการใช้กล้ามเนื้อ และมีปฏิกิริยาต่อสิ่งแวดล้อม อย่าลืมกระตุ้นด้วยการอุ้ม กอด สัมผัส พาไปเดินเล่น หรือการ พูดคุยบ่อยๆ เพราะทำให้สมองของลูกเติบโตสูงสุด

พัฒนาการทางสมองและระบบประสาท  ช่วงอายุ 2 - 4 ปี เด็กจะต้องใช้สมองและสายตามากเป็นพิเศษเพื่อการเรียนรู้จดจำ ฝึกทักษะทางความคิด คือ เริ่มเปลี่ยนจากการเรียนรู้จากการกระทำไปสู่การเรียนรู้โดยการคิด และเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีความหมายน้อยมาสู่ พฤติกรรมที่มีความหมายได้มาก เริ่มพูดสื่อภาษาโดยการโต้ตอบกับผู้ใหญ่ เริ่มจะถาม อย่าลืมกระตุ้นพัฒนาการผ่านการเล่นที่เหมาะสม จะเลียนแบบผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิด พ่อแม่จึงต้องค่อยๆ สอน และทำให้ดูเป็นแบบอย่างโดยไม่ใช้การบังคับ หรือออกคำสั่งจนลูกไร้ความสุขที่จะทำตาม หรือเลียนแบบ

พัฒนาการทางสมองและระบบประสาท  ช่วงอายุ 4 - 6 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญา การรับส่งข้อมูล การเรียนรู้ และจดจำสู่สมองอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มพัฒนาการเรียนรู้ระดับสูงขึ้นในทาง วิชาการต่างๆ เป็นช่วงที่เริ่มเข้าสู่สังคมโรงเรียน หากได้รับการดูแลเอาใจใส่ มีสุขภาพทางกายและสุขภาพจิตดี ศักยภาพในการเรียนรู้และความฉลาด ก็จะเพิ่มพูนงอกงามไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้าไม่ได้รับการเอาใจใส่เลี้ยงดู และสุขภาพจิต ไม่ดี รวมทั้งขาดแบบอย่างที่ดี ศักยภาพในการเรียนรู้ก็จะชะงักงัน หรือถูกปิดลง