แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
ฝ่ายกิจการนักศึกษา ขอเชิญร่วมชมและเชียร์การ แข่งขันกีฬาคณะศึกษาศาสตร์ ประจำปี ๒๕๕๗ ในวันที่ ๓๐ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๖. ๐๐ – ๑๙. ๐๐ น. และในวันที่ ๑ เมษายน.
ผู้วิจัย นางบุญนภัส รินทร์คำ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีราชา.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
มาตรฐานงาน ชุมชน ( มชช.) ประเภท “ ผู้นำ ชุมชน ”. ร. ต. วิฑูร พึ่งพงษ์ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลแสง อรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
โรงเรียนกับชุมชน.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ของผู้ว่าราชการจังหวัดและ
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การบริหารจัดการอาสาสมัครสภากาชาดไทยแบบบูรณาการ
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์... อดีต อาจารย์ มสธ. ศน.สศ. ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2, กรุงเทพมหานคร เขต 2 ปทุมธานี 2, มัธยม เขต 3 และ 4 ปัจจุบัน ...กรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ,กพพ.สมศ. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา

“ผล ย่อมเกิดจากเหตุ ปัจจัย” A Awareness A Attempt A Achieved “ผล ย่อมเกิดจากเหตุ ปัจจัย”

ระดับคุณภาพการทำงาน(และคุณภาพตัวชี้วัด) Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(4-5) Achieved...บรรลุผลตามที่คาดหวัง(3) Attempt..ได้ดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีการบันทึก/รวบรวมผลการพัฒนาหรือความก้าวหน้า(2) Awareness…ตระหนักรู้ เช่น มีการแจ้งผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีการประชุม ปรึกษาหารือ มีการวางแผน จัดทำแผนงาน-โครงการเพื่อรองรับการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้น ๆ ฯลฯ

Learning & Growth : พนักงาน/บุคลากร/องค์กร The Balanced Scorecard-BSC Model Financial องค์กรมีรายได้ กำไร อยู่รอด ชั้นนำ Customers : ผู้รับบริการ ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ประทับใจ และใช้บริการอย่างต่อเนื่อง Internal Process : ระบบงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ Learning & Growth : พนักงาน/บุคลากร/องค์กร

-ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า/ไม่มีประสิทธิภาพ Financial -ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า/ไม่มีประสิทธิภาพ Customers -สมรรถนะผู้สำเร็จการศึกษา/บัณฑิต, การมีงานทำ -ความพึงพอใจของสถานประกอบการ กรรมการบริหารฯ วิทยาลัย Internal Process -กระบวนการสอนและระบบดูแลช่วยเหลือ/ระบบแนะแนว -กระบวนการบริหารจัดการ/ธรรมาภิบาลในการบริหาร -กระบวนการกำกับติดตาม นิเทศงาน -กระบวนการดำเนินงานในระบบสมัชชา -ระบบประกันคุณภาพภายใน(รวมการขับเคลื่อนนโยบาย) Input -สมรรถนะผู้สอน/ผู้บริหาร/ทีมสนับสนุน -สมรรถนะพื้นฐานผู้เรียน -ความพร้อมด้านงบประมาณ -หลักสูตร อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้ -นโยบาย,แผนยุทธศาสตร์/แผนปฏิบัติการ กรรมการบริหาร วิทยาลัย อชศ.

มาตรฐาน 1 :ด้านผู้เรียน Logical Contingency : ห่วงโซ่คุณภาพ 2 EQA MOE OBEC มาตรฐาน 1 :ด้านผู้เรียน มาตรฐาน 2: ด้านการบริหารจัดการ(แบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน) ฐานสมรรถนะผู้เรียน 1. ฐานสมรรถนะครู 2. 7. 3. 6. สถานศึกษา กรรมการ 8. หลักสูตร มาตรฐาน 3ด้านการสอน และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน(แบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน) 4. ห่วงโซ่คุณภาพ คุณภาพผู้เรียนขึ้นอยู่กับปัจจัยใด ผล ย่อมเกิดจากเหตุ-ปัจจัย 5. งปบ.และแหล่งเรียนรู้ อื่นๆ ทิศทางประเทศ Logical Contingency : ห่วงโซ่คุณภาพ

สมรรถนะผู้สำเร็จ/บัณฑิตที่ต้องการ ระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัย ฐานสมรรถนะผู้เรียน กิจการนักศึกษา โครงการพัฒนานักศึกษาของวิทยาลัย กิจกรรมพัฒนาตนเองของ นศ. 1. มีความรู้และทักษะที่จำเป็น หลักสูตร/แผนงาน-โครงการ 5.ผู้สำเร็จมีงานทำ/ประกอบอาชีพอิสระ ภายใน 1 ปี การจัดการเรียนการสอนที่เน้นปฏิบัติในสถานการณ์จริง ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านระบบครูที่ปรึกษา 4. มารยาทงาม ทักษะเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาต้นแบบ ชั้นนำ 2. สร้างผลงานที่เป็นโครงงาน มีคุณภาพ นำไปใช้ประโยชน์ได้ 6.สถานประกอบการพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา สมรรถนะ/ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ บริการทางวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ วิจัยที่เอื้อต่อการสอนและบริการทางวิชาการ 3. ผ่านการทดสอบมาตรฐานทางวิชาชีพจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์ หรือ การต่อสัญญา

สมรรถนะผู้สำเร็จ/ผู้เรียน ระบบประกันคุณภาพภายใน ฐานสมรรถนะผู้เรียน 10. สุขภาพภาย สุขภาพจิตที่ดี กระบวนการบริหารจัดการ ระบบกรรมการสถานศึกษา 7. คุณลักษณะ ค่านิยม ตามจุดเน้น สมรรถนะครู/วิทยฐานะ/ความก้าวหน้า 3.การพัฒนานวัตกรรม 8. ภูมใจท้องถิ่น ความเป็นไทย สถานศึกษาขีดสมรรถนะสูง ของประเทศ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นปฏิบัติในสถานการณ์จริง ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านระบบครูที่ปรึกษา 2. คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาในชีวิต 1.อ่าน เขียน/มีนิสัยรักการอ่าน มุ่งสัมฤทธิ์ 5.ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนตามหลักสูตร/การสอบระดับชาติ หลักสูตร/แผนพัฒนา กิจกรรมเสริมประสบการณ์ในโรงเรียน/กิจการนักเรียน 4.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ห่วงโซ่คุณภาพระดับโรงเรียน 6. ความรู้ ทักษะ และเจตคติต่ออาชีพ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะของผู้เรียนก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน 9. ยอมรับที่จะอยู่บนความแตกต่าง ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์

สมรรถนะบัณฑิตที่ต้องการ ระบบประกันคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัย ฐานสมรรถนะผู้เรียน 1. คุณธรรม/ จริยธรรม กิจการนักศึกษา โครงการพัฒนานักศึกษาของม. กิจกรรมพัฒนาตนเองของ นศ. 2. ความรู้ บัณฑิตมีงานทำในระยะเวลา 1 ปี หลักสูตร/ความทันสมัย บัณฑิต นักคิด นักปฏิบัติ มีจิตสาธารณะ การจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ระบบดูแลช่วยเหลือผ่านอาจารย์ที่ปรึกษา 3. ทักษะทางปัญญา สมรรถนะ/ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ สถานประกอบการพึงพอใจต่อคุณภาพบัณฑิต วิจัยและบริการทางวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบประเมินพัฒนาการ และรับรองสมรรถนะบัณฑิตก่อนสำเร็จการศึกษา แหล่งเรียนรู้/ทรัพยากรสนับสนุน 6. ทักษะวิชาชีพ ระบบประเมิน/ตอบแทนความดีความชอบอาจารย์ หรือ การต่อสัญญา

เกียรติยศ ชื่อเสียง ทั้งชีวิต ฝากไว้ที่รายงานการประเมิน กิจกรรม : ฝึกตนเอง ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน : บรรยายบริบทของโรงเรียน สรุปผลการประเมิน : บรรยายสรุปผลการประเมิน สรุปผลการประเมินด้านต่าง ๆ จุดเด่น จุดที่ควรปรับปรุง อภิปรายผลและเสนอแนะ เกียรติยศ ชื่อเสียง ทั้งชีวิต ฝากไว้ที่รายงานการประเมิน

เสนอแนะได้เฉียบคม....ถ้า จดจ่อ ใส่ใจ ถามตนเองว่า เราเสนอแนะตามประสบการณ์ของเราอย่างเดียวหรือเปล่า ถามตนเองว่าแนะแบบพื้นๆไปหรือเปล่า ถามตนเองว่า มีความเป็นนวัตกรรมบ้างไหม ข้อใดบ้าง

เชิญ...อภิปราย เสนอแนะ

การติดต่อ รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ บ้าน โทร/Fax 02-580 9100 Mobile 081-750 3380 e-mail address : drsuphak@gmail.com drsuphak@hotmail.com Drsuphak.com สำนักงาน ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ Facebook ชื่อ Suphak Pibool Facebook ชื่อ สุพักตร์ พิบูลย์ Facebook ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ Page ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ : เพื่อการติดตามงานวิชาการ