HISTORY M.3 AJ.Poupe’.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

จำนวน สถานะ NUMBER OF STATES. ประเด็นที่ สนใจ The number of distinct states the finite state machine needs in order to recognize a language is related.
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ออโตมาตาจำกัด FINITE AUTOMATA
THE ANT PHILOSOPHY : ปรัชญาของมด
การนำเสนอหนังสือประกอบการสอนวิชาทักษะการเรียนรู้ (HUM100)
Exercise 4: Page 41.
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
Luke 15 The Lost Sheep and the Lost Coin Luke 15 The Lost Sheep and the Lost Coin ลูกา​ 15 สูญหายแกะและ ลูกา​ 15 สูญหายแกะตัวและสูญหายเหรียญกษาปณ์
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
English for everyday use
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
AYUTTHAYA The Old capital of Siam -Founder -The rise of Ayutthaya
Don’t Change the World อย่า ( คิด ) เปลี่ยนโลก. Once upon a time, there was a king who ruled a prosperous country กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ยังมีพระราชา.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Inside Energy Machines
1 1 Olympic 1 The ancient Olympic Games began in Greece in 776 B.C.E and were held every four years until 393 C.E. It wasn’t until about 1,500 years.
สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนา หลักประกันสุขภาพไทย Health Insurance System Research Office Social Protection Floor: Situation and Way Forward Thaworn Sakunphanit.
“I’ll be back.”.
แบบฝึกหัด Relative clauses
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
สื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชุดฝึกเขียนสรุป (Writing Summary)
ความคิดเรื่องวุฒิภาวะในศิลปะและการวิจารณ์
ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต
A Powerful Purpose – Part 1
อ.หทัยกาญจน์ กำเหนิดเพชร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
Middle Ages or Dark Ages
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
ความเชื่อที่มีการประพฤติตาม
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Chapter 6 Diplomatic and Consular Privileges and Immunities
สุขสันต์วันครบรอบคริสตจักร 19 ปี คริสตจักรเรมากรุงเทพฯ
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
การประเมินความจำเป็นด้านสุขภาพ Health Needs Assessment - HNA
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Direct Speech Vs Indirect Speech
Chapter 4 Treatment of Aliens & State Responsibilities
Principles of Accounting II
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
พื้นฐานอันแข็งแกร่งของความเชื่อ Faith’s Strong Foundation
ปรัชญากฎหมายเชิงประวัติศาสตร์
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
รัฐสมัยใหม่ ดินแดนและอำนาจอธิปไตย
รายวิชา ทักษะนาฏยศิลป์ไทย 1 (Thai Dance Skills 1)
“ความเชื่อที่นำสู่ชัยชนะ”
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
ตอนที่ 1: ผู้เลี้ยงที่ดีเลิศ Part 1: The Good Shepherd
การสืบพันธุ์ของพืช.
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
Chapter 8 State and Sovereign Immunity
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
กฤษณ์พชร โสมณวัตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
Writing for communication
Chapter 8 State and Sovereign Immunity
การปกครองระบอบประชาธิปไตยไทยกับ การอำนวยความเป็นธรรมในสังคม
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
โดย นายวรวุฒิ หล้าเต็น หัวหน้าแผนกข้อมูลและวิจัยตลาด
ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข: วิเคราะห์จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กฤษณ์พชร โสมณวัตร.
History Chapter 3 M.1.
Third World Party Convention 15 December 2019, Kathmandu, Nepal
Thai Customs Civics M.5 AJ.Poupe’.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

HISTORY M.3 AJ.Poupe’

King Rama V: Military and political reforms King Chulalongkorn established the Royal Military Academy in 1887 to train officers in Western style. His upgraded forces provided the king much more power to centralize the country. โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งสถานที่สอนวิชาการและระเบียบการขึ้นในกรมทหาร มหาดเล็ก รวมทั้งให้มีการสอนวิชาภาษาอังกฤษและภาษาไทยด้วย เรียกสถานศึกษา ว่า "คะเด็ตทหารมหาดเล็ก" ส่วนนักเรียนเรียกว่า "คะเด็ต" (Cadet) **การตั้งโรงเรียนเตรียมทหารเป็นการเตรียมพร้อมจากการเกณฑ์แรงงานไพร่ สู่การเกณฑ์ทหารตามระบอบตะวันตก

The old style of administrative system The government of Siam had remained largely unchanged since the 15th century. The central government was headed by the Samuha Nayok (prime minister), who controlled the northern parts of Siam – ตั้งแต่สมัยอยุธยาสยามปกครองระบบจตุสะดมภ์ มีแก้ไขครั้งเดียวสมัยพระ บรมไตยโลกนาถ---แล้วใช้มายาวๆ ร.5 ยกเลิกระบบจตุสดมภ์ตั้งเป็น กระทรวง 12 กระทรวงแทน the Samuha Kalahom (the grand commander), who controlled southern Siam in both civil and military affairs. The Samuha Nayok presided over the Chatu Sadom. The responsibilities of each pillar overlapped and were ambiguous. ปัญหาของระบอบเก่าคืองานซ้ำซ้อนกัน ไม่ชัดเจน

The changed in king Rama V In 1888, Chulalongkorn moved to institute a government of ministries. Ministers were, at the outset, members of the royal family. Ministries were established in 1892, with all ministries having equal status. พ.ศ. 2431 ทรงตั้ง "เสนาบดีสภา“ representative หรือ "ลูกขุน ณ ศาลา" ขึ้นเป็นฝ่าย บริหาร ต่อมา ใน พ.ศ. 2435 ได้ตั้งองคมนตรีสภาsenator เดิมเรียกสภาที่ปรึกษาในพระองค์ เพื่อ วินิจฉัยและทำงานให้สำเร็จ และรัฐมนตรีสภา หรือ "ลูกขุน ณ ศาลาหลวง" ขึ้นเพื่อปรึกษา ราชการแผ่นดินที่เกี่ยวกับกฎหมาย นอกจากนี้ยังทรงจัดให้มี "การชุมนุมเสนาบดี" อันเป็นการ ประชุมปรึกษาราชการเป็นประจำทุกสัปดาห์

The Council of State proved unable to veto legal drafts or to give Chulalongkorn advice because the members regarded Chulalongkorn as an absolute monarch, far above their station. Chulalongkorn dissolved the council all together and transferred advisory duties to the cabinet in 1894. ผลการตั้งสภาที่ปรึกษา ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากสมาชิกยังเกรงอำนาจกษัตริย์ ไม่ กล้าแนะนำตรงไปตรงมา ในที่สุดรัชกาลที่ 5 จึงได้ยุบสภาและย้ายที่ปรึกษาไปปฏิบัติ หน้าที่ต่อคณะรัฐมนตรีใน พ.ศ. 2437

Education for princes King Chulalongkorn was the first Siamese king to send royal princes to Europe to be educated. In 19th century Europe, nationalism flourished and there were calls for more liberty. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นกษัตริย์สยามคนแรกที่ส่งเจ้าชายไปยุโรปเพื่อ รับการศึกษา ในศตวรรษที่ 19 ยุโรปความรักชาติเจริญรุ่งเรืองและมีการเรียกร้องเสรีภาพมากขึ้น The princes were influenced by the liberal notions of democracy and elections they encountered in republics like France and constitutional monarchies like the United Kingdom. เจ้านายได้รับอิทธิพลจากความคิดเสรีนิยมของระบอบประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่พวกเขาพบ ในสาธารณรัฐเช่นฝรั่งเศสและราชรัฐธรรมนูญราชวงศ์เช่นสหราชอาณาจักร

คำกราบบังคมทูล ร.ศ.103 103 R.E. political situation In 1884 ( Rattakosin Era 103), Siamese officials in London and Paris warned Chulalongkorn of threats from European colonialism. They advised that Siam should be reformed and that Siam should become a constitutional monarchy. ข้าราชการจำนวนหนึ่งที่รับราชการ ณ สถานทูตไทย ณ กรุงลอนลอน และกรุงปารีส ได้ร่วมกันลงชื่อใน เอกสารกราบบังคมทูลความเห็นจัดการเปลี่ยนแปลงการปกครองราชการแผ่นดิน ร.ศ. ๑๐๓ ทูลเกล้าฯ ถวาย วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๔๒๗ Chulalongkorn demurred (คัดค้าน), stating that the time was not ripe and that he himself was making reforms. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ นอกจากจะไม่ลงโทษแล้ว ทรงมีพระราชดำรัสตอบ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๘ หลังจากที่ทรงทราบความแล้วเป็นเวลาประมาณ ๔ เดือน เรียกสารนี้ว่า “พระบรมราชาธิบาย” อธิบายว่า จะพระราชทานรัฐธรรมนูญแน่ๆ แต่ต้องเตรียมการปรับปรุงประเทศและกฎหมายให้พร้อมก่อน ****เหตุการณ์ ร.ศ. 103 นี้เป็นจุดเริ่มต้นความต้องการประชาธิปไตยในสยาม

112 crisis: Conflict with French Indochina วิกฤตการณ์ ร. ศ. 112(พ. ศ In 1863(พ.ศ. 2406), King Norodom of Cambodia was forced to put his country under the French protectorate. The cession of Cambodia was officially formulated in 1867. However, Inner Cambodia (as called in Siam) consisting of Battambang, Siem Reap, and Srisopon, remained a Siamese possession. This was the first of many territorial cessions. พ. ศ. 2406 (ค.ศ.1863) กษัตริย์นโรดมแห่งกัมพูชาถูกกดดันให้นำประเทศไปอยู่ภายใต้อารักขาของฝรั่งเศส โดยมีการประกาศเป็นทางการใน พ.ศ. 2410 แต่เขมรส่วนใน ประกอบด้วยพระตะบอง, เสียมราฐและศรีโสภณ ยังคงเป็นประเทศสยาม ---แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นความขัดแย้ง

112 crisis: Conflict with French Indochina In 1887, French Indochina was formed from Vietnam and Cambodia. In 1888, French troops invaded northern Laos to subjugate the Heo insurgents. However, the French troops never left, and the French demanded more Laotian lands. ในปี พ.ศ. 2430 ฝรั่งเศสอินโดจีนก่อตั้งขึ้นจากเวียดนามและกัมพูชา ในปีพ. ศ. 2431 กองกำลังฝรั่งเศสได้บุกขึ้นเหนือลาวเพื่อพิชิตพวกฮ่อ จากนั่นจึกปักหลักยึดลาวเป็นอาณา นิคม ****ดังนั้น French Indochina หมายถึง เวียดนาม กัมพูชา และลาว

In 1893 Auguste Pavie, the French vice- consul of Luang Prabang, requested the cession of all Laotian lands east of the Mekong River. Siam resented the demand, leading to the Franco–Siamese War of 1893. ในปีพ. ศ. 2436 Auguste Pavie ปาวีรอง กงสุลฝรั่งเศสแห่งเมืองหลวงพระบางได้ขอให้ยกที่ดิน ทั้งหมดของลาวออกทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำโขง(ฝั่ง ซ้าย) สยามไม่พอใจกับความต้องการนำไปสู่สงครามฝรั่งเศส – สยาม ***ภาพหมาป่าฝรั่งเศสกับลูกแกะสยามแสดงถึงการที่สยาม โดนบีบบังคับให้ยกดินแดนลาวให้ฝรั่งเศสในเหตุการณ์ ร.ศ. 112 และยากที่จะสู้ได้ ด้วยฝรั่งเศสมีกำลังมากกว่า

The French gunboat Le Lutin entered the Chao Phraya and anchored near the French consulate ready to attack. Fighting was observed in Laos. Inconstant and Comete were attacked in Chao Phraya, and the French sent an ultimatum: an indemnity of three million francs, as well as the cession of and withdrawal from Laos. Siam did not accept the ultimatum. French troops then blockaded the Gulf of Siam and occupied Chantaburi and Trat. เรือปืนฝรั่งเศสเลอลูปินเข้าสู่เจ้าพระยาและทอดสมออยู่ใกล้สถานกงสุลฝรั่งเศสพร้อมที่จะ ถูกโจมตี ขณะที่การสู้รบเกิดขึ้นที่ประเทศลาวระหว่างไทยกับฝรั่งเศส และต่อมาฝรั่งเศสส่งเรือรบ มาอีกสองลำ ไทยเตือนไม่ให้เข้ามา แต่ฝรั่งเศสไม่ฟังไทยจึงจมเรือฝรั่งเศส ฝรั่งเศสยื่นคำขาด: ให้ชดใช้ค่าเสียหายสามล้านฟรังค์ และถอนและถอนตัวออกจาก ประเทศลาวทันที สยามไม่ยอมรับคำขาด กองทัพฝรั่งเศสได้ปิดกั้นอ่าวไทยและยึดครองจันทบุรี และตราด

Chulalongkorn sent Rolin-Jacquemyns to negotiate Chulalongkorn sent Rolin-Jacquemyns to negotiate. The issue was eventually settled with the cession of Laos in 1893, but the French troops in Chantaburi and Trat refused to leave. Despite Siamese concessions, French armies continued the occupation of Chantaburi and Trat for another 10 years. รัชกาลที่ 5 ส่ง โรลังยัคมินส์ ไปเจรจา ในที่สุดปัญหาก็ลงเอยด้วย การยกลาว(ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง)ให้ตามที่ฝรั่งเศสต้องการในปีพ. ศ. 2436 และนำเงินถุงแดงในรัชกาลที่ 3 มาจ่ายค่าปรับ 3 ล้านฟรังค์ แต่ทหาร ฝรั่งเศสในจันทบุรีและตราดไม่ยอมถอนทัพออกไป ยังคงยึดครองจันทบุรี และตราดอีก 10 ปี เจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจ (Gustave Henri Ange Hippolyte Rolin-Jacquemyns) หรือนิยมเรียกว่า โรลังยัคมินส์ เป็นนักการทูตและนักการเมืองชาวเบลเยี่ยม ได้เข้ารับราชการในราชอาณาจักรสยามสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกลาเจ้าอยู่หัว

An agreement was reached in 1903 that French troops would leave Chantaburi but hold the coast land from Trat to Koh Kong. In 1906, the final agreement was reached. Trat was returned to Siam but the French kept Koh Kong and received Inner Cambodia. ปีพ. ศ. 2446 ได้มีข้อตกลงว่ากองกำลังฝรั่งเศสจะออกจากจันทบุรี แต่ยังถือที่ดินชายฝั่งจากจังหวัด ตราดไปยังเกาะกง *** จนกระทั่งใน พ.ศ. 2449 หลังจากการกลับจากประพาสยุโรปของรัชกาลที่ 5 ฝรั่งเศสยอมคืนตราด กลับมายังสยาม แต่ฝรั่งเศสยึดครองเกาะกงและพระตะบอง เสียมราฐ ศรีโสภณ ****สรุปในวิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 ช่วงระยะเวลา 11 ปี เราเสียดินแดนลาวทั้งหมด และเขมร ทั้งหมด ให้ฝรั่งเศส