การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL) ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์ ผศ.ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิสูงเนิน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กิจกรรมสำรวจตนเอง วิชาทีท่านสอนคือ กรุณาบอกมา (1 วิชา) วิชาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายในการสอนอย่างไร คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของของวิชา/หลักสูตร คืออะไรคือะไร ท่านเตรียมการสอนเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างไร ท่านแน่ใจมากน้อยเพียงใดว่าผู้เรียนบรรลุเป่าหมายที่ตั้งไว้ (5 4 3 2 1)
ในการวางแผนการสอนท่านคิดถึง สิ่งต่อไปนี้หรือไม่ จะจัดการเรียนรู้อย่างไร.......ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ที่ดีต้องทำอย่างไร ผู้เรียนจึงจะเกิดการเรียนรู้ตามที่ตั้งไว้ จะใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ แบบไหน อย่างไร จึงจะให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จะวัดและประเมินผลอย่างไรจึงจะรู้ว่าผู้เรียนเกิดการเรีนรรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ลักษณะใหญ่ ๆ ของการจัดการเรียนการสอน การสอนโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นวิธีสอน การสอนโดยผู้เรียนร่วมทำโครงการวิจัยกับอาจารย์หรือเป็นผู้ช่วยโครงการวิจัยของอาจารย์ การสอนโดยผู้เรียนศึกษางานวิจัยของอาจารย์และของนักวิจัยชั้นนำในศาสตร์ที่ศึกษา (นักวิจัยอื่น) การสอนโดยผู้สอนใช้ผลการวิจัยของตนเองและผู้อื่นใประกอบการสอน
การจัดการสอนโดยกระบวนการวิจัย การศึกษารายกรณี (Case Study) การทำโครงงาน การทำวิจัยเอกสาร การทำการทำวิจัยฉบับจิ๋ว (Baby Research) การทำวิทยานิพนธ์ เป็นต้น
การสอนโดยให้ผู้เรียนร่วมทำโครงการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
การสอนโดยให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัย หลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการวิจัย วิธีการตั้งโจทย์ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา ผลการวิจัย การนำผลการวิจัย ไปใช้และศึกษาต่อไป ทำให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการทำวิจัยมากขึ้น
การสอนโดยใช้ผลการวิจัยประกอบการสอน เป็นการให้ผู้เรียนได้รับรู้ว่า ทฤษฎีข้อความรู้ใหม่ๆ ในศาสตร์ของตนในปัจจุบันเป็นอย่างไร
ได้เปลี่ยนแปลงนักศึกษาให้ใช้งานวิจัยเป็นวิถีการเรียนรู้ สรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL) Teaching-Based Learning-Based Passive Active การรู้ (Knowing) Learning วิชา ปัญญา ได้เปลี่ยนแปลงนักศึกษาให้ใช้งานวิจัยเป็นวิถีการเรียนรู้
ตัวอย่างวิธีการจัดกิจกรรมการศึกษาแบบ RBL การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผลการวิจัย วัตถุประสงค์ ให้ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาสาระของศาสตร์จากผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนรวบรวมบทคัดย่องานวิจัย ผู้สอนแนะนำวิธีการอ่าน การจับประเด็นสำคัญ ให้นักศึกษาศึกษาสาระของศาสตร์จากบทคัดย่องานวิจัยและสรุปความรู้ ให้นักศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพิ่มเติม
ตัวอย่างวิธีการจัดกิจกรรมการศึกษาแบบ RBL การประเมิน ประเมินการแสวงหาแหล่งความรู้ ประเมินความสามารถในการสรุปสังเคราะห์ความรู้ ประเมินสาระความรู้ของศาสตร์