ประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยไทย ณ ปัจจุบัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

สู่วันข้างหน้า ด้วยวิถีความพอเพียง
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ชัยนาท นายพิทักษ์ บุญชูกุศล นายสุวิทย์ เถื่อนน้อย นายจิรายุ เขาแก้ว
ราชบุรี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง นายวรวุฒิ เจริญเชื้อ
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ชุมพร ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ว่าง
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
S m a r t O f f i c e สำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านหนองสีซอ
ธนาคารออมสิน.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
ศาสนาคริสต์111
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ชมรมจริยธรรมศูนย์ฯ๗.
ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการใช้เงินเพื่อสนองงานโครงการ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทละครพูดเรื่อง เห็นแก่ลูก
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
วิชาภาษาไทย ท ๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
อำนาจอธิปไตย 1.
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ความหมายของเรียงความ
“ถ้าหากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่จะล้มละลายภายใน 25 – 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
การประชุมวิชาการครั้งที่ 5/2560
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาเชน Jainism.
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2559
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
ตอนที่ 4.3 กรณีศึกษา : การสร้างเสริมประสิทธิภาพ งานส่งเสริมการเกษตร สำนักงานอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนที่ กรณีศึกษา : การจัดการความรู้
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ชาวพุทธตัวอย่าง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
นาย พิศณุ นิลกลัด.
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
อำเภอแก่งคอย จัดทำโดย 1. เด็กชายวีระชัย บัวขำ เลขที่ 1
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยไทย ณ ปัจจุบัน พระบรมราโชวาท ประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยไทย ณ ปัจจุบัน

พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ใคร?

ร.๕ ราช โอวาท พระบรมราโชวาท “ความเจริญของประเทศชาติ เป็นความเจริญส่วนรวม ซึ่งเกิดจากผลงานหรือผลของการกระทำของคนทั้งชาติ ถือได้ว่า ทุกคนแบ่งหน้าที่กันทำประโยชน์ให้แก่ชาติ ตามความถนัดและ ความสามารถ และเกื้อกูลกันและกัน ไม่มีผู้ใดจะอยู่ได้และทำงาน ให้แก่ประเทศชาติได้โดยลำพังตนเอง” พระบรมราโชวาท ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๑๓)

พระบรมราโชวาท นำเรื่อง “พระบรมราโชวาท” องค์นี้ เป็นพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ เพื่อพระราชทานแก่พระเจ้าลูกยาเธอทั้ง ๔ พระองค์ที่เสด็จไปทรงศึกษา ณ ต่างประเทศ และเป็นพระราชโอรสชุดแรกที่ไปศึกษายังต่างประเทศ

พระบรมราโชวาท นำเรื่อง “พระบรมราโชวาท” องค์นี้ แสดงให้เห็นถึงความรัก ความผูกพันของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่มีต่อ พระเจ้าลูกยาเธอทั้ง ๔ พระองค์ ในฐานะของผู้เป็นพ่อที่มีต่อลูก

พระบรมราโชวาท ที่มาของเรื่อง รัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชนิพนธ์พระบรมราโชวาท เมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ เพื่อพระราชทานแก่พระเจ้าลูกยาเธอทั้ง ๔ พระองค์ที่เสด็จไปทรงศึกษาต่อ ต่างประเทศเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ซึ่งเนื้อหาเป็น พระราชหัตถเลขาของ รัชกาลที่ ๕ ที่ทรงส่งไปสั่ง สอนสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอทั้ง ๔ พระองค์ ขณะที่เสด็จไปทรงศึกษา วิชาการ ณ ต่างประเทศครั้งยังทรงพระเยาว์

พระบรมราโชวาท ประวัติผู้แต่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระนามเดิมว่า เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ เป็นพระราชโอรสในรัชกาลที่ ๔ กับสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี เสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติขณะมีพระชนมายุเพียง ๑๕ พรรษา โดยมีสมเด็จเจ้าพระยามหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทน ก่อนจะทรงบรรลุนิติภาวะ ได้รับพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พระบรมราโชวาท ประวัติผู้แต่ง องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ได้ประกาศพระเกียรติคุณให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ พ.ศ. ๒๔๕๓ เสด็จขึ้นเสวยราชย์ เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๑๑ เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๓๙๖

พระบรมราโชวาท ประวัติผู้แต่ง ทรงปรับปรุงบ้านเมืองให้เจริญตามแบบประเทศตะวันตก ทรงประกาศเลิกระบบทาส ทรงสนับสนุนให้พระราชโอรสมีการศึกษา จึงทรงส่งพระราชโอรสไปศึกษายังต่างประเทศ ทรงสนับสนุนกิจการโรงเรียนและเปิดโอกาสให้บุตรหลานข้าราชการเข้าเรียน ฯลฯ

พระบรมราโชวาท ประวัติผู้แต่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องต่าง ๆ เช่น ไกลบ้าน พระบรมราโชวาท พระราชพิธีสิบสองเดือน พระราชวิจารณ์ โคลงสุภาษิตลิลิตนิทราชาคริต บทละครเรื่อง เงาะป่า

พระราชนิพนธ์ร้อยแก้ว พระบรมราโชวาท พระราชนิพนธ์ร้อยแก้ว พระราชหัตถเลขาเรื่องไกลบ้านทรงพระราชนิพนธ์เป็นลายพระราชหัตถเลขา เมื่อ ครั้งเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ ๒ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕o ทรงบันทึกเกี่ยวกับพระราช ภารกิจแต่ละวัน และพระราชดําริวินิจฉัยต่อสิ่งต่างๆ ในแบบพ่อเล่าให้ลูกฟัง พระราชวิจารณ์และพระราชวินิจฉัยเชิงประวัติศาสตร์และโบราณคดี เรื่องที่สําคัญ คือพระราชวิจารณ์จดหมายเหตุความทรงจํากรมหลวงนรินทรเทวี พระบรมราช วินิจฉัยเรื่องชาดกพระราชพิธีสิบสองเดือน ซึ่งได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่า เป็นยอดแห่งหนังสือความเรียงประเภทอธิบาย พระราชดํารัสและพระบรมราโชวาท ที่นำมาเป็นแบบเรียน จดหมายเหตุรายวันและจดหมายเหตุเสด็จประพาส

พระราชนิพนธ์ร้อยกรอง พระบรมราโชวาท พระราชนิพนธ์ร้อยกรอง โคลง เช่น โคลงสุภาษิต โคลงนิราศ โคลงเรื่องรามเกียรต บทละคร เช่น เงาะป่า ลิลิต เช่น ลิลิตนิทราชาคริต พระราชนิพนธ์ล้อเลียนชวนขัน เช่น บทเทศนามิกาทุระ กลอนไดอารี่ ซึมซาบบทละครเรื่องวงศ์เทวราช

พระบรมราโชวาท พระราชประวัติพระเจ้าลูกยาเธอ ๔ พระองค์ โดยสังเขป ๑. พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ ทรงเป็นต้นราชสกุล “กิติยากร” ๒. พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (พระบิดาแห่งกฎหมายไทย) ทรงเป็นต้นราชสกุล “รพีพัฒน”

พระบรมราโชวาท พระราชประวัติพระเจ้าลูกยาเธอ ๔ พระองค์ โดยสังเขป ๓. พระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม กรมหลวงปราจิณกิติบดี ทรงเป็นต้นราชสกุล “ประวิตร” ๔. พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช ทรงเป็นต้นราชสกุล “จิรประวัติ”

พระบรมราโชวาท สรุปความรู้  พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์เพื่อพระราชทานแก่พระเจ้าลูกยาเธอทั้ง ๔ พระองค์ ซึ่งเด็จไปทรงศึกษาวิชาการ ณ ต่างประเทศ  พระราชโอรสรุ่นแรกที่เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการ ณ ต่างประเทศ ได้แก่ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ (พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์) กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์) กรมหลวงปราจิณกิติบดี (พระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม) กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช (พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช)  บรรดาศักดิ์ขุนนางหรือเจ้านายฝรั่ง (อังกฤษ) เรียงจากสูงไปหาต่ำ มีดังนี้ Duke, Marquis, Earl, Viscount, Baron, Baronet และ Knight

พระบรมราโชวาท ลักษณะคำประพันธ์ พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์เป็นร้อยแก้ว ทรงใช้เทศนาโวหารในรูปพระ ราชหัตถเลขาด้วยภาษาที่สื่อความชัดเจนและเข้าใจง่าย

จุดมุ่งหมายในการแต่ง พระบรมราโชวาท จุดมุ่งหมายในการแต่ง เพื่อส่งไปสั่งสอนพระราชโอรส ๔ พระองค์ที่เสด็จไปทรงศึกษา วิชาการ ณ ทวีปยุโรปเป็นรุ่นแรก เพื่อจะได้ปฏิบัติพระองค์ให้ถูกต้อง และดีงาม

พระบรมราโชวาท เนื้อเรื่องย่อ พระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่พระราชโอรสมี ๗ ข้อ ดังนี้ ๑. ให้ปฏิบัติตนเหมือนสามัญชน ไม่อวดอ้างหรือแสดงอำนาจว่าเป็น เจ้านายโดยไม่ใช่คำนำหน้าพระนามที่แสดงว่าเป็นเจ้านาย แต่ควร ใช้พระนามเดิม ๒. ทรงชี้แจงว่าเงินที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเป็นเงินพระคลังข้างที่ ไม่ใช่เงินแผ่นดิน เพราะมีพระราชประสงค์จะให้เป็นเสมือนพระราช มรดกแก่พระโอรส และป้องกันการครหา ๓. ให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อกลับมาทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ๔. ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ว่านอนสอนง่าย ประพฤติตนไปในทางที่ เหมาะสม ถ้าทรงทำความผิดจะได้รับการลงโทษ เนื้อเรื่องย่อ

พระบรมราโชวาท เนื้อเรื่องย่อ พระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่พระราชโอรสมี ๗ ข้อ ดังนี้ ๕. ให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ๖. วิชาที่เรียนควรเรียนภาษาต่างประเทศและวิชาเลขให้เป็นความรู้ พื้นฐาน แต่ไม่ควรละเลยการใช้ภาษาไทย ๗. ทรงแจ้งให้พระราชโอรสทราบว่ากรมหมื่นเทวะวงศ์วโรปการ ทรงรับเป็นพระธุระต่างๆในประเทศ ส่วนในต่างประเทศจะมี ราชทูตคอยดูแล สุดท้ายทรงกำชับให้พระราชโอรสตั้งใจศึกษา เล่าเรียน ประพฤติตนให้เรียบร้อยสมกับความรักของพระองค์ที่ มีต่อพระราชโอรส เนื้อเรื่องย่อ

จบแล้วค่ะ...