สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
Advertisements

การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
การฝึกปฏิบัติการตรวจประเมิน รายงานการประเมินตนเองของสหกรณ์
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 1. การจัดกิจกรรมแนะแนวในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 1 สมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คุณลักษณะอันพึง.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การเสริมสร้าง IQ/EQ ในเด็กวัยเรียน
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน

สถานการณ์เด็กไทยในยุคปัจจุบัน กระแสวัตถุนิยม ความรุนแรง สับสนทางอารมณ์ เด็กเที่ยงคืน

...สื่อ... เหตุหลัก ๆ ของสถานการณ์เด็ก สภาพเศรษฐกิจและสังคม การไหลบ่าทางวัฒนธรรม/ค่านิยม การเสพสุราบุหรี่ วิกฤตสถาบันครอบครัว ...สื่อ... ไม่ใส่ใจ สุขภาพเด็ก การแตกแยก/ ความรุนแรง

การสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน : ทักษะชีวิต ทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต แนวทางการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียน

จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน : ทักษะชีวิต “ทักษะชีวิต” ...ความหมาย ทักษะชีวิตเป็นความสามารถของบุคคลที่จะจัดการกับปัญหาต่างๆ รอบตัวในสภาพสังคมปัจจุบันและเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต

การพัฒนาทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 4 องค์ประกอบหลัก คือ การตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น การคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การจัดการกับอารมณ์และความเครียด การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น

ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้ ป.1 รู้จักตนเอง ป.2 ยอมรับความแตกต่างระหว่างตนเองกับผู้อื่น และรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง ป.3 มองตนเองและผู้อื่นในแง่บวกและ จัดการกับอารมณ์ของตนเองได้

ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้ ป. 4 เคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น ป. 5 รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ป 6 ภาคภูมิใจ เชื่อมั่นในตนเองและผู้อื่น

ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้ ม.1 รู้ความถนัด ความสามารถ และบุคลิกภาพ ของตนเอง ม.2 ทำงานร่วมกับผู้อื่นบนพื้นฐานความเป็น ประชาธิปไตย และมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ม.3 ทักษะในการแสวงหาและใช้ข้อมูลให้เป็น ประโยชน์กับตนเอง รู้จักสร้างความสุขให้กับ ตนเองและผู้อื่น

ในแต่ละชั้นปีเน้นให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้ ม. 4 – 6 มีทักษะการกำหนดเป้าหมาย และทิศทาง การดำเนินชีวิตสู่ความสำเร็จ วางตัวและกำหนดท่าที่ได้เหมาะสมกับสถานการณ์ ประเมินและสร้างข้อสรุปบทเรียนชีวิตของตนเอง

แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต

แนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา บูรณาการกับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้ เทคนิคต่างๆ เช่น RCA : Reflect-Connect-Apply กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พ่อแม่/ผู้ปกครอง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ กรอบแนวคิดการบริหารจัดการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ + กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป้าหมาย ระบบการเรียนรู้ ระบบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สมรรถนะสำคัญ ท - การเรียนรู้จาก ครอบครัว - การเรียนรู้ด้วยตนเอง - การเรียนรู้จาก นอกระบบ ฯลฯ 1. การสื่อสาร 2. การคิด ค กิจกรรมแนะแนว 3. การแก้ปัญหา เรียนรู้ของตนเอง ว 4. การใช้ทักษะชีวิต 5. การใช้เทคโนโลยี ส ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ประสบการณ์ของผู้เรียน + กิจกรรมนักเรียน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ พ พัฒนาตนเอง ศ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต ก 3. มีวินัย 4. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน 5. อยู่อย่างพอเพียง ภ ปฏิบัติตนเพื่อสังคม 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 8. มีจิตสาธารณะ

กิจกรรมที่สร้างและพัฒนาทักษะชีวิต เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ กิจกรรมลักษณะต่างๆ และมีกิจกรรมที่ เปิดโอกาสให้ประยุกต์ใช้ความรู้

ท่านเห็นอะไร คิดอะไร มายาคติ

ทักษะชีวิตของผู้เรียน แนวทางการประเมิน ทักษะชีวิตของผู้เรียน

แนวทางการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียน เป็นการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนให้มีพัฒนาการที่ดี ตรงตามความต้องการของท้องถิ่นและสังคม

สวัสดี เสนอโดย อ.ธนิมา เจริญสุข เสนอโดย อ.ธนิมา เจริญสุข หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนว สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (ธีร์ ภวังคนันท์ ปรับ)