วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บเน้นทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง การใช้ระบบงานครูผู้สอนของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ The Development of Web-Based Instruction on practical skills use of the system work instructor of siam business administration nonthaburi technological college using the teaching skills of harrow นายนพรัตน์ วินิชาคม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
รายละเอียด วัตถุประสงค์ของการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ สรุปผลการวิจัย ข้อเสนอแนะ ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการดำเนินงานในองค์ต่างๆ งานซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เป็นงานที่มีความจำเป็น ซึ่งการนำระบบเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงจะทำให้งานมีประสิทธิภาพจะสามารถลดความเสียหาย และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นได้อย่างมาก วิทยาลัยฯได้นำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรทั้งหมด ทั้งด้านการเรียนการสอนและด้านสารสนเทศ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การใช้ระบบงานครูผู้สอนที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บที่เน้นทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ 2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บที่เน้นทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง การใช้ระบบงานครูผู้สอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการดำเนินงานในองค์ต่างๆ งานซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์เป็นงานที่มีความจำเป็น ซึ่งการนำระบบเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการงานซ่อมบำรุงจะทำให้งานมีประสิทธิภาพจะสามารถลดความเสียหาย และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นได้อย่างมาก วิทยาลัยฯได้นำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรทั้งหมด ทั้งด้านการเรียนการสอนและด้านสารสนเทศ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1. ประชากร คือ ครูอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ปีการศึกษา 2557 มีทั้งหมด 74 คน 2.กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูอาจารย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ปีการศึกษา 2557 ที่ได้จากตาราง กำหนดกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน ได้กำหนดจำนวนขั้นต่ำ 59 คน
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ 1. ทฤษฎี / หลักการ /แนวคิดของรูปแบบ 2. วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ ขั้นที่ 1 ขั้นการเลียนแบบ ขั้นที่ 2 ขั้นการลงมือกระทำตามคำสั่ง ขั้นที่ 3 ขั้นการกระทำที่ถูกต้องสมบูรณ์ (Precision) ขั้นที่ 4 ขั้นการแสดงออก (Articulation) 4. ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการเรียนตามรูปแบบ ดังนั้นเพิ่มการเพิ่มสมรรถนะทางด้านบริหารจัดการ ผู้วิจัยจึงพัฒนาระบบเพื่อการจัดการงานซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์ ที่จะช่วยให้จัดการข้อมูลที่เป็นระบบ และช่วยจัดลำดับการบริการของงานซ่อมในการให้บริการ โดยใช้เทคนิคแบบอิงกฎเกณฑ์ (Rule Based) มาเป็นเครื่องมือในการช่วยพัฒนา โดยมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้กำหนดกฎ โดยจะมาเอกสารที่มีอยู่และจากผู้เชี่ยวชาญด้านแก้ปัญหา รวมทั้งการออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถรองรับการทำงานบนหน้าจออุปกรณ์ต่างๆได้และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการดำเนินการวิจัย
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 1.ผลการประเมินผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาของบทเรียนที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บ 2. ผลการประเมินผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของบทเรียนที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บ รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 ค่าเฉลี่ย S.D. การแปลความหมาย เฉลี่ยรวม 5 4.86 4.95 0.08 ดีมาก รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 ค่าเฉลี่ย S.D. การแปลความหมาย เฉลี่ยรวม 4.4 4.2 3.6 4.07 0.42 ดี
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 3. รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 ค่าเฉลี่ย S.D. การแปลความหมาย เฉลี่ยรวม 5 4.86 4.95 0.08 ดีมาก รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 ค่าเฉลี่ย S.D. การแปลความหมาย เฉลี่ยรวม 4.4 4.2 3.6 4.07 0.42 ดี
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบงานผู้สอน ที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บที่เน้นทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ กลุ่มตัวอย่าง จำนวนผู้ทำแบบทดสอบ (คน) คะแนน รวม 𝐗 คะแนนก่อนเรียน (Pretest) 59 1112.22 18.85 คะแนนหลังเรียน (Posttest) 1774.89 30.08 Z-test = 1.64 Z-table = 0.495
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ แบบสอบถามความพึงพอใจ 4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บที่เน้นทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง การใช้ระบบงานครูผู้สอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ แบบสอบถามความพึงพอใจ 𝐗 𝐒.𝐃. ระดับความพึงพอใจ โดยรวม 4.72 0.48 มากที่สุด
สรุปผล และ ข้อเสนอแนะ สรุปผล :จากการวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บเน้นทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง ระบบงานครูผู้สอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบงานครูผู้สอน ที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บเน้นทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สรุปได้ว่า คะแนนแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน 2.ผลจากแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บที่เน้นทักษะการปฏิบัติงาน เรื่อง ระบบงานครูผู้สอน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สรุปได้ว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผล และ ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะ : 1. ข้อเสนอแนะก่อนการนำไปใช้ บทเรียนที่พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเว็บ เรื่อง ระบบงานครูผู้สอน ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น เป็นสื่อช่วยสอนหรือสื่อประกอบการสอนรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยในการเรียนการสอนดำเนินไปด้วยความสะดวกขึ้น ดังนั้น จึงควรใช้สื่อนี้ประกอบการอบรม เพื่อให้ผู้เรียนรู้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น 2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป ควรสนับสนุนให้มีการผลิตสื่อการเรียนการสอน และพัฒนาบทเรียนการสอนผ่านเว็บในเรื่องอื่นๆ เช่น ระบบงานฝ่ายพัฒนาผู้เรียน-รูดบัตร