การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการมูลฝอย 7 จังหวัดในเขต 12
Advertisements

นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
ข้อมูลสถานการณ์ ระบาดวิทยา พฤศจิกายน 2557 กลุ่มงานควบคุมโรค.
กองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
2 ตาม พ. ร. บ. ระเบียบข้าราชการ พลเรือน พ. ศ ******************* กำหนดให้ อ. ก. พ. กระทรวง เป็นผู้พิจารณากำหนดตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่
เป็นการนำความรู้ด้าน Microsoft Excel ที่มีความพิเศษตรงที่สามารถ กำหนดสูตรการคำนวณในแต่ละเซลล์ ของ Sheet งานนั้นๆได้ โดยอาศัย ความแม่นยำในการคีย์ข้อมูลเข้าไป.
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 20 พนักงาน ราชการ 55 ลูกจ้างประจำ 10 รวม 35 อัตราข้าราชการ 3 ตำแหน่ง อัตราว่าง - มาช่วยราชการ - ไปช่วยราชการ 2 (1. นางศรินทร์ เจริญผล.
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
การพัฒนาหลักเกณฑ์การจ่าย Pay per performance : P4P
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ข้อมูลสถานการณ์ ระบาดวิทยา ธันวาคม 2557 กลุ่มงานควบคุมโรค.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ชี้แจงเกณฑ์การประเมินผล ตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิภาพ 1.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
บทสรุปผู้บริหาร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ปัญหาของข้อมูลในระบบHDC
ผลการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
1.
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
การประเมินศักยภาพชุมชน ด้วย... ค่ากลางที่คาดหวัง
สรุปผลการนิเทศงานเฉพาะกิจ งานข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
การบันทึกเพื่อส่งออก 43 แฟ้ม ข้อมูลผู้พิการ (DISABILITY)
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
รายงานสถานการณ์E-claim
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านสุขภาพ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
1.ประเด็น : การบริหารการเงินการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม

หลักการและเหตุผล การจัดเกณฑ์ของพื้นที่ อาศัยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งปัจจัยทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกและลักษณะการดำเนินชีวิต การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทำให้เกิดบริบทของสังคมชุมชนที่เปลี่ยนแปลงไป ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเกณฑ์ ในการปรับพื้นที่ทุรกันดารดังกล่าวให้มีการปรับพื้นที่ทุก ๆ 2 ปี ใช้เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขใน 4 กลุ่ม เหล่านี้ ได้แก่

หลักการและเหตุผล ใช้เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรกระทรวง สาธารณสุขใน 4 กลุ่ม เหล่านี้ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร กลุ่มที่ 2 พยาบาลวิชาชีพ กลุ่มที่ 3 สหสาขาวิชาชีพ (7 สายวิชาชีพที่ได้รับค่าตอบแทน เงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการพลเรือน (พตส.)) กลุ่มที่ 4 วิชาชีพบริการสายตรงที่มีวุฒิการศึกษาทั้งต่ำกว่าปริญญาตรี และปริญญาตรีขึ้นไป

วัตถุประสงค์ เพื่อปรับพื้นที่ความทุรกันดารและพื้นที่บริหารจัดการได้ยากตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้ในการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรทางด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง

วิธีการ จัดทำ Composite Index สำหรับพื้นที่ตามปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม ข้อมูล ข้อมูลขนาดพื้นที่ ข้อมูลจำนวนประชากร ข้อมูลระยะทางจากจังหวัด ข้อมูลระยะเวลาการเดินทางจากโรงพยาบาลถึงตัวเมือง ข้อมูลการจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองท้องถิ่น ข้อมูลจำนวนปั๊ม ปตท. จำนวนธนาคารกสิกรไทย จำนวนคลินิกเอกชน โรงพยาบาลเอกชน มหาวิทยาลัย วิธีการ สถิติอนุมาน ข้อมูลจัดเป็น 2 ประเภท คือ Continuous Variables กับ Discrete variables แยกการวิเคราะห์ตามประเภทข้อมูล

วิธีการ (ต่อ) วิเคราะห์ปัจจัยเพื่อหาค่าถ่วงน้ำหนัก (Weight)ของปัจจัย Continuous Variables นำปัจจัยที่เป็น Discrete เข้าสมการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression) รายได้รวมของอปท. = a+b1จำนวนธนาคารกสิกรไทย+b2จำนวนปั๊มปตท. + b3จำนวนมหาวิทยาลัย+b4จำนวนคลินิกเอกชน + b5จำนวนโรงพยาบาลเอกชน ถ่วงน้ำหนักตัวชี้วัด (ตัวแปร) และทำการปรับค่าให้อยู่ในหน่วยชี้วัดเดียวกัน ผลรวมของตัวชี้วัดเป็นคะแนนรวมความทุรกันดารของพื้นที่ ตัดพื้นที่ความทุรกันดารโดยใช้ค่าเฉลี่ยของประชากร

สรุป(ร่าง)การปรับปรุงพื้นที่หน่วยบริการ เขต ระดับเดิม ฉ8 ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ1 ปกติ 2.1 2.2 2.3 ชุมชนเมือง เฉพาะ2 ปกติระดับ3 ปกติระดับ2 ปกติระดับ1 1 13 14 53 10 22 36 5 2 4 6 25 3 40 7 19 51 39 35 16 21 8 45 20 26 55 12 28 57 41 9 23 30 44 33 15 11 46 18 29 รวม 52 76 533 103 307 282 50

สรุปตัวเลขจากตาราง ยกระดับจากปกติ 2.1 ขึ้นจำนวน 226 แห่ง ยกระดับจากปกติ 2.1 ขึ้นจำนวน 226 แห่ง ยกระดับจากปกติ2.2 และ 2.3 ขึ้นจำนวน 46 แห่ง ยกระดับจากปกติเป็นชุมชนเมือง จำนวน 1 แห่ง รวม 273 แห่ง

ข้อจำกัด การวัดพื้นที่ระยะทางไกลตัวเมืองจังหวัดหนึ่ง แต่อาจจะ ใกล้ตัวเมืองอีกจังหวัดหนึ่งไม่สามารถทราบได้ พื้นที่เกาะกับการบริหารจัดการได้ยากไม่ส่งผลในสมการ เนื่องจากปัจจัยด้านระยะเวลาการเดินทางไม่สะท้อนออกมาได้ ทั้งหมด ตัวชี้วัดไม่ได้รวมปัจจัยเสี่ยง ทำให้ รพ.ที่มีปัจจัยเสี่ยงเช่น รพ. ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ที่มีค่าคะแนนสูงซึ่งในวีการแก้ไข โดยการปรับเฉพาะกลุ่มโดยไม่เปรียบเทียบค่าคะแนนข้ามกลุ่ม

ข้อจำกัด (ต่อ) ตัวชี้วัดซ้ำบางจุดที่ให้คนละมิติแต่มีพื้นที่คาบเกี่ยว แต่ก็มีความ จำเป็น เช่น ระยะทางจากตัวจังหวัด กับระยะเวลาเดินทาง ในการ จัดกลุ่มปัจจัย 2 ตัวมีอิทธิพลทั้งคู่และสูง แต่ทั้งคู่เป็น Distance factor ทั้งคู่ แต่ก็ให้การวัดคนละมิติ คือ การพัฒนาถนนหนทาง และการอยู่ห่างไกลความเจริญ จึงไม่สามารถตัดออกได้ ยังไม่มีการปรับพื้นที่เฉพาะ1,2 ก.และข. ความสมบูรณ์ของข้อมูล (เช่น รพ.เกาะพีพี ระยะเวลาเดินทาง จากเกาะ = 0 ซึ่งควรพิจารณาในเรื่องของการจัดการพื้นที่พิเศษ)

จังหวัดพัทลุง (ระดับเดิม ฉ 8) (ระดับปรับปรุง) เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติ 2.1 ปกติ 2.2 ปกติ 2.3 ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติระดับ 3 ปกติระดับ 2 ปกติระดับ 1

จังหวัดสงขลา (ระดับเดิม ฉ 8) (ระดับปรับปรุง) ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติ 2.1 ปกติ 2.2 ปกติ 2.3 ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติระดับ 3 ปกติระดับ 2 ปกติระดับ 1

จังหวัดตรัง (ระดับเดิม ฉ 8) (ระดับปรับปรุง) ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติ 2.1 ปกติ 2.2 ปกติ 2.3 ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติระดับ 3 ปกติระดับ 2 ปกติระดับ 1

จังหวัดสตูล (ระดับเดิม ฉ 8) (ระดับปรับปรุง) ระดับเดิม ฉ 8 มะนัง ควนกาหลง เมือง ทุ่งหว้า ละงู ท่าแพ ควนโดน มะนัง ควนกาหลง ทุ่งหว้า ละงู ท่าแพ ควนโดน เมือง ระดับเดิม ฉ 8 เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติ 2.1 ปกติ 2.2 ปกติ 2.3 ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติระดับ 3 ปกติระดับ 2 ปกติระดับ 1

จังหวัดปัตตานี (ระดับปรับปรุง) จังหวัดยะลา (ระดับปรับปรุง) จังหวัดนราธิวาส (ระดับปรับปรุง) ระดับปรับปรุง เฉพาะ 2 เฉพาะ 1 ปกติระดับ 3 ปกติระดับ 2 ปกติระดับ 1

...สวัสดี...