หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม Happy Iden หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม
ที่มาของปัญหา โดยมีข้อมูลดังนี้คือ ปี 2556 จำนวน 6 ราย ยังพบอุบัติการณ์ระบุตัวผู้ป่วยผิดอยู่เรื่อยๆ โดยมีข้อมูลดังนี้คือ ปี 2556 จำนวน 6 ราย ปี 2557 จำนวน 9 ราย ปี 2558 จำนวน 14 ราย ปี 2559 จำนวน 10 ราย ปี 2560 จำนวน 4 ราย จากการทบทวนพบว่าสาเหตุเกิดจากบุคลากรละเลย ไม่ปฏิบัติหรือปฏิบัติไม่ครบถ้วนตามแนวทางการระบุตัว ผู้ป่วย
วัตถุประสงค์ ระยะเวลาดำเนินการ ลดอุบัติการณ์การระบุตัวผู้ป่วยผิด เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้ปฏิบัติงาน และทีมสหสาขาวิชาชีพ ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่ มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป
วิธีดำเนินงาน 1. ทบทวนอุบัติการณ์การระบุตัวผู้ป่วยผิดพลาด 2. ร่วมกันหาแนวทางเพื่อป้องกันการระบุตัวผู้ป่วย ผิดพลาด 3. เพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างบุคลากรในทีมและ ทีมสหสาขาวิชาชีพ 4. จัดทำบอร์ด Happy Iden เพื่อเป็นช่องทางการ สื่อสารระหว่างบุคลากรและทีมสหสาขาวิชาชีพ
ระเบียบการเยี่ยม ตึกเด็ก ยุคไทยแลนด์ 4.0
ตึกเด็ก
ตึกเด็ก
ปัญหา ผู้ป่วยจำนวนมากและผู้ป่วยทุกเตียงมีญาติเฝ้า การดูแลรักษาความสะอาดพบปัญหา ห้องน้ำสกปรกมีกลิ่นเหม็น ท่อระบายน้ำตันบ่อย การแก้ไขปัญหา 1. แจกแผ่นพับ ระเบียบการเยี่ยมไข้ การปฏิบัติตัวในโรงพยาบาล พบว่า ญาตินำไปอ่านแล้วให้เด็กเล่น ฉีกกระดาษ ทำให้เกิดความสกปรก 2. ตรวจเยี่ยมสถานที่เน้นเรื่องเวลาญาติเยี่ยม การเฝ้าไข้ของญาติ การ รักษาความสะอาด พบว่าญาติไม่พึงพอใจ
การแก้ไขปัญหาร่วมกัน จัดทำป้ายระเบียบปฏิบัติตัวขณะพักรักษาในโรงพยาบาล จัดทำ QR CODE ระเบียบปฏิบัติขณะพักรักษาในโรงพยาบาลพร้อม ทั้งจัดทำ SLIDE ระเบียบปฏิบัติตัวขณะพักรักษาในโรงพยาบาล
จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ระเบียบปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยและญาติ