นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการวางแผนและควบคุมโดยงบประมาณ ของนักศึกษา ปวส. 1 สาขาการบัญชี โดยชุดการสอน ผู้วิจัย นางนพรัตน์ สุวรรณโณ.
LOGO.  สำหรับผู้ที่เรียนในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจนั้น หลักการ เขียนโปรแกรมเป็นอีกรายวิชาหนึ่งที่ผู้เรียนต้องมีความรู้และ ความเข้าใจ เพื่อให้ในการพัฒนาโปรแกรมและเพื่อนำไป.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ครูผู้สอนกลุ่มธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง

นำเสนอโดย นางสาวพัชรี นาคทอง
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการสอบบัญชีโดยใช้สื่อการสอน ผ่านทาง www.classstart.org สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสอบบัญชี ของ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาการบัญชี เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อการสอนผ่านทาง www.classstart.org

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขา การบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา ที่เรียนวิชาการสอบบัญชี จำนวน 17 คน โดยวิธีเจาะจง

ผลการวิเคราะห์ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิเคราะห์ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตารางที่ 1 แสดงรายละเอียดผลการทดสอบย่อยรายหน่วย /รายบุคคล ลำดับ รหัสประจำตัว T1 T2 T3 T4 T5 รวม 1 562001 6 5 4 9 30 2 562002 8 7 10 41 3 562003 39 562004 42 562005 31 562007 26 562008 32

9 562009 7 5 37 10 562010 6 3 31 11 562011 34 12 562012 33 13 562013 14 562014 15 562015 16 562016 8 41 17 562038 2 4 22 18 562044 27

T1 T2 T3 T4 T5 รวม ค่าเฉลี่ย 5.88 6.67 5.65 8.76 5.94 33.00 ผ่านเกณฑ์ 15 17 14 13 16 ร้อยละ 88.24 100 82.35 76.47 94.12

กราฟแสดงผลการเปรียบเทียบจำนวนผู้เรียนทดสอบผ่านเกณฑ์ แต่ละครั้งผล จากกราฟแสดงผล การเปรียบเทียบจำนวน ผู้ผ่านการทดสอบ วิชาการสอบบัญชี จำนวน 17 คน พบว่า ผลการทดสอบ ผ่านเกณฑ์ ตามลำดับ ดังนี้ ร้อยละ88.24 ร้อยละ100 ร้อยละ 82.35 ร้อยละ 100 และร้อยละ 76.47

กราฟแสดงผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบ แต่ละครั้ง จากกราฟแสดงผลการ เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย แต่ละครั้ง ของผู้เรียน จำนวน 17 คน พบว่า คะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ ตามลำดับดังนี้ 5.88 6.76 5.65 8.76 และ 5.94

ผลการวิเคราะห์ - ความพึงพอใจของผู้เรียน คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี   1.ผู้สอนมีการจัดหาตำราเรียนและสื่อการสอนที่มีคุณภาพในการเรียน 4.71 ดีมาก 2.มีเอกสารและสื่อประกอบในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย น่าสนใจ 4.64 3.มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการเรียน การสอน เฉลี่ย 4.66

ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 4.64 4.57 คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน   1.ผู้สอนแจ้งกำหนดการสอน เกณฑ์การประเมินผลแต่ละบทชัดเจน 4.64 ดีมาก 2.ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียน มีการทบทวนบทเรียนก่อนสอน 4.57 3.ผู้สอนมีการสรุปบทเรียนชัดเจนครอบคลุมเนื้อหาเมื่อสอนเสร็จแต่ละเรื่อง 4.ผู้สอนใช้เทคนิคการสอนและกิจกรรมเหมาะสมกับเนื้อหา 5.จัดบรรยายการเรียนรู้ที่ดึงดูดความสนใจก่อให้เกิดความสุขแก่ผู้เรียน 6.ผู้สอนอบรม คุณธรรม จริยธรรมระหว่างเรียน 7.ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น ยกตัวอย่าง และอภิปราย 4.71 8.ผู้สอนให้ข้อมูล ชี้แนะแหล่งค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เฉลี่ย 4.62

คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านการวัดและประเมินผล   1.ผู้เรียนเห็นด้วยกับเกณฑ์การให้คะแนน 4.79 ดีมาก 2.ผู้สอนวัดและประเมินผลการเรียนอย่างยุติธรรม 4.86 เฉลี่ย 4.82 ภาพรวม 4.70 จากตาราง ผลการประเมินความพึงพอใจโดยผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.70 เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และ ด้านการวัดประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.66 4.62 และ 4.82 ตามลำดับ

สรุปผลการวิจัย/อภิปรายผล ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลจากการวิจัย พบว่า ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการบัญชี ที่ผ่านการเรียนโดยใช้สื่อการสอนผ่านทาง www.classstart.org ในรายวิชาการสอบบัญชี มีผลการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ทุกหน่วยการเรียน เป็นไปตามข้อสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้เรียนมีความสนใจที่จะ ศึกษาเนื้อหาล่วงหน้าก่อนเรียน เพื่อจะได้กลับมาทำกิจกรรมในห้องเรียนได้ และบางบทเรียนเป็นกรณีศึกษาจริงทำให้ผู้เรียนมีความสนใจมากขึ้น บทเรียน ไม่ได้มีเพียงในตำรา หรือเอกสารการสอนที่มีลักษณะเป็นเนื้อหา ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยสามารถเรียนรู้ผ่านมือถือในระบบ Smart Phone ได้

ด้านความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน ผลการวิจัย พบว่าผู้มีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.70 เมื่อแบ่งเป็น ด้านพบว่า ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.66 ด้าน กิจกรรมการเรียนการสอน ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.62 ด้านการวัดและ ประเมินผล ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.82 เป็นไปตามข้อสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่ง วิเคราะห์ในด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีอาจเป็นเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่มี คุณค่าสำหรับผู้เรียน และผู้เรียนเข้าใจวิธีการจัดการเรียนการสอนใน ลักษณะดังกล่าว

ข้อเสนอแนะ การจัดการเรียนการสอนวิธีดังกล่าว ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และมี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความสนใจใฝ่รู้และความซื่อสัตย์เป็นพื้นฐาน เพราะจะ ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ ในการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนวิธีนี้ สถานศึกษาต้องมีความพร้อมของสัญญาณ อินเตอร์เน็ตเพื่อรองรับการใช้งานเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันปัญหาการโหลดข้อมูลช้า ซึ่งอาจ แก้ไขพื้นฐานโดยการให้ผู้เรียนโหลดเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊คก่อนได้ แต่จะเป็นปัญหาสำหรับ ผู้เรียนที่ใช้ Smart Phone หรือ Laptop วิธีการสอนดังกล่าว สามารถนำไปใช้ได้กลับทุกรายวิชา โดยผู้สอนต้องเตรียมศึกษา วิธีการใช้ และอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญ หรือข้อดีของการใช้ระบบดังกล่าว