นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการสอบบัญชีโดยใช้สื่อการสอน ผ่านทาง www.classstart.org สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสอบบัญชี ของ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาการบัญชี เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อการสอนผ่านทาง www.classstart.org
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขา การบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา ที่เรียนวิชาการสอบบัญชี จำนวน 17 คน โดยวิธีเจาะจง
ผลการวิเคราะห์ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิเคราะห์ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตารางที่ 1 แสดงรายละเอียดผลการทดสอบย่อยรายหน่วย /รายบุคคล ลำดับ รหัสประจำตัว T1 T2 T3 T4 T5 รวม 1 562001 6 5 4 9 30 2 562002 8 7 10 41 3 562003 39 562004 42 562005 31 562007 26 562008 32
9 562009 7 5 37 10 562010 6 3 31 11 562011 34 12 562012 33 13 562013 14 562014 15 562015 16 562016 8 41 17 562038 2 4 22 18 562044 27
T1 T2 T3 T4 T5 รวม ค่าเฉลี่ย 5.88 6.67 5.65 8.76 5.94 33.00 ผ่านเกณฑ์ 15 17 14 13 16 ร้อยละ 88.24 100 82.35 76.47 94.12
กราฟแสดงผลการเปรียบเทียบจำนวนผู้เรียนทดสอบผ่านเกณฑ์ แต่ละครั้งผล จากกราฟแสดงผล การเปรียบเทียบจำนวน ผู้ผ่านการทดสอบ วิชาการสอบบัญชี จำนวน 17 คน พบว่า ผลการทดสอบ ผ่านเกณฑ์ ตามลำดับ ดังนี้ ร้อยละ88.24 ร้อยละ100 ร้อยละ 82.35 ร้อยละ 100 และร้อยละ 76.47
กราฟแสดงผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบ แต่ละครั้ง จากกราฟแสดงผลการ เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ย แต่ละครั้ง ของผู้เรียน จำนวน 17 คน พบว่า คะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ ตามลำดับดังนี้ 5.88 6.76 5.65 8.76 และ 5.94
ผลการวิเคราะห์ - ความพึงพอใจของผู้เรียน คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี 1.ผู้สอนมีการจัดหาตำราเรียนและสื่อการสอนที่มีคุณภาพในการเรียน 4.71 ดีมาก 2.มีเอกสารและสื่อประกอบในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย น่าสนใจ 4.64 3.มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการเรียน การสอน เฉลี่ย 4.66
ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 4.64 4.57 คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 1.ผู้สอนแจ้งกำหนดการสอน เกณฑ์การประเมินผลแต่ละบทชัดเจน 4.64 ดีมาก 2.ผู้สอนนำเข้าสู่บทเรียน มีการทบทวนบทเรียนก่อนสอน 4.57 3.ผู้สอนมีการสรุปบทเรียนชัดเจนครอบคลุมเนื้อหาเมื่อสอนเสร็จแต่ละเรื่อง 4.ผู้สอนใช้เทคนิคการสอนและกิจกรรมเหมาะสมกับเนื้อหา 5.จัดบรรยายการเรียนรู้ที่ดึงดูดความสนใจก่อให้เกิดความสุขแก่ผู้เรียน 6.ผู้สอนอบรม คุณธรรม จริยธรรมระหว่างเรียน 7.ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น ยกตัวอย่าง และอภิปราย 4.71 8.ผู้สอนให้ข้อมูล ชี้แนะแหล่งค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เฉลี่ย 4.62
คำถามแบบประเมิน X แปลความ ด้านการวัดและประเมินผล 1.ผู้เรียนเห็นด้วยกับเกณฑ์การให้คะแนน 4.79 ดีมาก 2.ผู้สอนวัดและประเมินผลการเรียนอย่างยุติธรรม 4.86 เฉลี่ย 4.82 ภาพรวม 4.70 จากตาราง ผลการประเมินความพึงพอใจโดยผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.70 เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และ ด้านการวัดประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.66 4.62 และ 4.82 ตามลำดับ
สรุปผลการวิจัย/อภิปรายผล ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลจากการวิจัย พบว่า ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการบัญชี ที่ผ่านการเรียนโดยใช้สื่อการสอนผ่านทาง www.classstart.org ในรายวิชาการสอบบัญชี มีผลการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ทุกหน่วยการเรียน เป็นไปตามข้อสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้เรียนมีความสนใจที่จะ ศึกษาเนื้อหาล่วงหน้าก่อนเรียน เพื่อจะได้กลับมาทำกิจกรรมในห้องเรียนได้ และบางบทเรียนเป็นกรณีศึกษาจริงทำให้ผู้เรียนมีความสนใจมากขึ้น บทเรียน ไม่ได้มีเพียงในตำรา หรือเอกสารการสอนที่มีลักษณะเป็นเนื้อหา ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยสามารถเรียนรู้ผ่านมือถือในระบบ Smart Phone ได้
ด้านความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน ผลการวิจัย พบว่าผู้มีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.70 เมื่อแบ่งเป็น ด้านพบว่า ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยี ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.66 ด้าน กิจกรรมการเรียนการสอน ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.62 ด้านการวัดและ ประเมินผล ระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 4.82 เป็นไปตามข้อสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่ง วิเคราะห์ในด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีอาจเป็นเพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่มี คุณค่าสำหรับผู้เรียน และผู้เรียนเข้าใจวิธีการจัดการเรียนการสอนใน ลักษณะดังกล่าว
ข้อเสนอแนะ การจัดการเรียนการสอนวิธีดังกล่าว ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และมี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความสนใจใฝ่รู้และความซื่อสัตย์เป็นพื้นฐาน เพราะจะ ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ ในการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนวิธีนี้ สถานศึกษาต้องมีความพร้อมของสัญญาณ อินเตอร์เน็ตเพื่อรองรับการใช้งานเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันปัญหาการโหลดข้อมูลช้า ซึ่งอาจ แก้ไขพื้นฐานโดยการให้ผู้เรียนโหลดเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊คก่อนได้ แต่จะเป็นปัญหาสำหรับ ผู้เรียนที่ใช้ Smart Phone หรือ Laptop วิธีการสอนดังกล่าว สามารถนำไปใช้ได้กลับทุกรายวิชา โดยผู้สอนต้องเตรียมศึกษา วิธีการใช้ และอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจความสำคัญ หรือข้อดีของการใช้ระบบดังกล่าว