การผลิตซ้ำมายาคติ เกี่ยวกับเพศอื่นๆ ในระบบการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิทธิมนุษยชน กับ ความหลากหลายทางเพศ
Advertisements

วิเคราะห์หลักสูตรคณิตศาสตร์ ประเทศอังกฤษ
เรื่อง ผลคะแนน o-net ปี จุดประสงค์ 1. เพื่อต้องการเปรียบเทียบผู้เข้าสอบ o-net ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ว่ามีจำนวนเท่าใด 1. เพื่อต้องการเปรียบเทียบผู้เข้าสอบ.
Thai CV Risk score จิรพงษ์ แสงทอง
เลือก ไฟล์ p1- 1.csv. นำเข้า รอ อัปโหลด save การอัปโหลด O-NET.
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
กำหนดการเปิดใช้ ระบบทะเบียนและประมวลผล การศึกษา และระบบประเมินการศึกษา สถาบัน พระบรมราชชนก.
 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา เกษตรศาสตร์ (Bachelor of Science Program in Agriculture) สาขาวิชาเอก พืชไร่ พืชสวน สัตวศาสตร์  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
การประชุม ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพป. มหาสารคาม เขต 1 1 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุม 4 B อาคารศูนย์ภาษา และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มหาสารคาม.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ปีการศึกษา 2557 NT ป.3 O-NET ป. 6 O-NET ม. 3 NT ป.3 O-NET ป. 6 O-NET ม. 3.
การให้การปรึกษาเฉพาะ สำหรับกลุ่ม Key Affected Populations (KAPs)
ประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบบริการอนามัยแม่และเด็ก
องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตร “หลักสูตรผลิตครู 5 ปี ให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานวิชาการ และมาตรฐานวิชาชีพครู
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
Traning ผู้ต้องขัง เขตภาคเหนือตอนล่าง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
บทที่ 10 ภัยร้ายในยุคไซเบอร์ (Danger in Internet)
หลักการให้คำปรึกษา (สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน)
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
การป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองแห่งชาติ
วิชาการทำฟาร์มสุกร บทที่ 7 การจัดการสุกร.
การค้นหาข้อมูลด้วยฟอร์ม
แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy)
ผลการดำเนินงานด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2559
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การจัดกิจกรรมพิเศษ (Event)
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
กลุ่ม 2 เทคนิคการบริหารหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
สำหรับผู้บริหาร และอาจารย์
แนวทางการบริหารงานเพื่อสอดรับ กับการปรับระบบบริหารงานบุคคล
การใช้สิทธิตามกฎหมายและการติดตามตรวจสอบมาตรการตาม EIA
กฎหมายอาญา(Crime Law)
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
เพศสัมพันธ์ในวัยเรียน
พชรวรรณ ธัญญาดี ส่วนจัดการงบประมาณ สำนักแผนงานและสารสนเทศ
องค์ความรู้ การจัดทำดัชนีชี้วัดและการกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน (Key Performance Indication : KPI) สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา.
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
ปัญหาสุขภาพจิตกับการใช้สุรา: แนวโน้มกับการป้องกัน
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
พื้นที่และ เส้นรอบรูปวงกลม.
กฎหมายและ โลกสมัยใหม่
กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์และการฝึกอบรม
PrEP คืออะไร Pre- Exposure Prophylaxis ยาต้านไวรัสเพื่อการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี รูปยา.
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเชิงพื้นที่และระดับอุดมศึกษา
นโยบายเร่งด่วน ของ ผบ.ตร.
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
หลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook)
4 กรกฎาคม 2556 ณ.โรงแรมเอเซีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี
รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เทคนิคการสอบสวน พันตำรวจเอก ดร.สุรศักดิ์ เลาหพิบูลย์กุล
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
โดย อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
การดำเนินงานการจัดบริการเอชไอวี/เอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และวัณโรค สำหรับภาคีเครือข่ายศูนย์บริการชุมชน (DIC- Cluster) ในระดับ อำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ.
แนวทางปฏิบัติงานของบุคลากร ที่ทำหน้าที่งบประมาณ
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
7th Grade ELA Mrs. Maria Henshey
Quantum Information Theory
(Flowchart) ผังงาน.
Risk-taking behaviors in Adolescent
เส้นขนาน.
โรคติดเชื้อฉวยโอกาส (Opportunistic infection) จำนวน CD4 ป้องกันได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การผลิตซ้ำมายาคติ เกี่ยวกับเพศอื่นๆ ในระบบการศึกษา วิจิตร ว่องวารีทิพย์

รัฐ : โลกทรรศน์ พลเมือง กับ การศึกษา สถาบันการศึกษา โรงเรียน คือ ตัวแทนของรัฐ รัฐต้องการอะไร? พลเมืองที่เชื่องๆ เซื่องๆ พลเมืองที่เป็น “แม่พันธุ์” “พ่อพันธุ์” ที่ดี ใช้เครื่องมือต่างๆ เหมือน “บล็อค” ที่มาหล่อหลอม พลเมืองอันน่าพีงปรารถนาประเภทหนึ่ง

อำนาจรัฐ ทำงานอย่างไร ใน ระบบการศึกษา? ทำงานผ่านสถานศึกษา หลักสูตร (curriculum) ตำราเรียน (textbook) - ในนามของ “ความรู้” มี “expert” มาเป็นผู้ “ออกแบบ” เนื้อหา การเรียนการสอน (pedagogy) เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ การปฏิบัติในห้องเรียน (performance) ปฏิบัติการหลังเรียน ผ่านการประเมินผล เช่น การสอบ ONET “ระเบียบวินัย” และ ข้อห้ามในสถานศึกษา ซึ่งมักขัดแย้งกับสิทธิพื้นฐาน และส่วนใหญ่ไม่มีเขียนไว้จริงๆ นโยบายการศึกษา ระดับประเทศ

นโยบายการศึกษา ที่ทำงานผ่านสถานศึกษา หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ (กำหนดมาจาก คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศธ.) ตำราเรียน (โดย สนพ.ต่างๆ) ทั้งหมดมี ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การทดสอบระดับชาติ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

หลักสูตรแกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มี ๕ สาระการเรียนรู้ สาระที่ ๑ การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ มาตรฐาน พ.๑.๑ เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ปัญหาคือ กรอบคิดสองเพศ คือ ธรรมชาติ ; เพศอื่นๆ ล่ะ? intersex?

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ ๒ ชีวิตและครอบครัว มาตรฐาน พ.๒.๑ เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต ป.๒ ระบุพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศ (ความเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี) ป.๔ พฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรมไทย ป.๕ การวางตัวที่เหมาะสมกับเพศของตนตามวัฒนธรรมไทย ลักษณะของ ครอบครัวที่อบอุ่นตามวัฒนธรรมไทย (คค.ขยาย การนับถือญาติ) ม.๑ ทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ ม.๑ พูดถึงพัฒนาการทางเพศ และการเบี่ยงเบนทางเพศ ม.๒ ความสำคัญของความเสมอภาคทางเพศ ปัญหาทางเพศ (??)

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ ๓ การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล ปัญหาคือ ถ้าไม่รักการเล่นกีฬา จะตกวิชานี้ไหม? ป.๕ และ ม.๒ มีการพูดถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเล่นเกมและกีฬา ม.๒ วิเคราะห์ความแตกต่างนั้นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ ๔ การเสริมสร้างสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค ที่น่าสนใจคือ ม.๒ มีตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้เรื่อง “การเลือกใช้บริการทางสุขภาพอย่างมีเหตุผล” มีตัวชี้วัด “อธิบายลักษณะอาการเบื้องต้นของผู้มีปัญหาสุขภาพจิต” (ในอภิธานศัพท์ก็ไม่มีนิยามคำนี้ด้วย ตีความกันไปต่างๆ นานา)

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ ๕ ความปลอดภัยในชีวิต ปัญหา: ไม่มีเรื่องความรุนแรงทางเพศ ทั้งๆ ที่ กะเทยและ ญรญ จำนวนมากถูกกระทำเพราะอคติที่คนมีต่อคนกลุ่มนี้ คนเหล่านี้มีชีวิตอยู่ด้วยความรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิต ทั้งจากเพศชายทั่วไป ครอบครัวตนเอง และเจ้าหน้าที่รัฐ (ตร. ทหาร) การล่วงละเมิดทางเพศมีเนื้อหาแค่ในสาระที่ ๒ ชีวิตและครอบครัว ถ้าคนเชื่อข้อมูลในสุขศึกษาว่า เป็นความจริง อาจเป็นสาเหตุของ hate crime

อภิธานศัพท์ ใน หลักสูตรแกนกลางฯ “พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ” ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Sex Abuse ความหมาย: การประพฤติปฏิบัติใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติทางเพศของตนเอง เช่น มีจิตใจรักชอบในเพศเดียวกัน การแต่งตัวหรือแสดงกิริยาเป็นเพศตรงข้าม  “ล่วงละเมิดทางเพศ” ความหมาย: การใช้คำพูด การจับ จูบ ลูบ คลำ และหรือการร่วมเพศ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะกับผู้เยาว์