ระบบไอดีไอเสียรถยนต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จดหมายข่าว ฉบับที่ 1 บริษัท ซีเคดี ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด
Advertisements

CONTROL VALVE LEAKAGE TEST INSPECTION
PE Bag – large size (ถุงพลาสติกใหญ่ PE)
Automobile Self-propelled vehicle that travel on land.
วิชาการเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ผู้นำ
คณะคุรุศาสตร์อุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม
โครงการปฏิบัติการคันคูน้ำที่ 14
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
ช่างเทคนิคโตโยต้า>>ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาตามระยะ
วิชา Industrial Automation System
การตรวจสอบด้วยสารแทรกซึม (Liquid Penetrant Testing) PT, LPT,LPI
1. เพื่อแสดงให้ให้เห็นว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อน ร่วมใช้ก๊าซธรรมชาติ เป็นโครงการที่ไม่เข้าข่าย โครงการรุนแรง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 2. เพื่อแสดงให้เห็นว่า.
Retro 110: “Retro Never Die” “ตำนานที่ไม่มีวันตาย…”
เครื่องมืออุตุนิยมวิทยา
AIR SUSPENSION SYSTEM.
การตรวจอากาศชั้นบนด้วยเครื่องวิทยุหยั่งอากาศ Radiosonde
วงจรอัดอากาศรถจักร ALSTHOM
สนามอุตุนิยมวิทยา.
เครื่องวัดความร้อน.
ระบบผลิตอากาศอัดทางทันตกรรม
การทดสอบเครื่องวัดความดันโลหิต
ระบบควบคุมการ ทำงาน ของด้ามกรอฟัน โดย ……….. ทพ. บุญฤทธิ์ สุวรรณ โนภาส สำนักพัฒนา เครือข่ายบริการสุขภาพ สำนักพัฒนา เครือข่ายบริการสุขภาพ ……… ทพ. ประยงค์
การค้นคืนสารสนเทศ สัมมนาเข้ม ชุดวิชาการจัดเก็บและการค้น คืนสารสนเทศ สมพร พุทธาพิทักษ์ผล 16 กรกฎาคม 2548.
ชี้แจงการสอบนำเสนอปฏิบัติการ ภาค 3/58 Thermo-Fluid Laboratory ปฏิบัติการด้านความร้อนและของ ไหล.
การลงใบความเสี่ยง (IR) ใน Hosxp โดยทีมความเสี่ยง โรงพยาบาลควนเนียง.
การประเมินคุณภาพการให้รหัสโรค
Energy Consumption and CO2 Emission of Rice Production in THAILAND
บทที่ 9 การพยาบาลผู้ป่วยที่มีบาดแผลและการอักเสบ
ที่ว่างเพื่อการปฏิบัติงาน
หลักการผลิต ระบบส่งจ่าย และ ระบบจำหน่าย
ปฐพีศาสตร์ทั่วไป (General soil)
การสูญเสียน้ำ.
ปั๊มลม FIAC โดย ธนวัฒน์ ก้านบัว.
โดย…ศรีอัมพร หนูกลับ นักวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเภสัชวิทยา
น้ำและไอน้ำ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน.
การใช้หม้อแปลงไฟฟ้า อย่างมีประสิทธิภาพ.
การหาประสิทธิภาพระบบ เครื่องทำความเย็น (Chiller)
หลักการตรวจประเมินคุณภาพอากาศ ภายในอาคาร (Indoor Air Quality)
Power Point ประกอบการจัดการเรียนรู้
กล้องจุลทรรศน์และการย้อมสี
ความหมายของ“ไคเซ็น” ถ้าเราไม่จำกัดความหมายของคำว่า “ไคเซ็น” ให้ชัดเจนแล้ว ก็จะไม่สามารถคุยถึงเรื่องนี้ได้ต่อไป โดยปกติพวกเราคุ้นเคยกับคำว่า “ไคเซ็น (การปรับปรุง)”
ประวัติและโครงสร้างของเครื่องยนต์
Assoc. Prof. Dr. Boonlom Cheva-Isarakul
การใช้งานและบำรุงรักษา
ทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อม เหมือนและต่างกันอย่างไร
หลักการทำงานของเครื่องยนต์
ส่วนประกอบหลักของการทำความเย็น ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1
โครงการพัฒนาเกษตรใช้น้ำน้อย (DESIGN BY AGRI MAP) สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าตำบลตูม อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา.
หลักการของเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ
หม้อไอน้ำ (Boilers).
กลุ่มงานเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาด สำนักเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมโรงงาน
เครื่องใช้ไฟฟ้า.
การสำรวจ ประมาณราคาและการควบคุมงาน
การบดอัดดิน.
บทที่ 2 การดูแลความสะอาดสุขสบาย
ความรู้เรื่องเครื่องปรับอากาศในอาคาร
แผนการจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัวจังหวัดสตูล ปี
เครื่องมือเครื่องใช้ในสปา
การเดินทางไปปฏิบัติงาน ในประเทศ
น้ำมัน.
การทดลองหาค่าความแน่นของดินที่มีเม็ดผ่านตะแกรงขนาด 19.0 มม. 1 เติมทรายลงในขวดซึ่งประกอบเข้ากับกรวยเรียบร้อย แล้วให้มีปริมาณเพียงพอสำหรับการใช้งาน.
ระบบนิวแมติกส์.
บทนำระบบนิวแมติกส์ จัดทำโดยนายนภดล ชัยนราทิพย์พร
บทนำระบบนิวแมติกส์.
ลงทะเบียน ; รับ CD และเอกสารการอบรม
ระบบหล่อลื่นของเครื่องยนต์
คณะทำงานเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนระหว่างบริษัทประกันภัย
บทที่ 4 อาหารโคเนื้อ.
สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควมคุมโรค
Presentation By : Timsaeng2000 CO.,LTD
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบไอดีไอเสียรถยนต์

ระบบไอดี และระบบไอเสียของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ที่มีการเผ่าไหม้ภายในเครื่องยนต์จะต้องมีการบรรจุไอดี หรือนำส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังห้องเผ่าไหม้ หรือ ภายในกระบอกสูบ และเมื่อเกิดการจุดระเบิดส่วนผสมของไอดี ก็จะทำให้ เครื่องยนต์เกิดกำลังงาน หลังจากเกิดการเผ่าไหม้ภายในกระบอกสูบ จะทำให้ เกิดแก๊สไอเสีย เมื่อลิ้นไอเสียเปิดในจังหวะคายทำให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นเพื่อขับไล่ แก๊สไอเสียให้ออกจากกระบอกสูบ

หน้าที่ของระบบไอดีและระบบไอเสียเครื่องยนต์ ระบบไอดี ทำหน้าที่ประจุไอดี (ส่วนผสมของอากาศกับน้ำมัน เชื้อเพลิง) เข้าสู่ห้องเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ ระบบประจุไอดีที่มี ประสิทธิภาพจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มมากขึ้น ระบบไอเสีย ทำหน้าที่ เพิ่มกำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ขึ้นอีกหรือทำ ให้เสียงดังลดลง และยังช่วยในการระบายแก๊สไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ ออกแบบระบบท่อไอเสียไหลผ่านได้โดยสะดวก

ส่วนประกอบของระบบไอดีเครื่องยนต์ หม้อกรองอากาศ (Air cleaner) หม้อกรองอากาศ ทำหน้าที่ กรองฝุ่นละอองที่ปนเข้ากับอากาศ และยอมให้อากาศที่บริสุทธิ์ เท่านั้นที่ผ่านเข้าไปภายในกระบอกสูบได้ และฝุ่นละอองเหล่านี้ก็จะขัดถู กระบอกสูบลูกสูบ แหวนสูบและชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ให้มีการสึก หรออย่างรวดเร็ว สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบด้วยกัน คือ

หม้อกรองอากาศแบบแห้ง (Dry type air cleaner) หม้อกรองอากาศแบบแห้ง จะใช้ไส้กรองที่ทำมาจากวัสดุ 2 อย่าง คือ กระดาษหรือผ้าสักหลาดที่ถักอย่างดี และอาจจะทำมาจากใยสังเคราะห์

หม้อกรองอากาศแบบเปียก (Wet type air cleaner) หม้อกรองอากาศแบบเปียกนี้ จะมีไส้กรองอยู่ภายในซึ่งทำด้วยเส้นใย สังเคราะห์หรือฝอยโลหะอ่อน ๆ โดยจะมีน้ำมันชโลมอยู่ภายใน ทำ หน้าที่จับฝุ่นขนาดเล็ก ๆ

หม้อกรองอากาศแบบมีอ่างน้ำมัน (Oil bath type air cleaner) หม้อกรองอากาศแบบมีอ่างน้ำมันนี้ อากาศที่พุ่งลงมาข้างล่างแล้วกระทบ กับน้ำมันทำให้ฝุ่นละอองหยาบๆให้ติดอยู่กับผิวของน้ำมันหล่อลื่น โดยไม่ต้อง ไปถึงไส้กรองส่วนฝุ่นละอองขนาดเล็กๆที่มีน้ำหนักเบากว่าแล้วละอองน้ำมัน เหล่านี้เมื่อรวมตัวกันมากขึ้นก็จะแล้วตกลงมาในอ่างนั้นมันตามเดิมพร้อมกับ ฝุ่นละอองที่ติดต่ออยู่มาด้วย จึงเป็นการล้างไส้กรองไปในตัวด้วย

ท่อไอดี (intake Manifold) ท่อไอดีจะติดตั้งอยู่ระหว่างคาร์บูเรเตอร์กับเครื่องยนต์ ซึ่งท่อไอดี จะทำหน้าที่ให้ส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงจากคาร์บูเรเตอร์ ไหลผ่านเข้าไปยังกระบอกสูบแต่ละสูบ โดยที่เครื่องยนต์ที่มีจำนวนหลาย สูบจะทำเป็นท่อร่วมไอดีไว้ด้วย เพื่อทำให้การประจุไฟฟ้าในแต่ละสูบมี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ลิ้นไอดี (Intake valve) โดยปกติแล้วเครื่องยนต์จะต้องมีลิ้นไอดีในแต่ละสูบอย่างน้อย 1 ตัว ลิ้นไอดี จะมีขนาดโตกว่าลิ้นไอเสีย ซึ่งลิ้นไอดีจะทำหน้าที่เปิดให้ส่วนผสมของอากาศกับ น้ำมันเชื้อเพลิงภายในท่อไอดีไหลเข้าสู่ภายในกระบอกสูบในจังหวะอื่น ๆ ลิ้นไอ ดีจะปิดสนิท สำหรับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

ท่อไอเสีย (Exhaust pipe) ท่อไอเสีย จะทำจากท่อเหล็กกลม ทำหน้าที่ เป็นท่อทางเดินของแก๊สไอเสีย ที่ถูกขับจากท่อร่วมไอเสียให้ระบายสู่บรรยากาศภายนอก ระบบไอเสียของรถยนต์

หม้อพักหรือหม้อเก็บเสียง (Mufflers) แก๊สไอเสียที่ถูกขับออกทางลิ้นไอเสียและจะผ่านท่อไอเสียหลังจากเกิด การเผาไหม้ โดยแก๊สไอเสียจะยังมีความดันสูงอยู่ ถ้าปล่อยไปโดยตรงก็จะ ทำให้แก๊สไอเสียเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเสียงดัง เพราะฉะนั้นจึงได้ค้นคว้าวิธีการที่จะลดเสียงดังของแก๊สไอเสีย

เทอร์โบชาร์จ (Turbocharger) ทำหน้าที่เหมือนเป็นปั๊มอากาศ อัดอากาศเข้ากระบอกสูบซึ่งเป็นการ เพิ่มปริมาณของอากาศที่เข้ากระบอกสูบเครื่องยนต์ แก๊สไอเสียที่ระบาย ออกมาจะมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มแรงดันขออากาศที่ป้อนเข้าไปภายใน ห้องเผ่าไหม้ให้เหมาะสมกับโหลดของเครื่องยนต์

สรุป ระบบไอดี และระบบไอเสียของเครื่องยนต์เป็นระบบที่มีทั้งเครื่องยนต์แก๊สโซลีน และเครื่องยนต์ดีเซล มีหลักการทำงานเหมือนกัน ระบบไอดี มีหน้าที่ นำไอดีเข้า ไปในห้องเผ่าไหม้ ก่อนจะนำอากาศเข้ามาก็จะต้องมีการทำให้อากาศนั้นสะอาด ก่อน ระบบไอเสีย มีหน้าที่ ระบายแก๊สไอเสียที่เกิดจากการเผ่าไหม้ออกจาก เครื่องยนต์