องค์การและการจัดการ Organization and Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
ชุมชนปลอดภัย.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
โรงเรียนกับชุมชน.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
หน่วยที่1 แนวคิดการจัดการและองค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การจัดองค์กรฝ่ายขาย MGEN313 Sales Management การบริหารงานขาย Department of Marketing Bangkok University- MGEN313.
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การบริหารจัดการองค์การ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์การและการจัดการ Organization and Management

ความหมายขององค์การ หมายถึง ขบวนการที่ทําให้งานกิจกรรมต่างๆสําเร็จลงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลด้วยคนและทรัพยากรขององค์การ ซึ่งตามความหมายนี้องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ ได้แก่ ขบวนการ (process) ประสิทธิภาพ (efficiency) และประสิทธิผล (effectiveness)

Org. ลักษณะของ Org. กลุ่มของบุคคล การจัดการ โครงสร้างของ ความสัมพันธ์ - การติดต่อสื่อสาร - การร่วมมือร่วมใจ - การมีเป้าหมายร่วมกัน - การมีกฏระเบียบ การจัดการ กลุ่มของบุคคล - แบ่งงานกันทำตาม ความสามารถ - กำหนดอำนาจหน้าที่, ความรับผิดชอบ โครงสร้างของ ความสัมพันธ์ Org. ระบบ กระบวนการ สภาพแวดล้อม Input --> Process --> Output - แรงงาน - เทคนิค - ผลิตภัณฑ์ - ทุน - วิธีการ - การบริการ - ข้อมูล - เครื่องมือ - มีการดำเนินงานอย่างมีความต่อเนื่อง, รวดเร็ว,ถูกต้อง,ประหยัด * กำหนดเป้าหมาย * การแบ่งงาน (หลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อน) Feedback

เป้าหมายของ Org. (Org.Goal) 1. เปรียบเหมือนวิถีทาง (Means) ให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง (Ends) 2. จุดหมายปลายทางที่กำหนดขึ้นเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรและกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์การเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อทิศทางสุดท้ายที่กำหนดไว้ใน Org. นั้น ๆ

วัตถุประสงค์ของ Org. (Org. Objective) ทางด้านสังคม - ช่วยเหลือสังคม สงเคราะห์ - ให้ทุนต่าง ๆ - สร้างโรงเรียน - บำรุงศิลปะ ** ก่อให้เกิดจริยธรรม ทางธุรกิจ ทางเศรษฐกิจ - กำไรสูงสุด การให้บริการ - สร้างความพึงพอใจ ให้ลูกค้า - อยู่เหนือคู่แข่งขัน (ธุรกิจ) (ราชการ,ธุรกิจ) (ราชการ,ธุรกิจ)

ประเภทของ Org. - Primary Org. องค์การแบบปฐมภูมิ * เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ * มีความคุ้นเคย * มีความเป็นส่วนตัว Ex: ครอบครัว - Secondary Org. องค์การทุติยภูมิ * มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ชัดเจน * มีความสัมพันธ์เป็นเหตุผล Ex: บริษัท , สมาคม , ราชการ - Informal Org. องค์การไร้รูปแบบ องค์การที่ไม่เป็นทางการ * ไม่มีระเบียบกฏเกณฑ์ที่แน่นอน * ไม่มีสายการบังคับบัญชา * เกิดขึ้นด้วย ความพอใจ,ความสมัครใจ ข้อดี - ทำให้งานดำเนินได้รวดเร็ด - สร้างขวัญ,กำลังใจในการทำงาน - เป็นทางออกที่บำบัดความไม่ พอใจของบุคคลใน Formal Org. - ลดภาระหัวหน้างาน ข้อเสีย - ต่อต้าน Formal Org. - เกิดความแตกแยก - Formal Org.

ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง ประเภทของแผนภูมิองค์การ 1.องค์การแนวดิ่ง

2.องค์การแนวระดับ

3.องค์การวงกลม A E ผจก B D C

การพัฒนาโครงสร้างขององค์การ วิเคราะห์งาน วิเคราะห์การตัดสินใจ กำหนดฝ่าย กำหนด รูปแบบ โครงสร้าง วิเคราะห์ความสัมพันธ์

Org. Theory ทฤษฎีองค์การ 1. Classical of Org. ทษ.องค์การสมัยดั้งเดิม ยุคสังคมอุตสาหกรรม เน้นให้ได้ผลผลิตสูงเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิพลของOrg.(เศรษฐกิจ) มีการกำหนดกฎเกณฑ์,เวลา อย่างมีระเบียบ มีโครงสร้างที่แน่นอน,องค์การเป็นทางการ มองมนุษย์เป็นเครื่องจักร Ex: Frederick Tayler บิดาการบริหารงานแบบวิทยาศาสตร์ Max Weber บิดาการบริหารงานระบบราชการ Urwick , Gulick กระบวนการบริหารงาน P O S D C

2. Neo - Classical Theory of Org. ทษ.องค์การสมัยใหม่ ให้ความสำคัญกับมนุษย์,เน้นเรื่องมนุษยสัมพันธ์ พฤติกรรมศาสตร์ องค์การไม่เป็นทางการ,การทำงานจะสำเร็จได้ ต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกของบุคคล ให้ พนง.มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีความเป็นกันเอง อะลุ้มอะล่วย Ex: Hugo Munsterberg - จิตวิทยาอุตสาหกรรม Elton Mayo - บิดาการบริหารงานแบบมนุษยสัมพันธ์ (Hawthorne study) Mc Greger - มนุษย์ในองค์การ X,Y Maslow - ความต้องการ 5 ขั้น

ประเภทของเทคนิคการพัฒนาองค์การ เทคนิคการพัฒนาองค์การหรือที่เรียกกันว่าเครื่องมือสอดแทรกนั้นมีอยู่มากมายหลายอย่าง โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้   1. ] เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับบุคคล 1.1 ] การวางแผนชีวิตและอาชีพ 1.2 ] การวิเคราะห์บทบาท 1.3 ] การทำให้งานมีความหมาย 1.4 ] การกำหนดเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น 1.5 ] การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในองค์การ 1.6 ] การพัฒนาแบบของผู้บริหาร

2. ] เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับระหว่างบุคคล 2.1 ] การให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน 2.2 ] การวิเคราะห์พฤติกรรม 2.3 ] การเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้บทบาทที่เหมาะสม 3. ] เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับกลุ่ม 3.1 ] การสำรวจข้อมูลและการส่งข้อมูลย้อนกลับ 3.2 ] การพัฒนาทีมงาน 3.3 ] การพัฒนาคุณภาพงาน 3.4 ] การใช้ทีมงานเพื่อการบริหารโดยยึดวัตถุประสงค์ 3.5 ] การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน

4. ] เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับระหว่างกลุ่ม 4.1 ] การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่ม 4.2 ] การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มแบบกริด 4.3 ] การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มที่มากกว่าสองกลุ่มขึ้น ไป

5. ] เทคนิคการพัฒนาองค์การระดับองค์การ 5.1 ] เทคนิคการพัฒนาโครงสร้างขององค์การ 5.1.1 ] การออกแบบโครงสร้างขององค์การ 5.1.2 ] การออกแบบงาน 5.1.3 ] การจัดระบบค่าตอบแทนที่เป็นธรรม 5.1.4 ] การจัดระบบการประเมินการปฏิบัติงาน 5.2 ] เทคนิคการพัฒนาพฤติกรรมและกระบวนการทำงาน 5.2.1 ] การประชุมปรึกษาหารือเพื่อการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 5.2.2 ] การพัฒนาองค์การแบบกริดขั้นที่ 4, 5 และ 6 5.2.3 ] การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์การกับสิ่งแวดล้อม