PRE 103 Production Technology นวัตกรรมการเรียนการสอน กระบวนการผลิตทางวิศวกรรม Learning Innovation of Production Engineering and Manufacturing Process ภาคการศึกษาที่ 1/2551
ชิ้นงานที่ตบแต่งด้วยเครื่องมือกล เครื่องมือกลพื้นฐานสำหรับงานตบแต่ง
วิศวกรรมการออกแบบและขึ้นรูปโลหะแผ่น วิศวกรรมการเชื่อมโลหะ
Project Base Learning : PBL Deeper learning through project work Key competences Scope and specific aims Methodical skills
Project Base Learning : PBL Deeper learning through project work Student’s own interest Key competences Scope and specific aims Methodical skills
Project / Problem Base Learning : PBL Project Base Learning : PBL Deeper learning through project work Student’s own interest Key competences Scope and specific aims Methodical skills Project / Problem Base Learning : PBL
Project Base Learning : PBL Concept Project Base Learning : PBL - Basic Practice Engineering Skill Development Project Key competences Scope and specific aims Methodical skills Student’s own interest Deeper learning through project work
- Basic Practice Engineering Skill Development Project
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในการเรียนรู้วิศวกรรมพื้นฐานด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดทักษะและกระบวนการเรียนรู้โดยคิดแบบเชิงระบบ เพื่อเรียนรู้การทำงานแบบเป็นกลุ่มที่ต้องอาศัยการสื่อสารและความร่วมมือที่ดีต่อกัน
แผนการเรียนการสอน [1/2] ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 1 แนะนำแนวคิด PBL การใช้งานโปรแกรม / ความปลอดภัยในโรงประลอง สื่อต่างๆ การเรียนรู้ด้วยตนเอง(ในและนอกโรงประลอง) รวม - เข้าใจแนวคิด PBL - เข้าถึงแหล่งความรู้ด้วยตนเองได้ 2 เครื่องจักรพื้นฐาน ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 1 กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 (ครั้งที่ 2-7แยก Shop 3 สัปดาห์) - เรียนรู้กระบวนการจากการฝึกหน้าเครื่องจักรในภาคปฏิบัติ กับกระบวนการอย่างง่ายๆ และกระชับ -เลือกและวิเคราะห์โครงงานที่แหมาะกับตนเอง 3 ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 2 4 การเลือกโครงงาน ทดสอบครั้งที่ 1 ก่อนเลือกโครงการ(โปรแกรมทดสอบ) 5-7 - สลับกลุ่ม1, 2 (สลับShop)
แผนการเรียนการสอน [2/2] ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 8 นำเสนอโครงงาน แนวคิด เหตุผล วิธีการ ข้อสรุป แผนดำเนินงาน ปรับแก้แผน วิธีการ และแบบสเก็ต ทดสอบความเข้าใจในโครงงานเป็นรายบุคคล (นำเสนอ / ซักถาม) กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 เรียนรู้กระบวนการจาก โครงงานที่ตนเองเลือก - ศึกษาความเป็นไปได้ - การวางแผน / การวิเคราะห์ 9 ปฏิบัติงานตามกลุ่มโครงงาน - ทักษะเชิงปฏิบัติ 10 11 12 13 ทดสอบครั้งที่ 2 (โปรแกรมทดสอบ) - เปรียบเทียบกับครั้งที่ 14 นำเสนอ “สรุปงานโครงงาน” จบโครงงาน - ข้อเสนอแนะ PBL