หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์ หน่วยที่ 1 หลักการ และ กระบวนการขายออนไลน์
ความหมายของการขายออนไลน์(Online Sales) หมายถึง การที่ผู้ขายนำสินค้าไปลง ประกาศขายตามเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เป็นตลาด นัดออนไลน์ (Online Marketplace) โดยผ่าน จอคอมพิวเตอร์หรือผ่านการใช้งานบน อุปกรณ์เคลื่อนที่มีระบบการสั่งซื้อสินค้าผ่าน ทางอินเทอร์เน็ต และผู้ซื้อกับผู้ขายตกลงซื้อ ขายสินค้ากันโดยไม่ต้องเดินทางไปพบกัน
การขายออนไลน์ ผู้ขายจะต้องศึกษาเรื่องของสินค้าที่ ต้องการขาย ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การขายออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยผู้ซื้อสามารถทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเลือก ชมสินค้า ซื้อสินค้า และชำระเงินค่าสินค้า ทั้งหมดได้บนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
องค์ประกอบของการขายออนไลน์ เว็บไซต์สำเร็จรูปบนระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ตและมีระบบการสั่งซื้อสินค้าผ่าน ทางอินเทอร์เน็ต สินค้า ผู้ซื้อ-ผู้ขายออนไลน์
ลักษณะของการขายออนไลน์ นำสินค้าไปลงประกาศขายตามเว็บไซต์ ที่เป็นตลาดนัดออนไลน์ มีการซื้อ-ขายสินค้าและบริการผ่าน ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นบริการตลอด 24 ชั่วโมง สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ขาย ผู้ซื้อสามารถทำธุรกรรมทั้งหมดได้บน ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ต้องเดินทางไปพบกัน ลักษณะของการขายออนไลน์
ความสำคัญของการขายออนไลน์ ผู้ขาย-ผู้ซื้อออนไลน์เกิด สะดวก ประหยัด ความสำคัญของการขายออนไลน์ ผู้ขาย-ผู้ซื้อออนไลน์เกิด สะดวก ประหยัด ผู้ขายออนไลน์เปิดขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ขายออนไลน์ขายของได้ทุกพื้นที่ ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายและ ประหยัดเวลาในการเดินทางมาซื้อ สินค้า
กระบวนการขายออนไลน์ ขั้นตอนที่ 1 แผนการตลาดออนไลน์ ขั้นตอนที่ 2 งบประมาณลงทุน ขั้นตอนที่ 3 สินค้าที่จะนำมาขาย ขั้นตอนที่ 4 เว็บไซต์ขายสินค้า ขั้นตอนที่ 5 บริการเรื่องการชำระเงิน ขั้นตอนที่ 6 บริการจัดส่งสินค้า ขั้นตอนที่ 7 บริการหลังการขาย
ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นกับการขายออนไลน์ ลูกค้าสั่งแล้ว ไม่จ่ายเงิน ส่งของผิดหรือของที่ได้ก็ไม่ใช่ของที่ ลูกค้าสั่งไป ลูกค้าส่งของกลับ อย่าพยายามขายสินค้าแบบเก็บเงิน ปลายทาง ลูกค้าโอนเงินซื้อของแล้วผู้ขายออนไลน์ ไม่ส่งสินค้าให้ หรือผู้ขายออนไลน์ส่ง ของให้ไม่ครบ
วิวัฒนาการการค้าขายออนไลน์ ยุคที่ 1 การประกาศซื้อ-ขายออนไลน์ (E-Classifieds) - ช่วงปี 1999( พ.ศ. 2542) ยุคที่ 2 แค็ตตาล๊อกออนไลน์ (E-Catalog or Online Catalog Web Site) - ช่วงปี 2002 (พ.ศ. 2545) ยุคที่ 3 ร้านค้าออนไลน์ (E-Tailor or E-Shop Web Site) - ช่วงปี 2009 (พ.ศ..2552) ยุคที่ 4 ช้อปผ่านมือถือและการค้าผ่านเครือข่ายสังคม ออนไลน์ (Mobile&Social Commerce) – ปัจจุบัน
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 1.การขายออนไลน์มีลักษณะอย่างไร เป็นบริการตลอด 24 ชั่วโมง นำสินค้าไปลงประกาศขายตาม เว็บไซต์ ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ต้องเดินทางไปพบ กัน ถูกทุกข้อ 2.การเชื่อมโยงผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ตเป็นความหมายของ ข้อใด Offline Online Marketplace Online Selling
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 3. ข้อใดเป็นลักษณะเด่นของ Online Marketplace ตลาดซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสินค้า บนโลก อินเทอร์เน็ต ที่รวบรวมสินค้า-บริการในอินเทอร์เน็ต ง. ถูกทุกข้อ 4.สิ่งที่เห็นกันได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับความสำคัญของ การขายออนไลน์ คือข้อใด สะดวก ประหยัด สามารถเปิดขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำยอดขายได้มหาศาล ง. เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสินค้า
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 5. สิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้น เกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์ คือข้อใด สินค้า ค.เว็บไซต์ ความรู้ ง. ถูกทุกข้อ 6.ข้อใดเป็นปัญหาหลักที่เกิดขึ้นกับ การขายออนไลน์ ก.ลูกค้าสั่งแล้ว ไม่จ่ายเงิน ข.ส่งของผิด ค.ลูกค้าส่งของกลับ. ง. ถูกทุกข้อ
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 7 ในกระบวนการขายออนไลน์ ขั้นตอน ใดสิ่งสำคัญที่สุด บริการหลังการขาย แผนการตลาดออนไลน์ สินค้าที่จะนำมาขาย เว็บไซต์ขายสินค้า 8. ผู้ขายมีการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าของตนเอง โดยภายในเว็บไซต์จะมีสินค้าหลายๆ ชิ้น แสดงอยู่ผู้ที่สนใจจะซื้อสินค้า ต้องโทรคุยกับ เจ้าของร้านและสามารถชำระเงินผ่านทาง เว็บไซต์ได้ทันที เป็นยุคที่การค้าทางออนไลน์ ของไทยยุคใด ยุคประกาศขายของออนไลน์ ยุคแค็ตตาล๊อกออนไลน์ ยุคร้านค้าออนไลน์ ยุคช้อปผ่านมือถือและโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ
แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 9.ผู้ขายสามารถลงประกาศขายสินค้าผ่านทาง เว็บไซต์ได้ทีละชิ้น การซื้อสินค้าจะเป็นการตก ลงราคากันทางโทรศัพท์ เป็นยุคที่การค้าทาง ออนไลน์ของไทยยุคใด ยุคประกาศขายของออนไลน์ ยุคแค็ตตาล๊อกออนไลน์ ยุคร้านค้าออนไลน์ ยุคช้อปผ่านมือถือและโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ 10. .สินค้าอุปโภคบริโภคจะเริ่มเข้าสู่โลก การค้าออนไลน์มากขึ้น เป็นยุคที่การค้าทาง ออนไลน์ของไทยยุคใด ยุคประกาศขายของออนไลน์ ยุคแค็ตตาล๊อกออนไลน์ ยุคร้านค้าออนไลน์ ยุคช้อปผ่านมือถือและโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ
เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 1.ง 2. ค 3.ง 4. ก 5.ก 6. ง 7 ข 8. ค 9.ก 10. ง