ความเป็นครู หลักและปรัชญาการศึกษา การศึกษาของไทยจากอดีต-ปัจจุบัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
โอกาสและความท้าทาย ของศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลปลอดโรคในอนาคต
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ไทยกับการส่งเสริม CLC’s ในประเทศเพื่อนบ้าน
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
ธนาคารออมสิน.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
วิชาชีพทางการศึกษา 1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษา 3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารการศึกษา 4. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
โรงเรียนเทียมนคร วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษานครราชสีมา เขต ๒.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและสถานศึกษาต้นแบบ (กพค.)
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การปกครองคณะสงฆ์ไทย Thai Sangha Administration
Boot Camp & Regional English Training Centres
นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
การบริหารจัดการเวลาเรียน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
การสัมมนาแนวทางการดำเนินงาน
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
รายงานผลการปฏิบัติงาน กศน.อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
เข้าใจตนเอง เข้าใจสาขา
หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
โครงการส่งเสริมการบริหารจัดการการเงินชุมชน
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
นาย พิศณุ นิลกลัด.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเป็นครู หลักและปรัชญาการศึกษา การศึกษาของไทยจากอดีต-ปัจจุบัน ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ

ประวัติของการศึกษาของไทย 4 สมัย สมัยโบราณ สมัยปฏิรูปการศึกษา สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง สมัยพัฒนาการศึกษา สมัยสุโขทัย รัชกาลที่ 5 สมัยกรุงศรีอยุธยา รัชกาลที่ 6 สมัยกรุงธนบุรี รัชกาลที่ 7 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) พ.ศ.1918 พ.ศ.1800 สุโขทัย กรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ตอนต้น ธนบุรี พ.ศ.2310 พ.ศ.2411 พ.ศ.2325

1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) พ.ศ.1918 พ.ศ.1800 สุโขทัย สถานที่สอน – วัด สำนักราชบัณฑิต ผู้สอน – พระ พราหมณ์ กษัตริย์ ผู้เรียน – ประชาชนทั่วไป บุตรหลานขุนนาง ข้าราชการ การจัดการเรียนการสอน – ไม่มีการจัดห้องเรียน “ใครใคร่เรียนเรียน ใครใคร่สอนสอน” ไม่มีแบบเรียน สอนแบบสะกดคำ อ่าน ท่องจำ เล่าปากต่อปาก วิชาที่สอน – ธรรมะ ศาสตร์ด้านอาวุธ เวชกรรม วิชาช่าง การเรือน หลักฐานทางการศึกษา – ศิลาจารึก ไตรภูมิพระร่วง กรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ตอนต้น ธนบุรี พ.ศ.2411 พ.ศ.2325 พ.ศ.2310

1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) พ.ศ.1800 พ.ศ.1918 สถานที่สอน – วัด ราชวัง สำนักราชบัณฑิต โรงเรียน สอนศาสนามิชันนารี ผู้สอน – พระ พวกมิชชันนารี ผู้เรียน – ประชาชนทั่วไป บุตรหลานขุนนาง ข้าราชการ การจัดการเรียนการสอน – ตามแต่สมัครใจเรียน สื่อการสอน “หนังสือจินดามณี” แบบอ่าน เขียน ท่องจำ การสอนเชิงปฏิบัติ วิชาที่สอน – ธรรมะ การแต่งโคลงกลอน คริสต์ศาสนา การ เรือน ภาษาไทย บาลี เขมร ฝรั่งเศส หลักฐานทางการศึกษา – พระไตรปิฎก มหาชาติคำหลวง กำสรวลศรีปราชญ์ อนิรุทธ์คำฉันท์ เป็นต้น สุโขทัย กรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ตอนต้น พ.ศ.2411 พ.ศ.2310

1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) สถานที่สอน – วัด ราชสำนัก ผู้สอน – พระ ศิลปินสาขาต่างๆ เท่าที่หลงเหลือ ผู้เรียน – ประชาชนทั่วไป บุตรหลานขุนนาง ข้าราชการ การจัดการเรียนการสอน – ไม่เน้นด้านการรู้หนังสือแต่เน้นด้านศิลปะการแสดง วิชาที่สอน – ธรรมะ การแต่งโคลงกลอน นาฏศิลป์ การพลศึกษา การฝึกอาวุธ หลักฐานทางการศึกษา – ตำราเท่าที่เหลือ รามเกียรติ์บางตอน อิเหนาคำฉันท์ สุโขทัย ธนบุรี พ.ศ.2411 พ.ศ.2325 พ.ศ.2310

1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) 1. การศึกษาของไทยสมัยโบราณ (พ.ศ.1800-2411) พ.ศ.1918 สถานที่สอน – วัด ราชสำนัก สำนักราชบัณฑิต โรงเรียนชาย ผู้สอน – พระ ครูต่างประเทศ ผู้เรียน – ศิษย์วัด ประชาชนทั่วไป บุตรหลานขุนนาง ข้าราชการ การจัดการเรียนการสอน – เรียนตามความสมัครใจ ยังไม่มีการแบ่งชั้นเรียนแน่นอน วิชาที่สอน – การอ่านหนังสือ เลข การกวี หลักฐานทางการศึกษา – ศิลาจารึกสรรพวิทยาการต่างที่วัดพระเชตุพน ให้บุคคล ทั่วไปได้เรียนด้วยตนเอง วรรณคดีที่สำคัญ - สามก๊ก ราชาธิราช สังข์ทอง พระอภัยมณี อิเหนา พ.ศ.1800 สุโขทัย กรุงศรีอยุธยา ธนบุรี รัตนโกสินทร์ตอนต้น พ.ศ.2411 พ.ศ.2325 พ.ศ.2310

สรุปการศึกษาไทยสมัยโบราณ ยึดหลักปรัชญาจิตนิยม ที่ เน้นพัฒนาการด้านจิตใจ เน้นการเข้าใจชีวิตส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรม สภาวะประเทศ เจริญรุ่งเรืองสลับกับช่วงขยายอาณานิคม วัดและรัฐเป็นศูนย์กลางประชาคม เป็นสถานที่สอน และประกอบพิธีทางศาสนา การศึกษาของสตรีไม่ได้รับการสนับสนุน นอกจากเรียนการเรือนที่บ้าน หรือในราชสำนัก

2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ. ศ 2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ.ศ. 2412-2474) สมัยรัตนโกสินทร์ตอนปลาย สถานที่สอน – จัดตั้งโรงเรียน แผนการศึกษา –ใช้โครงการศึกษาตามแนวคิดตะวันตก มีหลักสูตรการสอนตามระดับ หน่วยงานด้านการศึกษา – จัดตั้งกรมศึกษาธิการ กรมฝึกหัดครู ผู้สอน – ครูไทย ครูชาวต่างประเทศ การจัดการเรียนการสอน – มีการแบ่งระดับชั้นเรียน สอนการอ่านเขียนมีการสอบไล่ วิชาที่สอน – ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การคัดลายมือ การแต่งจดหมาย เลข บัญชี และวิชาช่างต่าง ๆ รัชกาลที่ 5

จัดตั้งกองลูกเสือหญิง เรียกว่า เนตรนารีและตั้งโรงเรียนกุลสตรีวังหลัง ประกาศตั้งข้าราชการพลเรือน เพื่อฝึกคนเข้ารับราชการตามกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ พรบ.ประถมศึกษาสำหรับเด็กอายุ 7 ปีต้องเรียนหนังสือ และเรียกเก็บเงินจากประชาชน 1-3 บาท ในการดำเนินการศึกษา จัดตั้งกองลูกเสือหญิง เรียกว่า เนตรนารีและตั้งโรงเรียนกุลสตรีวังหลัง ปรับปรุงกระทรวงธรรมการให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ 2459 2474 2453 2464 ปรับปรุงและขยายการฝึกหัดครูและประกาศใช้พรบ.โรงเรียนราษฎร์ 2461 2473 จัดตั้งกองลูกเสือหรือเสือป่าขึ้นเป็นครั้งแรก 2454 2458 ยกเลิกการเก็บเงินคนละ 1-3 บาท เปลี่ยนค่านิยมด้านอาชีพไม่ให้ มุ่งรับราชการเพียงอย่างเดียว

2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ. ศ 2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ.ศ. 2412-2474) สมัยรัตนโกสินทร์ตอนปลาย ปรับปรุงพัฒนาแผนการศึกษา – ประกาศใช้โครงการศึกษาเน้นสายวิชาชีพ พ.ร.บ.ประถมศึกษา ภาคบังคับ 1 ก.ย. 2464 พ.ร.บ. โรงเรียนราษฎร์ 2461 หน่วยงานด้านการศึกษาระดับสูง – จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยจัดตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การจัดการเรียนการสอนและวิชาที่สอน – เช่นเดียวกับสมัยรัชกาลที่ 5 แต่เพิ่มวิชาการช่างมากขึ้น รัชกาลที่ 6

2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ. ศ 2. การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา ( รัชกาลที่ 5-7 ) ( พ.ศ. 2412-2474) สมัยรัตนโกสินทร์ตอนปลาย ปรับปรุงพัฒนาแผนการศึกษา – แบ่งหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายออกเป็น แผนกกลาง แผนกภาษา และแผนกวิทยาศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน – ไม่มีการพัฒนาเท่าที่ควร ต้องยุบโรงเรียนจำนวนมากเพื่อตัดปัญหาด้านงบประมาณ รัชกาลที่ 7

สรุปการศึกษาไทยปฏิรูปการศึกษา วางรากฐาน บังคับ เท่าเทียม ขยาย หลากหลาย อุดมศึกษา ปลูกฝัง ควบคุม วางรากฐานการจัดการศึกษาที่ครบถ้วน ควบคุมโรงเรียนเอกชน อบรมแนวคิดที่รัฐไม่ต้องการแก่เยาวชน บังคับการรู้หนังสือ อายุ 7 ปี ต้องเข้าโรงเรียน ปลูกฝังค่านิยมในการประกอบอาชีพอิสระ เปลี่ยนแปลงค่านิยมในการรับราชการ สร้างความเท่าเทียมของชายหญิง ทางการศึกษา ขยายการศึกษาสู่มวลชน จัดตั้งมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นบุคลากรทางการศึกษา มีวิชาทางการเรียนที่หลากหลาย

3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) 3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) สภาวะประเทศ – เปลี่ยนแปลงจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย และผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สภาวะผู้นำ – คณะราษฎร์พัฒนาระบบการศึกษาเร่งด่วน

3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) 3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) การจัดระบบการศึกษา ประกาศแผนการศึกษาชาติ ประถมเป็น 6 ชั้น มัธยมศึกษาตอนต้นและปลาย สายอาชีวศึกษาประกาศใช้ พ.ร.บ. ประถมศึกษา พ.ศ. 2478 เพื่อขยายโอกาส จัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นหลายแห่ง จัดตั้งศูนย์อบรมการศึกษาผู้ใหญ่ กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับองค์การยูเนสโกเพื่อปรับปรุงการศึกษาไทย มีโครงการฝึกหัดครูชนบทและจัดตั้งกรมสามัญศึกษา

3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) 3. การศึกษาไทยสมัยการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (พ.ศ.2475-2502) ปัญหาที่พบในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง การขาดแคลนครูทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ทำให้อัตราส่วนระหว่างครูและนักเรียนไม่ได้มาตรฐาน มีผลทำให้คุณภาพผู้เรียนและด้านการเรียนการสอนลดลงอย่างมาก การสอนเป็นแบบลองผิดลองถูกเนื่องจากครูผู้สอนไม่มีประสบการณ์เพราะครูผู้สอนจบแค่ระดับมัธยมต้นและต้องออกไปสอนโรงเรียนประชาบาลทันทีโดยมิได้ผ่านการฝึกหัดครู ดังนั้นรัฐจึงได้ตั้งกรมฝึกหัดครูขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพของครูให้สูงขึ้น

“ แผนการศึกษาแห่งชาติ ” 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) ใช้หลักสูตรประถมศึกษา และ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร มุ่งพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน “ แผนการศึกษาแห่งชาติ ” 2542 2535 2503

4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขพัฒนา ความไม่เสมอภาคทางการศึกษาในเด็กด้อยโอกาส คุณภาพการศึกษาที่ตกต่ำลงเนื่องจากระบบการบริหารการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่ไม่เป็นเอกภาพอย่างแท้จริง ปัญหาด้านหลักสูตรที่ไม่มีจุดยืนแน่นนอนมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดความสับสนต่อผู้สอนและผู้เรียน ปัญหาด้านการจัดหาเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา ความเสื่อมในด้านคุณธรรมและจริยธรรม

4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2503 ประกอบด้วยแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ 1 – 3 มุ่งจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมและบุคคลเป็นหลัก เพื่อมุ่งพัฒนาคนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520 ประกอบด้วยแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ 4-6 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520 ประกอบด้วยแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ 4-6 มีการปฏิรูปการศึกษาโดยการจัดการศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิตเพื่อเสริมสร้างคุณภาพของพลเมือง ให้สามารถดำเนินชีวิตและทำประโยชน์แก่สังคม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ประกอบด้วยแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ 7-8 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ประกอบด้วยแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ 7-8 เน้นพัฒนาบุคคลให้มีคุณภาพชีวิต สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมีการพัฒนาบุคคล 4 ด้านคือ ด้านปัญญา ด้านจิตใจ ด้านร่างกายและด้านสังคม

4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) 4. การศึกษาไทยสมัยพัฒนาการศึกษา (พ.ศ.2503-ปัจจุบัน) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีนโยบายปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้ง ทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรม และสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวโน้มการศึกษาไทยในยุค 4.0 การสร้าง “คน” ให้มีคุณภาพ มีวินัย มีจริยธรรม และมีขีดความสามารถมากพอในการแข่งขันกับประเทศต่างๆบนเวทีโลกได้

5E Health & Heart Transparency Digital Infra Market Mechanism Curriculum Teaching High Quality Principals Health & Heart Tax Incentive for Local & International Professor English Language Capability Technology Hub R&D Young Leadership Development 5E

แนวโน้มการศึกษาไทยในยุค 4.0 โมเดล E5 เจาะทะลุถึง แก่นแท้ของโครงสร้างการศึกษาไทยอย่างตรงเป้า และครอบคลุมถึงการปฏิรูปประเทศในทุกๆด้าน เมื่อต้องใช้ “คน” เป็นตัวจักรสำคัญที่จะทำให้การปฏิรูปประเทศไทยประสบความสำเร็จ

Thank you