โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
Educational Policies.
คุณลักษณะของครูและนักเรียนในศตวรรษที่ 21
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
21st Century Learning and Medical Education
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป.
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
รศ.ดร.สจีวรรณ ทรรพวสุ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่สากล ที่มา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดด้วยรูปแบบต่าง ๆ
Dr. Montri Chulavatnatol
Health Promotion & Environmental Health
คุณลักษณะของครู กทม. ในศตวรรษที่ 21
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง ปีการศึกษา ๒๕๖๒
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
SERVICE MARKETING การตลาดบริการ • ความหมายของการบริการ • ความสำคัญของการบริการ • ความแตกต่างระหว่างสินค้าและการบริการ • ประเภทธุรกิจบริการ.
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
“การปฏิบัติหน้าที่อย่างครูมืออาชีพ”
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
นักวิชาการกับงานวิชาการเพื่อสังคม (และตำแหน่งทางวิชาการ)
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
Traditional SMEs Smart SMEs + Start up High – Skill Labors
TQS : Total Quality Service การบริการคุณภาพทั่วองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา

การจัดการศึกษาเพื่อบรรลุความต้องการในศตวรรษที่ 21 การจัดการศึกษาเพื่อบรรลุความต้องการในศตวรรษที่ 21 โรงเรียน ครู ผู้เรียน หลักสูตร

เป้าหมายการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

คุณลักษณะผู้เรียนในยุค Thailand 4.0 Critical Mind / Smart Consumer Creative Thinking Productive Mind / Product-Oriented Responsible Mind (ไพฑูรย์ สินลารัตน์, 2559, 12)

ลักษณะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ต้องเปลี่ยนไป 1. สอนให้น้อย เรียนรู้ให้มาก (Teach Less, Learn More) 2. เรียนรู้ด้วยตัวผู้เรียนโดยตรง (Student-directed Learning) 3. ร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน (Collaborative > Competitive) 4. เรียนรู้เป็นทีมมากกว่าเฉพาะคน (Team > Individual Learning) (วิจารณ์ พาณิช, 2554)

Framework for 21st century learning มีความรอบรู้ในวิชาแกน 1) English, Reading or language art 2) World language 3) Arts 4) Mathematics 5) Economics 6) Science 7) Geography 8) History 9) Government and civics 2. มีความรู้ในขอบข่ายของศตวรรษที่ 21 (Themes of 21st century) 1) Global awareness 2) Financial, Economic, Business and entrepreneurial literacy 3) Civic literacy 4) Health literacy 5) Environmental literacy

3. มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and innovation) 1) Creativity & innovation 2) Critical thinking & problem solving 3) Communication & collection 4) Collaboration 4. มีทักษะสารสนเทศ สื่อ /เทคโนโลยี (Information media & technology skills) Information technology 2) Media literacy 3) ICT literacy) 5. มีทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and career skill) 1) Flexibility and adaptability 2) Initiative and self-direction 3) Social and cross-cultural skills 4) Productivity & accountability 5) Leadership and responsibility

การเปลี่ยนกระบวนทัศน์การจัดการเรียนในยุคดิจิทัล 1. นักเรียนเปลี่ยนไป สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป 2. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เป็นผลทำให้รูปแบบการเรียนรู้ของ นักเรียนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป มีการจัดการข้อมูลข่าวสารและความรู้ได้มาก ช่วยทำให้เข้าถึงแหล่งความรู้ได้ง่าย และเร็ว 3. รูปแบบและโมเดลการศึกษาเปลี่ยนไป สามารถใช้เทคโนโลยีช่วย ทุ่นแรงในเรื่องการศึกษา ทำให้เรียนรู้ได้เร็ว ได้มาก มีขอบเขตของ ความรู้ที่กว้างขึ้น การศึกษามีต้นทุนที่ต่ำลง รูปแบบของการเรียน การสอนในปัจจุบันจึงต้องเปลี่ยนไป และจะต้องปรับให้ทันกับความ ต้องการของคนรุ่นใหม่

คุณลักษณะของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21 คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ Critical Mind Creative Thinking CCPR Student เน้นผลงาน มีความรับผิดชอบ Productive Mind Responsible Mind

วิธีการเรียนการสอนของ CCPR Model Critically-based Instruction วิเคราะห์ปัญหารายบุคคล แลกเปลี่ยนความเห็น ทบทวนตัวเอง / ประเมิน เป็นตัวของตัวเอง Creativity-based Instruction มองใหม่ / เสนอใหม่ / คิดใหม่ ให้ทางเลือก / เพิ่ม / ลด ต่อยอด / เสริม / เพิ่ม Productive-based Instruction วางเป้าหมายที่ผลงาน แสวงหาวิธีการเพื่อให้ได้งาน ทดสอบ / ประเมินคุณภาพ ปรับเปลี่ยน / สอดส่อง Responsibility-based Instruction ปลูกในทุกระดับ นำตัวเองสู่สาธารณะ / สังคม ดู / ทดสอบ / รูปแบบตัวอย่าง ย้ำ / ซ้ำ / ทวน ความดีงาม

Cooperative Activities บรรยากาศในชั้นเรียน CCPR Model Innovative Ideas ส่งเสริมให้คิดสร้างสรรค์ เน้นให้มีผลผลิต (Product) เน้นกระบวนการเป็นลำดับ Cooperative Activities ครูและผู้เรียนทำงานด้วยกัน มีการวิเคราะห์วิจารณ์เสมอ เน้นการพัฒนาความสามารถแต่ละคน แต่ละกลุ่ม Social Relevance ปลูกฝังจิตสำนึกทางสังคม ทำผลงานโดยไม่หวังผลตอบแทน ดูว่าสังคมเปลี่ยนอย่างไร แก้ไขอย่างไร Quality Oriented เน้นให้เด็กเห็นความสำคัญของคุณภาพ ทุกชิ้นงานต้องตอบในเชิงคุณภาพได้ คุณภาพทั้งผลงานและวิธีการจะสื่อให้ดู

บทบาทของครู สพป.สระแก้ว เขต 1. ในศตวรรษที่ 21

บทบาทของครู สระแก้ว. ในศตวรรษที่ 21 ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) ครูเป็นผู้เรียนรู้/ผู้ศึกษาร่วม (co-learner/ co-investigator) กล้าศึกษาในสิ่งที่ตนเองไม่ถนัด ให้ความร่วมมือกับครูคนอื่น ครูเป็นผู้แนะแนวทาง (guide) ช่วยให้นักเรียนสามารถสร้างสิ่งที่มีความหมายของตนเอง

E- Teacher: ครูที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 จากกระแสของโลกาภิวัตน์ที่พยายามที่ จะเชื่อมโลกให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งด้าน ความคิด มุมมอง และการกระทำ ผลกระทบต่อการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา วัฒนธรรม และวิถี ชีวิต จากผลกระทบดังกล่าวครูจำเป็นต้อง พัฒนาทักษะ ICT ให้กับครูให้เป็น E - Teacher

ลักษณะของครู E-Teacher ในยุคศตวรรษที่ 21 1. Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ 2. Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ 3. Expended สามารถถ่ายทอด/ขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านสื่อเทคโนโลยี 4. Exploration เสาะหาเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัยผ่านทางสื่อเทคโนโลยี 5. Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี สามารถใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล 6. End-User เป็นผู้ที่ใช้เทคโนโลยี (user) อย่างคุ้มค่า และใช้ได้อย่างหลากหลาย 7. Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน 8. Engagement ร่วมมือ/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีจนเกิดชุมชนครูบน web 9. Efficient and Effective ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

คุณครู 4.0 ครู สระแก้ว.4.0 ณ วันนี้ คือผู้ที่ คิดวิเคราะห์ และสร้างสรรค์ แนะแนวทาง ให้ผู้เรียน ได้ก้าวทัน แชร์แบ่งปัน นวัตกรรม ประสบการณ์ ทุกท่านคือ ผู้สรรสร้าง เมล็ดพันธุ์ ให้เด็กทัน ได้ก้าวสู่ โลกยุคใหม่ ด้วยเทคโน สารสนเทศ ที่ก้าวไกล ครูคนไทย ต้องก้าวทัน ความเปลี่ยนแปลง ฉันเชื่อมั่น ว่าทุกท่าน รับมือได้ ทำด้วยใจ เพื่อเป้าหมาย การศึกษา เพราะท่านคือ ผู้สร้างเด็ก ด้วยวิชา ให้เก่งกล้า สู่โลกกว้าง ไร้พรหมแดน ความเปลี่ยนแปลง ในโลกยุค 4.0 เราต้องจูน ความนึกคิด ทันสมัย ขอขอบคุณ ครูทุกท่าน ที่ร่วมใจ สู่หลักชัย การศึกษา เด็กสระแก้ว. .................................

ขอบคุณคะ Thank you