ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
น.ส.วันวิสาข์ วรรณภิระ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
จำเริญ ติ่งต้อย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)


นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายวิระ หนูราช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม

สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร บุญภูมิ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว ชื่อผู้วิจัย ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) นายฐิติพงศ์ ปานบางพงศ์

ความเป็นมาของงานวิจัย สาขางานการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสาขาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่เน้นให้ผู้เรียนมีความรู้เรื่องการนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว เทคนิคการพูดโน้มน้าวใจให้ลูกค้าสนใจโปรแกรมท่องเที่ยว เพื่อการทำการตลาดการท่องเที่ยว ดังนั้นการที่จะให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงเนื้อหารายวิชาและสามารถพูดนำเสนอการขายโปรแกรมท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพจริงนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบุคคลที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจได้นั้นไม่เพียงแต่มีความรู้อย่างเดียว หากจะต้องมีความสามารถในการพูดได้อย่าง คล่องแคล่วได้ด้วยจึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาส เรียนรู้และฝึกฝนศิลปะการพูดกันอย่างจริงจัง ผู้ที่ทำงานในอาชีพ ใดต้องใช้การพูดการเจรจากันเข้าใจแล้วการงานจึงจะดำเนินไปได้

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เทคนิคการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ระหว่างหลังเรียน กับก่อนเรียน

จัดทำรายงานประเมินผลการเรียนรู้ กรอบแนวคิดการวิจัย การเตรียมการ 1.ความพร้อมของสื่อการสอน - จัดเตรียมเนื้อหารายวิชา - แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียน 2.CASE STUDY บทบาทสมมุติ การดำเนินงาน 1. วางแผนการปฏิบัติงาน (P) 2. ดำเนินการตามแผน (D) 3. ตรวจสอบการประเมินผล (C) 4. การนำผลการประเมินมาปรับปรุงงาน (A) การรายงาน จัดทำรายงานประเมินผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

สมมุติฐานการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) หลังการใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว สูงกว่าก่อนการใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว

ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม นักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการท่องเที่ยววิทยาลัยเทคโนโลยี สยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 24 คน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ตัวแปรต้น สื่อการสอนวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวโดยใช้บทบาทสมมุติ ผลสัมฤทธิ์ทางการนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ตัวแปรตาม

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เลขที่ คะแนนแบบทดสอบ ก่อนเรียน (10 คะแนน) หลังเรียน (10 คะแนน) 1 5 7 2 6 8 3 9 4 10 11 12 13 14 15

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เลขที่ คะแนนแบบทดสอบ ก่อนเรียน (10 คะแนน) หลังเรียน (10 คะแนน) 16 6 8 17 9 18 4 19 5 20 21 22 23 24 รวม 136 198 5.6 8.2 S.D. 0.86 0.60 ร้อยละ 56.67 82.50 ตาราง 1 คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละของการทดสอบวัดความรู้ ความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ โดยใช้แบบทดสอบ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล จากตาราง 1 พบว่าค่าเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ136 จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.86 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 56.67 และ ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 198 จากคะแนนเต็ม 240 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.50

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 2 การวิเคราะห์ความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการโดยให้นักศึกษาทำการทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว ก่อนเรียน เมื่อนักศึกษาเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ แล้วทำการทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรม ท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ และแบบทดสอบชุดเดียวกัน นำมาตรวจคะแนนแล้วเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดโอกาสต่าง ๆ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน

สรุปผลการวิจัย 1.นักศึกษาที่ได้รับการสอนเรื่อง การพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ มีความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว หลังเรียนว่าเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน มีประสิทธิภาพ 82.50 2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยว โดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางานการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) มีค่าเท่ากับ 0.5870 แสดงว่านักศึกษา มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5870 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.70 3. นักศึกษาที่เรียนโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ มีความพึงพอ ใจต่อการสอนบทบาทสมมุติโดยรวมอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะทั่วไป 1.1 ควรให้นักศึกษาได้มีการใช้ภาษาที่เรียนในสถานการณ์จริงอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอซึ่งความสามารถในการพูดจะไม่เกิดขึ้นหากขาดการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง 1.2 การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การสอนการพูดในโอกาสต่างๆโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ สามารถพัฒนาความสามารถความกล้าแสดงออก พัฒนาความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ ของนักศึกษาให้ดีขึ้น จึงควรใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนด้านการพูดในรายวิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว 1.3 การสอนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมุติ ไม่ควรจะจัดซ้ากัน บ่อยๆ ในรูปแบบเดิมเพราะจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายได้

ข้อเสนอแนะ 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัย 2.1 ควรนำการสอนแบบบทบาทสมมุติไปสอนร่วมกับวิธีการสอนอื่นในรายวิชาต่างๆ 2.2 ควรประเมินความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆ หลังเรียนโดยใช้แบบประเมินการพูดที่เป็นการประเมินการพูดในโอกาสต่างๆ จากการสอบปฏิบัติ

ภาพประกอบ