ส่วนพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
ราชบุรี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง นายวรวุฒิ เจริญเชื้อ
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ชุมพร ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ว่าง
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
พัทลุง นายเจษฎา ครรชิตานุรักษ์ -ว่าง- นายวีระยุทธ เมฆินทรางกูร
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
ปัตตานี นายวิจิตร จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ภูเก็ต นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ นายทวี หอมหวล ว่าง นายเฉลิม รักมาก
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
แม่ฮ่องสอน -ว่าง- สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไตรเทพ มีบุญ
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
LOGO “ Add your company slogan ” การจัดการองค์ความรู้ (KM) เรื่อง เส้นทางก้าวหน้าในสาย งาน (Career Path) ของกรม ส่งเสริมสหกรณ์ การจัดการองค์ความรู้ (KM)
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
กลุ่มนโยบายและแผนงาน ฝ่ายแผนและพัฒนา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ นายอัษฎาวุธ.
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมายสำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรม
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ส่วนพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

วัตถุประสงค์ของการจัดทำคู่มือ เพื่อกำหนดกรอบมาตรฐาน หน้าที่และความรับผิดชอบของสวนรุกขชาติ เพื่อให้บริหารจัดการสวนรุกขชาติมีความชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้หัวหน้าสวนรุกขชาติใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการปฏิบัติงาน ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ความหมายของสวนรุกขชาติ สวนรุกขชาติ หมายถึง แหล่งอนุรักษ์และปลูกรวบรวมพรรณไม้ท้องถิ่น โดยเฉพาะไม้ยืนต้นที่มีค่า หายาก หรือใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงปลูกพรรณไม้เสริม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาวิจัย และพักผ่อนหย่อนใจ

แนวทางการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ 1. วัตถุประสงค์ ในการจัดตั้ง สวนรุกขชาติ 2. หลักเกณฑ์การกำหนดบริเวณที่ดินให้เป็นสวนรุกขชาติ 3. ขั้นตอน การประกาศจัดตั้ง สวนรุกขชาติ 4. การจัดทำรายงาน การสำรวจพื้นที่ เบื้องต้น

แนวทางการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ (ต่อ) 1. วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสวนรุกขชาติ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเดิมไว้ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ท้องถิ่น โดยเฉพาะไม้ยืนต้นที่มีค่า หายาก หรือใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงปลูกพรรณไม้เสริม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาวิจัยพรรณไม้ต่างๆที่รวบรวมไว้ เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป

แนวทางการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ (ต่อ) 2. หลักเกณฑ์การกำหนดบริเวณที่ดินให้เป็นสวนรุกขชาติ พื้นที่มีขนาดไม่กว้างใหญ่มากนัก (ไม่ควรเกิน ๑๐ ตร.กม.) เป็นที่ดินของรัฐ มีสภาพป่าธรรมชาติ / จุดเด่นตามธรรมชาติ มีเส้นทางคมนาคมสะดวก / ใกล้สาธารณูปโภคพื้นฐาน ใกล้แหล่งชุนชน สะดวกในการเข้าใช้ประโยชน์และการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

แนวทางการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ (ต่อ) 3. ขั้นตอนการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ สำรวจข้อมูลรายละเอียดพื้นที่ สวจ. ขอความเห็นชอบในหลักการจาก อด.อส. และแต่งตั้งหัวหน้าเพื่อเตรียมการจัดตั้งสวนรุกขชาติ ขอความยินยอมจากกส่วนราชการที่รับผิดชอบพื้นที่ (ถ้ามี) รับฟังความคิดเห็นจากชุมชนในท้องถิ่น / อปท. / หน่วยงานของ อส. ในพื้นที่ เสนอที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด อส. นำเสนอ คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติตามความในมาตรา ๑๘ (๒) แห่งร่าง พรบ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... อส. จัดทำร่างประกาศกระทรวง และแผนที่แสดงแนวเขตแนบท้าย พร้อมบันทึกหลักการและเหตุผล นำเสนอ รมว.ทส. ลงนามในประกาศกระทรวงจัดตั้งสวนรุกขชาติ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๕ แห่งร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... ประกาศในราชกิจกานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

แนวทางการประกาศจัดตั้งสวนรุกขชาติ (ต่อ) 4. การจัดทำรายงานการสำรวจพื้นที่เบื้องต้น ชื่อสวนที่จะจัดตั้ง / ชื่อพื้นที่สำรวจ / เขตการปกครอง การใช้ประโยชน์พื้นที่ และการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ จุดเด่นที่น่าสนใจ ลักษณะทางกายภาพ / ลักษณะทางชีวภาพ จัดทำแผนที่โดยสังเขปแสดงอาณาเขตที่สำรวจและเส้นทางคมนาคม รังวัดแนวเขต และจัดทำแผนที่ มาตราส่วน 1 : 4,000 / ๑ : ๕๐,๐๐๐ การมีส่วนร่วมและความคิดเห็นของราษฎรในพื้นที่ / อปท. / จังหวัด เหตุผลและความเหมาะสมในการจัดตั้งสวนรุกขชาติ ความเห็นของผู้สำรวจ หน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ พิจารณาให้ความเห็น ดำเนินการจัดตั้งสวนรุกขชาติตามขั้นตอนของกฎหมาย

แผนยุทธศาสตร์นโยบายที่เกี่ยวข้อง แผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2559 – 2564 นโยบายหลักและแนวทางการปฏิบัติงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) แผนยุทธศาสตร์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พ.ศ. 2559 – 2564 ยุทธศาสตร์การวิจัยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แผนยุทธศาสตร์สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช

การบริหารจัดการ สวนรุกขชาติ 6. การจัดการงบประมาณ การจัดทำคำของบประมาณประจำปี การติดตามดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานและการใช้จ่ายเงินประจำปี การขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น การบริหารจัดการเกี่ยวกับเงินรายได้ 1.โครงสร้างการบริหารงาน ฝ่ายบริหารทั่วไป ฝ่ายจัดการสวนรุกขชาติ ฝ่ายรวบรวมขยายพันธุ์ไม้ ฝ่ายเผยแพร่ความรู้ 2. การจัดการอาคาร สถานที่ และครุภัณฑ์ อาคารสำนักงานและอาคารอื่นๆ บริเวณพื้นที่รับผิดชอบภายในหน่วยงาน ครุภัณฑ์ประจำหน่วยงาน การบริหารจัดการ สวนรุกขชาติ 5. การจัดการบุคลากร คุณสมบัติเฉพาะของบุคลากร การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร การจัดการสวัสดิการ 3. การจัดการแบ่งเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ (Zoning) เขตบริการทั่วไป เขตบริการด้านการเรียนรู้พรรณพฤกษชาติ เขตบริการด้านสันทนาการ เขตพักอาศัย 4. การจัดการองค์ความรู้ ประเภทของความรู้ แหล่งของความรู้ การนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์

การจัดทำป้ายชื่อต้นไม้ การผลิตสื่อและสิ่งพิมพ์ การสื่อความหมาย การจัดทำเส้นทางเดิน ศึกษาธรรมชาติ การจัดทำป้ายชื่อต้นไม้ การผลิตสื่อและสิ่งพิมพ์

รายงานที่ต้องทำและจัดทำและส่ง สวจ. รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นรายเดือน รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นรายไตรมาส รายงานผลการปฏิบัติงานเป็นรายปี รายงานทั่วไป

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ พระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ พระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับการโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไป ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒545 พระราชกฤษฎีกา โอนกรมป่าไม้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปเป็นกรมป่าไม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงอำนาจหน้าที่และกิจการของกรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546

กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ทางราชการ พ.ศ. 2526

ภาคผนวก

สวนรุกขชาติระดับ A (๒๗ อัตรา) B (๒๑ อัตรา) C (๑๕ อัตรา) การบริหารสวนรุกขชาติให้เกิดประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีบุคลากรตำแหน่งพนักงานราชการที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการ สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจของสวนรุกขชาติได้อย่างมีคุณภาพ โดยสวนรุกขชาติแต่ละแห่งจำเป็นต้องมีบุคลากรที่คุณสมบัติเฉพาะ สวนรุกขชาติระดับ A (๒๗ อัตรา) B (๒๑ อัตรา) C (๑๕ อัตรา) นักวิชาการป่าไม้ 1 นักวิชาการเผยแพร่ เจ้าหน้าที่เผยแพร่ 2 เจ้าหน้าที่ธุรการ เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ ช่างศิลป์ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่การเกษตร 12 7 5 เจ้าหน้าที่เพาะชำ 3 พนักงานพิทักษ์ป่า

หลักเกณฑ์การกำหนดสวนรุกขชาติเป็นระดับ A B C ปัจจัยด้านต้นทุน ปัจจัยด้านการพัฒนาศักยภาพ ของหน่วยงาน - ที่ตั้ง - อาคารสิ่งปลูกสร้าง - เครื่องมือในการปฏิบัติงาน - คมนาคม - สภาพพื้นที่ - การจัดทำป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ - การจัดทำนิทรรศการแสดงตัวอย่างพรรณไม้ - การจัดการพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ - กิจกรรมการออประชาสัมพันธ์เผยแพร่องค์ความรู้คมนาคม - งานทางด้านวิชาการ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผังผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รองอธิบดี รองอธิบดี รองอธิบดี ผู้อำนวยการสำนัก สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ผู้อำนวยการสำนัก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่… ผู้อำนวยการ ส่วนพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ หัวหน้า กลุ่มงานวิชาการ หัวหน้าสวนรุกขชาติ

จบการนำเสนอ