เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชิ้นงานที่ 2 ณัฐนันท์ สัญวงษ์. ต่อ คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือปัญหา ซับซ้อนต่างๆ คอมพิวเตอร์เป็น อุปกรณ์หลักที่ใช้ในการ ติดต่อสื่อสารของโลกปัจจุบัน.
Advertisements

การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย เด็กหญิงอภิญญา เพชรทอง ชั้นม.1/12 เลขที่ 3 เด็กหญิงณัฐกาญจน์ สุนะธรรม ชั้นม.1/12 เลขที่
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
การฟัง การดู และการพูด. การวิเคราะห์เรื่องและประเมินเรื่องที่ฟังและดู การฟังและการดู เป็นทักษะที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจได้รับจากบุคคล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การประชุมการบริหารการสอนรายวิชาตาม โครงการ self access learning
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก ที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตรและรายวิชา รูปแบบ เทคนิค กลยุทธของ การสอน

การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ หลักสูตรและรายวิชา รูปแบบ เทคนิค กลยุทธของการสอน ผู้เรียน (ศักยภาพและแบบการเรียนรู้) เพื่อกำหนด เพื่อ เพื่อตรวจสอบ เป้าหมายของการเรียนรู้ ประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ความสามารถและความพร้อมของผู้เรียน การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

การตัดสินใจเลือกรูปแบบและวิธีการรวมทั้งเทคนิควิธีในการสอน 1. 2. 3. 4. การวิเคราะห์ หลักสูตร และรายวิชาในหลักสูตร การวิเคราะห์ผู้เรียน และการศึกษา จิตวิทยาการเรียนรู้ การวิเคราะห์บริบทของการจัดการเรียนการสอนและแนว พ.ร.บ. การศึกษารูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (ที่เน้น ผู้เรียนและอื่น ๆ) การทบทวนและการเตรียมความพร้อม การแสดงจุดเน้นของประเด็นที่จะสอน การนำเสนอประเด็นที่มีความเป็นรูปธรรมโดย กิจกรรมที่ สอดคล้องกับผู้เรียน ใช้สื่อหลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทุกด้าน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติและการใช้สภาพจริง การให้ข้อมูลย้อนกลับ การวิเคราะห์กระบวนการคิด การสรุปบทเรียน และการวัดประเมินผล กระบวนการที่ประกอบด้วย บทบาทผู้เรียน ลักษณะของกิจกรรมและกระบวนการเรียนการสอนที่มีขั้นตอนและสะท้อนถึงการวิเคราะห์และการศึกษาจาก 1, 2, 3 และ 4 การตัดสินใจเลือกรูปแบบและวิธีการรวมทั้งเทคนิควิธีในการสอน บทบาทผู้สอน บรรยากาศ สื่อ 5. การวัดและ ประเมินผล

การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตร เทคนิคการสอน วิเคราะห์ผู้เรียน การทำกิจวัตรประจำวัน การเรียน การเล่น นันทนาการ พัฒนาศักยภาพ ประเมินผล สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก IEP

ผู้เรียนต้องมี 10 ทักษะ ในโลกยุคปัจจุบัน ภาษาและคณิตศาสตร์ การเข้าถึงข้อมูล + ICT ความคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ ความสามารถในการสื่อสาร

ผู้เรียนต้องมี 10 ทักษะ ในโลกยุคปัจจุบัน ความตระหนักในความเป็นสังคมโลก + ปรับตัว ความสามารถในการรักษาสุขภาพ + ความเป็นอยู่ที่ดี ความมีคุณธรรม จริยธรรม ความมีสุนทรียภาพ การรักษาดุลยภาพของสังคม + สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

ทำอย่างไรให้นักเรียนพิเศษ มียุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ? ทำอย่างไรให้นักเรียนพิเศษ มียุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ? 8

สิ่งที่นักเรียนพิเศษ ต้องการจากครู รายละเอียดของหลักสูตรหรือ IEP และชี้ประเด็นความสำคัญของ IEP ที่ เด็กควรตระหนัก ออกแบบการสอนทั้งการภาษาพูดและรูปแบบการเขียนที่เหมาะสม โต๊ะนั่งหรือมุมเรียนให้ใกล้กับ อาสาสมัครจดบันทึก หรือเพื่อนที่อาสาช่วยเพื่อน หนังสือเสียงหรือบันทึกเทปเนื้อหาวิชาที่ต้องสอน (ถ้าเป็นเสียงของนักเรียนจะทำให้จำได้ดี) เอกสารประกอบการสอน

สิ่งที่นักเรียนพิเศษ ต้องการจากครู สื่อการสอน ที่มีประสาทสัมผัสที่หลากหลาย ทบทวนมโนมติ หรือบันทึกย่อการสอน เขียนเทคนิคหรือหัวข้อใหม่ที่ต้องสอน สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสอบ และข้อสอบตามวัตถุประสงค์ใน IEPอนุญาตให้นักเรียนใช้เครื่องช่วยอ่านหรือเครื่องช่วยอื่น เช่น คอมพิวเตอร์ พจนานุกรม เครื่องคิดเลขเสียง อนุญาตให้นักเรียนสอบปากเปล่า ดีกว่าการเขียนหรือการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เริ่มการสอนโดยการเขียนหัวข้อให้ครอบคลุม พร้อมกับทบทวนการเรียนที่ผ่านมา

เทคนิคการสอน การสอนเชิงพฤติกรรม เทคนิค 3 R Repeat สอนซ้ำ ๆ Routine สอนเป็นประจำ สม่ำเสมอ Relaxation สอนแบบผ่อนคลาย

หลักการสอนนักเรียน ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ประสบความสำเร็จในการเรียน รู้สึกว่ามีบทบาทในการเรียน มีความหมายในการดำเนินชีวิตปัจจุบัน มีข้อมูลย้อนกลับ มีโอกาสฝึกฝนหลายครั้ง ให้เวลาในการเรียนรู้ด้วยตนเอง

มีการจูงใจผู้เรียนให้ความสนใจต่อสิ่งที่นำเสนอ มีการแจ้งวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน มีการทบทวนความรู้เดิม มีการนำเสนอความรู้ใหม่โดยครูผู้สอน ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติสิ่งที่ได้เรียนรู้ ผู้สอนให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ที่นักเรียนแสดงออก ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้