การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ในการเข้าถึงผู้ใช้บริการห้องสมุด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
Advertisements

งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
… FACEBOOK … ..By Peerapon Wongpanit
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
Community of Practice CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ มีอายุยืนยาว หรือ มีอายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียวกัน หรือ เป็น ส่วนผสมที่หลากหลาย.
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ความพึงพอใจที่มีต่อ ประสิทธิภาพ การ ปฏิบัติงานธุรการ นางพนิดา ชวนประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การพัฒนางานทางห้องปฏิบัติการ เครือข่ายเทคนิคการแพทย์ เขต ๑ เสาวรินทร์ มีชูทรัพย์ กลุ่มงานพยาธิวิทยาคลินิค.
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ณ โรงแรมเดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท จ.นครปฐม
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การจัดการความรู้ (Knowledge management)
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
บทที่ 1 : บทนำ อาจารย์วิภาดา เชี่ยวชาญ วท.ม.,วท.บ.
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การเพิ่มสถิติการยืมหนังสือด้วยทฤษฎีการตลาดหางยาว
SMS News Distribute Service
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ในการเข้าถึงผู้ใช้บริการห้องสมุด Using Social Networking Sites for Library Outreach เสรี คำเปลี่ยน | ชมพูนุช สราวุเดชา | สุภาลัย สิงคะตา ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสนับสนุนการเรียน การสอน และการวิจัย พวกเราทำงานอยู่ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสนับสนุนการเรียน การสอน และการวิจัย

การมุ่งไปสู่เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ด้านบริการ การบริการสารสนเทศสนับสนุนการวิจัย การบริการที่เป็นเลิศ ผู้ใช้บริการ บุคลากร การได้รับการนึกถึงเป็นที่แรก เมื่อต้อการสารสนเทศ ความช่วยเหลือ ความวางใจในบริการที่จะได้รับ / โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่สำคัญในการให้บริการอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการทำวิจัยแก่ผู้ใช้บริการ ส่งเสริมให้บุคลากรใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือเข้าถึงผู้ใช้

Social Media Tools หนึ่งในสิ่งที่เราทำตามวัตถุประสงค์ด

มี 2 แบบที่เราใช้อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง และมุ่งประสิทธิภาพอย่างชัดเจน ห้องสมุดที่ไหนก็ใช้ แต่

ประกาศวัตถุประสงค์ +แนวปฏิบัติการให้บริการอย่างชัดเจน กำหนดหลักการในการดำเนินงาน ประกาศวัตถุประสงค์ +แนวปฏิบัติการให้บริการอย่างชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ใช้บริการพิจารณาก่อนสมัครเข้ากลุ่ม ดูแลการส่งข้อความเข้ากลุ่มอย่างเคร่งครัด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่รบกวนสมาชิกของกลุ่ม โพสต์ข้อความทุกวัน วันละไม่เกิน 1 โพสต์ 1–2 โพสต์ ยกเว้นวันหยุดราชการ และ นักขัตฤกษ์

สร้างทีมงาน Social Media Team คัดเลือกจากผู้ที่มีทักษะการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย ร่วมสร้างคอนเทนต์ และเผยแพร่ ดูแลฟีดแบ็กต่างๆ จากผู้ใช้บริการ

ให้บริการสารสนเทศผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 486 คน เริ่ม 15 ม.ค. 2559 (31/08/61)

กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก การวิจัย บริการ กายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวก การศึกษา เทคโนโลยี

4,475 คน (31/08/61) เริ่มเปิด 13 ต.ค. 2554

Goal 5,000 คน (ภายในปี 62) 4,475 คน (31/08/61)

455 62 125

สิ่งที่ต้องการศึกษา หาคำตอบ โซเชียลมีเดียทำให้เกิดการเข้าถึงบริการของห้องสมุดอย่างไรบ้าง? (ในแง่ของปริมาณการเข้าถึง การรับรู้ด้วยการแสดงความรู้สึก และแนวโน้ม...) ลักษณะวิธีการใช้สื่อโซเชียลของห้องสมุด ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะของทีมงานหรือไม่?

ศึกษาอย่างไร

วางแผนการดำเนินงาน ประเมินและคัดเลือกเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูง

1 ม.ค. 2560 31 ส.ค. 2561 = 20 เดือน (608 วัน) วางแผนการดำเนินงาน กำหนดกลุ่มประชากร = ผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ 1 ม.ค. 2560 31 ส.ค. 2561 = 20 เดือน (608 วัน)

ผลการศึกษา

อัตราการเพิ่มเข้า/ออกจากกลุ่มไลน์ ผลการศึกษา อัตราการเพิ่มเข้า/ออกจากกลุ่มไลน์ 1 มกราคม 2560 – 31 สิงหาคม 2561 198 คน → 486 คน เข้า 15 คน / เดือน ออก 1 คน / เดือน

อัตราการกด Like/Unlike ผลการศึกษา อัตราการกด Like/Unlike เพิ่มขึ้น 7 คน/เดือน (41%) Unlike 17 คน / เดือน 10 คน / เดือน Like @medlibcmu 13 ต.ค. 2554 – 12 ต.ค. 2561 (7 ปี)

กราฟแสดงจำนวนคน Like และ Unlike เฉลี่ย ต่อ 1 เดือน Monthly New Likes 64% Monthly Unlikes 36%

อัตราการโพสต์ Facebook เฉลี่ย 25 ครั้ง/เดือน

อัตราการแสดงปฏิกิริยา เฉลี่ย 3,646 ครั้ง/เดือน

เฉลี่ย 26,710 ครั้ง/เดือน

ได้อะไรจากการศึกษา

เห็นแนวโน้มที่ดี อัตราการเพิ่มเข้าของสมาชิก > อัตราการ ออก ทำให้ห้องสมุดมั่นใจในแนวทางการดำเนินงาน ทำให้ทราบว่า ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (การ ออกแบบสื่อ การจับประเด็นที่อยู่ในกระแสมาปรับใช้ได้รวดเร็ว ทันท่วงที) มีความสำคัญต่อการใช้โซเชียลเป็นเครื่องมือในการเข้าถึง ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก

อภิปราย + ข้อเสนอแนะ ตื่นตัว+พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง From CMU’s Freshmen Survey Sem. 01/18 #1 #2 ตื่นตัว+พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ประสิทธิภาพของสื่อสังคมออนไลน์ รักษาคุณภาพ พัฒนาเนื้อหา คุณภาพ+ปริมาณ ต่อยอดการศึกษา เพื่อปรับปรุง+พัฒนา การเข้าถึงบริการห้องสมุด ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าการเข้าถึงผู้ใช้บริการโดยสื่อสังคมออนไลน์ มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง และมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยวัดจากอัตราการกดไลก์เพจ สร้างความผูกพัน สร้างการยอมรับ จากผู้ใช้บริการ ขยายกลุ่ม

การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านการบริหาร ผู้บริหารสามารถใช้ประเมินผลการปฏิบัติงาน และสมรรถนะของบุคลากร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับห้องสมุด/หน่วยงานอื่น ต่อผู้ใช้ ผู้บริหาร

การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านการบริการ เผยแพร่ข้อมูลไปสู่ผู้ใช้บริการได้รวดเร็ว ในวงกว้าง เป็นช่องทางการรับฟังความคิดเห็น

การนำไปใช้ประโยชน์ ด้านบุคลากร Life Long Learning เพิ่มทักษะการเลือก+คัดกรองข้อมูล เพิ่มความสามารถด้านการพัฒนาคอนเทนต์ สร้างทักษะการสื่อสาร การรับมือกับความเห็นต่างๆ ทางออนไลน์ Life Long Learning

การนำไปใช้ประโยชน์ ต่อห้องสมุดอื่น ห้องสมุดคณะภายใน มช. ห้องสมุดภายนอก มช. สามารถนำขั้นตอนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปปรับใช้ตามบริบท ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานบริการ

Impact ระยะสั้น ระยะยาว การรับรู้ตัวตน ประโยชน์ และความสำคัญของห้องสมุด ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ความผูกพันของผู้ใช้บริการที่มีต่อห้องสมุด ความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการต่อองค์กร ซึ่งมีโอกาสเกิดได้สูง เมื่อความผูกพันมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง สามารถนำขั้นตอนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปปรับใช้ตามบริบท ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานบริการ

Thank you