การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
ผศ.ดร.ศิรภัสสร วงศ์ทองดี
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนศรีพฤฒา ยินดีต้อนรับ ผู้ร่วมกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ (บรรยายภาพ) วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2549.
Merchant Marine Training Centre วิชาการเป็นเลิศ เชิดชู คุณธรรม ผู้นำ.
Benchmarking.
หมายเหตุ ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย x ทับข้อ a.b,c ที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อ เดียว.
โวแคบบิวเลอรี คำศัพท์
Strategic management Business Concept Business Model
Verification & Validation K.Mathiang. Objective สามารถอธิบายผังขั้นตอนการออกแบบระบบ ดิจิทัลได้ สามารถอธิบายความเกี่ยวข้องของการทวนสอบ (Verification) กับการออกแบบระบบดิจิทัลได้
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Indirect Question word
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
How do we get there: Mission (Action) Strategy (Action) Strategy Tactic Tactic Activity Activity Where will we want to be: Visio (Purpose) Goal Objective.
Opportunities in Life โอกาสในชีวิต.
Teenage Favorites.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
Abilities.  Where are they?  Why are they there?  What objects can you see around them?  On the island.  The boat capsized.
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
D 1 E 1 S E M N G ม. I G I T Traveling A L 4.0.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การฝึกอบรมคืออะไร.
กำหนดทิศทางของสถานศึกษา
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
A Powerful Purpose – Part 1
ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
Knowledge Audit and Analysis
ผศ.ดร.กมลพร สอนศรี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Part 8 Overcoming Discouragement
Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.
การบริหารเชิงกลยุทธ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
การทำงานเชิงวิเคราะห์
หมวด ๒ กลยุทธ์.
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
โดยสรุป 10 ขั้นตอนในการ implement
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Direct Speech Vs Indirect Speech
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
I WISH YOU A GREAT DAY! ฉันขอให้คุณ มีความสุขมากๆในวันนี้ นะคะ!
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
Listening & Conversation
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
Helpful Questions ทำไมเราไม่ควรอยู่ในที่นั่งคนขับเมื่อพูดกับคนอื่นเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อในการเปรียบเทียบกับความเชื่อของคริสเตียน? Why shouldn’t we.
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ชีวิตคริสเตียนที่สมดุล ตอนที่ 1: เข้าใจความสมดุล
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
บทที่ 3 การเตรียมดำเนินโครงการ
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
4. เกณฑ์การให้คะแนนการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย สพฐ.

เป้าหมาย

วิธีการบรรลุเป้าหมาย

ผล

ผล

หน่วยงานจะก้าวไปทางไหน Where are you going? สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร What is the environment? จะไปถึงจุดหมายได้อย่างไร How do you get there? รู้ได้อย่างไรว่าสำเร็จหรือล้มเหลว How do you know that success/failure?

หน่วยงานจะก้าวไปทางไหน Where are you going?

จุดหมายปลายทาง มาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและปฐมวัย มาตรฐานการประเมินภายนอก มาตรฐานโรงเรียนนิติบุคคล มาตรฐานการบริหารโรงเรียนแบบ SBM ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ผลการประเมิน ป.6 ระดับประเทศ กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N ไทย 17.10 5.00 3.06 42.74 29.35 38.98 56.06 4.97 447,248 - ความรู้ 6.72 2.67 - 37.36 - ทักษะ 10.37 3.18 47.17 คณิต 15.55 6.09 2.96 38.87 38.25 34.95 58.89 6.17 447,237 8.36 3.34 44.02 7.18 3.51 34.20 วิทย์ 17.27 5.98 3.02 43.17 34.30 23.47 66.35 10.18 447,207 4.62 1.94 46.22 12.65 4.69 42.15 อังกฤษ 13.81 5.57 2.91 34.51 39.80 48.69 45.68 5.63 447,201 6.66 2.90 33.30 7.15 3.50 35.73

ร้อยละของจำนวนนักเรียน จำแนกตามเกณฑ์การประเมิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับประเทศ

สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ป.6 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ป.6 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มสาระ เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ Mean % ร้อยละผ่านเกณฑ์ ไทย 41.81 58.32 42.01 59.02 43.18 62.65 46.98 72.88 คณิต 38.28 64.99 37.54 62.29 38.64 64.12 43.86 72.31 วิทย์ 41.80 74.61 42.32 75.49 44.06 77.53 48.74 84.14 อังกฤษ 33.61 49.48 33.86 49.58 34.89 52.19 38.54 60.31

ร้อยละของจำนวนนักเรียน แบ่งตามช่วงคะแนน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับประเทศ

ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N ไทย 17.58 4.42 3.10 43.94 25.15 18.67 79.42 1.91 196,436 - ความรู้ 4.71 1.77 - 42.82 - ทักษะ 12.87 3.41 44.37 คณิต 12.46 4.69 2.87 31.15 37.62 48.08 49.79 2.13 196,441 8.60 3.50 33.06 3.86 1.96 27.59 วิทย์ 15.74 4.77 3.03 39.34 30.34 18.91 74.77 6.32 196,381 10.72 3.58 39.72 6.01 2.00 38.56

ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ (ต่อ) ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ (ต่อ) กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N อังกฤษ 12.34 4.71 2.86 30.85 38.16 59.62 38.46 1.92 196,379 - ความรู้ 7.64 3.24 - 30.55 - ทักษะ 4.70 2.31 31.34 สังคม 16.67 5.05 3.05 41.69 30.30 28.24 61.90 9.86 196,397 4.99 2.07 45.41 11.68 3.72 40.28

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ ร้อยละของจำนวนนักเรียน จำแนกตามเกณฑ์การประเมิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ

สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ม.3 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ม.3 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มสาระ เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ Mean % ร้อยละผ่านเกณฑ์ ไทย 42.18 77.74 43.48 80.88 44.31 82.15 46.71 86.56 คณิต 29.94 49.33 30.26 50.14 30.56 50.12 33.79 57.68 วิทย์ 38.15 79.33 38.91 81.05 39.10 81.12 41.50 83.72 อังกฤษ 29.80 37.43 30.22 38.85 30.15 38.16 33.10 46.60 สังคม 39.57 66.73 40.90 70.77 41.76 72.67 45.31 79.42

ร้อยละของจำนวนนักเรียน แบ่งตามช่วงคะแนน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ

ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546, 2547, 2549 ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546, 2547, 2549 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิชา ปีการศึกษา 2546 ปีการศึกษา 2547 ปีการศึกษา 2549 Mean% ร้อยละ ผ่านเกณฑ์ ไทย 45.26 59.79 44.23 65.60 42.74 61.02 คณิต 41.70 66.76 43.77 65.15 38.86 65.05 วิทย์ 42.41 74.14 41.60 72.96 43.17 76.53 อังกฤษ 41.14 56.23 37.34 55.54 34.51 51.31

ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546 2547 2549 ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546 2547 2549 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชา ปีการศึกษา 2546 ปีการศึกษา 2547 ปีการศึกษา 2549 Mean% ร้อยละ ผ่านเกณฑ์ ไทย 53.98 89.71 38.29 70.67 43.94 81.33 คณิต 34.99 44.41 34.88 65.36 31.15 51.92 วิทย์ 38.07 56.76 37.22 53.27 39.34 81.09 อังกฤษ 37.92 57.83 32.28 54.84 30.85 40.38 สังคม 49.33 77.25 42.44 71.81 41.68 71.74

วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ ปัญหา = คาดหวัง – เป็นจริง P = E - T

ระบบการจัดการศึกษา ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต ปริมาณ คน การเรียนการสอน คุณภาพ ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย คน เงิน วัสดุ การจัดการ การเรียนการสอน การบริหาร การนิเทศ

Ideas for Today and Tomorrow ผลผลิต นักเรียนทำโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ไม่ได้ จับใจความจากการอ่านไม่ได้ คิดวิเคราะห์ไม่เป็น ทำงานเป็นกลุ่มไม่ได้ดี ขาดวินัยในตนเอง สุขภาพไม่ดี Ideas for Today and Tomorrow 24/02/62

กระบวนการ ครูสอนโดยไม่คำนึงถึงพื้นฐานของนักเรียน ครูไม่จัดกิจกรรมตามลำดับขั้นของการเรียนรู้ ครูสอนโดยไม่ใช้สื่อ ครูไม่มีการเสริมแรงนักเรียน ครูสอนโดยไม่คำนึงถึงพัฒนาการของนักเรียน ครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอน 24/02/62

กระบวนการ ผู้ปกครองยากจน ไม่เอาใจใส่บุตรหลาน ผู้ปกครองยากจน ไม่เอาใจใส่บุตรหลาน การบริหารไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน ขาดการนิเทศ/นิเทศไม่ต่อเนื่อง 24/02/62

ปัจจัย ขาดบุคลากร บุคลากรขาดประสิทธิภาพ ขาดงบประมาณ ขาดสื่อ อุปกรณ์การนิเทศ 24/02/62

สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร What is the environment?

การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SWOT ภายในหน่วยงาน จุดแข็ง(Strength) จุดอ่อน(Weakness) สิ่งที่วิเคราะห์ โครงสร้าง การบริการ, ผลผลิต คน เงิน วัสดุ การจัดการ ภายนอกหน่วยงาน โอกาส(Opportunity) อุปสรรค(Threat) สิ่งที่วิเคราะห์ สภาพสังคม เทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ นโยบาย การเมือง

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดด้อย จุดเด่น ที่

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค/ข้อจำกัด โอกาส/ปัจจัยเอื้อ ที่ ที่

จะไปถึงจุดหมายได้อย่างไร How do you get there?

โอกาส จุดแข็ง อุปสรรค เพิ่ม ขยาย ส่งเสริม สนับสนุน ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา ( เอื้อและแข็ง) เพิ่ม ขยาย ส่งเสริม สนับสนุน ( เอื้อแต่อ่อน) ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา จุดแข็ง จุดอ่อน ( ไม่เอื้อ แต่แข็ง) เร่งรัด ประสานงาน ( ไม่เอื้อและอ่อน) ยุติ ยุบรวม เลิกล้ม ถ่ายโอน ลด อุปสรรค

วิธีหาสาเหตุของปัญหา ประสบการณ์ งานวิจัย วิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา วิเคราะห์2 ครู นักเรียน ไม่รู้ ความพร้อม ไม่มีเวลา I.Q.ต่ำ ขาดสื่อ ติดเกม ขาดแรงจูงใจ ขาดวินัย นร.คิดไม่เป็น จน ไม่ส่งเสริม ไม่มีเวลา ขาดเทคนิค ไม่นิเทศ ขาดงบ ไม่ใส่ใจ เครียด ไม่อยู่รร. ขาดรถ ใช้แรงงาน ผู้บริหาร ศน. ผู้ปกครอง

วิสัยทัศน์: โรงเรียนมีมาตรฐาน นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม รักษ์ท้องถิ่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย C1. นักเรียนมีโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา C2. นักเรียนมีคุณภาพ (คนดีมีคุณธรรม รักษ์ท้องถิ่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย) ลูกค้า I.1 มีการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นการบูรณาการด้านคุณธรรม จริยธรรม I2. โรงเรียนที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน I3. โรงเรียนมีระบบควบคุมภายใน I4. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงเรียน I5. โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน กระบวนการภายใน L1 บุคลากรทางการศึกษามีความรู้และคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ L2 มีการวิจัยเพื่อการศึกษาและนำผลการวิจัยมาใช้ L3. บุคลากรทางการศึกษามีสวัสดิการและความก้าวหน้าทางวิชาชีพ การเรียนรู้และพัฒนา B&R1 มีงบประมาณที่เพียงพอ B&R2 การบริหารงบประมาณให้ได้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล งบประมาณและทรัพยากร

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา วิเคราะห4 X X 2 1 Y X X X 4 3 5

วิเคราะห์ถดถอย (Regression) y = a + bx y = a + bx + cx + dx +… 1 2 3

การจัดทำตัวชี้วัด

คำที่ใช้ ดัชนี ตัวชี้ ตัวชี้วัด ตัวชี้นำ ตัวบ่งชี้ ตัวชี้บ่ง indicator

วิธีการเขียนตัวชี้วัด ไม่มีทิศทาง ตัวชี้วัด มีทิศทาง ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ตัวชี้วัด อัตราการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับความพึงพอใจต่อการเรียน เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ค่าใช้จ่ายต่อนักเรียน 1 คน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ อัตราการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ร้อยละ 100 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทาง วิทยาศาสตร์ ระดับ 4 ผู้ปกครองร้อยละ ๘๐มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนของบุตรหลาน

Measurement / KPI Template ชื่อตัวชี้วัด ความหมายของตัวชี้วัด วัตถุประสงค์ของตัวชี้วัด สูตรในการคำนวณ หน่วยที่วัด ความถี่ในการเก็บข้อมูล แหล่งของข้อมูล สัมพันธ์กับตัวชี้วัดอื่น ผู้กำหนดเป้าหมาย ผู้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รับผิดชอบในการบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ผู้สนับสนุน ข้อมูลปีฐาน เป้าหมาย

การกำหนดเป้าหมาย

เกณฑ์การตัดสิน เกณฑ์เติบโต (Growth model) เกณฑ์สัมบูรณ์ (Absolute model) เกณฑ์สัมพัทธ์ (Relative model)

ตัวอย่างเกณฑ์การตัดสิน เกณฑ์เติบโต การคิดวิเคราะห์ สูงขึ้น ร้อยละ 10 เกณฑ์สัมบูรณ์ ได้คะแนนการคิดวิเคราะห์ ร้อยละ 70 เกณฑ์สัมพัทธ์ การคิดวิเคราะห์ผ่านมาตรฐานภายนอก

เงินอุดหนุนรายหัว ระดับ ปี 50 ปี 51 ปี 52 ปี 53 ก่อนประถม ประถม 783 1149 1516 1700 ประถม 1233 1499 1766 1900 มัธยมต้น 2083 2469 3216 3500 มัธยมปลาย 2883 3249 3616 3800

นักเรียนคิดไม่เป็น ขาดสื่อ พัฒนาแบบฝึกการคิด ร้อยละของ วิเคราะห์3 ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไขเพื่อพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐาน ปัญหา สาเหตุ วิธีแก้ไข ตัวชี้วัด เป้าหมาย งบประมาณ นักเรียนคิดไม่เป็น ขาดสื่อ พัฒนาแบบฝึกการคิด ร้อยละของ นักเรียนที่คิดเป็น 80% 5,000

แบบประเพณีนิยม (Conventional method) การเขียนโครงการ... แบบประเพณีนิยม (Conventional method) แบบเหตุผลสัมพันธ์ (Logical framework method) หรือ Log Frame

บริหารแบบบมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมิน ร่วมรับผิดชอบ

รู้ได้อย่างไรว่าสำเร็จหรือล้มเหลว How do you know success/failure?

DEMING You cannot manage what you cannot measure You cannot measure what you cannot define You cannot define what you do not understand

การติดตาม การศึกษาสภาพและผลการปฏิบัติงาน ว่าได้มีการดำเนินงาน ตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ เพียงไร

กระบวนการกำหนดคุณค่าของ การประเมินผล กระบวนการกำหนดคุณค่าของ สิ่งที่ถูกประเมิน โดยการเปรียบเทียบ ผลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้

HOT & COLD TECHNIC ITEM COLD COOL WARM HOT

ความต้องการ ของ Stakeholder และ หน่วยงาน

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน วิเคราะห์1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดด้อย จุดเด่น ที่

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์2 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค/ข้อจำกัด โอกาส/ปัจจัยเอื้อ ที่ ที่

PLATE MAT ปัญหา วิธีแก้ไข นวัตกรรม สภาพที่คาดหวัง สาเหตุ

ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไข วิเคราะห์5 ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไข ปัญหา สาเหตุ วิธีแก้ไข ตัวชี้วัด เป้าหมาย งบประมาณ

BACKWARD Objective Learning Evaluation

Benchmarking Where are we ? Who is the best? How do they do it? How can we do it better?

การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) สร้างความตระหนัก สร้างทีมงาน กำหนดวิสัยทัศน์ สื่อสารวิสัยทัศน์ ส่งเสริม สนับสนุน สร้างความสำเร็จระยะสั้น ขยายผล สร้างวัฒนธรรมการเปลี่ยนแปลง

คาดหวัง วิธีการ ประเมิน

ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต คาดหวัง วิธีการ ประเมิน MODULE3 MODULE2

ผลงานทางวิชาการ ปัญหา สาเหตุ แนวทางแก้ไข/นวัตกรรม ผลการดำเนินงาน สรุป

ผลงานทางวิชาการ ครู รายงานการพัฒนาทักษะการดิดวิเคราะห์ ครู รายงานการพัฒนาทักษะการดิดวิเคราะห์ รายงานการพัฒนาการมีวินัยในตนเอง รายงานการพัฒนาสื่อแก้โจทย์ปัญหา ผอ.รร. รายงานการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม ศึกษานิเทศก์ รูปแบบการพัฒนาครู ผอ.สพท. รูปแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษา