การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย สพฐ.
เป้าหมาย
วิธีการบรรลุเป้าหมาย
ผล
ผล
หน่วยงานจะก้าวไปทางไหน Where are you going? สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร What is the environment? จะไปถึงจุดหมายได้อย่างไร How do you get there? รู้ได้อย่างไรว่าสำเร็จหรือล้มเหลว How do you know that success/failure?
หน่วยงานจะก้าวไปทางไหน Where are you going?
จุดหมายปลายทาง มาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและปฐมวัย มาตรฐานการประเมินภายนอก มาตรฐานโรงเรียนนิติบุคคล มาตรฐานการบริหารโรงเรียนแบบ SBM ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ผลการประเมิน ป.6 ระดับประเทศ กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N ไทย 17.10 5.00 3.06 42.74 29.35 38.98 56.06 4.97 447,248 - ความรู้ 6.72 2.67 - 37.36 - ทักษะ 10.37 3.18 47.17 คณิต 15.55 6.09 2.96 38.87 38.25 34.95 58.89 6.17 447,237 8.36 3.34 44.02 7.18 3.51 34.20 วิทย์ 17.27 5.98 3.02 43.17 34.30 23.47 66.35 10.18 447,207 4.62 1.94 46.22 12.65 4.69 42.15 อังกฤษ 13.81 5.57 2.91 34.51 39.80 48.69 45.68 5.63 447,201 6.66 2.90 33.30 7.15 3.50 35.73
ร้อยละของจำนวนนักเรียน จำแนกตามเกณฑ์การประเมิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับประเทศ
สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ป.6 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ป.6 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มสาระ เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ Mean % ร้อยละผ่านเกณฑ์ ไทย 41.81 58.32 42.01 59.02 43.18 62.65 46.98 72.88 คณิต 38.28 64.99 37.54 62.29 38.64 64.12 43.86 72.31 วิทย์ 41.80 74.61 42.32 75.49 44.06 77.53 48.74 84.14 อังกฤษ 33.61 49.48 33.86 49.58 34.89 52.19 38.54 60.31
ร้อยละของจำนวนนักเรียน แบ่งตามช่วงคะแนน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับประเทศ
ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N ไทย 17.58 4.42 3.10 43.94 25.15 18.67 79.42 1.91 196,436 - ความรู้ 4.71 1.77 - 42.82 - ทักษะ 12.87 3.41 44.37 คณิต 12.46 4.69 2.87 31.15 37.62 48.08 49.79 2.13 196,441 8.60 3.50 33.06 3.86 1.96 27.59 วิทย์ 15.74 4.77 3.03 39.34 30.34 18.91 74.77 6.32 196,381 10.72 3.58 39.72 6.01 2.00 38.56
ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ (ต่อ) ผลการประเมิน ม.3 ระดับประเทศ (ต่อ) กลุ่มสาระ Mean SD SEM Mean% CV ปรับปรุง พอใช้ ดี N อังกฤษ 12.34 4.71 2.86 30.85 38.16 59.62 38.46 1.92 196,379 - ความรู้ 7.64 3.24 - 30.55 - ทักษะ 4.70 2.31 31.34 สังคม 16.67 5.05 3.05 41.69 30.30 28.24 61.90 9.86 196,397 4.99 2.07 45.41 11.68 3.72 40.28
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ ร้อยละของจำนวนนักเรียน จำแนกตามเกณฑ์การประเมิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ
สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ม.3 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน สถิติเชิงบรรยายผลสัมฤทธิ์ ม.3 ระดับประเทศ แยกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มสาระ เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ Mean % ร้อยละผ่านเกณฑ์ ไทย 42.18 77.74 43.48 80.88 44.31 82.15 46.71 86.56 คณิต 29.94 49.33 30.26 50.14 30.56 50.12 33.79 57.68 วิทย์ 38.15 79.33 38.91 81.05 39.10 81.12 41.50 83.72 อังกฤษ 29.80 37.43 30.22 38.85 30.15 38.16 33.10 46.60 สังคม 39.57 66.73 40.90 70.77 41.76 72.67 45.31 79.42
ร้อยละของจำนวนนักเรียน แบ่งตามช่วงคะแนน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับประเทศ
ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546, 2547, 2549 ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546, 2547, 2549 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิชา ปีการศึกษา 2546 ปีการศึกษา 2547 ปีการศึกษา 2549 Mean% ร้อยละ ผ่านเกณฑ์ ไทย 45.26 59.79 44.23 65.60 42.74 61.02 คณิต 41.70 66.76 43.77 65.15 38.86 65.05 วิทย์ 42.41 74.14 41.60 72.96 43.17 76.53 อังกฤษ 41.14 56.23 37.34 55.54 34.51 51.31
ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546 2547 2549 ตารางเปรียบเทียบผลการประเมิน ปีการศึกษา 2546 2547 2549 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชา ปีการศึกษา 2546 ปีการศึกษา 2547 ปีการศึกษา 2549 Mean% ร้อยละ ผ่านเกณฑ์ ไทย 53.98 89.71 38.29 70.67 43.94 81.33 คณิต 34.99 44.41 34.88 65.36 31.15 51.92 วิทย์ 38.07 56.76 37.22 53.27 39.34 81.09 อังกฤษ 37.92 57.83 32.28 54.84 30.85 40.38 สังคม 49.33 77.25 42.44 71.81 41.68 71.74
วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ ปัญหา = คาดหวัง – เป็นจริง P = E - T
ระบบการจัดการศึกษา ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต ปริมาณ คน การเรียนการสอน คุณภาพ ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย คน เงิน วัสดุ การจัดการ การเรียนการสอน การบริหาร การนิเทศ
Ideas for Today and Tomorrow ผลผลิต นักเรียนทำโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ไม่ได้ จับใจความจากการอ่านไม่ได้ คิดวิเคราะห์ไม่เป็น ทำงานเป็นกลุ่มไม่ได้ดี ขาดวินัยในตนเอง สุขภาพไม่ดี Ideas for Today and Tomorrow 24/02/62
กระบวนการ ครูสอนโดยไม่คำนึงถึงพื้นฐานของนักเรียน ครูไม่จัดกิจกรรมตามลำดับขั้นของการเรียนรู้ ครูสอนโดยไม่ใช้สื่อ ครูไม่มีการเสริมแรงนักเรียน ครูสอนโดยไม่คำนึงถึงพัฒนาการของนักเรียน ครูไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการสอน 24/02/62
กระบวนการ ผู้ปกครองยากจน ไม่เอาใจใส่บุตรหลาน ผู้ปกครองยากจน ไม่เอาใจใส่บุตรหลาน การบริหารไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน ขาดการนิเทศ/นิเทศไม่ต่อเนื่อง 24/02/62
ปัจจัย ขาดบุคลากร บุคลากรขาดประสิทธิภาพ ขาดงบประมาณ ขาดสื่อ อุปกรณ์การนิเทศ 24/02/62
สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร What is the environment?
การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SWOT ภายในหน่วยงาน จุดแข็ง(Strength) จุดอ่อน(Weakness) สิ่งที่วิเคราะห์ โครงสร้าง การบริการ, ผลผลิต คน เงิน วัสดุ การจัดการ ภายนอกหน่วยงาน โอกาส(Opportunity) อุปสรรค(Threat) สิ่งที่วิเคราะห์ สภาพสังคม เทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ นโยบาย การเมือง
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดด้อย จุดเด่น ที่
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค/ข้อจำกัด โอกาส/ปัจจัยเอื้อ ที่ ที่
จะไปถึงจุดหมายได้อย่างไร How do you get there?
โอกาส จุดแข็ง อุปสรรค เพิ่ม ขยาย ส่งเสริม สนับสนุน ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา ( เอื้อและแข็ง) เพิ่ม ขยาย ส่งเสริม สนับสนุน ( เอื้อแต่อ่อน) ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา จุดแข็ง จุดอ่อน ( ไม่เอื้อ แต่แข็ง) เร่งรัด ประสานงาน ( ไม่เอื้อและอ่อน) ยุติ ยุบรวม เลิกล้ม ถ่ายโอน ลด อุปสรรค
วิธีหาสาเหตุของปัญหา ประสบการณ์ งานวิจัย วิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา วิเคราะห์2 ครู นักเรียน ไม่รู้ ความพร้อม ไม่มีเวลา I.Q.ต่ำ ขาดสื่อ ติดเกม ขาดแรงจูงใจ ขาดวินัย นร.คิดไม่เป็น จน ไม่ส่งเสริม ไม่มีเวลา ขาดเทคนิค ไม่นิเทศ ขาดงบ ไม่ใส่ใจ เครียด ไม่อยู่รร. ขาดรถ ใช้แรงงาน ผู้บริหาร ศน. ผู้ปกครอง
วิสัยทัศน์: โรงเรียนมีมาตรฐาน นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม รักษ์ท้องถิ่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย C1. นักเรียนมีโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา C2. นักเรียนมีคุณภาพ (คนดีมีคุณธรรม รักษ์ท้องถิ่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย) ลูกค้า I.1 มีการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นการบูรณาการด้านคุณธรรม จริยธรรม I2. โรงเรียนที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน I3. โรงเรียนมีระบบควบคุมภายใน I4. ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงเรียน I5. โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน กระบวนการภายใน L1 บุคลากรทางการศึกษามีความรู้และคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ L2 มีการวิจัยเพื่อการศึกษาและนำผลการวิจัยมาใช้ L3. บุคลากรทางการศึกษามีสวัสดิการและความก้าวหน้าทางวิชาชีพ การเรียนรู้และพัฒนา B&R1 มีงบประมาณที่เพียงพอ B&R2 การบริหารงบประมาณให้ได้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล งบประมาณและทรัพยากร
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา วิเคราะห4 X X 2 1 Y X X X 4 3 5
วิเคราะห์ถดถอย (Regression) y = a + bx y = a + bx + cx + dx +… 1 2 3
การจัดทำตัวชี้วัด
คำที่ใช้ ดัชนี ตัวชี้ ตัวชี้วัด ตัวชี้นำ ตัวบ่งชี้ ตัวชี้บ่ง indicator
วิธีการเขียนตัวชี้วัด ไม่มีทิศทาง ตัวชี้วัด มีทิศทาง ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัด อัตราการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับความพึงพอใจต่อการเรียน เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ค่าใช้จ่ายต่อนักเรียน 1 คน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ อัตราการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ร้อยละ 100 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทาง วิทยาศาสตร์ ระดับ 4 ผู้ปกครองร้อยละ ๘๐มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนของบุตรหลาน
Measurement / KPI Template ชื่อตัวชี้วัด ความหมายของตัวชี้วัด วัตถุประสงค์ของตัวชี้วัด สูตรในการคำนวณ หน่วยที่วัด ความถี่ในการเก็บข้อมูล แหล่งของข้อมูล สัมพันธ์กับตัวชี้วัดอื่น ผู้กำหนดเป้าหมาย ผู้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รับผิดชอบในการบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ผู้สนับสนุน ข้อมูลปีฐาน เป้าหมาย
การกำหนดเป้าหมาย
เกณฑ์การตัดสิน เกณฑ์เติบโต (Growth model) เกณฑ์สัมบูรณ์ (Absolute model) เกณฑ์สัมพัทธ์ (Relative model)
ตัวอย่างเกณฑ์การตัดสิน เกณฑ์เติบโต การคิดวิเคราะห์ สูงขึ้น ร้อยละ 10 เกณฑ์สัมบูรณ์ ได้คะแนนการคิดวิเคราะห์ ร้อยละ 70 เกณฑ์สัมพัทธ์ การคิดวิเคราะห์ผ่านมาตรฐานภายนอก
เงินอุดหนุนรายหัว ระดับ ปี 50 ปี 51 ปี 52 ปี 53 ก่อนประถม ประถม 783 1149 1516 1700 ประถม 1233 1499 1766 1900 มัธยมต้น 2083 2469 3216 3500 มัธยมปลาย 2883 3249 3616 3800
นักเรียนคิดไม่เป็น ขาดสื่อ พัฒนาแบบฝึกการคิด ร้อยละของ วิเคราะห์3 ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไขเพื่อพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐาน ปัญหา สาเหตุ วิธีแก้ไข ตัวชี้วัด เป้าหมาย งบประมาณ นักเรียนคิดไม่เป็น ขาดสื่อ พัฒนาแบบฝึกการคิด ร้อยละของ นักเรียนที่คิดเป็น 80% 5,000
แบบประเพณีนิยม (Conventional method) การเขียนโครงการ... แบบประเพณีนิยม (Conventional method) แบบเหตุผลสัมพันธ์ (Logical framework method) หรือ Log Frame
บริหารแบบบมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประเมิน ร่วมรับผิดชอบ
รู้ได้อย่างไรว่าสำเร็จหรือล้มเหลว How do you know success/failure?
DEMING You cannot manage what you cannot measure You cannot measure what you cannot define You cannot define what you do not understand
การติดตาม การศึกษาสภาพและผลการปฏิบัติงาน ว่าได้มีการดำเนินงาน ตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ เพียงไร
กระบวนการกำหนดคุณค่าของ การประเมินผล กระบวนการกำหนดคุณค่าของ สิ่งที่ถูกประเมิน โดยการเปรียบเทียบ ผลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
HOT & COLD TECHNIC ITEM COLD COOL WARM HOT
ความต้องการ ของ Stakeholder และ หน่วยงาน
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน วิเคราะห์1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดด้อย จุดเด่น ที่
วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์2 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก อุปสรรค/ข้อจำกัด โอกาส/ปัจจัยเอื้อ ที่ ที่
PLATE MAT ปัญหา วิธีแก้ไข นวัตกรรม สภาพที่คาดหวัง สาเหตุ
ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไข วิเคราะห์5 ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา สาเหตุและแนวทางแก้ไข ปัญหา สาเหตุ วิธีแก้ไข ตัวชี้วัด เป้าหมาย งบประมาณ
BACKWARD Objective Learning Evaluation
Benchmarking Where are we ? Who is the best? How do they do it? How can we do it better?
การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) สร้างความตระหนัก สร้างทีมงาน กำหนดวิสัยทัศน์ สื่อสารวิสัยทัศน์ ส่งเสริม สนับสนุน สร้างความสำเร็จระยะสั้น ขยายผล สร้างวัฒนธรรมการเปลี่ยนแปลง
คาดหวัง วิธีการ ประเมิน
ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต คาดหวัง วิธีการ ประเมิน MODULE3 MODULE2
ผลงานทางวิชาการ ปัญหา สาเหตุ แนวทางแก้ไข/นวัตกรรม ผลการดำเนินงาน สรุป
ผลงานทางวิชาการ ครู รายงานการพัฒนาทักษะการดิดวิเคราะห์ ครู รายงานการพัฒนาทักษะการดิดวิเคราะห์ รายงานการพัฒนาการมีวินัยในตนเอง รายงานการพัฒนาสื่อแก้โจทย์ปัญหา ผอ.รร. รายงานการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม ศึกษานิเทศก์ รูปแบบการพัฒนาครู ผอ.สพท. รูปแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษา