การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
Advertisements

มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
Draft Application Report
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
1 สบช.. 2 เอกสารข้อมูล สถานการณ์ / ผลการ ดำเนินงานสบช. - สถานการณ์ - ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานสบช. - GAP ( อดีต / ปัจจุบัน / อนาคต ) ความคิดเห็นผู้บริหาร.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โดย ดร. สิทธิชัย มูลเขียน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34.
การบริหารจัดการ ติดตาม และประเมินผล. กลไกการขับเคลื่อนการดําเนินการ ดําเนินการโดยผ่านกลไกของคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารแห่งชาติ ( กทสช.)
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์กับ Digital Skill Training Roadmap
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ทิศทางการบริหารสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของ ร.ร.
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การระดมความคิดเห็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลของ กลุ่มที่ 9 ภาคเหนือตอนบน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน.
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
Strategic Line of Sight
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร.
แผนยุทธศาสตร์เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา ปี 2562
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กิจกรรมที่2 ฝึกอบรมแกนนำครู
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อการปฏิรูปการศึกษา SHOOL MANAGEMENT STRATEGIES FOR EDUCATION REFORM โดย ประยูร ป้องสีดา ผู้อำนวยการ

แนวคิด ความสำเร็จการปฏิรูป วิทยาลัยปฏิรูป SMS บริหารจัดการ ภาครัฐแนวใหม่ (NPM) บริหาร แนวใหม่ (MM) ความสำเร็จการปฏิรูป วิทยาลัยปฏิรูป วิทยาลัยคุณภาพ วิทยาลัยสมบูรณ์แบบ วิทยาลัยในฝัน วิทยาลัย.แนวใหม่ วิทยาลัยรูปแบบใหม่ ICT ปฏิรูป - แนวคิด - วิธีการ - การจัดองค์การ - คุณภาพ ผู้เรียน SMS ภารกิจการ ปฏิรูป กศ. สอศ. สถานศึกษา ระบบ มาตรฐาน ทางการศึกษา (9 เรื่อง) บริหารโดย ใช้โรงเรียน เป็นฐาน (SBM) แนวคิดใหม่ ทางการศึกษา

บริหารสมัยใหม่ (MM) Modern Management 1. บริหารจัดการในองค์รวม (Holistic) 2. เน้นลูกค้า (Focus on Customer) 3. ใช้วิธีการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Approach) 4. มุ่งผลสัมฤทธิ์/วัดได้ (Result-based and Measurable) 5. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT-based) 6. สร้างศักยภาพองค์กร (Capacity building) 7. บริหารคุณภาพทั้งองค์กร (TQM) 8. สร้างการยอมรับต่อเนื่อง

บริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management : NPM) ยึด ประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริการมีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง บริหารจัดการที่ดี (Good Governance) ใสสะอาด บริหารเชิงยุทธศาสตร์ - มีส่วนร่วม บริหารมุ่ง ผลสัมฤทธิ์ (RBM) จนท.มีคุณภาพ มีคุณธรรม มีวัฒนธรรม ทำงานเป็นทีม องค์กร คล่องตัว กะทัดรัด บริหารบุคคล ที่คล่องตัว (กระจายอำนาจ) ทำเท่าที่ จำเป็น ใช้ IT ทันสมัย ประสิทธิภาพประสิทธิผล

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT เพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา e - Learning e - book e - library e - Management e - Service e - Education ICT e - Government

ภารกิจ / เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ภารกิจ / เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ - ยกระดับคุณภาพบริการ การศึกษา Access Quality Equality Equity Effcetiveness - ยกระดับคุณภาพ สถานศึกษา ครู ผู้เรียน การเรียนการสอน - ยกระดับคุณภาพคนไทย บุคคลแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งการเรียนรู้ ปรับความคิด/ความเชื่อทางการศึกษา (หมวด 1) ปรับวิธีการจัดการศึกษา (หมวด 2, 3, 4) ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง/การบริหารการศึกษา (หมวด 5) ปรับวิธีการลงทุน ระดมสรรพกำลังและ ICT เพื่อการศึกษา (หมวด 7, 8, 9) ประกันคุณภาพการศึกษา (หมวด 6)

Quality - QA - International Standard คุณภาพ การประกันคุณภาพและระบบการรับรองมาตรฐานสากล Quality - QA - International Standard 1. แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพและมาตรฐาน 2. TQM (Total Quality Management) 3. QC (Quality Control) 4. QA (Quality Assurance) 5. ISO (International Organization of Standardization) 6. P.S.O. (Thailand International P.S.O.)

แนวคิดให้ทางการศึกษา Ed. Innovation Home School Child Center e - Learning Standard-Based Curriculum การเรียน การสอนโดยการวิจัย การวิจัยปฏิบัติการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม PAR การสอนแบบบูรณาการ การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบโครงงาน แหล่งการเรียนรู้ โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาทั้งโรงเรียน (Whole School Approach)

การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School - Based Management ความหมาย การบริหารที่มีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา ให้ศูนย์รวมการตัดสินใจออยู่ที่สถานศึกษา โดยผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ที่จะส่งผลให้การจัดการศึกษา สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างแท้จริง

หลัก SBM 1. ร.ร.เป็นศูนย์กลาง (School Centered) 2. บริหารด้วยตนเอง (Self Governance) 3. กระจายอำนาจ (Decentralization) 4. การประสานงาน (Cooperation) 5. การพัฒนาตนเอง (Self improvement) 6. การมีส่วนร่วม (Participation) 7. ความหลากหลาย (Diversity) 8. การตรวจสอบถ่วงดุล (Check & Balance) 9. ความต่อเนื่อง (Continuity)

รูปแบบ 1. ผู้บริหารเป็นหลัก (Administration Control SBM) 2. ครูเป็นหลัก (Professional Control SBM) 3. ชุมชนเป็นหลัก (Community Control SBM) 4. ครูและชุมชนเป็นหลัก (Professional Community Control SBM) มอบอำนาจ (Deligation) กระจายอำนาจ (Decentralization)

Access / Quality / Equality / Equity / Effectiveness สังคมแห่งการเรียนรู้ คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพนักเรียน ปฏิรูปสถานศึกษา Need มาตรฐานการศึกษา EMIS / SIN เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา CSF / KPI / Target E1 MIEF หลักสูตรสภานศึกษา แผนปฏิบัติการ สาระการเรียนรู้ / ผลการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ ปฏิรูปการสอน บริหารจัดการแนวใหม่ C.C / Authentic Ass. RBM E2 Q.A. GG P.S.O. ประเมินผลการปฏิบัติงานแนวใหม่ รายงาน / ทบทวน / วางแแผนยกระดับ ยกระดับ / E3 ................... / สร้างความยั่งยืน ภาพรวมการปฏิรูปสถานศึกษา ประยูร ป้องสีดา

เป้าหมายการปฏิรูปสถานศึกษา ACCESS / QUALITY / EQUALITY / EQUITY สังคม แห่งการเรียนรู้ โรงเรียน คุณภาพ ผู้เรียน คุณภาพ โรงเรียนสมบูรณ์แบบ โรงเรียนในฝัน โรงเรียนแนวใหม่ โรงเรียนรูปแบบใหม่ จัดบริการทาง การศึกษาของ โรงเรียน ACCESS / QUALITY / EQUALITY / EQUITY EFFECTIVENESS

แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา (SCHOOL IMPROVEMENT PLAN : SIP) วิธีการเชิงยุทธศาสตร์ - Holistic - Do the best - Clear vision (Participation / Continuity) - Cousistency - Suprem Competency Need / EMIS / SIN SWOT วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย SIP แผนปฏิบัติการ SWOT MTEF กลยุทธ์ แผนงาน/โครงการ แผนปฏิบัติการประจำปี ปฏิบัติตามแผน ควบคุมเชิงกลยุทธ์ ติดตามประเมินผล ทบทวน / รายงานผล

การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาของสถานศึกษา ความสำเร็จสำคัญ (CSF) ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ระดับความสำเร็จที่เป็นเป้าหมาย ร่วมกัน (Target) ความต้องการ เฉพาะและ จุดเน้นของ ร.ร. มาตรฐาน การศึกษาชาติ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา ตัวอย่าง : ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80 เป็นร้อยละ 95

ยุทธศาสตร์หลัก การพัฒนาทั้งโรงเรียน (Whole School Approach : WSA) การวิจัยปฏิบัติการ (Participatory Action Research : PAR) การบริหารจัดการแนวใหม่ (New Public Management : NPM) การจัดการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Management)

ยุทธศาสตร์ระดับพันธกิจ การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดการงบประมาณแบบมุ่งผลงาน การสร้างวิสัยทัศน์ / เป้าหมายร่วม การสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ การประเมินผลการปฏิบัติงานแนวใหม่ การจัดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การสร้างชุมชนสัมพันธ์

กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นผู้นำการปฏิรูปการศึกษา SWOT NPM , ICT , ปฏิรูปราชการ ปฏิรูปการศึกษา มาตรฐานการศึกษาชาติ SBM การพัฒนาทั้งโรงเรียน (WSA) การพัฒนาตามสภาพจริง (AD) การวิจัยพัฒนา (R & D) การพัฒนาแบบมีส่วนรวม (P.D.) การพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ (SD) ๑) กำหนดเป้าประสงค์แบบมีส่วนร่วม ๒) วางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ๓) บริหารงบประมาณที่มุ่งผลงาน ๔) บริหารจัดการและประเมินผลแนวใหม่ ๕) ทำหลักสูตรโรงเรียนที่แนบนัยและบูรณาการ ๕) สอนและเรียนด้วยการวิจัย ๗) สร้างความโปร่งใสในการระดมทรัพยากร ๘) ประกันคุณภาพครบวงจร ๙) สร้างบุคลากรมืออาชีพ ๑๐) เติมปัญญาให้ชุมชน ๑๑) สร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ๑๒) สร้างความยั่งยืนของการพัฒนา โรงเรียนคุณภาพ พันธกิจ การพัฒนา โรงเรียน โรงเรียนปฏิรูป โรงเรียนที่หลากหลายรูปแบบ ผลสัมฤทธิ์ กลยุทธ์หลัก กลยุทธ์ ความเป็นนิติบุคคล, การเตรียมบุคลากร, โรงเรียนต้นแบบ, ทรัพยากรทุน, QA (SSR) SWOT