งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
ความหมาย : ทฤษฎีที่นำมาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้สามารถดำเนินงานด้านวิชาการ งานบุคคล งานงบประมาณ และงานทั่วไป ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้ประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ความหมาย: เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่ และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน ถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนา และบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง 2

3 รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทางสายกลาง พอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง เงื่อนไขคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต อดทน เพียร มีสติ ปัญญา นำไปสู่ เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรม สมดุล/พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง 3

4 ความพอเพียงประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ
ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไป และไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ 4

5 การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดย คำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานที่ต่างๆ ที่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน 5

6 เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจาณาเชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ เงื่อนไขคุณธรรม จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความรู้ชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต 5

7 2. หลักธรรมาภิบาล หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) หมายถึง หลักในปกครอง การบริหาร การจัดการ การควบคุมดูแลกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปในครรลองธรรม ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ 1. หลักประสิทธิผล ( Effectiveness) 2. หลักประสิทธิภาพ ( Efficiency) 3. หลักการตอบสนอง (Responsiveness) 4

8 2. หลักธรรมาภิบาล 4. หลักการรับผิดชอบ (Accountability)
5. หลักความโปรงใส (Transparency) 6. หลักการมีส่วนร่วม (Participation) 7. หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) 8. หลักนิติธรรม (Rule of low) 9. หลักความเสมอภาค (Equity) 10. หลักมุ่งเน้นฉันทามติ (Consensus Oriented) 4

9 3. การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School-Based Management: SBM
ความหมาย : แนวคิดทางการบริหารและการจัดการศึกษาที่มุ่งให้สถานศึกษามีอิสระในการบริหารวิชาการ บุคลากร งบประมาณ และการบริหารทั่วไปภายใต้กฎหมายที่กำหนด หลักการ : @ การกระจายอำนาจ @ คืนอำนาจจัดการศึกษาให้กับประชาชน @ การบริหารตนเอง @ การมีส่วนร่วม @ การตรวจสอบและถ่วงดุล 5

10 รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นฐาน
1. รูปแบบที่มีผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administration Control SBM) 2. รูปแบบที่ครูเป็นหลัก (Professional control SBM) 3. รูปแบบที่ชุมชนมีบทบาทเป็นหลัก (Community Control SBM) 4. รูปแบบที่ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional community Control SBM) 5

11 4. การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management: RBM
ความหมาย : การบริหารจัดการที่มุ่งเน้นผลการปฏิบัติงานเพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าประสงค์ และเป้าหมาย เป็นการปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้มีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีความรับผิดชอบต่อประชาชนและยกระดับการปฏิบัติงานขององค์กรให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการที่ดีขึ้น 5

12 หลักการ หลักนิติธรรม (Rule of law) หลักคุณธรรม (Ethics)
หลักนิติธรรม (Rule of law) หลักคุณธรรม (Ethics) หลักความโปร่งใส (Transparency) หลักการมีส่วนร่วม (Participation) หลักความรับผิดชอบ (Accountability) หลักความคุ้มค่า (Utility) 5

13 ลักษณะองค์กรที่บริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
1. มีนโยบาย พันธกิจ วัตถุประสงค์องค์กรที่ชัดเจน และเป้าหมายที่รูปธรรมโดยเน้นที่ผลผลิตและผลลัพธ์ 2. ผู้บริหารทุกระดับในองค์กรต่างมีเป้าหมายของการทำงานที่ชัดเจน และเป็นเป้าหมายที่มีรากฐานมาจากพันธกิจขององค์กรเท่านั้น 3. เป้าหมายจะวัดได้เป็นรูปธรรม โดยมีตัวชี้วัดที่สามารถวัดได้ เพื่อให้สามารถติดตามผลการปฏิบัติงานได้ 5

14 ลักษณะองค์กรที่บริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
4. การตัดสินใจในการจัดสรรงบประมารให้หน่วยงานหรือโครงการต่างๆจะพิจาณาจากผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นหลัก 5. พนักงานทุกคน รู้ว่างานที่องค์กรคาดหวังคืออะไร คิดเสมอว่างานที่ตนทำเพื่อให้เกิดผลอย่างไร ผลที่เกิดขึ้นจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของโครงการและองค์กรอย่างไร 6. มีการกระจายอำนาจการตัดสินใจ การบริหารงาน บริหารคนสู่หน่วยงานระดับล่าง เพื่อให้สามารถทำงานได้บรรลุผลได้อย่างเหมาะสม 5

15 ลักษณะองค์กรที่บริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
7. มีระบบสนับสนุนการทำงาน ในเรื่องระเบียบการทำงาน สถานที่ อุปกรณ์ในการทำงาน 8. มีวัฒนธรรมและอุดมการณ์ร่วมกัน ในการทำงานที่สร้างสรรค์เป็นองค์กรที่มุ่งมั่นจะทำง่านร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ 9. พนักงานมีขวัญและกำลังใจดี เนื่องจากได้โอกาสปรับปรุงงานและดุลยพินิจในการทำงานที่กว้างขึ้น ทำให้ลูกค้าได้รับความพอใจ 5


ดาวน์โหลด ppt ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google