การขับเคลื่อนค่านิยมMOPHสู่การปฏิบัติ โครงการพัฒนาคุณธรรมบุคลากรสสจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ธนิตสรณ์ จิระพรชัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
WORKSHOP TASK1 การจัดทำ Individual Scorecard
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นใสสะอาด
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
การดำเนินงานทรัพยากรบุคคล ปี 2560
หลักสูตรเสริมสร้างเกียรติภูมิข้าราชการ : สำนึกข้าราชการไทยไม่โกง
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการ “9,999 ตามรอยเท้าพ่อ”
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
โดย นายธนารัฐ สายเทพ กลุ่มงานวางแผนฯ กองการเจ้าหน้าที่ นอ
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การขับเคลื่อนค่านิยมMOPHสู่การปฏิบัติ โครงการพัฒนาคุณธรรมบุคลากรสสจ

“คน” คือทุกสิ่งทุกอย่าง คือทรัพย์สินอันทรงคุณค่า ที่มีความสำคัญ ต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร

ตอบตนเอง ท่านเป็นคนรุ่นไหน อย่างไร รุ่น Baby Boomer Generation รุ่น Generation X รุ่น Generation Y หรือ Gen Net ร่น Generation Z

“การเรียนรู้กับบุคลากรรุ่นใหม่ นอกจากจะได้ความรู้เท่าทันวิทยาการแล้ว ยังช่วยให้เข้าใจวิธีคิด ค่านิยมของคนรุ่นใหม่”

ประเด็นการประชุมวันนี้ - ทบทวนค่านิยมร่วมของสสจ.ร้อยเอ็ด ให้เข้าใจตรงกัน - ความสอดคล้องของค่านิยมสสจ.รอ.กับค่านิยมร่วม MOPH - การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้ ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย - แนวทางการประเมิน - การวางแผนดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมาย P-D-C-A

ค่านิยมของสสจ.ร้อยเอ็ด R : Respect ให้ความเคารพนับถือตนเองและผู้อื่น O : Openness เปิดเผยโปร่งใส ตรวจสอบได้ I : Intensity มีความซื่อสัตย์ มั่นคง เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน E : Efficiency มีประสิทธิภาพ T : Teamwork ทำงานเป็นทีม + : Plus พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการประชุมกลุ่มย่อย ๒.สามัคคี : //๑.ทำงานเป็นทีม ////ประสิทธิภาพ / ๒.ซื่อสัตย์ : //เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ /๑.ตรงต่อเวลา ////ปิยะวาจา /นับถือตนเอง / ‘ซื่อสัตย์ สามัคคี’

เสนอ ๑ พฤติกรรม มี ๔ กลุ่ม เสนอ ๒ พฤติกรรม มี ๓ กลุ่ม เสนอ ๓ พฤติกรรมมี ๓ กลุ่ม

MOPH MASTERY: เป็นนายตนเอง คำนิยาม เป็นบุคคลที่หมั่นฝึกฝนตนเองให้มีศักยภาพ ยึดมั่นในความถูกต้อง มีวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบ บนพื้นฐานของการมีสำนึก รับผิดชอบ คุณธรรมและจริยธรรม

“ในการดำเนินชีวิตของเรา เราต้องข่มใจไม่กระทำสิ่งใดๆที่เรารู้สึกด้วยใจจริงว่าชั่ว ว่าเสื่อม เราต้องฝืน ต้องต้านความคิดและความประพฤติทุกอย่าง ที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะ เราต้องกล้าและบากบั่นที่จะกระทำสิ่งที่เราทราบว่าเป็นความดี เป็นความถูกต้อง และเป็นธรรม ถ้าเราร่วมกันทำเช่นนี้ให้ได้จริงๆ ให้ผลของความดีบังเกิดมากขึ้นๆ ก็จะช่วยค้ำจุนส่วนรวมไว้มิให้เสื่อมลงไปและจะช่วยให้ฟื้นคืนดีขึ้นได้เป็นลำดับ” พระราชดำรัส พระราชทานเพื่อเชิญไปอ่าน ในพิธีเปิดการประชุมยุวพุทธิกสมาคมทั่วประเทศ ครั้งที่๑๒จ.พระนครศรีอยุทธยา ๑๒ ธค.๒๕๑๓

MOPH ORIGINALITY: เร่งสร้างสิ่งใหม่ คำนิยาม สร้างสรรค์นวัตกรรม/สิ่งใหม่ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบสุขภาพ

“..........การพยายามศึกษาวิทยาการและเทคโนโลยีอันก้าวหน้า ทุกสาขาจากทั่วโลก แล้วเลือกสรรส่วนที่สำคัญ เป็นประโยชน์ นำมาปรับปรุงใช้ให้พอดีพอเหมาะกับสภาพและฐานะของประเทศเรา เพื่อช่วยให้ประเทศของเราสามารถนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาใช้พัฒนางานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่สิ้นเปลือง.....” ความตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาท ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเปิดงานพระจอมเกล้าลาดกระบังนิทรรศน์ ๒๖ ณ สถาบันพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคูทหาร ลาดกระบัง ๒๖ มิย.๒๕๒๖

MOPH PEOPLE CENTERED: ใส่ใจประชาชน คำนิยาม ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงาน เพื่อประโยชน์อันดีแก่ประชาชน โดยใช้หลัก “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งได้”

“..ฉันต้องการให้หมอช่วยไปดูแลบำบัดทุกข์ให้แก่นักเรียนและประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นกันดารห่างไกลหมอ และจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดตามความจำเป็น โดยให้จัดหน่วยเคลื่อนที่ไปโดยรถยนต์และตระเวนไปตามถนนหนทาง ตามหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลชนบท” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสแก่ทันตแพทย์สี สิริสิงห์ ทันตแพทย์ประจำพระองค์

MOPH HUMILITY: ถ่อมตนอ่อนน้อม คำนิยาม มีสัมมาคารวะ มีน้ำใจ ให้อภัย รับฟังความเห็น เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

“ในวงสังคมนั้นเล่า ท่านจะต้องรักษามารยาท อันดีงามสำหรับสุภาพชน รู้จักสัมมาคารวะ ไม่แข็งกระด้าง มีความอ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ พร้อมจะเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม” พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๒๕ มิย.๒๔๙๖

M O P H ซื่อสัตย์ สามัคคี

ความสำเร็จขององค์กรร้อยละ๓๐ เกิดจากการปฏิบัติตามค่านิยมองค์กร ร่วมกันน้อมนำพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการส่งเสริมค่านิยมองค์กร เพื่อสานพลัง ขับเคลื่อน ประเทศไทยไปสู่เป้าหมายสูงสุด “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

-การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้ ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย -การประเมินผล เครื่องมือ วิธีการประเมิน

ระบบคุณธรรม มีหลักสำคัญ ๔ ประการ ๑.หลักความเสมอภาค คือ ความเสมอภาคในโอกาสเข้าทำงาน ความเสมอภาคในค่าตอบแทน ความเสมอภาคในการปฏิบัติงานในเกณฑ์มาตรฐานเดียวกัน ๒.หลักความสามารถ ๓.หลักความมั่นคง ๔.หลักความเป็นกลางทางการเมือง

คุณค่าความเป็นมนุษย์ 5 ประการ 1. ความรักความเมตตา (Love) 2. ความจริง (Truth) 3. ความสงบสุข (Peace) 4. ความประพฤติชอบ (Right conduct) 5. อหิงสา / การไม่เบียดเบียนกัน (Non violence) อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, 2550

แผน๒๐ปีกระทรวงสาธารณสุข เป้าหมาย ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน ค่านิยม (Core Values) MOPH

เป้าหมาย ๑ ปี ดัชนีความสุขของคนทำงานและการนำค่านิยมไปใช้ ร้อยละ ๕๐ ๕ ปี ดัชนีความสุขของคนทำงานและการนำค่านิยมไปใช้ ร้อยละ ๘๐ ๒๐ปี ดัชนีความสุขของคนทำงานและการนำค่านิยมไปใช้ ร้อยละ ๑๐๐

การประเมิน - ITA - Happy Work Life Index - Happy Workplace Index - Happinometer - องค์กรคุณธรรม ฯลฯ

แนวทางการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมาย การสื่อสาร การนำไปปฏิบัติ..........จนเป็นตัวตน เป็นวัฒนธรรมองค์กร การบูรณาการกับ.. แผนฯ๒๐ปีกระทรวงฯ แผนของสสจ.ร้อยเอ็ด ฯลฯ

แผนยุทธศาสตร์กาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุขพศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔ วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรคุณธรรมอย่างยั่งยืนในปี๒๕๖๔” เป้าหมายหลัก ๑.บุคลากรกระทรวงฯได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมทุกระดับและทุกพื้นที่ มีบุคคลต้นแบบเป็นที่ยอมรับ ๒.หน่วยงานของกระทรวงฯทุกแห่งได้รับการพัฒนาเป็นหน่วยงานคุณธรรม ๓.ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรม ๔.ประชาชนได้รับบริการที่ดีมีคุณธรรม

ตัวชี้วัด ๑.ร้อยละ๑๐๐ของบุคลากรในหน่วยงานได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ๒.ร้อยละ๘๐ของบุคลากรในหน่วยงานมีความสุขในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น ๓.ร้อยละ๑๐๐ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯได้รับการพัฒนาเป็นหน่วยงานคุณธรรม ๔.ร้อยละ๑๐๐ของเขตบริการสุขภาพมีหน่วนงานคุณธรรมต้นแบบ ๕.ร้อยละ๘๐ของประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจ/มากขึ้น

ยุทธศาสตร์ ๑.พัฒนาบุคลากรสาธารณสุขให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและมีความสุข บนฐานการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ กลยุทธ์ ๑.๑ น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ๑.๒ สร้างและพัฒนาบุคลากรให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมและองค์กรอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ยุทธศาสตร์ ๒.สร้างและพัฒนาหน่วยงานในกระทรวงฯให้เป็นองค์กรคุณธรรม กลยุทธ์ ๒.๑ สร้างและพัฒนาหน่วยงานให้เป็นหน่วยงานคุณธรรม ๒.๒ สร้างผู้นำหน่วยงานและเสริมส้างแกนนำแบบอย่างในการบริหารที่เน้นการพัฒนาองค์กรคุณธรรมอย่างมีส่วนร่วม ๒.๓ สร้างทีมแกนนำแบบกัลยาณมิตรเพื่อขับเคลื่อนการเสริมสร้างองค์กรคุณธรรม ๒.๔ พัฒนาองค์ควารู้ด้านการพัฒนาองค์กรคุณธรรมและทักษะการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล

ยุทธศาสตร์ ๓.เสริมสร้างความสามารถและสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายให้เกิดพันธะสัญญาในการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม กลยุทธ์ ๓.๑พัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายและการขยายความร่วมมือกับภาคส่วนอื่นๆ ๓.๒สร้างนวตกรรมด้านการพัฒนาองค์กรคุณธรรม ๓.๓พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการพัฒนาองค์กรคุณธรรมทั้งบุคคล องค์กรต้นแบบ องค์กรสนับสนุนทรัพยากรการเรียนรู้ การพัฒนา และการเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นระบบ

แนวทางการดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม ๖ ขั้นตอน ๖ป(ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย) ๑.ปลุกความคิดให้ทุกคนเห็นความสำคัญ(พูด คุย บรรยาย ดูงาน) ๒.ประมวลพฤติกรรมเจ้าหน้าที่๑)ที่พึงประสงค์ ๒)ที่ไม่พีงประสงค์ จากทุกคนทุกระดับและสรุปร่วมกัน ๓.เปลี่ยนจากพฤติกรรมเป็นคุณธรรม๓ประการ ๔.แปลง จากคุณธรรม๓ประการเป็นพฤติกรรมบ่งชี้ในระดับต่างๆ/จัดทำโครงงานคุณธรรม ๕.ประกาศ ปฏิญาณก่อนลงมือปฏิบัติ/จัดตลาดนัดความดี ๖.ประเมินผล จากการสอบถามพฤติกรรมบ่งชี้เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณจากความสุขเจ้าหน้าที่ จากความพึงพอใจของประชาชน

ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม ๑.หน่วยงานประชุมชี้แจงนโยบายและหาจุดร่วม(คุณธรรม๓ประการ)ที่บุคลากรทุกคนตกลงยึดเป็นข้อปฏิบัติในการนำไปพัฒนาหน่วยงานคุณธรรม ๒.ดำเนินการระดับ๑ และ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ และจัดทำแผนเสริมสร้าง/พัฒนาหน่วยงานคุณธรรม ๓.ดำเนินการระดับ๒และหน่วยงานดำเนินการตามแผนเสริมสร้าง/พัฒนาหน่วยงานคุณธรรม

ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม ระดับ ๔.ดำเนินการระดับ๓และหน่วยงานมีผลลัพธ์การดำเนินการตามแผนการเสริมสร้าง/พัฒนาหน่วยงานคุณธรรม ๕.ดำเนินการระดับ๔ และหน่วยงานมีการประเมินผลและปรับปรุงแผนการดำเนินการเสริมสร้าง/พัฒนาหน่วยงานคุณธรรม

P A D C

๑.รับรู้ พูดเปรี้ยง ทำเปรี้ยง ๒.แขวนไว้ก่อน อย่าเพิ่งตัดสิน ๓. พิจารณาอย่าง สงบลึก ๔. Presence = สติ ๕. พูดหรือทำผ่านปัญญา ไม่เกิดปัญญา (กิเลส) ทฤษฎีรูปตัวยู(U Theory) ของ Otto Scharmer

รหัสพัฒนา GCK สู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง G (good) ความดี C (community,culture) วัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน K (knowlege) ความรู้ (ประเวศ วะสี,๒๕๔๙)

การผสานความคิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่นร่วมใจ พัฒนาความร่วมมือ สิ่งที่ได้มากกว่าผลงาน คือ ความภาคภูมิใจร่วมกันและความผูกพันต่อองค์กร

ฉันต้องการความสุข ฉัน คือ ตัวเราของเรา(ego)คือการยึดมั่นถือตน ดังนั้น ถ้าขจัดตัว “ฉัน”ออกไป ก็จะได้ความสุข “ต้องการ” คือ ต้นเหตุแห่งความทุกข์ เพราะจิตใจคือกองกิเลส อยากได้ไม่สิ้นสุด เมื่อเราตัดออกไปได้ทั้ง ๒ คำ คือ “ฉัน” และ “ต้องการ” เราก็จะมีแต่คำว่า “ความสุข” เพียงอย่างเดียว

Work-life Balance ความสมดุล ชีวิตการทำงาน ชีวิตส่วนตัว ตนเอง ครอบครัว

๓.ลงมือทำ Hand ๒.ปรับระบบ วิธีคิด Head มีสติ เกิดปัญญา ตั้งเป้าหมาย สื่อสาร ร่วมเรียนรู้ KM/LO ๑.มุ่งมั่น ตั้งใจ ความรู้สึกเป็นกุศล รักและเมตตา Heart

สวัสดี