แนวทางปฏิบัติด้านการเงิน สำหรับห้วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ.2561 การประชุมชี้แจง แนวทางปฏิบัติด้านการเงิน สำหรับห้วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ.2561 วันอังคารที่ 7 ส.ค.61 เวลา 0900 ณ ห้องประชุม กง.ทหาร ชั้น 6 อาคาร 4 บก.ทท.
กำหนดการประชุมชี้แจง เวลา การชี้แจง หน่วยชี้แจง 0900–0940 เรื่อง “หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติในการจ่ายเงินการรับเงิน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” เรื่อง “การจ่ายเงินของส่วนราชการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” - เรื่อง “แนวทางปฏิบัติในห้วงสิ้นปีงบประมาณ 2561” กบช.กง.ทหาร 0940–1010 - เรื่อง “ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ” - เรื่อง “เงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลและค่าการศึกษาบุตร” กงด.กง.ทหาร 1010-1030 พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม 1030–1115 เรื่อง “ปัญหาข้อขัดข้องที่ตรวจพบด้านการเบิกจ่ายเงินในระบบ GFMIS” กคบ.กง.ทหาร 1115–1200 เรื่อง “การวางฎีกาเบิกเงิน และการแก้ไขฎีกาส่งคืน” กคจ.กง.ทหาร
แนวทางปฏิบัติด้านการเงิน สำหรับห้วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ.2561 การประชุมชี้แจง แนวทางปฏิบัติด้านการเงิน สำหรับห้วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ.2561
การชี้แจงเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจ่ายเงิน การรับเงิน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (TMB Business Click) ของส่วนราชการใน บก.ทท. ที่ไม่ได้เบิกเงินตรงจากคลัง (หน่วยศูนย์ต้นทุน)
การกำหนดตัวบุคคลผู้มีสิทธิเข้าใช้งานในระบบ Company Administrator กง.ทหาร Administrator Maker Administrator Authorizer Company User ส่วนราชการใน บก.ทท. User Maker User Authorizer Ploy
การกำหนดตัวบุคคลผู้มีสิทธิเข้าใช้งานในระบบ (ต่อ) Company User Maker ปฏิบัติหน้าที่ในด้านการจ่ายเงินและด้านการรับเงิน อย่างน้อยด้านละ 1 คน และผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในกรณีที่บุคคลดังกล่าวไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ด้านละ 1 คน การพิจารณาแต่งตั้ง Company User Maker ในกรณีที่หน่วยมีเจ้าหน้าที่การเงินไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน สามารถพิจารณาแต่งตั้งจากข้าราชการ หรือลูกจ้างประจำ หรือพนักงานราชการได้ตามความจำเป็นเหมาะสม Ploy
การกำหนดตัวบุคคลผู้มีสิทธิเข้าใช้งานในระบบ (ต่อ) Company User Authorizer โดยให้ผู้มีอำนาจสั่งจ่ายเงิน หรือผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้ลงลายมือชื่อแทน เป็นผู้อนุมัติการโอนเงินร่วมกับหัวหน้านายทหารการเงินหรือผู้ช่วยหัวหน้านายทหารการเงิน หรือนายทหารบัญชี หรือผู้ช่วยนายทหารบัญชี หรือเจ้าหน้าที่การเงิน แล้วแต่กรณี เช่นเดียวกับการลงนามในเช็คสั่งจ่ายเงินตาม ขกง.54 ข้อ 6.10, 7.11 และ 9.2 Ploy
การกำหนดตัวบุคคลผู้มีสิทธิเข้าใช้งานในระบบ (ต่อ) Company User Authorizer ในกรณีที่หน่วยมีเจ้าหน้าที่การเงินไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน สามารถพิจารณาแต่งตั้งจากข้าราชการชั้นสัญญาบัตรตามความจำเป็นเหมาะสม ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และการกำกับดูแลอย่างรอบคอบรัดกุม เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ โดยให้อยู่ในดุลยพินิจและความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการผู้แต่งตั้ง Ploy
การกำหนดตัวบุคคลผู้มีสิทธิเข้าใช้งานในระบบ (ต่อ) ผู้ใช้งานในระบบ เก็บรหัสผ่านไว้เป็นความลับ พร้อมเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) ทุก ๆ 3 เดือน กรณีมีการโยกย้ายหรือเปลี่ยนแปลงผู้ใช้งานในระบบ เมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งแล้วให้มีหนังสือแจ้ง กง.ทหาร Ploy
ผู้มีสิทธิรับเงินผ่านระบบ ระหว่างส่วนราชการ ลูกจ้าง ข้าราชการ พนักงานราชการ บุคคลภายนอก/บริษัท/ร้านค้า Ploy
การโอนเงินผ่านระบบสามารถทำได้ในกรณีดังนี้ 1. การจ่ายเงินสวัสดิการ ค่าตอบแทน หรือกรณีอื่นใดที่กระทรวงการคลังกำหนดตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลังฯ ข้อ 26 เช่น ค่าเล่าเรียนบุตร ค่ารักษาพยาบาล ค่าเบี้ยประชุมกรรมการ ค่าเช่าบ้านข้าราชการ ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ค่าตอบแทนกรรมการ ค่าตอบแทนการสอบ ค่าสมนาคุณวิทยากร เป็นต้น 2. การจ่ายเงินยืมราชการ ตามสัญญาการยืมเงิน 3. การจ่ายเงินค่าซื้อทรัพย์สิน จ้างทำของหรือเช่าทรัพย์สิน ที่มีวงเงินต่ำกว่า 5,000.- บาท ตามระเบียบการเบิกจ่ายเงิน จากคลังฯ ข้อ 24(2) Ploy
บัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิรับเงิน ให้ใช้บัญชีเงินฝากธนาคารดังนี้ บัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิรับเงิน ให้ใช้บัญชีเงินฝากธนาคารดังนี้ กรณีเป็นข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการในหน่วยงาน ให้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ใช้สำหรับรับเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทน แล้วแต่กรณี หรือบัญชีเงินฝากธนาคารอื่นของผู้มีสิทธิรับเงินตามที่หัวหน้าส่วนราชการผู้เบิกอนุญาต การยืมเงินราชการให้โอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิรับเงินตามสัญญาเงินยืม เมื่อผู้ยืมได้รับเงินโอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารจากส่วนราชการแล้ว ผู้มีสิทธิรับเงินไม่ต้องลงลายมือชื่อรับเงินในสัญญาการยืมเงินดังกล่าวอีก (ให้ส่วนราชการผู้จ่ายเงินประทับตราคำว่า “โอนเงินแล้ว”) Ploy
บัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิรับเงิน ให้ใช้บัญชีเงินฝากธนาคารดังนี้ (ต่อ) กรณีเป็นบุคลากรต่างสังกัดหรือบุคคลภายนอก ให้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ผู้มีสิทธิรับเงินแจ้งความประสงค์ไว้ในชื่อของผู้มีสิทธิรับเงินผู้เดียวเท่านั้น Ploy
การจ่ายเงินเพื่อนำส่งคลัง ให้เจ้าหน้าที่การเงินตรวจสอบรายการที่จะนำเงินส่งคลัง พร้อมจัดทำเอกสารในการนำส่งเงิน (ใบนำส่งเงิน ใบฝากเงิน แล้วแต่กรณี) และหนังสือขออนุมัติการนำเงินส่งคลัง โดยให้ออกเช็คสั่งจ่ายเงินในนาม “กองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” ส่งให้ กง.ทหาร การจ่ายเงินหนี้สิน เงินประกันสังคม เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้าง และเงินนอกงบประมาณอื่นๆ ให้จ่ายเป็นเช็ค
การจ่ายเงินให้กับผู้มีสิทธิครั้งแรกให้ดำเนินการดังนี้ ผู้มีสิทธิรับเงินกรอกแบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบ TMB Business Click จัดทำเป็นทะเบียนคุมการโอนเงินในระบบคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนการจ่ายเงินผ่านระบบ TMB Business Click เตรียมเอกสารการจ่ายเงิน บันทึกรายการในระบบ TMB Business Click พิมพ์รายงานรายการ ที่จะโอนเงิน ส่งข้อมูลในระบบให้ผู้อนุมัติการโอน นำเรียนขออนุมัติจ่ายเงินจากผู้มีอำนาจสั่งจ่ายเงิน อนุมัติการโอนเงิน เรียกรายงานตรวจสอบข้อมูล
กรณีเกิดข้อผิดพลาดในการโอนเงิน โอนเงินเข้าบัญชีผิดราย โอนเงินไปเกินกว่าจำนวน ที่ผู้มีสิทธิรับเงินได้รับ เรียกเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของหน่วยงาน และรีบดำเนินการนำเงินส่งคลัง นำส่งก่อนสิ้นปีงบประมาณ ให้นำส่งเป็นเงินเบิกเกินส่งคืน ยกเว้นค่ารักษาพยาบาลให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน นำส่งภายหลังสิ้นปีงบประมาณให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดินประเภทเงินเหลือจ่ายปีเก่าส่งคืน
การรับเงินของส่วนราชการ บก.ทท. ใบแจ้ง การชำระเงิน เครื่อง EDC QR Code ตาม ขกง.54
การนำเงินส่ง กง.ทหาร ส่วนราชการ บก.ทท. รับเงิน เข้าบัญชี ของหน่วยงาน ส่วนราชการ บก.ทท. รับเงิน เข้าบัญชี ของหน่วยงาน นำเงินส่ง กง.ทหาร บัญชีกองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ส่งใบนำส่งเงิน, ใบฝากเงิน พร้อมเช็ค รายงานการโอนเงินผ่านระบบ
Q & A น.ท.หญิง จันทร์ประภา กรอบประดับ ร.น. น.ท.หญิง จันทร์ประภา กรอบประดับ ร.น. โทร. 0 2572 1634, โทร.ทหาร 5713733 Ploy
การจ่ายเงินของส่วนราชการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การชี้แจงเรื่อง การจ่ายเงินของส่วนราชการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
การจ่ายเงินของส่วนราชการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
รายการที่จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจ่ายเงินเดือน การจ่ายเงินยืมราชการ การจ่ายเงินสวัสดิการ เงินค่าตอบแทน หรือกรณีอื่นใดที่ กค.กำหนด การจ่ายเงินค่าซื้อทรัพย์สิน จ้างทำของหรือเช่าทรัพย์สินที่มีวงเงินต่ำกว่า 5,000.- บาท การจ่ายเงินนำส่งคลัง
แบบแจ้งข้อมูลการรับเงินโอนผ่านระบบ TMB Business Click พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก
ทะเบียนคุมการโอนเงินของผู้มีสิทธิรับเงิน ผ่านระบบ TMB Business Click
การจ่ายเงินเดือนแบบเดิม เช็คสั่งจ่าย แผ่นโปรแกรม 41 bite ธ.ทหารไทยดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีพนักงานราชการและบัญชีหนี้สิน หลังจากนั้นสั่งจ่ายเช็คจากบัญชีหนี้สินให้เจ้าหนี้
การจ่ายเงินเดือนปัจจุบัน หน.นายทหารการเงิน กับ ผู้มีอำนาจสั่งจ่าย หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ทำข้อมูลในรูปแบบ Excel File Upload ข้อมูลเข้าระบบ TMB Business Click Click รายการอนุมัติการโอนเงิน Maker
การเตรียมไฟล์ข้อมูล
บัญชีเงินเดือนของพนักงานราชการพร้อมจำนวนเงินที่ได้รับสุทธิ บัญชีหนี้สินของส่วนราชการ (เช่น เงินสวัสดิการสงเคราะห์ของหน่วย หรือ เงินบำรุงของหน่วย เป็นต้น)
อนุมัติการโอนเงิน ยศ ยศ ผู้มีอำนาจสั่งจ่ายเงิน หน.นายทหารการเงิน ก.ค.61 ก.ค.61
การจ่ายเงินยืมราชการ โอนเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ รับเงินตามสัญญาการยืมเงิน
การจ่ายเงินสวัสดิการ เงินค่าตอบแทน จ่ายให้กับผู้มีสิทธิโดยตรง โอนเข้าบัญชีเงินเดือนของผู้มีสิทธิรับเงิน
การจ่ายเงินสวัสดิการ เงินค่าตอบแทน กองงานส่งเอกสารขอเบิกเงิน
การจ่ายเงินสวัสดิการ เงินค่าตอบแทน ผกง. ประทับตรา พร้อมลงวันที่ โอนเงิน
การจ่ายเงินสวัสดิการ เงินค่าตอบแทน กรณียืมเงินทดรองไปจ่ายก่อน จ่ายคืนเงินทดรองจ่าย โอนเข้าบัญชี เงินทดรองจ่าย
ที่มีวงเงินต่ำกว่า 5,000.- บาท ผกง. ประทับตรา พร้อมลงวันที่ โอนเงิน การจ่ายเงินค่าซื้อทรัพย์สิน จ้างทำของหรือเช่าทรัพย์สิน ที่มีวงเงินต่ำกว่า 5,000.- บาท ผกง. ประทับตรา พร้อมลงวันที่ โอนเงิน โอนเงินแล้ว
การจ่ายเงินนำส่งคลัง กองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ 157-1-07529-8 เงินเบิกเกินส่งคืน เงินรายได้แผ่นดิน เงินฝากคลัง
กรณีเกิดความคลาดเคลื่อนในการโอนเงิน เรียกเงินคืนเข้าบัญชีเงินฝาของหน่วยงาน นำเงินส่งคลัง ก่อนสิ้นปีงบประมาณ เงินเบิกเกินส่งคืน หลังสิ้นปีงบประมาณ รายได้แผ่นดินประเภทเงินเหลือจ่ายปีเก่าส่งคืน ยกเว้นค่ารักษาพยาบาลให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
สรุปการปฏิบัติการจ่ายเงิน สถานะ รออนุมัติ พิมพ์รายการที่ ขออนุมัติโอนเงิน หรือนำส่งเงิน พิมพ์รายงานสรุปผลการโอนเงิน หรือนำส่งเงิน ทำข้อมูลในรูปแบบ Excel File Upload ข้อมูลเข้าระบบ TMB Business Click หน.นายทหารการเงิน Click อนุมัติคนที่ 1 ผู้มีอำนาจสั่งจ่าย หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย Click อนุมัติคนที่ 2 Maker สถานะอนุมัติบางท่าน สถานะดำเนินการแล้ว
การตรวจสอบ - รายงานสรุปผลการโอนเงิน ทุกสิ้นวันทำการตรวจสอบการจ่ายเงินโดยวิธีการโอนผ่านระบบ TMB Business Click - รายงานสรุปผลการโอนเงิน - รายการสรุปความเคลื่อนไหวทางบัญชี -ข้อมูลในทะเบียนคุมการโอนเงิน
Q & A น.ท.หญิง จันทร์ประภา กรอบประดับ ร.น. น.ท.หญิง จันทร์ประภา กรอบประดับ ร.น. โทร. 0 2572 1634, โทร.ทหาร 5713733
แนวทางการปฏิบัติในห้วงสิ้นปีงบประมาณ 2561 การชี้แจงเรื่อง แนวทางการปฏิบัติในห้วงสิ้นปีงบประมาณ 2561 ของ กบช.กง.ทหาร
“กองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” 157-1-07529-8 การนำส่งเงิน ภายใน 11 ก.ย.61 “กองบัญชาการกองทัพไทยเพื่อการรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์” 157-1-07529-8 เงินเบิกเกินส่งคืน เงินรายได้แผ่นดิน เงินฝากคลัง Ploy
การยืมเงินในงบประมาณ ใบยืมเงินในงบประมาณ ฎีกาเบิกเงิน กง.ทหาร ตั้งแต่ 3 - 11 ก.ย.61 ไม่จำกัดวงเงิน Ploy
การยืมเงินทดรองราชการ ห้วงปลาย ก.ย.61 ยืมเงินทดรองราชการ จาก กง.ทหาร พร้อมติดตามบัญชีสั่งจ่ายงบประมาณ ทำฎีกาเบิกเงินงบประมาณใช้หนี้เงินทดรองราชการภายใน 28 ก.ย.61 Ploy
Q & A
“ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ” การชี้แจงเรื่อง “ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ”
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ หัวข้อการบรรยาย ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ 1. การเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ 2. หนี้สิน 3. การเบิกจ่ายค่าเช่าบ้าน
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ 1. การเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ 1.1 นายทหารประทวนทำหน้าที่เลื่อนฐานะเป็นนายทหาร สัญญาบัตร (ใช้หนี้ประทวน) เอกสารประกอบ กง.9.2, สำเนาคำสั่งฯ 1.2 คำสั่งปรับย้ายกำลังพลมาจาก เหล่าทัพ เอกสารประกอบ แบบรับรองเงินเดือนครั้งสุดท้าย แบบ 5110, หนังสือรับรองเงินเดือน (สลิปเงินเดือน), สำเนาคำสั่งฯ ** เมื่อเหล่าทัพ ตัดโอน มาให้ บก.ทท. แต่เอกสารยังไม่ครบให้เบิก เงินเดือนตามคำสั่งฯ และเบิกเงินเดือนประจำเดือนถัดไป (กรณีที่มี การจ่ายเงินเดือนทางสังกัดเดิมล่วงล้ำไป ให้เบิกเงินเดือนทางสังกัดใหม่ ส่งใช้สังกัดเดิมโดยวิธีเบิกหักผลักส่ง)
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ ** เงินเพิ่มอื่นๆ ให้ได้รับตามสลิปเงินเดือน หรือตรวจสอบกับระบบ จ่ายตรงฯ 1.3 แบบเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้าราชการ ให้ส่งแบบมาพร้อมกับ ฎีกาประจำเดือนนั้นๆ (ไม่เกินวันที่ 5 ของเดือน) 1.4 การปรับชั้นเงินเดือนของข้าราชการ ให้การเงินหน่วยเข้าไป แก้ไขในระบบงานเงินเดือนและหนี้สิน (ห้วง พ.ค.-ก.ย.และ พ.ย.-มี.ค.) 1.5 การปิดบัญชีของผู้สิทธิรับเงิน ช่วงธนาคารกำลังโอนเงิน (ถ้ามีการเปลี่ยนเลขที่บัญชีธนาคารได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ของทุกเดือน และสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารแจ้ง กง.ทหารทราบ) ถ้าปิดบัญชี หลังวันที่ 15 ของเดือน กำลังพลจะได้รับเงินเดือนล่าช้ากว่าปกติ
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ 2. หนี้สิน 2.1 การไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้าราชการ มีผลทำให้การสรุป จำนวนคนและจำนวนเงินไม่ถูกต้อง (ทะเบียนหนี้สินไม่ตรงกับระบบจ่ายตรงฯ) 2.2 รหัสหนี้สินที่มีเฉพาะของหน่วย ถ้ากำลังพลย้ายหน่วย ขอให้ หน่วยเดิมลบรหัสหนี้สินออก แก้ไขที่ระบบงานเงินเดือนและหนี้สิน ศทส.สส.ทหาร 2.3 พนักงานราชการ เป็น ประทวน ขอให้หน่วยเดิมลบรหัส หนี้สินประกันสังคมออก(รหัส 706) แก้ไขที่ระบบงานเงินเดือนและ หนี้สิน ศทส.สส.ทหาร
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ 2.4 ทะเบียนหนี้สิน ที่ส่งให้ กง.ทหาร จำนวน 1 ชุด ส่งให้ครบทุก รหัสหนี้สินที่หน่วยมีทั้งหมด 3. การเบิกจ่ายค่าเช่าบ้าน/เช่าซื้อ 3.1 การกรอกแบบขอเบิกเงินค่าเช่าบ้าน (6006) ไม่ถูกต้อง 3.2 ใบเสร็จรับเงินทุกฉบับ ขอให้รับรอง ตรวจถูกต้อง จ่ายเงินแล้ว และขอรับรองการจ่ายเงินตามใบเสร็จฯ *** คำสั่งต่างๆ ขอให้หน่วยรีบเบิกจ่ายให้ทันในฎีกาประจำเดือน ก.ย.61 *** เรื่องอื่นๆ
แผนกเงินเดือน กองเงินเดือน โทร. 572-1627-30
“เงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลและค่าการศึกษาบุตร” การชี้แจงเรื่อง “เงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลและค่าการศึกษาบุตร”
เงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร และค่าการศึกษาบุตร ชี้แจง แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร อัตราค่าบริการสาธารณสุขเพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการ หมวดที่ 6 และหมวดที่7 ว 393 มีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2561 ขอขยายระยะเวลาการใช้บังคับอัตราค่าบริการสาธารณสุขเพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการ หมวดที่6 และหมวดที่7 ว 495 มีผลบังคับใช้ 1 มีนาคม 2561 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร การเบิกจ่ายค่าอวัยวะเทียม และอุปกรณ์บำบัดโรค ว.484 ต้องดำเนินการผ่านระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล ทั้งกรณีผู้ป่วยใน และผู้ป่วยนอก ไม่ให้สถานพยาบาลออกใบเสร็จรับเงิน หากมีใบเสร็จมาเบิก ให้ถือหลักเกณฑ์ตาม ว. 379 ข้อ 30 ของหลักเกณฑ์ ถ้าทำไม่ได้ขอตกลงคลัง แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
การเบิกจ่ายค่าทำฟัน การเบิกจ่ายค่าทำฟัน ว.246 การครอบฟัน/ฟันเทียม/อุปกรณ์อวัยวะเทียมที่เกี่ยว กับการทำฟัน ว.484 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร แนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรง เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการ รักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วย นอก ว 147 จ่ายตรงด้วยบัตรประชาชน 4 พ.ค.61 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร แนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงิน สวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ประเภทผู้ป่วยนอก(เพิ่มเติม) ว 332 สถานพยาบาลจัดให้ผู้ป่วยลงลายมือชื่อในคำขอ ใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ผู้ป่วยฉุกเฉินที่มิได้นำบัตรประจำตัวประชาชน มาเข้ารับบริการ ผู้ป่วยซึ่งต้องคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก ผู้ป่วยซึ่งเข้ารับการรักษาพยาบาลนอกเวลา ราชการ และไม่มีเจ้าหน้าที่การเงินปฏิบัติงาน ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
กรณีประสบอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้ กรณีประสบอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้ 1. ไม่สามารถเบิกจ่ายตรงกับโรงพยาบาลได้ 2. ใบเสร็จที่เกิดขึ้นนำไปเบิกกับบริษัทประกันภัย (พรบ.) 3. หาก พรบ. ขาด ไม่สามารถนำไปเบิกกับ ทางบริษัทประกันได้ ให้นำใบเสร็จไปเบิกกับ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถก่อน 4. หลังจากดำเนินการเบิกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจาก พรบ.รถ และหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย จากรถ จนครบจำนวนสิทธิที่เบิกได้ ส่วนเกินจึงสามารถนำมาเบิกกับทางราชการได้ โดยต้องมีหลักฐานการจ่ายเงินจาก พรบ. และ หรือหนังสือจากกองทุนผู้ประสบภัยจากรถ แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้เป็นไปตามระเบียบ กระทรวงการคลังขอกำหนดแบบ ใบเสร็จรับเงินของส่วนราชการไว้ ดังนี้ 1. ใบเสร็จรับเงินจะต้องเป็นแบบที่ใช้สอด กระดาษก๊อปปี้ และมีสำเนาติดไว้กับเล่มอย่าง น้อย 1 สำเนา 2. ใบเสร็จรับเงินจะต้องมีข้อความดังต่อไปนี้ (11 ข้อ) 2.1 ตราครุฑ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของ ราชการ 2.2 เล่มที่และเลขที่ของใบเสร็จรับเงิน 2.3 ชื่อส่วนราชการ ซึ่งจัดเก็บหรือรับ ชำระเงิน 2.4 ที่ทำการหรือสำนักงานที่ออก ใบเสร็จรับเงิน แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร ใบเสร็จรับเงินของส่วน ราชการ (ต่อ) 2.5 วัน เดือน ปี ที่รับเงิน 2.6 ชื่อ นามสกุล ผู้ชำระเงิน 2.7 ข้อความหรือรายการระบุว่า เงินที่ได้รับชำระเป็นค่าอะไร 2.8 จำนวนเงินที่รับชำระทั้งตัว เลขและตัวอักษร 2.9 ข้อความระบุว่าได้มีการรับ เงินไว้เป็นการถูกต้องแล้ว 2.10 ลายมือชื่อผู้รับเงิน 2.11 ตำแหน่งผู้รับเงิน แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร ใบสำคัญคู่จ่าย ที่เป็นใบเสร็จรับเงินซึ่งผู้รับเงินออกให้อย่างน้อยจะต้องมีรายการดังต่อไปนี้ (ใบเสร็จที่ไม่ใช่ของส่วนราชการ) 1. ชื่อ สถานที่อยู่ หรือที่ทำการของผู้รับ เงิน 2. วัน เดือน ปี ที่รับเงิน 3. รายการแสดงการับเงินระบุว่าเป็นค่า อะไร 4. จำนวนเงินทั้งตัวเลขและตัวอักษร 5. ลายมือชื่อของผู้รับเงิน แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร กรณีการเบิกจ่ายค่าการศึกษาบุตรในเทอมปรับพื้นฐาน การเบิกจ่ายค่าการศึกษาบุตร ในกรณีที่สถานศึกษามีการจัด ให้เรียนปรับพื้นฐานก่อนเปิดเทอม เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับประกาศของทางสถานศึกษา โดยใบเสร็จรับเงิน ในครั้งนั้นเป็นภาคเรียนที่ 0/.......... ให้ผู้มีสิทธินำมาเบิกจ่ายได้ตามสิทธิ โดยเบิกพร้อมใบเสร็จของภาคเรียนที่ 1/...... โดยพร้อมกัน แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร การขอเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตร กรณีสถานศึกษาเก็บเงินเป็นรายภาคเรียน ต้องยื่นหลักฐานขอเบิกภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันเปิดเรียนของแต่ละภาค เช่น ใบเสร็จที่ประจำภาคเรียนที่ 1/60 สามารถเบิกจ่ายได้ถึง วันเปิดภาคเรียนที่ 1/61 และใบเสร็จประจำภาคเรียนที่ 2/60 ก็สามารถเบิกจ่ายได้ถึงวันเปิดภาคเรียนที่ 2/61 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร กรณีสถานศึกษาเก็บเงินเป็นรายปีการศึกษาต้องยื่นหลักฐาน ของเบิกภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันเปิดภาคเรียนแรกของ ปีการศึกษานั้นๆ เช่น มหาวิทยาลัยจะเรียกเก็บเพียงครั้งเดียว ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 เช่น จ่ายเงินค่าการศึกษาประจำปี 2557 ในภาคเรียนที่ 1/60 จะสามารถเบิกจ่ายได้ถึงวันเปิดภาคเรียนที่ 1/61 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
กรมบัญชีกลางได้กำหนดประเภทอัตราเงินบำรุงการศึกษา และค่าเล่าเรียน ว.21 และ ว.22 และสามารถเบิกจ่ายค่าธรรมเนียมอื่นๆ โดยมีไม่มีข้อยกเว้น แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
ชี้แจง การเบิกเงินสวัสดิการ ค่ารักษาพยาบาล และค่าการศึกษา บุตร หน่วยสามารถวางฎีกาต่อ กง. ทหาร ได้ตลอดปี โดยกำหนดให้หน่วยที่วางฎีกาหลัง วันที่ 24 ก.ย.61 ใช้เลขที่ฎีกาเป็น ปีงบประมาณ 2562 แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
เงินงบกลาง กองเงินเดือน 57121613 , 5713737 lapas977@gmail.com
จบการบรรยาย
แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร ข้อซักถาม แผนกเงินงบกลาง กงด.กง.ทหาร
“ปัญหาข้อขัดข้องที่ตรวจพบด้านการเบิกจ่ายเงิน การชี้แจงเรื่อง “ปัญหาข้อขัดข้องที่ตรวจพบด้านการเบิกจ่ายเงิน ในระบบ GFMIS”
กองควบคุมการเบิกจ่ายเงิน กองบัญชาการกองทัพไทย กรมการเงินทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กคบ.กง.ทหาร
ภารกิจ “มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบและควบคุม การเบิกจ่ายเงิน การเบิกเงินจากคลัง และเร่งรัดการเบิก จ่ายเงินงบประมาณ มีผู้อำนวยการกองควบคุมการเบิก จ่ายเงินเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ”
หน้าที่ความรับผิดชอบ 1. ตรวจสอบ ควบคุม และจัดทำรายงาน สถานภาพการเบิกจ่ายเงิน งบประมาณของกองบัญชาการกองทัพไทย 2. ดำเนินการเบิกเงินจากคลังด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจน ติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ของกองบัญชาการ กองทัพไทย 3. ให้คำปรึกษา เสนอแนะ และชี้แจง เกี่ยวกับการเบิกเงินจากคลัง ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์กับส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง
กองควบคุมการเบิกจ่ายเงิน การแบ่งส่วนราชการ กองควบคุมการเบิกจ่ายเงิน แผนกควบคุมการเบิกจ่ายเงิน แผนกเบิกจ่ายเงินจากคลัง
แผนกควบคุมการเบิกจ่าย (กองควบคุมการเบิกจ่ายเงิน)
กองควบคุมการเบิกจ่ายเงิน แผนกเบิกจ่ายเงินจากคลัง (GFMIS) แผนกควบคุมการเบิกจ่าย กคจ.กง.ทหาร
ขอบเขตการบรรยาย * กระบวนงานการควบคุมและตรวจสอบงบประมาณ * กระบวนงานการควบคุมและตรวจสอบงบประมาณ * กระบวนงานขอกันเงินและขยายเวลาเบิกจ่าย * ขั้นตอนการตรวจสอบฎีกาเบิกเงิน * การตรวจสอบยอดงบประมาณคงเหลือ * ซ้อมความเข้าใจ ขอความร่วมมือ ปัญหาข้อขัดข้อง * ตอบข้อซักถาม และรับฟังข้อเสนอแนะ
กระบวนการที่เกี่ยวข้อง การควบคุมและตรวจสอบงบประมาณ การขอกันเงินและขยายเวลาเบิกจ่าย
การควบคุมและตรวจสอบงบประมาณ สปช.ทหาร กคบ.ฯ (ผคค.) - ทะเบียนคุมการ เบิกจ่ายเงินงบประมาณ - บัญชีจัดสรร บัญชีสั่งจ่าย ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม หนังสือแจ้งรายการเปลี่ยนแปลง หนังสือส่งคืนงบประมาณ บันทึกควบคุม หน่วย
การควบคุมและตรวจสอบงบประมาณ กบช.ฯ หน่วย แผนกควบคุมการเบิกจ่าย กคจ.ฯ เบิก GFMIS - วางฎีกา - ตรวจสอบหลักฐาน แล้วส่งคืน กคบ.ฯ (ผบค.) - ส่งเบิกในระบบ - เรียกรายงาน/คัดฎีกา ส่ง กบช.ฯ
แผนกควบคุมการเบิกจ่าย เงินงบประมาณประจำปี แผนกควบคุมการเบิกจ่าย กคจ.ฯ หน่วย - ตรวจสอบฎีกาเบิกเงิน ตรวจสอบสมุดคู่มือวางฎีกากับฎีกาที่วางเบิก ตรวจรหัสงบประมาณ บก.ทท. รหัส GFMIS แหล่งของเงิน , รหัสกิจกรรมหลัก , ศูนย์ต้นทุน จำนวนเงินในใบ ขบ. และ กง.10 กับหนังสือ ขออนุมัติงบประมาณของหน่วย - ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ - ออกเลขที่อ้างอิง ( 6 หลัก) บันทึกควบคุม - วางฎีกา - ตรวจสอบหลักฐาน แล้วส่งคืน กคบ.ฯ (ผบค.)
กระบวนงานขอกันเงินและขยายเวลาเบิกจ่าย มีหนี้ การอนุมัติเงินขยาย มี PO หน่วย กบ.ทหาร กง.ทหาร (กคบ.) GFMIS *กง.ทหาร ยืนยันในระบบ GF เท่านั้น
กระบวนงานขอกันเงินและขยายเวลาเบิกจ่าย ไม่มีหนี้ การอนุมัติกัน/ขยาย กรณี เอกสารสำรองเงิน หน่วย สปช.ทหาร กง.ทหาร (กคบ.) GFMIS *กง.ทหาร ยืนยันในระบบ GF เท่านั้น
* เลขที่ PO , บริษัท และจำนวนเงิน กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน เงินกัน/ขยายเวลาเบิกจ่าย กรณีมีหนี้ผูกพัน * เลขที่ PO , บริษัท และจำนวนเงิน กรณีไม่มีหนี้ผูกพัน * เลขที่เอกสำรองเงิน และจำนวนเงิน
การตรวจสอบยอด งป. คงเหลือ งบประมาณประจำปี เงินกัน/ขยาย ( เฉพาะ PO ) เว็บไซต์ กง.ทหาร
เว็บไซต์ กง.ทหาร http://find.rtarf.mi.th
ปัญหาข้อขัดข้อง ** กรณีฎีกาส่งคืนที่มีการ เพิ่ม – ลด ยอดเงิน และนำมาวางเบิกเงินใหม่ ให้หน่วยต้องจัดทำหนังสือแจ้งรายละเอียดให้ทราบ ทุกครั้ง
ปัญหาข้อขัดข้อง รหัสงบประมาณไม่ครบถ้วน/ไม่ชัดเจน แนวทางแก้ไข ตรวจสอบ กง.10 กับหนังสืออนุมัติงบประมาณให้ครบถ้วน ถูกต้อง ชัดเจน * ตัวเลขข้อมูลงบประมาณให้พิมพ์เป็นเป็นเลขอารบิก และมีขนาดที่ชัดเจน
ปัญหาข้อขัดข้อง การแก้ไขข้อมูลงบประมาณ ด้วยวิธีการลบด้วยน้ำยาลบคำผิด/เขียนทับ แนวทางแก้ไข ตรวจสอบก่อนวางเบิกทุกครั้ง **กรณีตรวจพบ ณ วันที่วางฎีกา เจ้าหน้าที่การเงิน สามารถแก้ไข โดยลงชื่อกำกับตัวบรรจง พร้อมเบอร์ติดต่อ และหมายเหตุในสมุดวางฎีกา **กรณีตรวจพบหลังได้รับเลข 6 หลัก จัดทำหนังสือแจ้งรายการแก้ไขส่ง กง.ทหาร พร้อมจัดทำใบ ขบ. และ กง.10 ใหม่
ซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือ * ฎีกาเงินขยายฯ กรณีมีหนี้ หากเปลี่ยนแปลงเลขที่ PO ให้เขียนเลขที่ PO เดิมทุกครั้ง * ฎีกาเงินขยายฯ กรณีไม่มีหนี้ เมื่อนำไปสร้าง PO ให้เขียนเลขที่เอกสารสำรองเงินเดิมทุกครั้ง
ซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือ * ฎีกาที่มีหลักฐานประกอบ 1 ชุด แต่จำเป็นต้องใช้ใบ ขบ.02 มากกว่า 1 ใบ ต้องจัดทำหนังสือแจ้งรายละเอียดแนบ ทุกครั้ง
ซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือ * เขียนประเภทฎีกาที่ใบ ขบ. และ กง.10 เช่น เงินกันเงินขยายปี... , เบิกแทน.... * บันทึกเลขที่ PO ในสมุดคู่มือวางฎีกาเพื่อใช้ตรวจสอบกับการเบิกจ่ายในระบบ GF
ซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือ * ในห้วงสิ้นปีงบประมาณ อนุโลมให้วางฎีกาที่ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณฉบับจริงได้ (ให้เป็นความรับผิดชอบของหน่วยที่จะติดตามใบสั่งจ่าย) โดยจะทำการออกเลขรับ 6 หลัก และส่ง กคจ.กง.ทหาร ตรวจสอบใบสำคัญในขั้นต้น เท่านั้น) ** ไม่สามารถเบิกจ่ายในระบบ GFMIS ได้ จนกว่า ผบ.ทสส. จะกรุณาลงนามในหนังสืออนุมัติงบประมาณ**
ซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือ ** ปิดรับฎีกาทุกประเภทใน 11 ก.ย.61 ** หากจำเป็นต้องวางฎีกาหลังกำหนด (ไม่เกิน 28 ก.ย.61) ให้มีหนังสือแจ้งเหตุผล และความจำเป็นทุกครั้ง ** ในห้วง ก.ย.61 หากหน่วยใดมีความประสงค์จะวางฎีกาเร่งด่วนหลังเวลาปฏิบัติงานสามารถแจ้งได้ตั้งแต่เวลา 1500 ของวันนั้น ๆ
ตอบข้อซักถาม ข้อเสนอแนะ แผนกควบคุมการเบิกจ่าย โทร. 5721640
“การส่งหลักฐานการเบิกช่วงสิ้นปีงบประมาณ” การชี้แจงเรื่อง “การส่งหลักฐานการเบิกช่วงสิ้นปีงบประมาณ”
แผนกเบิกจ่ายเงินจากคลัง กคบ.กง.ทหาร แผนกเบิกจ่ายเงินจากคลัง กคบ.กง.ทหาร
ปัญหาข้อขัดข้องกับการปฏิบัติงาน แผนกเบิกจ่ายเงินจากคลัง กคบ.กง.ทหาร
ขอบเขตการบรรยาย ปัญหาการสร้างและเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลักผู้ขาย ปัญหาการบันทึกข้อมูลในแบบ ขบ. ต่าง ๆ ปัญหาที่พบขณะส่งเบิกผ่านระบบ GFMIS การติดต่อสื่อสารเมื่อเกิดปัญหา แนวทางปฏิบัติในห้วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561
1. การสร้างและเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลักผู้ขาย 1.1 การส่งเอกสารในการสร้างข้อมูลหลักผู้ขายไม่ครบ กรณีบุคคลธรรมดา/ร้านค้า - สัญญาจ้าง (ลงนามระหว่างผู้ขายและส่วนราชการ) - บัตรประจำตัวประชาชนผู้มีชื่อในใบทะเบียนพาณิชย์ - สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร - ใบทะเบียนพาณิชย์ - ทะเบียนบ้านผู้ที่มีชื่อในใบทะเบียนพาณิชย์
1.1 การส่งเอกสารในการสร้างข้อมูลหลักผู้ขายไม่ครบ (ต่อ) กรณีบริษัท/ห้างหุ้นส่วนจำกัด/คณะบุคคล - สัญญาจ้าง (ลงนามระหว่างผู้ขายและส่วนราชการ) - สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร/เอกสารแสดงบัญชีธนาคาร - บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี - ใบทะเบียนพาณิชย์ - หนังสือรับรองการจดทะเบียน
1.1 การส่งเอกสารในการสร้างข้อมูลหลักผู้ขายไม่ครบ (ต่อ) กรณีโอนสิทธิในการรับเงิน - หนังสือแสดงการโอนเงิน (มีการลงนามทั้งผู้โอน และผู้รับโอน) - เอกสารการสร้างข้อมูลหลักผู้ขายทั้งผู้โอน และผู้รับโอน
1.2 การรับรองสำเนาในเอกสารไม่ครบถ้วน (ต่อ) - เอกสารทุกฉบับต้องลงลายมือชื่อ พร้อมประทับตราบริษัท/ ร้านค้า ในบริเวณที่ว่าง ไม่ควรประทับตราหรือลงนามในส่วน ที่เป็นสาระสำคัญ เช่น หมายเลขบัญชีธนาคาร รหัสต่าง ๆ บนเอกสาร เป็นต้น - เอกสารทุกฉบับต้องลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง ของนายทหารจัดหาของหน่วย หมายเหตุ 1. ในการส่งข้อมูลต้องทำหนังสือเสนอ กง.ทหาร 2. นำข้อมูลบันทึกลงในแบบฟอร์มการขอสร้าง ฯ และ หรือ การขอเปลี่ยนแปลง พร้อมลงนามรับรอง
1.3 ส่งข้อมูลผู้ขายเพื่อสร้าง/เปลี่ยนแปลงล่าช้า เมื่อมีการลงนามในสัญญาของผู้ขายและส่วนราชการ - ตรวจสอบข้อมูลการสร้างใน Website กง.ทหาร - หากพบว่าผู้ขายรายนั้น ยังไม่สร้างผู้ขาย ให้ขอเอกสารและ ส่งให้ กง.ทหาร ทันทีเมื่อมีการลงนามในสัญญา - หากมีข้อมูลผู้ขายแล้ว แต่ต้องการเพิ่ม หรือเปลี่ยนแปลง ให้ส่งข้อมูลเช่นเดียวกับการขอสร้าง โดยกรอกแบบฟอร์มใน แบบฟอร์มการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหลักผู้ขาย
2. การบันทึกข้อมูลลงในแบบ ขบ. ต่าง ๆ การบันทึกข้อมูลลงใน ขบ. ไม่ถูกต้อง (ต่อ) ขบ.01 Version 1.05 และ ทข.01 Version 1.01 - เลข Po ที่บันทึกใน ขบ. ไม่ถูกต้อง คือ เลขไม่ครบ นำเลข Po ถูกยกเลิกแล้วมาใส่ เป็นต้น - การหักภาษีในหน้า ขบ. ไม่เลือกช่องรายการภาษี นิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดา ให้ตรงกับข้อมูลหลักผู้ขาย - เมื่อมีค่าปรับ ไม่ใส่จำนวนเงินในช่อง “ฐานภาษี” - กรณีการโอนสิทธิ์รับเงิน ฎีกา กง.10 ไม่ได้ระบุไว้ในช่อง ผู้รับเงิน
2. การบันทึกข้อมูลลงในแบบ ขบ. ต่าง ๆ การบันทึกข้อมูลลงใน ขบ. ไม่ถูกต้อง (ต่อ) ขบ.01 Version 1.05 และ ทข.01 Version 1.01 - วันทึ่เอกสาร และวันที่ผ่านรายการ ใส่ไม่ถูกต้อง โดยที่ถูกต้อง คือ 01/06/2018 ระบบแปลงเป็น 01 มิถุนายน 2018
2. การบันทึกข้อมูลลงในแบบ ขบ. ต่าง ๆ การบันทึกข้อมูลลงใน ขบ. ไม่ถูกต้อง (ต่อ) ขบ.02 Version 1.11 และ ทข.02 Version 1.01 - เลขรหัส ฯ ในหน้า ขบ. และ กง.10 ไม่ตรงกัน - การกรอกเลขรหัส ฯ ไม่ครบตามจำนวนหลักที่กำหนด - แหล่งของเงิน กับ รหัสบัญชีไม่สัมพันธ์กัน โดยเฉพาะ แหล่งเงินที่เป็นหมวดค่าตอบแทน ค่าใช้สอย และค่าวัสดุ - การเบิกเงินกรณีจัดซื้อจัดจ้างไม่ถึง 5,000.- บาท หน้า ขบ. จ่ายตรงผู้ขาย แต่ใน กง.10 ระบุจ่ายเข้าหน่วย
ขบ.02 Version 1.11 , ขบ.03 Version 1.12 และ ทข.02 Version 1.01 การบันทึกข้อมูลลงใน ขบ. ไม่ถูกต้อง (ต่อ) ขบ.02 Version 1.11 , ขบ.03 Version 1.12 และ ทข.02 Version 1.01 - การเบิกเงินกรณีจัดซื้อจัดจ้างไม่ถึง 5,000.- บาท ระบุรหัสผู้เสียภาษี ชื่อบัญชี หมายเลขบัญชีธนาคาร ไม่ถูกต้อง - กรณีการเบิกเงินให้กับ ส่วนราชการภายนอกและ รัฐวิสาหกิจ ไม่กรอกรหัสหน่วยงานคู่ค้า - การหักภาษีในหน้า ขบ. ไม่เลือกช่องรายการภาษี นิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดา ให้ตรงกับข้อมูลหลักผู้ขาย
2. การบันทึกข้อมูลลงในแบบ ขบ. ต่าง ๆ การบันทึกข้อมูลลงใน ขบ. ไม่ถูกต้อง (ต่อ) ขบ.02 Version 1.11 , ขบ.03 Version 1.12 และ ทข.02 Version 1.01 - กรณีเป็นเงินกันและเงินขยาย ไม่ใส่เลขเอกสารสำรองเงิน หรือใส่เลขไม่ถูกต้อง - การใช้แบบฟอร์ม ขบ. ที่เป็น version เก่า - การหักภาษีในหน้า ขบ. ไม่เลือกช่องรายการภาษี นิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดา ให้ตรงกับข้อมูลหลักผู้ขาย - การใช้แบบฟอร์ม ขบ. มาเบิกเงินตามโครงการไทยเข้มแข็ง (ทข.)
3. ปัญหาที่พบขณะส่งเบิกเข้าระบบ GFMIS 3.1 ฏีกาเบิกเงินที่อ้างอิงใบสั่งซื้อ ขบ.01 และ ทข.01 - ข้อมูลหลักผู้ขายยังไม่ได้สร้างและหรือเปลี่ยนแปลง - กรณีโอนสิทธิผู้รับเงิน ไม่มีการผูกข้อมูลระหว่างกัน - ไม่ตรวจรับวัสดุในระบบ GFMIS (ที่ กบ.ทหาร) - เลขที่ Po ไม่ถูกต้องตรงกับฎีกาที่เบิก ได้แก่ ผู้รับเงิน จำนวนเงิน
3.1 ฏีกาเบิกเงินที่อ้างอิงใบสั่งซื้อ ขบ.01 และ ทข.01 (ต่อ) - นำเลขที่ Po ที่ถูกยกเลิกมาส่งเบิก - สร้าง Po จากเลขข้อมูลที่ผิด เช่น เลขประจำผู้เสียภาษี/ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร - กรณีผู้ขายที่เป็นส่วนราชการภายนอก ไม่ได้สร้างจากรหัสหน่วยงาน ของส่วนราชการ ทำให้เสียค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน
3.2 ฏีกาเบิกเงินที่ไม่อ้างอิงใบสั่งซื้อ ขบ.02, ขบ.03 และ ทข.02 กรณีจ่ายผ่านส่วนราชการ - การบันทึกข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน สัมพันธ์กัน - งบประมาณไม่เพียงพอ - ไม่ใช้แบบฟอร์ม ขบ. Version ปัจจุบัน - การเลือกรายการในแบบ ขบ. ไม่สัมพันธ์กัน เช่น รายการชดใช้ใบสำคัญ หรือ เพื่อจ่ายให้ผู้ขาย/คู่สัญญา
3.2 ฏีกาเบิกเงินที่ไม่อ้างอิงใบสั่งซื้อ ขบ.02, ขบ.03 และ ทข.02 (ต่อ) กรณีจ่ายตรงผู้ขาย (จ่ายค่าสาธารณูปโภคและวงเงินที่ไม่ถึง 5,000.- บาท) - บันทึกข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน - ผู้รับเงินในหน้า ขบ. ไม่ตรงกับ กง.10 - งบประมาณไม่เพียงพอ
3.2 ฏีกาเบิกเงินที่ไม่อ้างอิงใบสั่งซื้อ ขบ.02, ขบ.03 และ ทข.02 (ต่อ) กรณีจ่ายตรงผู้ขาย (ค่าสาธารณูปโภคและจัดหาไม่ถึง 5,000.- บาท) - ข้อมูลหลักผู้ขาย ยังไม่ได้สร้าง/เปลี่ยนแปลงข้อมูล - กรณีผู้ขายที่เป็นส่วนราชการภายนอก ไม่ได้ระบุหน่วยงานคู่ค้า
4. การติดต่อสื่อสาร และการแก้ปัญหา 4.1 ข้อมูลหลักผู้ขาย - ผู้รับผิดชอบ 1. ร.ต.หญิง จุไรวรรณ ชื่นงาม 2. ส.อ.หญิง อรทัย จันทร์หลวง เบอร์โทรทหาร 5721641 4.2 ด้านการเบิกเงินผ่านระบบ GFMIS ประสานและสอบถาม เจ้าหน้าที่ - เบอร์โทร / โทรทหาร (02) 5721641 / 5721641 - เบอร์โทรสาร (02) 5756370
5. แนวทางปฏิบัติในห้วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5. แนวทางปฏิบัติในห้วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5.1 ข้อมูลหลักผู้ขาย กำหนดให้ส่ง กง.ทหาร เพื่อสร้าง/เปลี่ยนแปลง ฯ ภายใน 14 ก.ย.61 โดยเฉพาะฎีกาเบิกเงินผ่านใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PO) ที่มีมูลค่าไม่ถึงหนึ่งแสนบาท ไม่สามารถดำเนินการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีได้ ดังนั้น ต้องตรวจสอบข้อมูลหลักผู้ขายให้ชัดเจน โดยสามารถดูได้จาก Web กง.ทหาร ก่อนการวางฎีกา ฯ
5. แนวทางปฏิบัติในห้วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5. แนวทางปฏิบัติในห้วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 5.2 การตรวจรับ ฯ ในใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PO) ให้ครบตามจำนวนเงินที่ขอเบิก โดยเฉพาะฎีกาที่เบิกพร้อมกันหลาย ๆ งวด 5.3 การตรวจสอบยอดเงินคงเหลือของงบประมาณหน่วยตัวเองว่ามียอดเงินตั้งเบิก เบิกเกินส่งคืน แล้ว คงเหลือในระบบ GFMIS ถูกต้องตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงให้ตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากฎีกา ฯ ตั้งเบิก โดยให้ทำหนังสือขอปรับปรุงรหัสงบประมาณ กิจกรรมหลัก กิจกรรมย่อย รวมทั้งศูนย์ต้นทุน ภายในวันที่ 14 ก.ย.61
THE END
การเบิกค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่ผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง
การเบิกที่ผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง
หลักฐานที่ตรวจสอบแล้วพบข้อผิดพลาด
ปิดการประชุม